Blogs & Articles

เคล็ดลับสื่อสารให้โดนใจ เหมือนเข้าไปนั่งในใจลูกค้า

การสื่อสารมีหลายรูปแบบ แต่สิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจนั้นก็คือ ต้องสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้าให้โดนใจเหมือนอย่างกับเข้าไปนั่งในใจด้วยเลย นั่นก็เพราะแบรนด์จะได้ดึงดูดให้ลูกค้าเป้าหมายตัดสินใจซื้อสินค้าบริการ และสร้างยอดขายจำนวนมากได้สำเร็จนั่นเอง



เนื้อหาบทความ:



ทำไมการสื่อสารไปยังลูกค้าถึงสำคัญ?


ลองคิดตามดูว่า ถ้าอยากทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ ตัวเราเองก็ต้องมีวิธีสื่อสารพูดคุยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีด้วยเหมือนกัน ซึ่งไม่ต่างอะไรกับแบรนด์กับลูกค้าทั้งใหม่และลูกค้าเก่า แบรนด์เองก็ต้องสื่อสารออกไปอย่างมีประสิทธิภาพมากพอให้ลูกค้าพึงพอใจเช่นกันนั่นเอง 


เพราะการสื่อสารที่โดนใจลูกค้าจะทำให้แบรนด์

  • เป็นที่รู้จักไปยังคนจำนวนมากขึ้น
  • มีความน่าเชื่อถือ ดึงดูดคนได้
  • บอกเล่าประโยชน์ โปรโมทสินค้าบริการได้สำเร็จ
  • เสนอขายสินค้าบริการได้ตรงความต้องการของลูกค้า
  • สร้างความพึงพอใจ สร้างยอดขายได้ เป็นต้น



ปัญหาในการสื่อสารให้โดนใจ


ปัญหาของการสื่อสารระหว่างแบรนด์และลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย


การสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ และสามารถทำให้เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้สำเร็จนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย โดยเฉพาะในแต่ละอุตสาหกรรมที่มีวัตถุประสงค์ และกลุ่มลูกค้าที่ไม่เหมือนกัน 


แล้วแบรนด์จะรู้ได้ยังไงว่า ควรสื่อสารผ่านช่องทางไหนดี?

จะทำคอนเทนต์ยังไง?

แล้วลูกค้าเค้าชอบ หรือไม่ชอบอะไรกันแน่?



เครื่องมือช่วยพัฒนาการสื่อสาร


Mandala Analytics คือเครื่องมือประเภท Social listening analytics ที่ช่วยรวบรวมข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย และวิเคราะห์ผลข้อมูลออกมาอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยให้การค้นหา insight ไปต่อยอดการทำธุรกิจเป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งขึ้น

หน้าแดชบอร์ดของแคมเปญครัวซองต์ที่ได้สร้างไว้ในระบบ Mandala Analytics


เพียงแค่ใส่คำค้นหา หรือ Keywords ของประเด็นที่สนใจ และเลือกช่วงระยะเวลาที่ต้องการให้ระบบเก็บข้อมูลมาให้ 


เช่น หากคุณสนใจดูข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าครัวซองต์ก็สามารถใส่คำค้นหาที่เกี่ยวข้องทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ จากนั้นระบุช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 - 30/7/2021 เป็นต้น

(สอนสร้าง campaign สำหรับผู้ใช้งานใหม่)

เลื่อนลงไปดู Timeline ในหน้าแดชบอร์ด แล้วคลิกไปที่กราฟเพื่อดูข้อมูลเกี่ยวกับครัวซองต์ที่คนเข้าไปมีส่วนร่วมสูงสุดในช่วงระยะเวลาที่สร้างแคมเปญ


หลังจากสร้างแคมเปญ และรอให้ระบบเก็บข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ให้ลองเข้าไปดูเนื้อหาของโพสต์ที่คนสนใจมากที่สุดบนหน้า Timeline โดยดูจากค่าการมีส่วนร่วมกับโพสต์ (Engagement) ซึ่งก็จะได้มาจากจำนวน like, share, emoji หรือ comment เป็นต้น 


โพสต์ที่คนมีส่วนร่วมด้วยสูงที่สุดบนช่องทาง Facebook ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2021


เมื่อคลิกเข้ามาใน Timeline ของวันที่ 17 กรกฎาคม 2021 จะพบกับโพสต์ต่าง ๆ ที่ Mandala Analytics ได้ช่วยจัดลำดับค่า Engagement ที่มากที่สุดมาให้ในช่องทาง Facebook เพื่อให้แบรนด์ได้เลือกสรรข้อมูลที่คนให้ความสนใจในช่วงเวลานั้นมาใช้พัฒนารูปแบบการสื่อสารตามวัตถุประสงค์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น


ฟังก์ชัน Top Mentions ดูข้อมูลของโพสต์เกี่ยวกับครัวซองต์ที่ติดอันดับบนช่องทางโซเชียลมีเดียช่องทางต่าง ๆ 


ในส่วนของฟังก์ชัน Top Mentions แบรนด์สามารถศึกษาดูเนื้อหาจากโพสต์ที่คนสนใจ และมีส่วนร่วมด้วยสูงได้หลายอย่างเกี่ยวกับครัวซองต์ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการทำคอนเทนต์ยังไงให้โดนใจ, ช่องทางการสื่อสารอะไรที่ดีที่สุดสำหรับประเภทของธุรกิจ รวมไปถึงรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์ หรือรูปแบบการสื่อสารต่าง ๆ ว่าทำอย่างไรถึงจะดึงดูดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้สำเร็จ


ใช้ฟังก์ชัน Top Channels ดูช่องที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับครัวซองต์แล้วติดอันดับยอด Engagement สูงที่สุด


นอกจากนี้ Mandala Analytics ยังมีอีกหลายฟังก์ชันที่ช่วยพัฒนาการรูปแบบการสื่อสาร เช่น Top Channels ที่ช่วยรวบรวมช่องต่าง ๆ ที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับครัวซองต์แล้วคนเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยสูงที่สุดในช่องทางต่าง ๆ 


สำหรับการนำไปใช้พัฒนาการสื่อสารในเคสอื่น ๆ  สามารถติดตามในรูปแบบของวิดีโอเพิ่มเติมจาก Mandala Academy ได้ด้วยเช่นกัน



สรุป วิธีสื่อสารให้โดนใจ


เพียงใช้เครื่องมือมาช่วยพัฒนาการสื่อสาร แบรนด์ก็จะเข้าใจลูกค้ามากยิ่งขึ้นกว่าเดิม แถมรู้ว่าควรจะสื่อสารกับลูกค้าในช่องทางไหนดี และจะสื่อสารอย่างไรให้สามารถมัดใจเหมือนอย่างกับเข้าไปนั่งอยู่ในใจของลูกค้า เท่านี้ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายให้มากขึ้นด้วยอีกด้วยนั่นเอง


Mandala เครื่องมือที่นักการตลาด และนักการขายหลายแบรนด์เลือกใช้ 

ทดลองใช้งาน Mandala Analytics ได้ฟรี 7 วัน 

หรือสมัครเพื่อใช้งานเต็มรูปแบบได้ที่ plans


บทความอื่น ๆ ที่ไม่ควรพลาด:


Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends