Blogs & Articles

วิธีค้นหาสิ่งที่ลูกค้ากำลังชอบ หรือสนใจแบบง่าย ๆ

อยากรู้ไหม…ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายกำลังสนใจอะไรอยู่ วันนี้ทีมงาน Mandala มีวิธีค้นหาสิ่งที่ลูกค้ากำลังชอบ หรือสนใจบน Social Media แบบง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ แค่ติดตามให้จบแล้วคุณจะได้ไอเดียดี ๆ ไปทำการตลาด และขายสินค้าบริการอย่างแน่นอน




ลูกค้ากำลังสนใจ หรือชอบอะไรอยู่?

ปัญหาของการขายสินค้าบริการแล้วคนไม่สนใจ หรือชื่นชอบเท่าไหร่เลย


เจ้าของแบรนด์ หรือนักการตลาดมักเคยเจอกับปัญหาเหล่านี้ใช่ไหม…

  • อยากจะขายของแต่ไม่รู้กลุ่มลูกค้าของคุณชื่นชอบ หรือว่าสนใจอะไรกันอยู่  
  • จัดโปรโมชัน หรือเสนอขายสินค้าแล้วลูกค้าไม่ค่อยสนใจ 
  • เอาสินค้าบริการมาขายแล้วขายไม่ออก ต้องลดราคากระตุ้นลูกค้า


ในบทความนี้จะพาทุกคนไปหาคำตอบว่าลูกค้ากำลังชื่นชอบอะไรกัน ณ ตอนนี้ แล้วแบรนด์จะสามารถขายสินค้าบริการ รวมถึงนำเสนอผลิตภัณฑ์บน Social Media อย่างไรให้ตรงใจลูกค้าดี? 


ค้นหาความสนใจบน Social Media

สำหรับการค้นหาความสนใจของคน หรือเทรนด์ที่กำลังติดกระแสบน Social Media หลายช่องทางในแพลตฟอร์มเดียว ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, TikTok และ Google Trends และยังสามารถเลือกเจาะข้อมูลตามอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจได้มากกว่า 40 ประเภทได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้ Cosmos Trends นั่นเอง


เลือกช่องทาง Social Media และเลือกอุตสาหกรรมได้มากกว่า 40 ประเภท ที่คุณสนใจติดตามเทรนด์ได้ง่าย ๆ บน Cosmos Trends


สมมุติว่าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจเครื่องสำอาง ขั้นแรกให้เข้ามาที่ Cosmos Trends แล้วเลือกอุตสาหกรรม Beauty และเลือกช่องทางที่กำลังขายสินค้า เช่น Facebook เป็นต้น


เมื่อกดเลือกเสร็จแล้วจะมีโพสต์ต่าง ๆ ที่แสดงอันดับที่คนบน Social Media กำลังให้ความสนใจอยู่ ซึ่งจะวัดจากการมีส่วนร่วมกับโพสต์ ไม่ว่าจะเป็น การกดไลก์, กดอีโมจิ, กดแชร์, คอมเมนต์ เป็นต้น 


ในตัวอย่างนี้คือ เทรนด์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลา 1 วันที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าเครื่องสำอางประเภทกับลิปสติกโทนสีส้มนู้ดกำลังได้รับความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ อยู่ในตอนนี้ ซึ่งอันดับต้น ๆ นั้นจะมาจากเพจ 4U2 Cosmetics

   

เทรนด์ความสนใจของอุตสาหกรรม Beauty บนช่องทาง Facebook ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา


นอกจากนี้แบรนด์ยังสามารถเรียกดูความสนใจในหมวด Beauty ที่ติดกระแสได้ทั้งแบบระยะเวลา 3 วัน และ 7 วันที่ผ่านมา เพื่อดูแนวโน้มความสนใจในภาพรวมของหนึ่งสัปดาห์แล้วนำมาพัฒนากลยุทธ์การโปรโมทสินค้าบริการ หรือแนวทางการขายก็ได้เช่นเดียวกัน


เทรนด์ความสนใจของอุตสาหกรรม Beauty บนช่องทาง Facebook ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา


นอกจากนี้การนำเสนอสินค้าบริการให้ตรงความสนใจ ตรงรูปแบบที่คนบน Social Media ชื่นชอบก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน แบรนด์เครื่องสำอางสามารถติดตามคอนเทนต์จากเพจที่ติดกระแส แล้วดูวิธีการใช้คำพูด การทำแคปชัน, ประโยคปิดการขาย, ข้อเสนอโปรโมชัน, การถ่ายภาพ หรือ Mood & Tone เพื่อนำไปปรับใช้กับการทำคอนเทนต์ของแบรนด์ให้ดียิ่งขึ้น


Keyword, Hashtag และ Emoji ให้หมวด Beauty ของช่องทาง Facebook ที่กำลังติดเทรนด์การใช้ หรือการมีส่วนร่วมด้วยตามช่วงระยะเวลาต่าง ๆ 


สุดท้าย ถ้าอยากใช้คำพูด, แฮชแท็ก และอีโมจิที่กำลังถูกพูดถึง หรือได้รับการมีส่วนร่วมด้วยเยอะ ๆ เพื่อให้คนเห็นโพสต์ของแบรนด์มากยิ่งขึ้น ก็สามารถเข้าไปที่แถบ Keywords ได้


สำหรับในหมวด Beauty มีหลายคำที่น่าสนใจใช้ประกอบโพสต์ เช่น มีเสน่ห์, สวยหรูดูแพง, ผิวกระจ่างใส เป็นต้น


สรุป ค้นหาสิ่งที่ลูกค้าสนใจชื่นชอบ

เมื่อแบรนด์รับรู้ในสิ่งที่ลูกค้าสนใจชื่นชอบตามประเภทธุรกิจของคุณได้แบบง่าย และรวดเร็ว ก็จะทำให้แบรนด์ได้มองเห็นแนวโน้มว่าควรนำสินค้าบริการอะไรที่กำลังเป็นกระแสมาโปรโมท  หรือขายดีให้ทันความสนใจ 

ไม่เพียงเท่านั้นแบรนด์ยังได้รู้คำ แฮชแท็ก หรืออีโมจิที่กำลังเป็นที่นิยม ได้รู้วิธีการนำเสนอคอนเทนต์ที่คนบน Social Media ชื่นชอบไปพัฒนากลยุทธ์การทำคอนเทนต์ของแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย


ทดลองใช้งาน Cosmos Trends ใน Mandala Analytics ได้ฟรี 7 วัน 

หรือสมัครเพื่อใช้งานเต็มรูปแบบได้ที่ plans

อย่าลืมเข้าไปติดตามเคสอื่น ๆ เพิ่มได้ที่ Mandala Academy


บทความอื่น ๆ ที่ไม่ควรพลาด:




Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends