Blogs & Articles

เกาะกระแส Social Media ที่ Mandala Cosmos

ปกติแล้วนักการตลาด หรือนักเขียนคอนเทนต์มักต้องเข้า-ออกแพลตฟอร์ม  Social Media ต่าง ๆ จำนวนมาก เช่น Facebook, Instagram, Twitter, TikTok, YouTube, Twitter และ Google Trends เพื่อเกาะกระแส หรือสำรวจเทรนด์ที่คนกำลังสนใจพูดถึงบนโซเชียลสำหรับทำการตลาดอยู่ตลอดนั่นเอง


จะดีกว่าไหมถ้ามีเครื่องมือที่ช่วยอัปเดตกระแสบนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ครบจบในที่เดียว ที่ไม่ว่าแบรนด์จะอัปเดตข้อมูลไปทำคอนเทนต์ หรือสำรวจความต้องการตลาดทั้งในไทยทั้งต่างประเทศก็สามารถทำได้แบบสะดวก และรวดเร็ว


เนื้อหาในบทความ:


Cosmos Trends คืออะไร?


หน้าระบบ Cosmos Trends ใน Mandala Analytics


Cosmos Trends คือ หนึ่งในฟีเจอร์ของเครื่องมือ Mandala Analytics ที่ช่วยรวบรวมข้อมูลที่กำลังเป็นกระแสบนโลกออนไลน์จากหลากหลายช่องทางโซเชียลมีเดียมาไว้ในที่เดียว ซึ่งประกอบไปด้วยเทรนด์ต่าง ๆ ดังนี้


  • Social Media Trends (Facebook, Instagram, Twitter, TikTok, YouTube, Twitter)
  • Google Trends - เทรนด์การค้นหาบน Google
  • Industry Trends - เทรนด์เจาะตามอุตสาหกรรมต่าง ๆ (เช่น Beauty and Personal Care, Food and Drinks, Health and Medical)
  • Keywords, Hashtag, Emoji Trends


นอกจากนี้ยังสามารถเลือก Filter ข้อมูลตามภาษา หรือประเทศที่อยากเจาะกระแสเป็นพิเศษได้ด้วยเช่นกัน หากแบรนด์ไหนมีสาขาในต่างประเทศ หรืออยากขยายตลาดไปต่างประเทศต่าง ๆ ก็จะไม่พลาดทุกเทรนด์อย่างแน่นอนค่ะ



ฟีเจอร์อัปเดตกระแสบน Social Media


ในส่วนนี้จะเป็นการพาไปดูฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการอัปเดตกระแสบน Social Media ของ Cosmos Trends อย่างละเอียดมากยิ่งขึ้น


1. Social Media Trends

ช่องทาง Social Media  ทั้งหมด และ Google Trends บน Cosmos Trends


Cosmos Trends มีการรวบรวมเทรนด์บน Social Media ทั้งหมดในหัวข้อ Trending Now และแยกตามแพลตฟอร์ม Facebook, Instagram, Twitter, TikTok, YouTube, Twitter และ Google Trends โดยจัดอันดับความสนใจจากยอดที่คนเข้าไปมีส่วนร่วมกับโพสต์ (Engagement) เช่น กดไลก์, กดอีโมจิ, แชร์, รีทวีต, ยอดวิว หรือคอมเมนต์ เป็นต้น 


โดยสามารถเลือก Filter ข้อมูลเพื่อ

  • ดูเทรนด์ได้ในช่วงเวลา 1 วัน, 3 วัน หรือ 7 วันที่ผ่านมา เพื่อดูแนวโน้มความสนใจในช่วงหนึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมา


การเลือก Filter ภาษา และ Keyword & Hashtag


  • เลือกได้หลากหลายภาษาที่สนใจ
  • มีการติด Tag ประเภทของข้อมูลในโพสต์ เพื่อสรุปว่าโพสต์นั้นเกี่ยวกับเรื่องอะไร
  • ใช้ Keyword & Hashtag ศึกษาข้อมูลเจาะลึกตามหัวข้อที่สนใจอย่างละเอียด


เปรียบเทียบระหว่าง Feed และ Gallery Mode


  • ดูข้อมูลแบบมีแคมปชัน และค่า Engagement ในโหมด Feed หรือดูเฉพาะรูปในโหมด Gallery เพื่อศึกษาแนวทางการทำคอนเทนต์ที่คนสนใจชื่นชอบ


2. Industry Trends


ตัวอย่างของอุตสาหกรรมใน Cosmos Trends


ใน Cosmos Trends สามารถดูเทรนด์เจาะตามอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากกว่า 40 ประเภทแยกตามแพลตฟอร์ม Social Media ที่ต้องการ เช่น Beauty and Personal Care, Food and Drinks, Health and Medical, Pets, Shopping, Sports เป็นต้น


การเจาะตามอุตสาหกรรมจะทำให้แบรนด์ได้ค้นพบหัวข้อที่กำลังได้รับความสนใจแบบเดียวกันกับประเภทธุรกิจได้ง่าย และรวดเร็ว ไม่ว่าจะนำไปวิเคราะห์ทำกลยุทธ์ หรือทำแผนการตลาดก็จะสะดวกมากยิ่งขึ้น


ตัวอย่างเทรนด์ในอุตสาหกรรม Pets


3. Keywords, Hashtag, Emoji Trends


การดู Keywords, Hashtag, Emoji Trends ตามอุตสาหกรรมที่สนใจในส่วนของ Timeline


Cosmos Trends ทำการรวบรวม Keywords, Hashtag และ Emoji ที่กำลังได้ความนิยมในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในช่วงเวลาตั้งแต่ 1 ชั่วโมง, 3 ชั่วโมง และ 6 ชั่วโมงที่แล้ว


แบรนด์สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ในการดูหัวข้อที่คนกำลังสนใจจากคำที่เกี่ยวข้องเหล่านี้ในประเภทธุรกิจของตัวเอง หรือใช้คำเหล่านั้นประกอบคอนเทนต์ให้โพสต์ของแบรนด์ได้รับการมองเห็นเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง



Use Case การใช้งาน Cosmos Trends


หลายคนอาจจะยังสงสัยว่าการใช้งาน Cosmos Trends เพื่ออัปเดตเทรนด์บน Social Media จะช่วยส่งเสริมในการทำธุรกิจด้านไหนบ้าง ดังนั้นเลยจะขอยกตัวอย่าง Use Case 3 อย่างที่นักการตลาดสามารถนำไปลองใช้ได้จากตัวอย่างดังนี้ค่ะ


1. ค้นหาสิ่งที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายกำลังชอบ หรือให้ความสนใจ




ถ้าตอนนี้แบรนด์ยังไม่รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไรกันแน่?

Cosmos Trends  จะช่วยให้เห็นว่ากลุ่มเป้าหมายกำลังสนใจโพสต์อะไรเจาะตามอุตสาหกรรมในหัวข้อต่าง ๆ ซึ่งการที่แบรนด์รับรู้ข้อมูลว่าลูกค้ากำลังสนใจอะไรกันอยู่ ก็จะช่วยให้นำสินค้าที่กำลังอยู่กระแสมาขายให้ทันก่อนใคร ส่งผลทำให้ตัวแบรนด์มีความน่าสนใจ และเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้นได้ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสให้แบรนด์ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด หรือกลุ่มลูกค้าด้วยเช่นกัน


2. ทำโปรโมชันให้โดนใจ และทันกระแส




อยากหาไอเดียมาทำโปรโมชัน หรือแคมเปญให้ทันกระแสความต้องการ… 

Cosmos Trends จะช่วยให้เห็นว่าโปรโมชัน หรือแคมเปญอะไรที่กำลังติดเทรนด์อยู่บ้างในตอนนี้ เพื่อแบรนด์จะได้นำไปพัฒนาแคมเปญทางการตลาดของตัวเองให้น่าสนใจจนดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้อยากเข้าร่วมมากขึ้นนั่นเอง


3. โพสต์คอนเทนต์ให้ปังด้วยการใช้ Keyword และ Hashtag ที่ใช่




โพสต์ไปแล้วโดนโพสต์อื่นดัน คนไม่เห็นโพสต์ ไม่รู้จะใช้คำ หรือแฮชแท็กอะไรดีในโพสต์?

Cosmos Trends จะแสดง Keyword Hashtag และ Emoji ที่กำลังได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ ทำให้แบรนด์สามารถเลือกใช้คำเหล่านั้นในโพสต์ หรือคอนเทนต์ให้คนมองเห็น ให้คนเข้ามากดไลก์ กดแชร์ และเพิ่มโอกาสในการเสนอขายสินค้าบริการมากยิ่งขึ้น



ทำไมถึงควรใช้ Cosmos Trends


  • คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น: การที่แบรนด์ติดตามกระแสต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น แล้วนำไปใช้เป็นกลยุทธ์ในการสื่อสารกับลูกค้า จะทำให้ลูกค้าอยากมีส่วนร่วมกับแบรนด์ เพิ่มการรับรู้ของแบรนด์กับลูกค้าได้รู้จักมากยิ่งขึ้น และแบรนด์เองก็จะมีภาพลักษณ์ที่ทันสมัยด้วยเช่นกัน


  • ช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย: การรับรู้ถึงความต้องการ และความสนใจของคนผ่านเทรนด์ต่าง ๆ จะทำให้แบรนด์เข้าใจความชอบของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น แบรนด์สามารถใช้โอกาสนี้นำไปปรับกลยุทธ์เพื่อเพิ่มยอดขายให้ได้มากยิ่งขึ้น


  • ครบจบในเครื่องมือเดียว: โดยปกตินักการตลาดที่ต้องเข้า และออกโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์มกว่าจะเก็บรวบรวมข้อมูลได้ครบ ซึ่งกินเวลาทำงานจำนวนมาก แต่การใช้ Cosmos Trends จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว


  • คุ้มค่ากับการใช้งาน: การที่นักการตลาด หรือเจ้าของธุรกิจไม่ต้องใช้เครื่องมือหลายตัวก็จะทำให้ประหยัดเงินได้มากยิ่งขึ้น แถมยังสามารถใช้ Cosmos Trends ควบคู่กับ Mandala Analytics ดูเทรนด์ที่เกิดขึ้น แล้วนำมาค้นหาต่อใน Mandala เพื่อค้นพบข้อมูลเชิงลึก (Insight) ของลูกค้า และค้นหาโอกาสใหม่ ๆ ในการต่อยอดธุรกิจได้เลย



ทดลองใช้ดูเทรนด์ Social Media ฟรี


การใช้งาน Cosmos Trends จะถูกรวมเข้ากับทุกแพลนของ Mandala Analytics โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใด ๆ สำหรับผู้ที่สนใจทดลองใช้งานได้ฟรี 7 วัน หรือสมัครเพื่อใช้งานเต็มรูปแบบได้ที่ Plans


อย่าลืมติดตามดูวิดีโอการใช้งานเพิ่มได้ที่ Mandala Academy


บทความอื่น ๆ ที่ไม่ควรพลาด:


Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends