Blogs & Articles

หาข้อมูลคุณภาพเชิงลึกของลูกค้าบน Social Media ด้วย Insight Analytics

Mandala Analytics ได้ทำการเปิดตัวฟังก์ชันใหม่ชื่อว่า “Insight Analytics” ที่จะช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลคุณภาพเชิงลึกบน Social Media เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น โดยที่คุณไม่ต้องเป็นนักวิเคราะห์ก็สามารถดูข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ด้วยการแสดงผลในรูปแบบกราฟต่าง ๆ นั่นเอง ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้นต้องติดตามอ่านต่อในบทความนี้เลยค่ะ


เนื้อหาในบทความ:


Insight Analytics คืออะไร?


Insight Analytics คือ ระบบที่จะช่วยคัดกรองตัวอย่างข้อมูลที่มีคุณภาพจากข้อมูลทั้งหมดในแคมเปญที่ถูกเก็บบนโลกออนไลน์ตามคำค้นหา แล้วนำข้อมูลคุณภาพเหล่านั้นมาแสดงผลเป็นกราฟในรูปแบบต่าง ๆ ให้สะดวกกับการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกมากขึ้นนั่นเอง


ความแตกต่างระหว่าง Mentions และ Insight Analytics


การสร้างแคมเปญใน Mandala Analytics ก็คือ การออกคำสั่งให้ระบบออกไปเก็บข้อมูลบน Social Media, Forum หรือ Website ตามคำค้นหา และข้อกำหนดต่าง ๆ  เช่น ระยะเวลา, ภาษา, หรือ อุตสาหกรรม เป็นต้น ดังนั้นข้อมูลที่ได้มานั้นก็คือ Mentions ที่ประกอบด้วยคำค้นหาทั้งหมด ซึ่งจะมีจำนวนตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักหลายล้านนั่นเอง 


แต่ตัวระบบ Insight Analytics จะทำหน้าที่ช่วยคัดกรองเอาแต่เฉพาะข้อมูลคุณภาพจากถังข้อมูลทั้งหมดที่อยู่ใน Mentions อีกที ซึ่งจำนวนของข้อมูลสูงสุดเลือกได้ตั้งแต่หลักร้อยถึงหมื่น และแสดงผลออกมาในรูปแบบของกราฟเป็นหลัก โดยที่คุณสามารถกดเข้าไปเจาะดูข้อมูลเชิงลึกต่อได้อีกที


ตัวอย่างการเก็บข้อมูลบนโลกออนไลน์ของแคมเปญครัวซองต์


อธิบายง่าย ๆ จากตัวอย่างเช่น คุณได้ทำการสร้างแคมเปญที่ชื่อว่า “croissant” เพื่อเก็บข้อมูลบนโลกออนไลน์ แล้วได้ Mentions จำนวนกว่า 120,000 ข้อความ เมื่อคุณกดไปที่ Insight Analytics ระบบก็จะทำการช่วยคัดกรองข้อมูลคุณภาพจาก Mentions ทั้งหมดให้เหลือเพียงจำนวนที่คุณเลือก


ฟีเจอร์บน Insight Analytics

สำหรับในส่วนนี้จะเป็นการอธิบายรายละเอียดของฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่อยู่บน Insight Analytics ให้เห็นภาพกันมากขึ้นค่ะ


การ Filter ข้อมูล

เริ่มกันที่การ Filter ข้อมูลตามข้อกำหนดที่ต้องการใน Insight Analytics เพื่อคัดกรองจำนวนข้อมูลไปจนถึงการเลือกแพลตฟอร์มต่าง ๆ ให้ได้ข้อมูลตามที่คุณต้องการมาวิเคราะห์ต่อไปได้นั่นเอง


การเลือก Filter ข้อมูลใน Insight Analytics


  • Insight Timeframe: เลือกช่วงเวลาในการแสดงผลข้อมูล 
  • Most Relevant Data: เลือกจำนวนข้อมูลคุณภาพสูงสุด
  • Platforms: เลือกช่องทางของ Social Media, Forum และ Website
  • Mention Analyzer: เลือกวิเคราะห์ Mentions หรือ Comments
  • Campaign Keywords: เลือก Keywords ในแคมเปญ 


การเลือก Advanced Filters ข้อมูลใน Insight Analytics


  • Languages: เลือกภาษาของข้อมูล
  • Tag: เลือก Tag ที่สร้างไว้
  • Search Keyword: ค้นหาข้อมูลจากคำค้นหา


Insights Overview

ในแถบนี้จะเป็นการแสดงข้อมูลในภาพรวมให้ผู้ใช้งานได้เห็นข้อมูลคุณภาพที่ผ่านการคัดกรองโดยระบบมาให้แล้ว


ตัวอย่างข้อมูลในแถบ Insights Overview ของ Insight Analytics


โดยมีกราฟสรุป Timeline ของข้อมูลตามระยะเวลา, Questions คำถามประเภทต่าง ๆ และ Mentions Category การพูดถึงแบบต่าง ๆ ของข้อมูลคุณภาพ และสามารถเลือกดูแบบจำนวนข้อมูล (Mention) หรือการมีส่วนร่วม (Engagement) ได้ นอกจากนี้ในด้านขวายังมีการสรุปสัดส่วนของเพศ (Gender), สัดส่วนความรู้สึก (Sentiment) และจำนวน Keywords, Hashtag กับ Emoji อีกด้วย


Content Feed


ตัวอย่างข้อมูลในแถบ Content Feed ของ Insight Analytics


Content Feed เป็นหน้าที่ใช้แสดงข้อมูลคุณภาพทั้งหมด ซึ่งสามารถเลือกดูข้อมูลในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่ต้องการได้ และเลือกดูประเภทของข้อมูลได้ 2 แบบ คือ ข้อมูลของการมีส่วนร่วมกับโพสต์ (Engagement / Video View) หรือข้อมูลที่ถูกอัปเดตล่าสุด (Last Updated) 


คุณอาจใช้ Content Feed เพื่อศึกษาแนวทางการนำเสนอข้อมูลที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นการใช้คำพูด การทำโปรโมชัน หรือกราฟิก เป็นต้น นอกจากนี้คุณยังสามารถจัดการกับข้อมูลต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการติด Tag แยกประเภทข้อมูล, เพิ่ม Focus channel ช่องที่คุณสนใจ, การเขียน Note สั้น ๆ ประกอบโพสต์ช่วยจำในภายหลัง, การบันทึกโพสต์ไว้ที่ Keep รวมไปถึงการกำหนด Sentiment ความรู้สึกของโพสต์ได้เช่นกัน


Gender Orientation


ตัวอย่างข้อมูลในแถบ Gender Orientation ของ Insight Analytics


Gender Orientation เป็นแถบที่แสดงข้อมูลเกี่ยวกับสัดส่วนของเพศว่าเพศไหนมีการพูดถึงข้อมูลในเวลาใด และคนมักเข้าไปมีส่วนร่วมกับโพสต์ที่ถูกโพสต์ในช่วงเวลาใดบ้าง รวมถึงยังสามารถดูข้อมูลของความรู้สึกบวก-ลบ, คำถาม และประเภทของ Mentions ตามการอิงกับข้อมูลของเพศได้เช่นกัน ซึ่งการใช้ Gender Orientation ก็จะช่วยให้คุณสามารถเจาะลึกดูความสัมพันธ์ของข้อมูลคุณภาพด้านต่าง ๆ กับเพศของคนได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น


Sentiment


ตัวอย่างข้อมูลในแถบ Sentiment ของ Insight Analytics


Sentiment เป็นแถบที่แสดงข้อมูลเกี่ยวกับสัดส่วนของความรู้สึก โดยแยกระดับเป็น Level 1-3 ถ้าหากเป็นความรู้สึกเชิงบวก level ยิ่งสูงแสดงว่าดี แต่หากเป็นความรู้สึกเชิงลบ ค่า Level สูงแปลว่ายิ่งไม่ดีนั่นเอง


ในส่วน Sentiment Timeline แสดงช่วงเวลากับปริมาณที่เกิดความคิดเห็นด้านต่าง ๆ  มีการแสดงให้เห็นปริมาณ Sentiment ที่ถูกแจกแจงด้วยวัน และเวลาในช่วงต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลของคำถาม, ประเภทของ Mentions และเพศตามการอิงกับความรู้สึกด้วยเช่นกัน เพื่อให้คุณเจาะลึกข้อมูลในด้านความรู้สึกของการพูดคุยบนโลกออนไลน์ได้อย่างลึกมากขึ้นนั่นเอง


Questions


ตัวอย่างข้อมูลในแถบ Questions ของ Insight Analytics


Questions เป็นแถบที่แสดงข้อมูลเกี่ยวกับคำถามประเภทต่าง ๆ ในส่วน Questions Timeline แสดงช่วยเวลากับปริมาณที่เกิดคำถามประเภทต่าง ๆ ขึ้นบนโลกออนไลน์ มีการแสดงให้เห็นปริมาณคำถามที่ถูกแจกแจงด้วยวัน-เวลา มีกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างประเภทของคำถามแบบต่าง ๆ  และยังมีข้อมูลของความคิดเห็น, ประเภทของ Mentions และเพศตามการอิงกับคำถามในแบบที่แตกต่างกันด้วยเช่นกัน 


Mentions Category


ตัวอย่างข้อมูลในแถบ Mentions Category ของ Insight Analytics


Mentions Category เป็นแถบที่แสดงข้อมูลเกี่ยวกับการพูดถึงข้อมูลแบบต่าง ๆ ในส่วน Mentions Category Timeline แสดงช่วยเวลากับปริมาณที่เกิดการพูดถึงประเภทต่าง ๆ มีการแสดงให้เห็นปริมาณการพูดถึงข้อมูลที่ถูกแจกแจงด้วยวัน-เวลา มีกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างประเภทของการพูดถึง และยังมีข้อมูลของความคิดเห็น, ประเภทของคำถาม และเพศตามการอิงกับข้อมูลการพูดแบบต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถเจาะลึกข้อมูลของการพูดถึงข้อมูลบนโลกออนไลน์ในแบบต่าง ๆ ได้สะดวก และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น


Use Case การใช้งาน Insight Analytics




การนำ Insight Analytics ไปใช้ประโยชน์ต่อไปนั้นสามารถทำได้ในหลายด้านขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งาน และรูปแบบของธุรกิจ ตัวอย่างเช่นใน Use Case นี้จะเป็นการดูข้อมูลเพื่อนำไปใช้ใน 3 เรื่องด้วยกัน


  • ใช้ Gender Orientation เพื่อดูข้อมูลของเพศกับเรื่องที่พูดถึงครัวซองต์
  • ใช้ Content Feed เพื่อดูว่าคอนเทนต์แบบไหนที่คนกินครัวซองต์ชื่นชอบ หรือเข้าไปมีส่วนร่วมกับโพสต์ด้วยสูง
  • ใช้ Sentiment เพื่อดูปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกค้าว่ามีอะไรบ้าง


ตัวอย่างวิดีโอ Tutorial ในระบบ Mandala Analytics



ซึ่งคุณก็สามารถศึกษาการนำ Insight Analytics ไปใช้ในแบบอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Mandala Academy หรือดูวิดีโอการสอนใช้งานบน Tutorial ในระบบได้ด้วยเช่นเดียวกัน


สรุป การค้นหาข้อมูล Insight บน Social Media


การใช้งาน Insight Analytics สามารถเข้าใช้งานได้ทุกแพลนของ Mandala Analytics ยกเว้นแพลน Anyone สำหรับผู้ที่สนใจทดลองใช้งานได้ฟรี 15 วัน หรือสมัครเพื่อใช้งานเต็มรูปแบบได้ที่ Plans


บทความอื่น ๆ ที่ไม่ควรพลาด:

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends