Blogs & Articles

วิธีหาไอเดียจากคอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จ

เชื่อว่าหลายแบรนด์มีเป้าหมายที่อยากจะทำคอนเทนต์ให้ประสบความสำเร็จ และสร้างยอดขายได้ ในเคสตัวอย่างของวันนี้ เราจะมาเรียนรู้วิธีทำคอนเทนต์ด้วยการแกะไอเดียจากตัวอย่างที่ทำแล้วคนชื่นชอบ มาสร้างเป็นคอนเทนต์แบบฉบับของแบรนด์ให้น่าดึงดูด แล้วการทำคอนเทนต์ของคุณเองให้สำเร็จก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป




เนื้อหาบทความ:



ปัญหาสุดคลาสสิกของคนทำคอนเทนต์


ปัญหาที่เหล่า content creators เจ้าของแบรนด์ หรือนักการตลาดมักเจอหลังจากการทำคอนเทนต์ออกไปแล้วไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่หวัง


เคยเจอปัญหาแบบนี้กันบ้างไหมคะ ทำคอนเทนต์ยังไงก็ไม่ประสบความสำเร็จสักที อยากได้ทั้งยอดไลก์ ยอดแชร์ คอมเมนต์ อยากทำคอนเทนต์แล้วปังเหมือนเพจอื่นบ้าง แต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนดี ไม่มีไอเดียที่ดี สุดท้ายก็เสียดายทั้งเงิน ทั้งเวลาที่ลงทุนไปทั้งหมดก่อนหน้านั้น 



คอนเทนต์ คือหัวใจของการขาย


เพราะการทำ content marketing คือ หัวใจของการขาย การทำการตลาดผ่านการสร้างคอนเทนต์จะช่วยโปรโมทสินค้าบริการ บอกเล่าประโยชน์ การช่วยแก้ปัญหา ยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจ หรือนำเสนอธุรกิจไปยังลูกค้าจำนวนมากได้นั่นเอง


แบรนด์จึงจำเป็นต้องอาศัยการใช้เครื่องมือมาช่วยพัฒนาคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ความต้องการ และความชอบของกลุ่มเป้าหมาย จนสามารถทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าบริการ สร้างยอดขายหรือผลลัพธ์ตามที่ตั้งไว้ให้ได้มากที่สุดนั่นเอง



ตัวช่วยทำคอนเทนต์ให้ปังยิ่งขึ้น


การที่แบรนด์จะพัฒนาคอนเทนต์ให้ดียิ่งขึ้น แน่นอนว่าการติดตามดูตัวอย่างคอนเทนต์จากเพจ หรือแบรนด์ที่ทำแล้วคนชอบ เพื่อศึกษาให้ได้ไอเดียมาพัฒนาออริจินัลคอนเทนต์ของแบรนด์ตัวเองถือเป็นเรื่องที่สำคัญ 


แต่ข้อจำกัดคือ การออกไปค้นหาเพจต่าง ๆ เองนั้นใช้เวลาหลายชั่วโมงถึงหลายวัน แถมยังต้องใช้กำลังคนช่วยกันทำอีกต่างหาก ดังนั้นเครื่องมือที่จะมาช่วยแก้ปัญหานี้ก็คือ “Mandala Analytics” ที่เป็นเครื่องมือประเภท Social Listening Analytics ในการช่วยรวบรวมข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย และวิเคราะห์ผลให้ได้ข้อมูลเชิงลึกสำหรับการทำธุรกิจแบบอัตโนมัติ



เก็บข้อมูลตัวอย่างคอนเทนต์ที่คนชอบ


การใช้งานเครื่องมือ Mandala Analytics ในเบื้องต้นเพียงแค่ใส่คำค้นหา หรือ keyword ในเรื่องที่อยากค้นหา และระยะเวลาที่ต้องการให้ระบบเก็บข้อมูลลงไป

 

ตัวอย่างเช่น หากคุณทำธุรกิจคาเฟ่ที่เชียงใหม่ คุณก็อยากรู้ว่าคอนเทนต์แบบไหนที่คนให้ความสนใจแล้วก็อยากที่จะไปเที่ยว ก็สามารถค้นหาคำว่า “คาเฟ่เชียงใหม่” และเลือกเวลาตั้งแต่วันที่ 1/10/2021 - 23/3/2022 เข้าไปที่หน้าแคมเปญ


เพิ่มเติม:

สอนสร้าง campaign สำหรับผู้ใช้งานใหม่

วิดีโอและ Tutorials การใช้งาน 


หน้า Dashboard ของระบบ Mandala Analytics ที่แสดงผลลัพธ์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียช่องทางต่าง ๆ ตามคำค้นหา ระยะเวลา และประเภทของข้อมูลที่ได้เลือกไว้


เมื่อเข้ามาที่หน้าแคมเปญให้กดเลือกคำว่า “คาเฟ่เชียงใหม่” แล้วข้อมูลก็จะแสดงขึ้นมาบนหน้า Dashboard ดังนี้


กดเลือก “Mention Console” เพื่อเข้าไปดูคอนเทนต์เกี่ยวกับคาเฟ่เชียงใหม่บนทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย


จากวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ คุณต้องการดูใช่ไหมว่าคอนเทนต์คาเฟ่เชียงใหม่ที่ไหนทำแล้วคนชอบ เพื่อจะได้นำคอนเทนต์เหล่านี้มาเป็นตัวอย่างในการแกะไอเดียว่าทำอย่างไรถึงดึงดูดลูกค้าได้สำเร็จ


สามารถกดเข้าไปดูคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter Instagram หรือ YouTube ได้ที่หน้า “Mention Console


หน้า Mention Console ของระบบ Mandala Analytics สามารถกด Filter เพื่อเรียงลำดับค่า Engagement และ Mandala Score จากค่าสูงที่สุดไปน้อยที่สุด เพื่อดูคอนเทนต์ที่คนชอบมากที่สุด และเข้าไปดูต้นโพสต์ได้โดยกดเครื่องหมายลูกตา


การดูว่าคอนเทนต์อะไรที่คนสนใจหรือชื่นชอบ ก็หมายถึงคอนเทนต์ที่มีการมีส่วนร่วมกับโพสต์สูง (Engagement) เช่น มียอดไลก์ ยอดแชร์ คอมเมนต์ รีทวิต ยอดวิวที่สูง และสามารถอ้างอิงจาก Mandala Score ที่ถูกจัดทำโดย Mandala Analytics ก็ได้เช่นกัน

กดเครื่องหมายลูกตาเข้ามาดูต้นโพสต์คาเฟ่เชียงใหม่ที่คนชอบมากที่สุดจากเพจ “แฟนพาเที่ยว / My Life My Travel”


มาเริ่มแกะไอเดียกันเลยว่าคอนเทนต์จากตัวอย่างนี้ทำไมถึงปัง เริ่มจากแคปชันที่เขียนว่า “นี่คือเชียงใหม่หรือเกียวโต” ซึ่งมันทำให้คนอ่านรู้สึกว่า ถ้าเขาไปคาเฟ่นี้แล้วจะเหมือนได้ไปญี่ปุ่นจริง ๆ ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงโควิดด้วยแล้ว คนไทยยังไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นไม่ได้ เลยถือเป็นโอกาสให้คนที่กำลังหาที่ท่องเที่ยวที่เหมือนกับได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นจริง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมกับโพสต์ค่ะ


*สำหรับรูปบรรยากาศ และอาหารของคาเฟ่ Nekoemon Cafe Chiang Mai แบบเต็ม สามารถกดดูได้จากเพจ แฟนพาเที่ยว / My Life My Travel เลยค่ะ


มาดูในส่วนของ Mood & Tone ของภาพกันบ้าง จะเห็นว่าภาพให้ฟีลเหมือนประเทศญี่ปุ่นจริง ๆ ทั้งการแต่งสีภาพ ทั้งบรรยากาศรอบ ๆ  แถมยังมีการถ่ายภาพตามจุดต่าง ๆ ของคาเฟ่ ทำให้คนที่ไม่เคยไปเขาเห็นแล้วรู้ว่ามีจุดไหนที่เป็นจุดไฮไลต์ของที่นี่ที่ถ้าไปแล้วยังไงก็ต้องได้รูปสวย ๆ ปัง ๆ กลับมาอย่างแน่นอน

 

แล้วอีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ เมนูของอาหาร และเครื่องดื่ม เพราะว่าคนที่เขาสนใจไปคาเฟ่ก็ต้องอยากรู้ว่าที่นี่ขายอะไรบ้าง มีเมนูเด็ด ๆ อะไรบ้างที่เขาไปแล้วจะต้องลอง 

คอมเมนต์ของคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นกับคาเฟ่ Nekoemon Cafe Chiang Mai


ด้วยแคปชัน ด้วยการนำเสนอที่ให้ฟีลเหมือนได้ไปอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นจริง ๆ มันเลยทำให้คนไทยที่ตอนนี้ไปไหนไม่ได้ รู้สึกว่าเขาเหมือนได้ไปเยือนที่ประเทศญี่ปุ่นจริง ๆ แถมยังมีคนที่เคยไปมาคอมเมนต์รีวิวให้อีกด้วย ส่งผลทำให้คอนเทนต์นี้ประสบความสำเร็จ และมีคนจำนวนมากเข้ามาคอมเมนต์ว่าอยากไปจังเลย สวยมาก ๆ ฟีลเหมือนญี่ปุ่น บรรยากาศดีงาม น่าไปตามรอยกันเยอะเลยค่ะ 


ฟังก์ชัน Top Channels ที่ช่วยสรุปเพจหรือช่องที่ทำคอนเทนต์แล้วได้รับการมีส่วนร่วมกับโพสต์ (Engagement) สูงที่สุดตามโซเชียลมีเดียช่องทางต่าง ๆ


ต่อมาจะเป็นการใช้ฟังก์ชัน Top channel ที่จะช่วยให้คุณสามารถติดตามเพจ หรือช่องยอดนิยมที่ทำคอนเทนต์แล้วคนสนใจคนชอบ เพื่อเป็นการศึกษาแนวทางทำคอนเทนต์ได้แบบรวดเร็วด้วยเช่นกัน


โดยคุณสามารถคลิกเข้าไปดูโพสต์ที่ติดอันดับได้ที่เครื่องหมายลูกตา (view mention) เพื่อทำการศึกษาไอเดียจากโพสต์ที่มียอด Engagement สูง


กดเครื่องหมายลูกตาใต้รูปเพจ เพื่อเข้าไปดูต้นเพจแล้วศึกษาการทำคอนเทนต์อื่น ๆ เพิ่มเติมโดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคาเฟ่เชียงใหม่


หน้าเพจ “แฟนพาเที่ยว / My Life My Travel”


เมื่อเข้ามาที่หน้าเพจ คุณก็จะได้ดูสไตล์การทำคอนเทนต์ในหัวข้ออื่น ๆ ที่มีความน่าสนใจ แล้วจะได้ดูว่าเขามีการนำเสนออย่างไร มีการใช้คำพูด มีการใช้ประโยค มีการถ่ายรูป จัด Mood & Tone ยังไงที่ทำให้คนสนใจอยากติดตามเพิ่มเติมได้ค่ะ



สรุป ไอเดียการทำคอนเทนต์


สรุป 5 ขั้นตอนการทำคอนเทนต์ให้ปังจากการแกะไอเดียคอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จบนโซเชียลมีเดีย


แค่ใช้ Mandala Analytics คุณก็จะได้พบ Formula ในการทำคอนเทนต์ให้ประสบความสำเร็จจากตัวอย่างที่คนชอบ เริ่มเห็น Pattern ในการจากนำเสนอที่ดี แล้วก็ใส่ตัวตนแบรนด์เข้าไปเพื่อทำคอนเทนต์ให้เป็นแบบฉบับของตัวเองที่ปังได้ไม่แพ้กัน


เพียงเท่านี้การทำ content marketing ก็จะเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ ไม่ต้องเสียเวลา เสียเงินทำคอนเทนต์ที่ไม่รู้ว่าคนจะชอบไหม แถมยังเพิ่มโอกาสได้ยอดไลก์ ยอดแชร์ด้วยตัวอย่างจากคอนเทนต์สุดปัง


Mandala เครื่องมือที่ Content Creator และ Youtuber หลายคนเลือกใช้

ทดลองใช้งาน Mandala Analytics ได้ฟรี 7 วัน 

หรือสมัครเพื่อใช้งานเต็มรูปแบบได้ที่ plans

อย่าลืมเข้าไปดูคลิปอื่น ๆ เพิ่มได้ที่ Mandala Academy


บทความอื่น ๆ ที่ไม่ควรพลาด:


Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends