Blogs & Articles

วิธีวัดผลตอบรับของแคมเปญ และกิจกรรมการตลาดบน Social Media

เคสตัวอย่างในบทความนี้จะเป็นการแนะนำวิธีวัดผลตอบรับของแคมเปญ หรือกิจกรรมทางการตลาดหลังจากโปรโมทลงสื่อ Social Media ไปแล้วผ่านการใช้เครื่องมือ Mandala Analytics ที่จะมาช่วยให้การทำงานวัดผลลัพธ์สะดวก และรวดเร็วสำหรับนักการตลาดมากยิ่งขึ้น




ปัญหาหลังการโปรโมทแคมเปญ


ปัญหาของการวัดผลลัพธ์ของแคมเปญทางการตลาด


ปัญหาที่มักขึ้นเกิดขึ้นหลังจากโปรโมทแคมเปญ กิจกรรมทางการตลาด หรือการจ้างงาน Influencer โปรโมทสินค้าบริการไปแล้วนั่นคือ… 

  • ไม่รู้ว่าจะติดตามวัดผลลัพธ์แคมเปญได้อย่างไร ?
  • ไม่มีเกณฑ์ในการวัดผลตอบรับที่แน่ชัด
  • การดูผลตอบรับนั้นยุ่งยาก และใช้เวลานาน


การใช้เครื่องมือช่วยวัดผลแคมเปญบน Social Media


ใส่คำค้นหา และข้อกำหนดต่าง ๆ เช่น ระยะเวลา, ภาษาที่ต้องการ ในการสร้างแคมเปญเก็บข้อมูลจาก Social media บนเครื่องมือ Mandala Analytics


แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะปัญหาที่คุณกำลังเจอนั้นสามารถช่วยได้ด้วยการใช้เครื่องมือ Mandala Analytics ที่จะเข้ามาช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Social Media, Forum และ Website ต่าง ๆ 


เพียงแค่ใส่คำหรือ Hashtags ที่คุณใช้ในการทำแคมเปญการตลาดเข้าไปในเครื่องมือ ระบบก็จะทำการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหา ตัวอย่างเช่น ในที่นี้จะใส่คำค้นหาที่เกี่ยวกับแคมเปญ 11.11 ของ Lazada ทั้งหมดลงไป และเลือกระยะเวลาเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 - 14 พฤศจิกายน 2021 


หน้าแดชบอร์ดของ Mandala Analytics ที่แสดงจำนวนข้อมูล (Mentions) บน Social media ของแคมเปญ Lazada 11.11 


จากการแสดงผลข้อมูลบนหน้าแดชบอร์ดของ Mandala Analytics จะพบว่ามีคนพูดถึงแคมเปญ Lazada 11.11 นี้ในช่องทางไหน และเป็นจำนวนเท่าไหร่บ้าง ซึ่งเห็นได้เลยว่ามีข้อมูลที่พูดถึงแคมเปญนี้อยู่ทั้งหมดกว่า 10,223 ข้อความ โดยในช่องทาง Facebook มีการพูดถึงมากที่สุดอยู่ที่จำนวน 6,678 ข้อความ รองลงมาคือ Instagram, Twitter และ YouTube ตามลำดับนั่นเอง


หน้าแดชบอร์ดที่แสดงจำนวนการพูดถึง (Mentions) และการมีส่วนร่วม (Engagement) ไม่ว่าจะเป็น Like, Emoji, Comment, Share เป็นต้น ใน Social Media ช่องทางต่าง ๆ


เมื่อเลื่อนลงมา จะพบกับหน้าแดชบอร์ดที่บอกถึงสัดส่วนของการพูดถึงข้อมูล และการมีส่วนร่วมกับโพสต์ของช่องทาง Social Media ต่าง ๆ ว่ามีจำนวนมาก-น้อยแค่ไหนเปรียบเทียบกันให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น 


โพสต์ที่เกี่ยวข้องกับแคมเปญ Lazada 11.11 ในช่องทาง Instagram


หากคุณสนใจอยากเข้าไปดูข้อมูลตรงส่วนไหนแบบเจาะลึกก็สามารถคลิกเข้ามาที่กราฟ เช่น อยากดูข้อมูลของ Instagram ที่พูดถึงในแคมเปญนี้ เมื่อคลิกเข้ามาก็จะเจอกับโพสต์บนช่องทางนี้ที่มียอดการมีส่วนร่วม (Engagement) สูงที่สุด และถ้าอยากเข้าไปดูที่ต้นโพสต์ว่าพูดถึงเรื่องอะไร หรือมีคนเข้ามาคอมเมนต์อะไรบ้างก็สามารถคลิกที่เครื่องหมายลูกตาได้เลยเช่นกัน


ฟังก์ชัน Keyword & Hashtag ใช้สำหรับดูคำ และแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาของแคมเปญ Lazada 11.11


นอกจากนี้ คุณยังสามารถเข้าไปดูที่ฟังก์ชัน Keyword & Hashtag เพื่อเปรียบเทียบสัดส่วนว่าคำ หรือแฮชแท็กไหนที่มีการพูดถึงสูงบน Social Media จากตัวอย่างในภาพจะเห็นได้เลยว่าคำค้นหาคำว่า “Lazada+11.11” นั้นถูกใช้ประกอบในข้อมูลที่ถูกเก็บรวบรวมมามากที่สุด 


โพสต์ที่ใช้คำว่า “Lazada+11.11” เรียงลำดับตามค่าการมีส่วนร่วมกับโพสต์ (Engagement) จากสูงไปต่ำ


ถ้าหากอยากดูโพสต์ที่มีคำว่า “Lazada+11.11” ก็สามารถคลิกเข้ามาดูได้ด้วยเหมือนเดิมว่ามีโพสต์ไหนที่พูดถึงแคมเปญโดยใช้คำนี้บ้าง และมีผลตอบรับจากคนบนออนไลน์อย่างไรบ้างนะคะ แค่เพียงเท่านี้คุณก็สามารถที่จะดูการตอบรับของผู้คนบนโลกออนไลน์ที่มีส่วนร่วมกับแคมเปญ หรือวัดผลลัพธ์ต่าง ๆ เช่น จำนวนการพูดถึงแคมเปญแบบเป็นตัวเลขได้สะดวก และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

 

ตัวอย่างโพสต์ของ Influencer ที่เข้าร่วมในแคมเปญ Lazada 11.11


รวมไปถึงการวัดผลลัพธ์ของเพจ หรือ Influencer ที่แบรนด์จ้างให้ช่วยโพสต์โปรโมทสินค้าบริการ คุณก็สามารถติดตามวัดผลดูกระแสตอบรับ หรือการมีส่วนร่วมของผู้คนบนโลกออนไลน์กับโพสต์นั้น ๆ  ได้เลย


เพิ่มเพจ หรือช่อง Influencer ที่คุณสนใจต้องการติดตามเป็นพิเศษด้วยการกดเพิ่มลงไปใน Focus Channel


และถ้าหากสนใจอยากติดตามช่อง หรือเพจไหนเป็นพิเศษก็ยังสามารถกดเพิ่มไปที่ Focus Channel เพื่อใช้ดูทุกความเคลื่อนไหวแบบไม่ให้พลาดทุกฝีก้าว โดยการดูข้อมูลของ Focus Channel นั้นสามารถกดเลือกดูได้ที่ฟังก์ชัน Focus Feed ได้ในภายหลัง


สรุป การวัดผลตอบรับของแคมเปญการตลาด


ข้อดีของการใช้เครื่องมือ Mandala Analytics มาใช้วัดผลตอบรับของแคมเปญทางการตลาด


การใช้เครื่องมือ Mandala Analytics มาใช้วัดผลตอบรับของแคมเปญ และกิจกรรมทางการตลาดบน Social Media จะทำให้นักการตลาดสามารถติดตาม วัดผลลัพธ์ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และยังสามารถนำข้อมูลมาปรับปรุง พัฒนาแคมเปญให้ตรงใจกับกลุ่มลูกค้าของแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน


ทดลองใช้งาน Mandala Analytics ได้ฟรี 15 วัน 

หรือสมัครเพื่อใช้งานเต็มรูปแบบได้ที่ plans

อย่าลืมเข้าไปติดตามเคสอื่น ๆ เพิ่มได้ที่ Mandala Academy


บทความอื่น ๆ ที่ไม่ควรพลาด:


Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends