Blogs & Articles

การหา Social Media ที่ใช่สำหรับขายสินค้า และบริการ

ปัจจุบันคนจำนวนมากนิยมติดต่อสื่อสารผ่านช่องทาง Social Media ต่าง ๆ เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter หรือ YouTube หากนักการตลาด และเจ้าของธุรกิจมีสินค้าบริการที่อยากจะขายแต่ก็ไม่รู้ว่าจะขายช่องทางไหนดี? เพียงติดตามบทความนี้แล้วคุณจะรู้วิธีหาช่องทางบน Social Media ที่เหมาะสำหรับการโปรโมทผลิตภัณฑ์ของคุณ




ปัญหาของการขายสินค้าบริการ


ปัญหาของการค้นหาช่องทางในการขายสินค้าบริการ


ปัญหาของการขายสินค้าบริการที่นักการตลาด หรือเจ้าของธุรกิจมักเคยเจอก็คือ 

  • ไม่รู้ว่าจะขายสินค้าบริการในช่องทาง Social Media ช่องทางไหนดี?
  • ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เขามักอยู่กันที่ไหน?
  • ไม่รู้ว่า lifestyle หรือรูปแบบของแต่ละช่องทางที่นำสินค้าบริการไปโพสต์ขายนั้นจะเหมาะกับธุรกิจหรือเปล่า? 


แต่ไม่ต้องกังวลกับปัญหาเหล่านี้เลยค่ะ เพราะปัญหาพวกนี้จะหมดไปด้วยการใช้เครื่องมือ Mandala Analytics


ใช้เครื่องมือหาข้อมูลบน Social Media


หน้าแดชบอร์ดของระบบ Mandala Analytics ที่รวบรวมข้อมูลบน Social Media ช่องทางต่าง ๆ ตามคำค้นหา และระยะเวลาที่ได้สร้างไว้ในหน้าแคมเปญ


เครื่องมือ Mandala Analytics เป็นเครื่องมือประเภท Social Listening Analytics ในการช่วยรวบรวมข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย และวิเคราะห์ผลให้ได้ข้อมูลเชิงลึกสำหรับการทำธุรกิจแบบอัตโนมัติ


การใช้งานจะคล้ายกับการค้นหาข้อมูลบน Search Engines ตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นเจ้าของแบรนด์ร้านชานม ก็สามารถใส่คำค้นหา (keyword) ว่า “ชานมไข่มุก” และเลือกช่วงระยะเวลาที่ต้องการให้ระบบเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1/1/2022 - 29/4/2022 หลังจากนั้นระบบก็จะทำการเก็บข้อมูลบน Social Media มาแสดงให้ดังหน้าแดชบอร์ดด้านบนนั่นเอง 


เมื่อได้ข้อมูลหลังจากการสร้างแคมเปญมาแล้ว ให้สำรวจดูค่ะว่าช่องทางไหนที่คนพูดถึงคำว่าชานมไข่มุกมากที่สุด อย่างในตัวอย่างเคสนี้ จะเห็นว่าคนพูดถึงชานมไข่มุกบนช่องทาง Facebook มากที่สุดกว่า 5,100 ข้อความ รองลงมาคือ Twitter, Instagram และ YouTube


กราฟแสดงการเปรียบเทียบระหว่างจำนวนข้อมูลการพูดถึง (Mentions) และจำนวนการมีส่วนร่วมกับโพสต์ (Engagement)


หลังจากนั้นลองไปดูว่าแล้วช่องทางที่คนเข้าไปมีส่วนร่วมกับโพสต์สูง (Engagement) เช่น การกดไลก์, กดแชร์, อีโมจิ, คอมเมนต์ หรือยอดวิว เป็นต้น เพื่อเปรียบเทียบดูว่าช่องทางที่คนนิยมพูดถึงชานมไข่มุกสูงนั้นสัมพันธ์กับช่องทางที่คนสนใจชื่นชอบจนเข้าไปมีส่วนร่วมกับโพสต์ชานมด้วยหรือเปล่า


จะเห็นได้ว่าถึงแม้ช่องทาง Instagram จะมีโพสต์ที่พูดถึงชานมไข่มุกน้อยกว่า Facebook แต่ค่าการมีส่วนร่วมกับโพสต์ของชานมในช่อง Instagram นั้นสูงที่สุด 

ดังนั้นการโปรโมทผ่าน Instagram ก็ถือเป็นช่องทางหนึ่งที่มีคู่แข่งน้อย แต่คนกลับสนใจโพสต์ของชานมสูงนั่นเอง ซึ่งแบรนด์ก็สามารถกดเข้าไปดูเนื้อหาจากกราฟได้เพิ่มเติมว่าโพสต์ไหนที่ทำให้ชานมใน Instagram ได้รับการมีส่วนร่วมสูงได้นั่นเอง


กดเข้ามาดูเนื้อหาโพสต์ที่ได้รับการมีส่วนร่วมด้วยสูง (High Engagement) จากกราฟ


ลองกดเข้ามาดูเนื้อหาโพสต์จากช่องทาง Facebook เพื่อที่เราจะได้ศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าว่ามีความชอบ หรือสนใจเนื้อหาในเรื่องอะไรจากโพสต์ที่ได้รับการมีส่วนร่วมด้วยสูง จะเห็นว่าผู้คนบน Facebook มักสนใจในเรื่องของส่วนลด กับโปรโมชันของชานมไข่มุก


ตัวอย่างของโปรโมชันชานมไข่มุกที่คนมีส่วนร่วมกับโพสต์สูงจากเพจ Promotion2u


นักการตลาด และเจ้าของธุรกิจก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ในการพัฒนาเนื้อหาโปรโมทสินค้าชานมไข่มุก ไม่ว่าจะเป็นการทำส่วนลดโปรโมชัน, การถ่ายภาพชานม, การตกแต่งโปสเตอร์ หรือการใช้คำพูดปิดการขาย เป็นต้น


สรุป การหาช่องทาง Social Media โปรโมทสินค้าบริการ

ด้วยเทคนิคในการหาช่องทาง Social Media ที่ใช่มาโปรโมทสินค้าบริการ หรือธุรกิจง่าย ๆ ผ่านการใช้ Mandala Analytics คุณก็สามารถรับรู้ข้อมูลเชิงลึกในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการนำเสนอของเนื้อหา พฤติกรรมของกลุ่มลูกค้า รวมไปถึงการพูดถึงของสินค้า หรือบริการในแต่ละช่องทางบนออนไลน์ได้อย่างสะดวกรวดเร็วก่อนใคร

  

ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ต่างใช้ Mandala Analytics หาข้อมูลสนับสนุนการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

ทดลองใช้งาน Mandala Analytics ได้ฟรี 15 วัน 

หรือสมัครเพื่อใช้งานเต็มรูปแบบได้ที่ plans

อย่าลืมเข้าไปติดตามเคสอื่น ๆ เพิ่มได้ที่ Mandala Academy


บทความอื่น ๆ ที่ไม่ควรพลาด:



Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends