Blogs & Articles

วิธีค้นหาช่องทางโปรโมทสินค้า

วิธีค้นหาช่องทางโปรโมทสินค้าบริการให้แบรนด์


ในปัจจุบันช่องทางการโปรโมทสินค้าบริการบนโลกออนไลน์มีหลากหลายช่องทางมาก เจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดอาจสงสัยว่าแล้วกลุ่มลูกค้าของแบรนด์ใช้งานในแพลตฟอร์มไหนกันมากที่สุด บทความในวันนี้จะช่วยยกตัวอย่างวิธีการค้นหาช่องทางโปรโมทสินค้าบริการที่ตรงจุดตามกลุ่มลูกค้าของธุรกิจผ่านเคสตัวอย่างที่จะทำให้คุณเข้าใจได้ง่ายค่ะ




ปัญหาที่แบรนด์มักเจอเวลาโปรโมทสินค้าบริการ

เคยเจอปัญหานี้ไหมคะ..ต้องเสียเงินโฆษณาจำนวนมากไปกับการโปรโมทสินค้าแล้วไม่ได้ยอดขายตามที่ต้องการ

เพราะคุณไม่รู้ว่าลูกค้าที่สนใจสินค้าบริการของแบรนด์เขาอยู่ที่ไหนกันแน่ ? 

ไม่รู้ว่าลูกค้าสนใจดูคอนเทนต์ในช่องทางไหน และเขาสนใจอะไรกันบ้าง ?

แต่ปัญหาพวกนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการเข้าใจลูกค้าให้ได้แบบลึกซึ้ง!


แนะนำให้รู้จักกับ Mandala Analytics

ต้องบอกว่าการจะเข้าใจลูกค้าได้นั้น แบรนด์ต้องเข้าใจข้อมูลเชิงลึกหลายอย่าง ตัวอย่างเช่น ลักษณะของลูกค้า พฤติกรรม ความคิด ความต้องการ ปัญหา เป็นต้น ซึ่งการรวบรวมข้อมูลเหล่านี้ต้องใช้เวลา และงบประมาณจำนวนมาก

ยกตัวอย่างว่าถ้าแบรนด์อยากทำวิจัยตลาดเก็บข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมาย ก็ต้องทำการนัดสัมภาษณ์หรือจัด Focus Group ที่ต้องใช้ทั้งสถานที่ อุปกรณ์ ผู้ดำเนินการสัมภาษณ์และของรับรองให้ผู้มาสัมภาษณ์ เป็นต้น


ดังนั้น การมีเครื่องมืออย่าง Mandala Analytics ที่เป็น Social Listening Analytics ทำหน้าที่ช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย และทำงานวิเคราะห์ผลให้แบบอัตโนมัติก็จะช่วยเซฟเวลา และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ไปได้อย่างมากเลยค่ะ แถมเครื่องมือนี้ยังเหมาะกับมือใหม่ เพราะมีวิดีโอ Tutorial สอนใช้งานฟรี และราคาเริ่มต้นต่อเดือนเพียงแค่ $49 เท่านั้นด้วย


ทำความรู้จักเครื่องมือมากขึ้น:


เริ่มค้นหาช่องทางโปรโมทสินค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

พูดเกี่ยวกับเครื่องมือ Mandala Analytics อย่างเดียว หลายคนก็อาจจะยังไม่เห็นภาพนะคะ

เราเลยจะมาเล่าวิธีการค้นหาช่องทางโปรโมทสินค้าผ่านตัวอย่างขนมยอดฮิตอย่าง “บิงซู” 

สร้างแคมเปญใน Mandala Analytics แล้วใส่คำค้นหา และระยะเวลาที่ต้องการให้ระบบเก็บข้อมูลมาให้


การทำงานของระบบจะคล้ายกับการค้นหาใน Search Engine คือ ต้องใส่คำค้นหา (Keyword) ที่ต้องการให้ระบบเก็บข้อมูลบนโซเชียลแบบสาธารณะที่ประกอบด้วยคำคำนั้น และระยะเวลาทั้งหมดที่ต้องการให้ระบบเก็บข้อมูลมาให้


โดยคำค้นหาที่ใช้ในตัวอย่างจะเป็นคำว่า “บิงซู” และ “น้ำแข็งใส” ส่วนระยะเวลาจะเป็นช่วงระหว่างวันที่ 22 มี.ค. - 25 มี.ค. 2022 


เพิ่มเติม: เนื่องจากคนส่วนใหญ่นิยมพิมพ์ผิดจาก “น้ำแข็งไส” เป็น “น้ำแข็งใส” เลยขอใช้คำนี้แทนลงในแคมเปญนี้ แต่ถ้าท่านไหนอยากได้ข้อมูลทั้งหมดก็สามารถใช้ได้ทั้ง 2 คำเลยค่ะ (อย่าลืมดูวิธีสร้าง Campaign สำหรับผู้ใช้งานใหม่อย่างละเอียด)


ข้อมูลบนหน้า Dashboard ของ Mandala Analytics ที่แสดงให้เห็นว่าช่องทางโซเชียลมีเดียช่องทางไหนที่มีการพูดถึงคำว่าบิงซู และน้ำแข็งใสมากที่สุด


สิ่งที่แบรนด์อยากรู้คือ คนส่วนใหญ่เขานิยมพูดถึงบิงซูกันที่โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มไหนมากที่สุด?

ให้เลื่อนลงไปดูที่สัญลักษณ์ของโซเชียลมีเดีย จะเห็นได้เลยว่าจากช่องทางทั้งหมด 4 ช่อง ได้แก่ Facebook, Twitter, Instagram และ YouTube คนพูดถึงบิงซูกันบน Facebook มากที่สุดจำนวน 7,701 ข้อความ คิดเป็นประมาณ 77.3%

เปลี่ยนประเภทของข้อมูลจากการพูดถึง (Mention) เป็นการมีส่วนร่วมกับโพสต์ (Engagement) แทน เพื่อดูว่าช่องทางไหนที่คนเข้ามามีส่วนร่วมกับโพสต์มากที่สุด


ทีนี้ลองมาดูในส่วนของการมีส่วนร่วม (Engagement) กันบ้างว่าคนให้ความสนใจกับโพสต์ ไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์, อีโมจิ, แชร์, คอมเมนต์หรือดูวิดีโอกันบนช่องทางไหนมากที่สุด 


ช่องทางที่คนเข้าไปมีส่วนร่วมกับโพสต์มากที่สุดคือ YouTube และ Facebook


จะเห็นว่า YouTube มีการมีส่วนร่วมกับโพสต์มากที่สุดจากยอดวิวประมาณ 3.4 ล้านวิวจากจำนวน 301 วิดีโอ รองลงมาคือ Facebook ที่มีคนปฏิสัมพันธ์กับโพสต์สูงมากกว่า 800,000 แสนครั้งจากจำนวน 7,701 โพสต์ 


แสดงให้เห็นว่าคนนิยมพูดถึงบิงซู และเข้าไปมีส่วนร่วมกันบน Facebook เหมาะสำหรับลงโปรโมทเป็นที่แรก ส่วน YouTube เองก็เป็นช่องทางที่น่าลงไปเล่น เพราะมีคนทำคอนเทนต์ออกมาแข่งกันไม่สูง และคนชอบดูวิดีโอด้วยเช่นกัน

ดูช่องที่คนสนใจสูงโดยวัดจากยอดการมีส่วนร่วมกับโพสต์ได้ที่ Top Channels


เมื่อเลื่อนลงมาดูช่องหรือเพจที่ทำคอนเทนต์แล้วคนให้ความสนใจจากการเข้าไปมีส่วนร่วมมากที่สุด จะเห็นว่าเป็นเพจ Facebook ของ “Swensen’s” ที่คนสนใจมากที่สุด สำหรับ Twitter จะเป็นบัญชีของ “นต. (คนดี)” ส่วน Instagram คือบัญชีชื่อว่า “maihahaitob” และ YouTube คือช่อง “Non Tachi”


กดเข้าไปดูโพสต์ที่พูดถึงคำว่าบิงซู และน้ำแข็งใสแล้วคนเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยสูงได้ที่ View Mention


แล้วแบรนด์ก็สามารถเจาะลึกลงไปดูได้ว่าช่องนี้เขาทำคอนเทนต์อะไรเกี่ยวกับบิงซูบ้าง เพื่อมาใช้เป็นไอเดียในการสร้างคอนเทนต์โปรโมทของแบรนด์ตัวเองด้วยการกดไปที่เครื่องหมาย View Mention ค่ะ


จากตัวอย่างคอนเทนต์ของช่อง YouTube “Non Tachi” เขามีการลองทำบิงซูจากนมหมี แล้ววิดีโอนี้ก็มียอดวิวสูงเกิน 3 ล้านวิวเลยด้วย


ดูความคิดเห็นบวกและลบของคนที่พูดถึงสินค้า แบรนด์หรือคู่แข่งได้บนฟังก์ชัน Sentiment Analytics


ยังไม่หมดเท่านี้ Mandala Analytics ยังมีอีกหลายฟังก์ชันที่เป็นประโยชน์ในการทำกลยุทธ์การตลาด เช่น ในฟังก์ชัน Sentiment Analytics สามารถใช้หาข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าได้จากข้อความที่โพสต์ไม่ว่าจะเป็นคำชม คำตำหนิ ปัญหาที่พูดถึงสินค้าของแบรนด์คุณหรือคู่แข่ง แล้วคุณก็สามารถนำข้อมูลพวกนี้นำไปพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจ พัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อีกในอนาคต


สรุป

การโปรโมทสินค้าบริการถูกช่องทางตามที่ลูกค้าอยู่ ก็เป็นเหมือนการเปิดประตูบานแรกของการขายได้สำเร็จ หลังจากนั้นแบรนด์ก็จะได้มุ่งสู่การทำคอนเทนต์ขายสินค้าให้โดนใจ รวมถึงหากลยุทธ์ทำโปรโมชัน และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า จะได้รักษาฐานลูกค้าให้ได้ในระยะยาวแล้วเติบโตต่อไปมากขึ้นเรื่อย ๆ 


ซึ่งเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณก้าวข้ามประตูบานแรกไปสู่ประตูบานต่อ ๆ ไปได้สำเร็จก็คือ Mandala Analytics ที่จะช่วยประหยัดทั้งเวลา และเงินไปกับการลองผิดลองถูก เพราะไม่รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไรอย่างแท้จริง อย่าลืมว่าธุรกิจในวันนี้ต้องขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมาประกอบการทำกลยุทธ์ที่เหนือกว่าคู่แข่ง


ทดลองใช้งาน Mandala Analytics ได้ฟรี 7 วัน 

หรือสมัครเพื่อใช้งานเต็มรูปแบบได้ที่ plans

หากมีข้อสงสัยอื่น ๆ เพิ่มเติมสามารถติดต่อทีมขายของเราได้ทาง [email protected] 

ยังมีคลิปอื่น ๆ ที่น่าสนใจรอคุณอยู่ อย่าลืมเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ Mandala Academy


บทความอื่น ๆ ที่ไม่ควรพลาด:



Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends