Blogs & Articles

วิธีลัดหาไอเดียทำคอนเทนต์จาก Social Media ให้ประสบความสำเร็จ

หลายคนก็คงเคยเจอปัญหาในการคิดหาไอเดียทำคอนเทนต์ไม่ออก จะดีกว่าไหมถ้ามีวิธีลัดช่วยให้คุณได้ค้นพบไอเดียทำคอนเทนต์ดี ๆ จาก Social Media แบบรวดเร็ว แถมยังช่วยให้คอนเทนต์ของคุณมีโอกาสประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นด้วย



เนื้อหาบทความ:



ปัญหาหมดไอเดียทำคอนเทนต์



ปัญหาที่คนทำคอนเทนต์มักเคยเจอ


เชื่อว่าตอนนี้หลาย ๆ คนอาจกำลังมีปัญหาคิดคอนเทนต์ไม่ออก หรือว่าคิดออกมาแล้วมันก็ไม่น่าจะประสบความสำเร็จอย่างที่หวังไว้ใช่ไหมคะ

แถมซ้ำร้ายเนี่ย ยังเคยเสียเงินลงทุนซื้อโฆษณาหมดเงินไปก็ตั้งเยอะแล้ว แต่ก็ยังไม่ค่อยมีคนให้ความสนใจ และก็ขายสินค้าบริการไม่ค่อยออกอีก


ไอเดียที่ดีสำคัญกับคอนเทนต์


ถ้าจุดเริ่มต้นของการทำคอนเทนต์มาจากไอเดีย คอนเทนต์ของแบรนด์ก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

แต่ถ้าไอเดียเกิดผิดพลาดตั้งแต่ต้นเนี่ย คอนเทนต์ก็จะไม่ปังตามที่หวังไว้นั่นเอง!


เชื่อไหมว่า…การหาไอเดียที่ดีนั้นไม่ง่ายเลย

กว่า 1 ใน 2 ของนักการตลาดก็มีปัญหาขาดไอเดียที่ดีในการพัฒนากลยุทธ์ content marketing ด้วยเช่นกัน

ผลการศึกษายังพบอีกว่า นักการตลาดเชื่อว่าไอเดียที่ดีมีผลต่อความสำเร็จ แต่เพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่รู้สึกมั่นใจว่าไอเดียของตัวเองดีพอ นอกนั้นต่างบอกว่าไอเดียที่ได้มานั้นยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่เลย


คอนเทนต์ที่ดีช่วยแบรนด์ได้อย่างไร


แน่นอนว่าไอเดียที่ดีจะเป็นจุดตั้งต้นให้คอนเทนต์นั้นประสบความสำเร็จ ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์ได้ประโยชน์ในเรื่องต่าง ๆ เช่น

  • ทำให้เข้าถึงจนคนรู้จัก และเกิดการแชร์เกี่ยวกับแบรนด์มากขึ้น
  • ทำให้คนตัดสินใจอยากซื้อสินค้าบริการ
  • ทำให้คนอยากเข้าไปมีส่วนร่วมกับแบรนด์ เพิ่มยอด Engagement
  • ทำให้แบรนด์เอาชนะคู่แข่งในตลาดได้
  • ทำให้เกิดการค้นหาเกี่ยวกับแบรนด์มากยิ่งขึ้น
  • ทำให้ติดอันดับบน Social Media หรือ Search Engines เป็นต้น


วิธีหาไอเดียทำคอนเทนต์จาก Social Media



สำหรับวิธีลัดในการหาไอเดียทำคอนเทนต์จาก Social Media อย่างรวดเร็วนั้นสามารถทำได้ด้วยการใช้เครื่องมือประเภท Social listening analytics ที่ช่วยรวบรวมข้อมูลจากโซเชียลมีเดียช่องทางต่าง ๆ และช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหา Insight นำมาพัฒนาในการทำคอนเทนต์ได้อย่างสะดวก และรวดเร็วมากขึ้นกว่าแต่ก่อนนั่นเอง


หน้าแดชบอร์ดของแคมเปญที่สร้างไว้ใน Mandala Analytics 


ขั้นตอนแรกให้ระบุคำค้นหา (keyword) เกี่ยวกับเรื่องที่สนใจ ตัวอย่างเช่น อยากหาไอเดียทำคอนเทนต์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ก็ใส่คำค้นหาได้ว่า “หมา” หรือ “แมว” จากนั้นเลือกช่วงระยะเวลาที่ต้องการให้ระบบเก็บรวบรวมข้อมูล ระหว่างวันที่ 30/3/2022 - 28/4/2022 เป็นต้น

(สอนสร้าง campaign สำหรับผู้ใช้งานใหม่)


Timeline ของจำนวนข้อมูล (Mention) ในช่วงระยะเวลาที่สร้างไว้ในแคมเปญ


เมื่อลองใช้ Mandala Analytics เข้าไปดู Timeline ของปริมาณข้อมูลบน Social Media ในช่วงระยะเวลาต่าง ๆ ทั้งหมดที่ได้สร้างไว้ในแคมเปญ จะพบว่า Facebook มีโพสต์ที่พูดถึงคำค้นหามากที่สุดประมาณ 6,752 โพสต์ และยังมีการโพสต์เกี่ยวกับหมาแมวสูงสุดในวันที่ 19 เมษายน 2022 อีกด้วยเช่นกัน


กดเข้าไปดูโพสต์ทั้งหมดของวันที่ 19 เมษายน 2022 จากกราฟของ Facebook บนหน้า Timeline


หลังจากกดเข้ามาดูคอนเทนต์เกี่ยวกับหมาแมวของวันที่ 19 เมษายน 2022 จาก Facebook ก็จะเจอกับโพสต์ที่ถูกโพสต์ในวันนั้นเรียงลำดับตามค่าการมีส่วนร่วมกับโพสต์ (Engagement) เช่น like, comment, emoji, share หรือ view เป็นต้น


ซึ่งแบรนด์สามารถใช้ในการศึกษาวิธีทำคอนเทนต์อย่างไรให้น่าสนใจ เช่น การเล่าเรื่อง การใช้คำพูด การทำภาพ การจัดองค์ประกอบ หรือโทนสี เป็นต้น และยังสามารถใช้หาไอเดียใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดจากคอนเทนต์ยอดนิยมที่คนมีส่วนร่วมด้วยสูงบน Social Media ได้ด้วยเช่นเดียวกัน


ตัวอย่างโพสต์จากเพจ “ชิเอลแมวมึน” ที่ทำแล้วคนมีส่วนร่วมกับโพสต์สูง


สำหรับการดูเนื้อหาจากต้นโพสต์ และคอมเมนต์ของคนใต้โพสต์ก็สามารถกดที่เครื่องหมายลูกตาได้เลย แล้วคุณก็จะพบกับต้นโพสต์ดังที่เห็นจากภาพตัวอย่างด้านบน


ฟังก์ชัน Top Mentions แสดงโพสต์ติดอันดับ Engagement สูงจาก Social Media ช่องทางต่าง ๆ


นอกจากนี้ Mandala Analytics ยังมีฟังก์ชัน Top Mentions ที่ช่วยแสดงผลโพสต์บน Social Media ช่องทางต่าง ๆ เรียงลำดับจากค่า Engagement ที่คนเข้าไปมีส่วนร่วมกับโพสต์


นักการตลาด และเจ้าของกิจการสามารถดูข้อมูลเพื่อหาไอเดียทำการตลาดว่า คอนเทนต์ที่คนสนใจเกี่ยวกับหมาแมวในช่องทางต่าง ๆ นั้นเป็นแนวทางประมาณไหน มีไอเดียอะไรที่นำไปปรับใช้ในการทำคอนเทนต์ของแบรนด์ได้บ้าง และอย่าลืมศึกษาดูทุกช่องทาง เพราะช่องทางต่างกันก็ย่อมมีสไตล์คอนเทนต์ที่คนเสพต่างกันด้วยนั่นเอง 


ตัวอย่างเช่น จากคอนเทนต์ที่คนชอบส่วนใหญ่จะเห็นว่าเป็นเรื่องของผู้เลี้ยงถ่ายภาพ หรือวิดีโอน่ารัก ๆ ของหมาแมวมาลงโซเชียล และยังมีการเล่าเรื่องตลกเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของตัวเอง 


ทีนี้แบรนด์สินค้าก็สามารถเห็นไอเดียจากการทำคอนเทนต์ตรงนี้ไปใช้ได้ โดยใช้ความน่ารักของสัตว์เลี้ยงไปเล่าเรื่องราว tie-in สินค้าบริการ หรือจะเป็นการถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงคู่กับสินค้าของแบรนด์ เพื่อดึงดูดให้คนหยุดดูคอนเทนต์, เข้ามามีส่วนร่วมกับโพสต์ และสนใจอยากซื้อสินค้าบริการก็ได้เช่นกัน


สรุป วิธีลัดหาไอเดียทำคอนเทนต์จาก Social Media



สิ่งที่จะได้รับเมื่อมีศึกษา และหาไอเดียทำคอนเทนต์ได้ดี


Mandala Analytics เป็นตัวช่วยให้แบรนด์ได้ศึกษาแนวทางจากคอนเทนต์ที่ดี ที่ประสบความสำเร็จด้วยการคัดกรองเนื้อหาคอนเทนต์ที่มี Engagement สูงมาให้แบบอัตโนมัติ และยังรวมไปถึงรูปแบบการนำเสนอในแต่ละเพจ แต่ละช่องทางว่ามีลักษณะการนำเสนอแบบไหนบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการทำภาพ วิดีโอ หรือแม้แต่เทคนิคการเขียนต่าง ๆ ที่น่าสนใจจนโดนใจคนจำนวนมาก


เท่านี้คุณก็จะได้ไอเดียจากวิธีลัดที่ง่าย และรวดเร็วแล้วว่าจะทำคอนเทนต์ยังไงให้ดียิ่งขึ้น หมดปัญหาในเรื่องของการคิดคอนเทนต์ไม่ออก แถมยังมีเวลาเหลือไปสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ ๆ ได้อีกด้วย


Mandala Analytics คือเครื่องมือที่ Content creator, Copywriter หรือ Content Analysis จากหลากหลายแบรนด์เลือกใช้ 

ทดลองใช้งาน Mandala Analytics ได้ฟรี 15 วัน 

หรือสมัครเพื่อใช้งานเต็มรูปแบบได้ที่ plans

อย่าลืมเข้าไปดูคลิปอื่น ๆ เพิ่มได้ที่ Mandala Academy


บทความอื่น ๆ ที่ไม่ควรพลาด:


Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends