Blogs & Articles

โพสต์เวลาไหนบน Social Media ให้คนเห็นมากที่สุด [พร้อมตัวอย่าง]


อยากรู้ไหมโพสต์เวลาไหนบน Social Media แล้วคนเห็นมากที่สุด? 

ไม่ว่าแบรนด์จะทำคอนเทนต์ออกมาในช่องทางไหน ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter หรือ YouTube แบรนด์ก็สามารถเห็นช่วงเวลาที่คนกำลัง Active และสนใจโพสต์ในช่วงเวลาต่าง ๆ ได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้เครื่องมือ Mandala Analytics




ปัญหาเวลาโพสต์คอนเทนต์


ปัญหาเมื่อโพสต์ไปแล้วผลตอบรับกลับมาไม่ดีอย่างที่ตั้งไว้


แบรนด์มักเคยเจอปัญหาเหล่านี้…

โพสต์ไปแล้วคนไม่สนใจคอนเทนต์เลย ไม่มียอดไลก์ ยอดแชร์ แถมบางทีโพสต์ไปแล้วคนก็ไม่ค่อยเห็นเพราะว่าถูกเพจอื่นแย่งความสนใจไปซะงั้น เลยไม่รู้ว่าต้องโพสต์เวลาไหนกันแน่?


นั่นอาจเป็นเพราะ แบรนด์ยังไม่รู้ว่าควรจะโพสต์เวลาไหนถึงจะดีที่สุดนั่นเอง


ใช้เครื่องมือดูเวลาโพสต์ที่คนเห็นมากที่สุด

ปัญหาเหล่านี้จะถูกแก้ให้ดีขึ้นได้ด้วยการใช้เครื่องมือ Mandala Analytics เครื่องมือประเภท Social listening analytics ที่จะช่วยรวบรวมข้อมูลบน Social media และมีฟังก์ชันอย่าง Time Analytics ในการช่วยวิเคราะห์เวลาที่เพจมักนิยมโพสต์ รวมถึงเวลาที่คนเข้าไปมีส่วนร่วมกับโพสต์ที่ถูกโพสต์ในช่วงเวลานั้น ๆ มากที่สุด


หน้าแดชบอร์ดของระบบ Mandala Analytics ของแคมเปญที่ได้สร้างไว้ในช่วงระยะเวลา 1/10/2021 - 20/3/2022


เพียงแค่ใส่คำค้นหา (keyword) ของสินค้าบริการที่คุณขาย หรือชื่อแบรนด์ลงไป 

ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเป็นเจ้าของร้านชานม ก็สามารถใส่คำค้นหาว่า “ชานม” และเลือกช่วงเวลาที่ต้องการให้ระบบเก็บข้อมูลจาก Social Media ช่องทางต่าง ๆ เข้าไปได้เลย 


ดูการวิเคราะห์เวลาโพสต์ได้ที่ฟังก์ชัน Time Analytics


จากนั้นเข้าไปที่ฟังก์ชัน “เวลา หรือ Time” เพื่อดูเวลาที่เพจมักนิยมโพสต์ หรือเวลาที่คนกำลัง Active กับโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับชานม


กราฟด้านซ้ายแสดงช่วงเวลาโพสต์ยอดนิยม และกราฟด้านขวาแสดงช่วงเวลาที่คนนิยมมีส่วนร่วมกับโพสต์หรือสนใจโพสต์มากที่สุด


ในกราฟด้านซ้าย ระบบจะโชว์เวลาที่ชานมถูกโพสต์มากที่สุด 

ส่วนในราฟด้านขวา ระบบจะโชว์เวลาที่คนเข้าไปมีส่วนร่วมกับโพสต์ หรือสนใจโพสต์ในช่วงเวลาที่เพจโพสต์ไปมากที่สุด เช่น กดไลก์, อีโมจิ, แชร์, คอมเมนต์ เป็นต้น


จากตัวอย่างแคมเปญชานม จะเห็นได้เลยว่าเพจมักนิยมโพสต์ในช่วง 10.00 - 14.00 น. และคนนิยมเข้าไปสนใจโพสต์ที่ถูกโพสต์ในช่วงเวลา 10.00 - 12.00 น. 


ซึ่งการดูเวลาโพสต์ยอดนิยมจากฟังก์ชันนี้จะทำให้แบรนด์ได้เปรียบในการคาดการณ์ และแข่งขันกับเพจอื่น ๆ ได้ดียิ่งขึ้น แถมยังเป็นการเจาะเวลาลึกลงไปถึงประเภทสินค้าบริการที่ทำให้แบรนด์ได้ดูข้อมูลเชิงลึกมากกว่าคู่แข่งรายอื่น


แต่อย่าลืมว่าคอนเทนต์เป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะว่าถ้าแบรนด์สามารถทำคอนเทนต์ได้โดนใจลูกค้าแล้ว ไม่ว่าจะโพสต์เวลาไหนคนก็อยากเข้าไปดูอยู่ดีนั่นเอง ยิ่งถ้ามียอดแชร์คอนเทนต์เยอะ คนก็จะยิ่งเห็นโพสต์สูงด้วยเช่นกัน


ดังนั้นดูช่วงเวลาโพสต์แล้ว ก็อย่าลืมกดเข้าไปดูคอนเทนต์ที่กราฟตามช่วงเวลาต่าง ๆ ด้วยว่าเพจอื่น ๆ เขาทำคอนเทนต์ยังไงคนถึงให้ความสนใจกันเยอะ


กดเข้ามาดูคอนเทนต์จากกราฟด้านซ้ายที่คนนิยมเข้าไปมีส่วนร่วมในช่วงเวลา 10.00 น.


เมื่อลองกดเข้ามาดูในกราฟด้านซ้ายช่วงเวลา 10.00 น. เพื่อดูว่ามีคอนเทนต์อะไรบ้างที่คนสนใจ 


ในช่องทาง Facebook ก็จะเจอกับโพสต์จากเพจ Fuku Matcha Thailand ติดอยู่อันดับแรก ๆ ที่คนมีส่วนร่วมด้วยสูงที่สุด


ตัวอย่างโพสต์เกี่ยวกับชานมของเพจ Fuku Matcha Thailand


สามารถเข้าไปดูที่ต้นโพสต์ได้จากเครื่องหมายลูกตา และศึกษาดูว่าเพจนี้เขามีการทำคอนเทนต์อย่างไร มีการใช้คำพูด โปรโมชัน การปิดการขายแบบไหน สไตล์ Mood & Tone การถ่าย หรือตกแต่งรูปภาพแนวใดถึงมีคนเข้ามาสนใจ


ตัวอย่างการเลือกดูเวลาเฉพาะช่องทาง Instagram ในฟังก์ชัน Time Analytics


และถ้าหากอยากเจาะลึกข้อมูลเฉพาะช่องทาง Social Media ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเฉพาะ Facebook, Instagram, Twitter หรือ YouTube ก็สามารถกดเลือกไปที่ช่องทางที่ต้องการก่อน แล้วกดไปที่ฟังก์ชัน Time เพื่อศึกษาช่วงเวลาเฉพาะช่องทางนั้น ๆ ก็ได้เช่นเดียวกัน


การตั้งค่า Time Zone โดยการกดที่แถบ Navigation


สิ่งสุดท้ายที่สำคัญมากเลยคือ อย่าลืมตรวจสอบการตั้งค่าเบราว์เซอร์ของคอมพิวเตอร์ให้ตรงกับประเทศ และตั้งค่า Time Zone ในระบบ Mandala Analytics ให้ตรงกับ Time zone ไทยด้วย เพื่อที่ระบบจะได้วิเคราะห์ช่วงเวลาที่ตรงกับเวลาของประเทศ และจะได้ดูเวลาไม่ผิดพลาดนั่นเอง


สรุป การเลือกเวลาโพสต์ได้ตอบโจทย์

ประโยชน์ของการใช้ Mandala Analytics ช่วยเลือกเวลาการโพสต์คอนเทนต์


ด้วยการใช้เครื่องมือ Mandala Analytics คุณจะรู้ว่าควรโพสต์ช่วงเวลาไหนถึงจะดีกับธุรกิจมากที่สุด แถมยังช่วยแสดงคอนเทนต์ที่โดนใจกลุ่มลูกค้าอีกด้วย ในระยะยาวแบรนด์จะประหยัดทั้งเงิน ทั้งเวลาในการบูสต์โพสต์ผิดเวลาอีกด้วย 


Mandala Analytics เครื่องมือที่เจ้าของธุรกิจ, Content Creator, Youtuber และนักการตลาดหลายคนเลือกไว้วางใจในการใช้งาน ตัวช่วยที่ทำให้คุณเข้าใจเวลาที่เหมาะกับสินค้าบริการ และเข้าใจความชอบของลูกค้ามากขึ้น แล้วการแข่งขันในธุรกิจจะไม่ยากเหมือนแต่ก่อนอีกต่อไป


ทดลองใช้งาน Mandala Analytics ได้ฟรี 15 วัน 

หรือสมัครเพื่อใช้งานเต็มรูปแบบได้ที่ plans

อย่าลืมเข้าไปดูคลิปอื่น ๆ เพิ่มได้ที่ Mandala Academy


บทความอื่น ๆ ที่ไม่ควรพลาด:


Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends