Blogs & Articles

ยื่นข้อเสนอการขายอย่างไรให้ลูกค้าสนใจ

เคยเจอปัญหานี้ไหมคะ ทั้งที่แบรนด์ได้ทำการยื่นข้อเสนอสิทธิพิเศษ หรือทำโปรโมชันแล้ว แต่ลูกค้ากลับไม่ได้ให้ความสนใจเท่าตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เลย นั่นก็เพราะว่าจริง ๆ แล้วแบรนด์อาจจะยังไม่เข้าใจว่า ข้อเสนอในรูปแบบไหนที่มีอิทธิพลมากพอจะโน้มน้าวใจลูกค้าได้ 


บทความนี้จะช่วยยกตัวอย่างการยื่นข้อเสนอของร้านบุฟเฟต์มาให้ว่ามีวิธีอย่างไรถึงทำให้ลูกค้าสนใจสูงกันค่ะ




ทำไมต้องยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจ


ปัญหาที่แบรนด์มักเจอเวลายื่นข้อเสนอให้กับลูกค้า


การยื่นข้อเสนอให้ลูกค้าไม่ใช่แค่การมอบสิทธิพิเศษจำพวกโปรโมชัน บัตรสะสมแต้ม หรือการสมัครสมาชิกเพียงเท่านั้น

แต่การยื่นข้อเสนอดี ๆ ให้กับลูกค้าถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาด ที่แบรนด์จะได้ประโยชน์หลายอย่าง เช่น


  • ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก: ลูกค้าที่สนใจจะทำการแชร์ หรือบอกต่อไปบนโซเชียลมีเดียของตัวเอง ทำให้แบรนด์เข้าถึงคนจำนวนมาก และเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น 


  • เข้าใจว่าลูกค้าสนใจอะไร: ลองใช้ข้อเสนอหลายแบบเพื่อทดสอบดูว่าลูกค้าสนใจข้อเสนอในรูปแบบไหน ซึ่งจะทำให้แบรนด์เข้าใจว่าข้อเสนอแบบไหนที่ลูกค้าเข้าร่วมมากที่สุด สาเหตุเพราะอะไร


  • น้มน้าวใจว่าที่ลูกค้าให้มาซื้อกับแบรนด์: การให้ข้อเสนอพิเศษจะทำให้ว่าที่ลูกค้าเริ่มถูกโน้มน้าวให้หันมาซื้อสินค้าบริการจากแบรนด์แทนที่จะเป็นจากคู่แข่ง


  • สร้างฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น: ข้อเสนอพิเศษจะดึงดูดลูกค้าใหม่ และเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำอีกครั้งเรื่อย ๆ ซึ่งถือเป็นการสร้างฐานของลูกค้าให้กับแบรนด์


ค้นหาข้อเสนอที่น่าสนใจได้อย่างไร

การจะรู้ว่าคนสนใจข้อเสนออะไรบนโซเชียลมีเดีย ทำได้โดยการรวบรวมข้อมูลจากโพสต์ที่คนเข้าไปมีส่วนร่วม เช่น กดไลก์, แชร์ หรือคอมเมนต์ เป็นต้น ซึ่งการจะได้ข้อมูลของข้อเสนอมาจำเป็นต้องอาศัยเครื่องมือประเภท Social Listening and Analytics อย่างเช่น Mandala Analytics เข้ามาช่วยเก็บ และทำการวิเคราะห์ข้อมูลให้แบบอัตโนมัตินั่นเอง


สำหรับตัวอย่างในบทความนี้จะขอยกตัวอย่างเป็นการหาข้อเสนอของร้านบุฟเฟต์ปิ้งย่างที่คนสนใจ เพื่อดูสิว่าคนเข้าไปมีส่วนร่วมกับโพสต์ไหนมากที่สุด

สร้างแคมเปญบน Mandala Analytics โดยการใส่คำค้นหาและระยะเวลาที่ต้องการเก็บข้อมูล


เริ่มต้นจากการสร้างแคมเปญโดยใช้คำค้นหาว่า “บุฟเฟ่ต์+ปิ้งย่าง” และเลือกระยะเวลาที่ต้องการข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 25 มี.ค. 2022 เมื่อระบบใช้เวลาเก็บข้อมูลโซเชียลมีเดียเรียบร้อยแล้วจะแสดงข้อมูลบนหน้า Dashboard ดังภาพด้านบน

(อย่าลืมดูวิธีสร้าง Campaign สำหรับผู้ใช้งานใหม่อย่างละเอียด)


ค้นหาคำและแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับบุฟเฟต์ปิ้งย่างในฟังก์ชัน Keywords & Hashtags


เริ่มเจาะเข้าไปในข้อมูลว่าถ้าวันนี้คนพูดถึง ร้านบุฟเฟต์ปิ้งย่าง ส่วนใหญ่นิยมพูดถึงคำไหนกันมากที่สุด? ฟังก์ชันที่จะตอบข้อสงสัยได้ก็คือ Keywords & Hashtags 


จากภาพเห็นได้ชัดเลยว่าคำว่า “สาขา” ถูกพูดถึงมากที่สุด ดังนั้นการพูดถึงสาขาที่ขายจึงเป็นคำที่ร้านส่วนมากใช้ในการโปรโมทร้านบุฟเฟต์ปิ้งย่าง 


แล้วถ้าพูดถึงข้อเสนอบ้าง ก็จะพบคำที่นิยมพูดถึงคำว่า “โปรโมชัน”, “ส่วนลด” และ “บัตรเครดิต” ตรงนี้แบรนด์สามารถกดเข้าไปดูได้ว่าร้านบุฟเฟต์ปิ้งย่างมีการพูดถึงบัตรเครดิตว่าอย่างไรบ้าง 

 

โพสต์จากร้าน Tenjo Sushi & Yakiniku Premium Buffet ที่พูดถึงข้อเสนอบัตรเครดิต


เมื่อเข้ามาจะพบกับข้อเสนอ Wongnai x GSB มา 4 จ่าย 3 เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตธนาคารออมสินสำหรับบุฟเฟต์ราคา 729++ ต่อท่านเท่านั้น ซึ่งโพสต์นี้เป็นโพสต์ของบัตรเครดิตที่รับการมีส่วนร่วมสูงสุด 


โพสต์จากร้าน Neta Grill ที่พูดถึงข้อเสนอบัตรเครดิต


เลื่อนลงมาดูต่อว่านอกจากบัตรของธนาคารออมสินแล้วยังมีบัตรอะไรอีก จะพบกับโพสต์ของร้าน Neta Grill ที่ยื่นข้อเสนอพิเศษบัตรเครดิต KTC รับสิทธิแลกบุฟเฟต์ มา 2 จ่าย 1 ตรงนี้แบรนด์สามารถเข้าไปดูต้นโพสต์ว่าคนมีผลตอบรับหรือคอมเมนต์เป็นอย่างไรบ้างได้จากเครื่องหมายลูกตา


นี่เป็นการยกตัวอย่างเพียงแค่คอนเทนต์ที่พูดถึงบัตรเครดิตอย่างเดียวเท่านั้น อยากแนะนำให้เจาะคำอื่น ๆ ที่ถูกพูดถึงเยอะต่อไปด้วยว่ามีการทำคอนเทนต์ในรูปแบบไหนที่น่าสนใจ และดึงดูดคนได้เยอะ


ค้นหาคำที่ต้องการลงในช่องค้นหาของฟังก์ชัน Mention Console

 

หากมีคำไหนที่สนใจอยากเจาะเป็นพิเศษ แต่ไม่ได้อยู่ใน Keywords & Hashtags ก็สามารถค้นหาโพสต์ที่มีคำคำนั้นได้ที่แถบค้นหาของฟังก์ชัน Mention Console เหมือนกับตัวอย่างในภาพ แล้วข้อมูลจะแสดงขึ้นมาบนแถบโซเชียลมีเดียค่ะ


ดูโพสต์ที่ได้รับการมีส่วนร่วมสูงในฟังก์ชัน Top Mention


อย่างที่ได้เล่าไปแล้วว่าควรศึกษาแนวทางการทำคอนเทนต์ของเพจอื่นด้วยว่าทำอย่างไรแล้วคนถึงสนใจเยอะ โดยการเข้าไปดูคอนเทนต์ยอดนิยมที่วัดจากการมีส่วนร่วมกับโพสต์ในฟังก์ชัน Top Mention 


เพราะในแต่ละแพลตฟอร์มอาจมีความสนใจที่แตกต่างกัน การมอบสิทธิพิเศษให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าของแบรนด์เลยมีความสำคัญเป็นอย่างมาก แบรนด์ควรเลือกทำคอนเทนต์ และยื่นข้อเสนอพิเศษให้ถูกช่องทางด้วยเช่นกัน


สรุป

เพียงใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่คนสนใจ แบรนด์ก็สามารถหาวิธีในการหยิบยื่นข้อเสนอเพื่อขายสินค้าบริการให้คนสนใจ และได้การตอบรับอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น Mandala Analytics จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้คุณเข้าถึงข้อมูลบนโซเชียลได้แบบง่าย และรวดเร็วเพื่อให้คุณมีเวลาเพิ่มไปพัฒนากลยุทธ์แข่งขันได้ก่อนคู่แข่ง 


ทดลองใช้งาน Mandala Analytics ได้ฟรี 7 วัน 

หรือสมัครเพื่อใช้งานเต็มรูปแบบได้ที่ plans

ยังมีคลิปอื่น ๆ ที่น่าสนใจรอคุณอยู่ อย่าลืมเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ Mandala Academy


บทความอื่น ๆ ที่ไม่ควรพลาด:


Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends