Blogs & Articles

10 วิธีใช้ social media data ให้ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดดในปี 2022

10 วิธีใช้ social media data ให้ธุรกิจเติบโต

การใช้ประโยชน์จากข้อมูล โดยเฉพาะ “social media data” จะเป็นส่วนช่วยให้ธุรกิจที่กำลังทำอยู่สามารถเติบโตมากขึ้นแบบก้าวกระโดด และเพิ่มขีดความสามารถที่เหนือกว่าในการแข่งขันกับแบรด์อื่นได้ในปี 2022 นี้


แน่นอนว่าเริ่มต้นปีใหม่ 2022 อย่างนี้ การอัปเดตเทรนด์การตลาดในปีนี้ก็ตามมาแบบติด ๆ 

ที่น่าสนใจคือ มีหลายแหล่งข้อมูลให้ความสำคัญกับการทำ data-driven marketing กันอย่างมาก


Data-driven marketing คือ การตลาดที่ใช้ประโยชน์จากข้อมูลทั้งภายในและภายนอกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจากลูกค้า (ภายใน) หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย (ภายนอก) เพื่อให้เข้าใจถึงข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ เช่นความชอบ และพฤติกรรมของลูกค้า ธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาด และพัฒนาสินค้าบริการได้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่จะสร้างรายได้และผลกำไรมากขึ้น


บทความในวันนี้จะทำการสรุปมาให้ว่าเทรนด์การใช้ social media data มาทำการตลาดมากขึ้นจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดดได้อย่างไรบ้าง


Marketing trends for 2022


เริ่มต้นด้วยการสรุปเทรนด์การตลาดในปี 2022 ที่บอกให้เห็นถึงความสำคัญของการใช้ data มาทำการตลาดแบบคร่าว ๆ ก่อน จะได้เข้าใจถึงความสำคัญของการใช้ข้อมูลก่อนที่จะอ่านวิธีนำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจต่อไป


Hyper-personalisation

ยุคนี้ไม่ใช่แค่รู้ว่าลูกค้าเคยกดดูวิดีโออะไร คลิกดูสินค้าตัวไหนแล้วส่ง ad สินค้าที่ดูเหมือนลูกค้าจะสนใจไปแบบโต้ง ๆ แล้ว แต่การทำ Hyper-personalisation คือการตลาดแบบรู้ใจลูกค้าที่เหนือชั้น เป็นการป้ายยาแบบที่เห็นแล้วยังไงก็ต้องยอมซื้อ เพราะไม่ใช่แค่ต้องรู้ว่าลูกค้าชอบอะไร มีความสนใจแบบไหน แต่ยังต้องรู้ลึกถึงพฤติกรรมที่จะทำให้ลูกค้ายอมซื้อของคุณได้ เช่น เสริมคำพูดกระตุ้นหรือมีโปรโมชันแบบไหน ซึ่งการจะทำแบบนี้ได้ต้องอาศัยการเก็บข้อมูลจากพฤติกรรมการมีส่วนร่วมกับโพสต์, การกดเสิร์ช และอื่น ๆ อย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น


Data analytics for marketing teams

การที่ทีม Marketing ใช้ประโยชน์จากข้อมูลและนำมาทำการวิเคราะห์ต่อยอด (data analytics) เช่น พฤติกรรมการซื้อของลูกค้า นำไปต่อยอดการทำแคมเปญการตลาดที่ตรงใจผู้บริโภค จะทำให้บริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายในการทำแผนการตลาดที่ไม่มีประสิทธิภาพได้ ซึ่งส่งผลทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) สูงขึ้น


Not just products but customer's needs

ตอนนี้ไม่ใช่เวลาของการขายเท่านั้น การมอบประสบการณ์ที่ดี ตอบสนองกับความต้องการที่แท้จริงต่างหากที่จะทำให้ลูกค้าต้องเลือกซื้อสินค้าบริการจากแบรนด์ของคุณเท่านั้น ยิ่งถ้ามองในระยะยาวแบรนด์ที่มีฐานลูกค้าเก่าคอยสนับสนุนจะทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีไปสู่วงกว้างจนเกิดการบอกต่อปากต่อปากให้กับลูกค้าในอนาคต และแน่นอนว่าการเข้าถึงความต้องการต้องอาศัยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่ผ่านการเก็บรวบรวมมาแล้ว


Social media content will become even more important

จำนวนผู้ใช้งานบนโซเชียลมีเดียต่อเดือนจำนวนมาก ยกตัวอย่าง Facebook ในปี 2021 มีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 2,000 ล้านคนต่อเดือน เพิ่มขึ้นถึง 12% จากปี 2019 และก็จะยิ่งเติบโตมากขึ้นในทุก ๆ ปี ดังนั้นการสร้างสรรค์คอนเทนต์ การทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียจะยิ่งดุเดือดมากขึ้นตามไป ผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น จะปัดผ่านแบรนด์ที่ไม่สนใจไปเลยก็ทำได้ง่าย แบรนด์จึงต้องใช้ประโยชน์จากข้อมูลมาช่วยพัฒนาการตลาดให้แบรนด์โดดเด่นตรงใจผู้บริโภคให้ได้นั่นเอง


จากเทรนด์ของปี 2022 จะเห็นได้ว่าการใช้ประโยชน์จากข้อมูล (data) จะทำให้การทำการตลาดของแบรนด์ทรงพลังขึ้น ตอบสนองต่อความต้องการของคนได้ดีขึ้น ทีนี้เรามาดูวิธีการนำข้อมูลบนโซเชียลมีเดียในโลกออนไลน์ (social media data) มาต่อยอดในด้านใดได้บ้าง


10 วิธีใช้ social media data ทำธุรกิจ


1. หาโอกาสจากเทรนด์ของโซเชียล และอุตสาหกรรม

โซเชียลมีเดียเทรนด์เกิดจากการพูดถึงและการมีส่วนร่วมจำนวนมากของคนบนโลกออนไลน์ การที่เรื่องไหนดังขึ้นมาแสดงว่าคนกำลังมีความสนใจในเรื่องนั้น ๆ จำนวนมาก ยิ่งเป็นเทรนด์ของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจยิ่งมีความสำคัญในการกำหนดทิศทาง วางแผนและพัฒนาเพื่อตอบรับกับโอกาส (opportunity) หรือภัยคุกคาม (threat) ที่เข้ามาในอนาคตได้เป็นอย่างดี


2. ตรวจสอบจุดแข็ง จุดอ่อนของตัวเองและคู่แข่ง

ข้อมูลบนโซเชียลสามารถช่วยวิเคราะห์ออกมาได้ว่าแบรนด์มีจุดอ่อนจุดแข็งอย่างไรบ้าง ทั้งยอดการติดตาม, การมีส่วนร่วมของคนไม่ว่าจะมาจากการกดไลก์, แชร์, คอมเมนต์ของคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นทั้งบวกหรือลบ เป็นต้น ลึกไปกว่านั้นคือการมีเครื่องมือ social media analytics ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลของแบรนด์เทียบกับของคู่แข่งเพื่อตรวจสอบ แก้ไขจุดอ่อน และสร้างจุดแข็งให้เหนือกว่าคู่แข่ง


3. ฟังความต้องการของลูกค้า

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าตอนนี้ไม่ใช่แค่มีสินค้าหรือบริการที่ดีแล้วจะเพียงพอ แต่การออกมาบอกว่าสินค้าช่วยแก้ปัญหา สร้างคุณค่า ตอบสนองต่อความต้องการได้อย่างไรถึงจะช่วยให้ลูกค้าอยากเลือกซื้อสินค้าบริการจากแบรนด์ของคุณมากกว่าคู่แข่งในตลาดเจ้าอื่น ๆ แบรนด์สามารถดูความต้องการของลูกค้าได้ง่าย ๆ ผ่านคอมเมนต์, #hashtag ที่เกี่ยวข้องหรือทดลองสร้างโพลบนโซเชียลก็ได้เช่นกัน


4. พัฒนาสินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้น

เมื่อใช้ข้อมูลบนโซเชียลรับฟังเสียงของคนบนโลกออนไลน์ทั้งความต้องการ ปัญหา ความคิดเห็นที่เสนอแนะเข้ามา สิ่งนี้จะเป็นตัวช่วยให้แบรนด์สามารถพัฒนาสินค้า และบริการให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานให้ดีมากยิ่งขึ้น รวมถึงการสร้างประสบการณ์ที่ดี (customer experience) จนลูกค้านำไปบอกต่อกับคนอื่นต่อไป


5. ทำแผนการตลาดแบบมีประสิทธิภาพ

แผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพเกิดจากการนำข้อมูลของลูกค้ามาวิเคราะห์ อีกทั้งการนำผลตอบรับจากแผนงานเก่า หรือผลตอบรับจากแคมเปญของคู่แข่งมาประกอบการตัดสินใจก็จะช่วยให้แคมเปญที่จะทำในอนาคตประสบความสำเร็จ ได้รับผลตอบแทนจากเป้าหมายที่ตั้งไว้มากขึ้น ซึ่งเครื่องมือ social media analytics เองก็ช่วยในการตรวจสอบผลตอบรับจากแคมเปญ และรวบรวมข้อมูลให้ในระยะเวลาไม่นาน


6. ทำคอนเทนต์ที่ลูกค้าสนใจ

คำพูดที่หลายคนคงเคยได้ยินคือ “Content is King” ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคอนเทนต์ที่ทำมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าตั้งแต่การค้นพบ เลือกติดตามไปจนถึงตัดสินใจซื้อ ดังนั้นการนำข้อมูลที่เก็บมาจากคอนเทนต์ที่เคยทำมาจะช่วยให้พัฒนาคอนเทนต์ที่ดีขึ้นได้ ยิ่งไปกว่านั้นการวิเคราะห์ข้อมูลจากคอนเทนต์ของแบรนด์อื่น ๆ ก็จะช่วยให้แบรนด์สามารถนำมาเป็นปรับใช้ให้แบรนด์เกิดการพัฒนาขึ้นได้


7. เลือกกลุ่มเป้าหมาย

ข้อมูลบนโซเชียลทำให้แบรนด์สามารถทราบว่าคนที่เข้ามาในปัจจุบันเป็นใคร มี background เช่น อายุ, เพศ, ความสนใจ อย่างไร แบรนด์เลยสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายทั้งในปัจจุบัน และกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มว่าน่าจะเป็นลูกค้าได้แบบแม่นยำมากขึ้น


8. ตรวจดู crisis ที่เกิดขึ้น

ในปัจจุบัน crisis เกิดขึ้นได้ง่ายมาก และไม่จำเป็นว่าต้องเกิดกับแบรนด์ใหญ่เท่านั้นเพราะคนสามารถแชร์เรื่องราวผ่านโซเชียลได้ตลอดเวลา ดังนั้นการติดตาม crisis จากข้อมูลบนโซเชียลจะทำให้แบรนด์ระมัดระวังเรียนรู้จากปัญหาที่เคยเกิดขึ้นและไม่หลีกเลี่ยงได้ รวมถึงสามารถตรวจดูข้อความและแก้ปัญหาที่อาจจะกลายเป็นประเด็นใหญ่กับแบรนด์ของตัวเองได้


9. ขยับขยายธุรกิจได้อย่างมั่นใจ

ในอนาคตที่แบรนด์ต้องเติบโตมากยิ่งขึ้น ค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น การมีข้อมูลในมือที่ช่วยในการตัดสินใจก่อนขยับขยายไม่ว่าจะเป็นช่องทางใหม่ ๆ, กลุ่มเป้าหมายใหม่หรือประเทศใหม่จะทำให้แบรนด์เติบโตขยับขยายไปได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น


10. สร้างกลยุทธ์อย่างมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน

การเริ่มตัดสินใจในองค์กรโดยใช้ข้อมูลเป็นสิ่งสนับสนุนจะทำให้ธุรกิจสามารถสร้างกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนในระยะยาวเพราะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปได้ สุดท้ายแล้วธุรกิจก็จะสามารถนำเอาข้อมูลและเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ได้อย่างชาญฉลาดเพื่อตอบรับกับยุคดิจิทัลได้อย่างประสบความสำเร็จ


สรุป การเริ่มใช้ social media data กับธุรกิจ


ในวันนี้ธุรกิจต้องปรับตัวกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป การปรับตัวมาใช้ social media data ประกอบในการตัดสินใจและพัฒนากลยุทธ์จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้แบบก้าวกระโดด


แต่ต้องอย่าลืมว่าการรวบรวมข้อมูลมหาศาลบนโลกโซเชียลนั้นใช้เวลานาน และต้องใช้ทรัพยากรทั้งคนหรือเงินมากขึ้นด้วย ดังนั้นการใช้เครื่องมือประเภท social media analytics อย่าง Mandala Analytics จะเข้ามาช่วยธุรกิจในการ:


  • รับฟังเสียง และการติดตามข้อมูลบนโลกออนไลน์ (Listening and Monitoring)

  • การวิจัยเชิงลึก (Insight research)

  • พัฒนาธุรกิจ (Business Development)

  • เพิ่มยอดขาย และการมีส่วนร่วมกับลูกค้า (Improves Sales and Engage with Customers)

  • ทำกลยุทธ์ด้านเนื้อหา (Content Strategy)

  • ค้นหาผู้ทรงอิทธิพล และแนวโน้มช่องทางการตลาด (Influencers and trends Spotting Channels Marketing)


สมัครทดลองใช้ Mandala Analytics ได้ฟรีถึง 7 วันเลยตอนนี้

ติดตาม Mandala เพิ่มได้ที่ Website หรือ Facebook

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends