Blogs & Articles

รวม 5 ไอเดียทำภาพโปรโมทคาเฟ่ ที่ลูกค้าเห็นแล้วต้องอยากไปกับ Mandala Analytics

social listening tools

หลังจากรัฐบาลได้คลายมาตรการล็อกดาวน์ในเดือนกันยายน ทำให้ร้านอาหารกลับมาเปิดแบบนั่งกินในร้านได้แล้ว และแน่นอนว่าคนไทยหลายคนก็คิดถึงบรรยากาศการนั่งกินชิว ๆ ไม่ต้องสั่งออนไลน์กินที่บ้านอย่างเดียว ตอนนี้เลยถือว่าเป็นโอกาสดีที่ร้านจะกลับมาทำการโปรโมทอย่างจริงจังมากขึ้น


บทความในวันนี้เลยจะเป็นการรวม 5 ไอเดียทำภาพโปรโมทคาเฟ่ที่ลูกค้าเห็นแล้วต้องอยากไป โดยใช้เครื่องมือ Social Listening Tool อย่าง Mandala Analytics มาหาอินไซต์ว่าลูกค้าชอบคาเฟ่แบบไหน สำหรับเป็นไอเดียให้เจ้าของคาเฟ่ ร้านอาหาร หรือนักการตลาดเอาไปใช้โปรโมทธุรกิจในช่วงนี้กันค่ะ


คนออกจากบ้านได้ ก็อยากไปคาเฟ่


ปริมาณการค้นหาเกี่ยวกับคาเฟ่ใน Google Trends


คนไทยสนใจค้นหาคาเฟ่อยู่ตลอด จากปริมาณการค้นหาใน Google Trends ทำให้เห็นเส้นกราฟได้เลยว่าคนไทยยังค้นหาเกี่ยวกับคาเฟ่ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา จะมีตกลงไปในช่วงที่มีมาตรการล็อกดาวน์ห้ามนั่งกินในร้านจนสุดสิงหาคม ซึ่งทำให้คนออกจากบ้านไปเที่ยวคาเฟ่ไม่ได้นั่นเอง ก่อนจะกลับมาเริ่มมีการค้นหาสูงขึ้นใหม่ในเดือนกันยายนนี้เอง เลยถือเป็นโอกาสดีของร้านคาเฟ่ในช่วงนี้ที่จะทำยอดขายได้เยอะ ถ้าทำการตลาดให้ดี โดนใจสายคาเฟ่


มาหาไอเดียโปรโมทคาเฟ่กับ Mandala Analytics กัน


ภาพ Dashboard ของ Mandala Analytics


เราจะทำการเก็บรวบรวมข้อมูลใน Mandala Analytics โดยใช้คำค้นหาว่า “คาเฟ่” และ “cafe” ย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2020 - 30 ก.ย. 2021 เพื่อดูว่าในภาพรวมย้อนหลังไป 1 ปี มีคอนเทนต์อะไรเกิดขึ้นบนโลกออนไลน์บ้าง


สรุปได้ในภาพรวมว่าในปีที่ผ่านมามีโพสต์ที่เกี่ยวกับคาเฟ่อยู่ที่ 15,557 ข้อความ และมีคนเข้ามามีส่วนร่วมกับโพสต์ เช่น กดอีโมจิ, คอมเมนต์ แชร์ หรือดูวิดีโอจำนวน 22.9 ล้าน Engagement เลยทีเดียว


Mentions Console ใน Mandala Analytics


แต่จุดประสงค์ของเราคือต้องการหาไอเดียโปรโมทร้านคาเฟ่ที่คนแล้วชอบ ดังนั้นเราจะมาใช้ฟังก์ชันที่ชื่อว่า “Mentions Console” ที่สามารถกดเข้ามาได้เลยในหน้า Dashboard โดยในหน้านี้จะทำการรวบรวมโพสต์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากช่องโซเชียลทั้งหมด ซึ่งเราเลือกกรองได้เลยว่าอยากจะดูข้อมูลในแง่ไหน เช่น Date, Engagement, Keyword เป็นต้น


ตัวอย่างในเคสนี้จะทำการเรียงโพสต์จากที่คนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุดไปน้อยสุด แล้วทำการหาอินไซต์เบื้องหลังดูว่าทำไมคนถึงสนใจคาเฟ่เหล่านี้ค่ะ


รวม 5 ไอเดียทำภาพโปรโมทคาเฟ่ แบบปัง ๆ


1. ขายบรรยากาศ ไปถ่ายรูปแล้วสวยแน่นอน


คาเฟ่ U&ME Cafe’ Kanchanaburi ที่มา: https://www.facebook.com/250037519819745/posts/285939809562849


สายคาเฟ่ต้องอยากไปกินแล้วได้ถ่ายรูปสวย ๆ ลงโซเชียลแน่นอน ดังนั้นการโปรโมทบรรยากาศของร้านต้องทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าไปแล้วได้ต้องได้รูปสวย ๆ กลับไป สำหรับการถ่ายโปรโมทที่ทำให้ลูกค้าสนใจควรมีรูปที่มีคนด้วย เพราะลูกค้าจะได้เห็นภาพชัดเจนไปเลยว่าไปถ่ายรูปแล้วจะได้รูปสวยมากแค่ไหน และถ้าร้านมีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนคาเฟ่อื่น ๆ ก็ยิ่งทำให้คนสนใจอยากที่จะไปมากขึ้นเหมือนสวนดอกไม้สีสันสดใสของคาเฟ่ “U&ME Cafe’ Kanchanaburi” ในภาพที่ได้รับความสนใจไปถึง 58,341 Engagement เลยค่ะ


เทคนิคถ่ายรูปที่คาเฟ่ของเพจ “กอล์ฟมาเยือน” ที่มา: https://www.facebook.com/286181796196408/posts/319117039569550


คอนเทนต์สอนเทคนิคการถ่ายรูปในคาเฟ่ของเพจ “กอล์ฟมาเยือน” ก็ได้รับความสนใจไปถึง 56,917 Engagement เลยเหมือนกัน มีการแท็กชื่อเพื่อนให้มาดู บอกให้เพื่อนซ้อมไว้ก่อน แล้วแท็กบอกว่าอยากได้รูปแบบนี้กัน แสดงว่าสายคาเฟ่กับการถ่ายรูปเป็นสิ่งที่มาคู่กันนะคะ


2. โปรโมทที่เที่ยวใกล้คาเฟ่ แวะมาแล้วไปต่อได้อีกเยอะ


คาเฟ่ Khaothong Hill เขาทองฮิลล์ ที่มา: https://www.facebook.com/528546347331927/posts/1603333156519902/


ไปคาเฟ่ทั้งที ต้องได้แวะไปเที่ยวต่อ อย่าลืมบอกลูกค้าว่ามาคาเฟ่ของร้านเราแล้ว แวะไปเที่ยวไหนได้อีกบ้าง ยิ่งถ้าร้านไม่ไกลจากสถานที่เที่ยวสวย ๆ ดัง ๆ แล้วหละก็ ยังไงลูกค้าก็ต้องอยากแวะมาอุดหนุนร้านเราแน่นอนค่ะ


ตัวอย่างเช่นร้าน “Khaothong Hill เขาทองฮิลล์” ที่ได้รับการโปรโมทจากเพจวิศวะพาเที่ยว มีการบรรยายถึงบรรยากาศริมเขาที่สามารถมาแวะชมพระอาทิตย์ตกสวย ๆ ให้กับคนที่มาเที่ยวกระบี่แวะมานั่งกินน้ำ กินอาหารกันได้แบบชิว ๆ ซึ่งการโปรโมทในแบบนี้ก็จะทำให้ลูกค้าเลือกมาแวะคาเฟ่ของร้านระหว่างทริปไปเที่ยวด้วยค่ะ


ตัวอย่างโปรโมทสถานที่เที่ยว และคาเฟ่ที่เกาะล้านพร้อมกัน ที่มา: https://www.facebook.com/paterpaijourney/posts/320582896098540


แต่ถ้าหากคาเฟ่ของเราไม่ได้อยู่ในจังหวัดดัง หรือที่เที่ยวดัง ๆ ก็สามารถแนะนำที่เที่ยวแบบ unseen หรือจัดทริปทำแผนที่ท่องเที่ยวให้ลูกค้าได้เช่นกันค่ะ เพราะช่วงนี้ก็เป็นช่วงโควิด เชื่อว่าหลายคนต้องหลีกเลี่ยงที่แออัด ไปหาที่เที่ยวใหม่ ๆ กันแน่นอน


ตัวอย่างการทำแผนที่โปรโมทที่เที่ยวใกล้คาเฟ่


3. แนะนำเมนู แบบครบจบ เข้าใจง่าย


เมนูของ Café Amazon ที่มา: https://www.facebook.com/195997193761960/posts/4383976928297278/


ทำโปสเตอร์เมนูที่คนเห็นแล้วเข้าใจได้ง่ายทันที รูปของสินค้าต้องชัดเจน ดูรู้ว่าเป็นเมนูอะไร ถ้าเมนูแปลกใหม่ก็ต้องมีคำอธิบายให้เข้าใจง่ายที่ทำให้ลูกค้าพอจะรับรู้ได้ว่ารสชาติจะเป็นยังไง ที่สำคัญอย่าลืมใส่ราคาให้ลูกค้ารู้ด้วย จะได้ไม่เสียโอกาสสำหรับคนที่ไม่อยากถาม เลยตัดสินใจเลื่อนผ่านไปดีกว่า


ตัวอย่างโปสเตอร์ของคาเฟ่ “อเมซอน” เป็นตัวอย่างโปสเตอร์ที่ดูแล้วเข้าใจง่าย เริ่มจากคำว่า Natural Choice และรูปผักจากอีกฝั่งของแก้ว ทำให้เห็นส่วนผสมชัดเจนก็เข้าใจได้เลยว่าต้องเป็นน้ำผักผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพ แถมยังมีบอกสรรพคุณแต่ละสูตรอีกด้วย ลูกค้าเลยยิ่งตัดสินใจเลือกให้ตรงความต้องการได้ง่าย สุดท้ายคือไม่ลืมบอกราคาด้วย ลูกค้าจะได้ไม่ต้องคอยคอมเมนต์ถาม


ตัวอย่างโปสเตอร์โปรโมทวิปครีมช็อกโกแลตจาก IKEA ที่มา: https://www.instagram.com/p/CUY13QyPIaO/


ร้านคาเฟ่1ของเรามีเมนูอะไรบ้างทั้งหมด อาทิตย์นี้มีเมนูใหม่อะไรออกมาก็ต้องไม่ลืมที่จะทำภาพโปรโมทสินค้าให้คนอยากมากินอยู่เรื่อย ๆ ด้วย ต้องอย่าลืมโปรโมทสินค้ากับลูกค้าใหม่ที่ไม่รู้จักเมนูในคาเฟ่เลยอยู่ตลอด และโปรโมทให้ลูกค้าเก่าอยากกลับมาอุดหนุนอีกครั้งด้วย


4. สีมีผลต่อความรู้สึก เลือกใช้ให้ถูก


สีส่งผลต่อความรู้สึกอย่างไร ที่มา: https://londonimageinstitute.com/how-to-empower-yourself-with-color-psychology/


แค่ใช้สีก็เปลี่ยนความรู้สึกของคนได้ เพราะสีมีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดข้อมูลโดยไม่ใช้คำพูด สร้างอารมณ์บางอย่าง และแม้กระทั่งมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้คน เนื่องจาก 90% ของการตัดสินในทันทีได้รับอิทธิพลจากจิตวิทยาของสีเพียงอย่างเดียว ดังนั้นการรู้ว่าสีต่าง ๆ หมายถึงอะไร และส่งผลต่อการตอบสนองอย่างไรเลยเป็นสิ่งที่สำคัญค่ะ

(อ้างอิงจาก: https://londonimageinstitute.com/how-to-empower-yourself-with-color-psychology/)


ตัวอย่างของสีที่ใช้ในโทนสีภาพ และออกแบบเมนูในคาเฟ่

  • สีเขียว แสดงถึงความสดชื่น และช่วยให้ผ่อนคลาย 

  • สีเหลือง สื่อถึงความเบิกบานสดชื่น ความสดใหม่ 

  • สีแดง สื่อถึงพลัง ช่วยกระตุ้นให้หิว (โลโก้ร้านอาหารหลานร้าน เช่น KFC หรือMK ก็ใช้สีแดง)

  • สีน้ำเงิน แสดงถึงความน่าเชื่อถือ ไว้วางใจได้ 


รูปถ่ายอาหาร ที่มา: https://www.facebook.com/695020687204199/posts/3633464810026424/


ตัวอย่างจากร้าน “CAFE VENG KEI” ก็ถ่าย และตกแต่งภาพอาหารไปในโทนสีส้ม เหลือง แดง น้ำตาล ถ้าอ้างอิงจากจิตวิทยาของสีจะทำให้คนถูกกระตุ้นให้รู้สึกหิว สีของอาหารทำให้เห็นถึงความสดใหม่ น่ากินมาก ๆ เลย ดังนั้นร้านคาเฟ่อย่าลืมเอาจิตวิทยาของสีไปใช้ออกแบบโปสเตอร์ ตกแต่งภาพ หรือออกแบบสีของเมนูอาหาร แล้วทดสอบดูว่าคนเข้ามามีปฏิกิริยาอย่างไรกันนะคะ


5. ภาพรีวิวจากลูกค้า เพิ่มความน่าเชื่อถือ


การใส่รีวิวสร้างความน่าเชื่อถือ และเพิ่มยอดขายได้ จากบทความของ Forbes พบว่า 87% ของคนอ่านรีวิว และ 81% ของผู้บริโภคเชื่อคำแนะนำที่มาจากเพื่อน หรือครอบครัวมากกว่าธุรกิจ สุดท้ายเมื่อจะตัดสินใจซื้อจริง คนจะได้รับอิทธิพลจากการพูดคุยกับเพื่อน, ครอบครัว, รีวิว และผู้เชี่ยวชาญ และจากการศึกษาโดย Bazaarvoice Network ยังพบว่าการรีวิวสินค้าหนึ่งครั้งอาจทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 10% และการรีวิว 200 ครั้งอาจทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 44% เลยทีเดียวค่ะ

(อ้างอิงจาก: https://www.forbes.com, https://blog.shift4shop.com/blog/product-reviews-increase-sales)


รีวิวร้าน “Chapter Cafe x Real” ที่มา: https://www.instagram.com/p/CUHK9QxP1VC/


จากการใช้เครื่องมือ Mandala Analytics ดูก็เห็นเลยค่ะว่าร้านที่ได้ยอดการมีส่วนร่วมหรือ Engagement สูง ไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์, อีโมจิ, คอมเมนต์, แชร์ หรือดูวิดีโอ มาจากการใช้เพจท่องเที่ยวกินอาหารหรืออินฟลูเอนเซอร์ทำการรีวิวให้ ซึ่งจะทำให้คาเฟ่ได้ Awareness หรือการรับรู้ของคนไปยังวงกว้างมากขึ้น แต่อย่าลืมว่าการรีวิวจะต้องน่าเชื่อถือ ใส่ความคิดเห็นที่แท้จริงลงไป เพราะไม่อย่างนั้นคนที่ไปคาเฟ่ตามจะรู้สึกผิดหวัง และไม่กลับมาอุดหนุนอีก


ถ้าร้านคาเฟ่ยังไม่มีงบพอที่จะจ้างคนที่มีผู้ติดตามเยอะไปรีวิว ก็อย่าลืมว่าการรีวิวจากคนทั่วไปมีความน่าเชื่อถือสูงนะคะ ร้านสามารถขอให้คนรู้จัก รวมถึงลูกค้าที่มากินทำการรีวิวให้ตามจริง และร้านก็เอารีวิวไปทำโปสเตอร์ หรือทำโพสต์โปรโมทร้านได้เหมือนกันค่ะ


อย่าลืม! ติด Hashtag ใต้โพสต์


Keyword & Hashtag ใน Mandala Analytics


การติด Hashtag จะทำให้ร้านคาเฟ่ถูกค้นพบโดยลูกค้าได้ง่ายขึ้น เพราะลูกค้าหลายคนค้นหาคาเฟ่ผ่านการกดจาก Hashtag ดังนั้นมาดูกันว่าจะมีคำไหนที่ร้านคาเฟ่ควรเอาไปใช้บ้าง

  • ประเภทธุรกิจ: #คาเฟ่, #cafe

  • คาเฟ่ตามจังหวัด: #cafehoppingbkk, #คาเฟ่เชียงใหม่, #bkkcafe

  • รีวิว: รีวิวคาเฟ่, รีวิว


สุดท้ายอย่าลืมติด #ชื่อร้าน และ#ชื่อเมนู ด้วย ลูกค้าจะได้ติดตามร้านจาก Hashtag ร้าน และค้นพบร้านจากเมนูที่ลูกค้าสนใจด้วยเช่นกันค่ะ


สรุป การใช้ Mandala Analytics ค้นพบไอเดียโปรโมทร้านคาเฟ่


ปัจจุบันมีร้านคาเฟ่เป็นร้อย เป็นพันร้าน การแข่งขันจึงสูงมาก ร้านที่จะอยู่รอดเลยไม่ใช่แค่ร้านที่สวย, วิวดี, อาหารอร่อย หรือมีคนรีวิวแล้วอย่างเดียว แต่ต้องเป็นร้านที่ทำให้ลูกค้าใหม่อยากไป และลูกค้าเก่าอยากกลับไปอุดหนุนอีกเรื่อย ๆ ซึ่งการใช้ Mandala Analytics มาเก็บข้อมูลจะทำให้ร้านได้เปรียบในการใช้ข้อมูลที่เกิดขึ้นกับคนบนโลกออนไลน์มาทำธุรกิจ เช่น ดูความคิดเห็นบวกหรือลบของคนที่มีต่อร้าน, หาอินไซต์ว่าคนต้องการไปคาเฟ่แบบไหน, ดูความเคลื่อนไหวของคาเฟ่ร้านคู่แข่งแบบเรียลไทม์ รวมถึงศึกษาวิธีการทำการตลาดให้ประสบความสำเร็จจากตัวอย่างของร้านอื่น ๆ ได้เช่นกัน

    

หากผู้อ่านท่านใดสนใจใช้ Mandala Analytics ในการทำการตลาดให้เหนือกว่าคู่แข่ง สามารถสมัครได้เลยที่ https://www.mandalasystem.com/plans หรือทดลองสมัครใช้งานฟรีก่อนถึง 15 วันที่นี่


หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามทาง Live chat https://www.mandalasystem.com/



บทความนี้เป็นแค่ตัวอย่างอินไซต์ของภาพคาเฟ่ที่ลูกค้าชอบจากการใช้ Mandala Analytics เก็บข้อมูลมาเท่านั้น ยังมีเทคนิคอื่น ๆ ที่เอาไปใช้กับธุรกิจได้ อ่านได้เลยที่ blog/th

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends