Blogs & Articles

Twitter Ads มีกี่ประเภท เหมาะกับการลงโฆษณาแบบไหน อย่างไร

twitter ads

หากจะพูดถึงกระแสสังคมบนโลกออนไลน์ที่มีอิทธิพลหรือทรงพลังมากที่สุด ก็คงต้องยกให้แพลตฟอร์มอย่าง Twitter ครองแชมป์อันดับหนึ่ง ไม่เพียงแค่ผู้ใช้งานในประเทศไทยของเราเท่านั้น แต่หมายถึงผู้ใช้งานทั่วทุกมุมโลก Twitter ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้ติดตามบุคคลที่สนใจ ไว้คอยอัพเดทข่าวสารสำคัญแบบ Real time หรือแม้กระทั่งการติดตามคนดังในวงการบันเทิง ดารา เน็ตไอดอล ทีมฟุตบอลที่ตนเองชื่นชอบ รวมถึงบริษัท และองค์กร ต่าง ๆ นอกจากนั้นผู้ใช้งานสามารถที่จะแสดงความคิดเห็น ทวิตข้อความ แชร์ทวิต หรือพูดคุยกันผ่านทาง Messenger ได้ คล้ายกับ Facebook 

digital marketing

Twitter ไม่เพียงแต่จะมีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานหรือบุคคลธรรมดาทั่วไปเท่านั้น แต่ยังเป็นช่องทางหรือโอกาสสำคัญ สำหรับนักการตลาดออนไลน์ ที่จะเจาะเข้าหากลุ่มลูกค้า หรือการแนะนำแบรนด์ให้ผู้คนรับรู้ได้มากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญ คงจะหนีไม่พ้นการโฆษณา แต่การที่คุณจะประสบความสำเร็จในการโฆษณาได้นั้น คุณจำเป็นต้องรู้ก่อนว่า Twitter Ads มีกี่ประเภท และเหมาะแก่การโฆษณาแบบไหน อย่างไร โดยวันนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความเข้าใจ และเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน 

 ประเภทการโฆษณาบน Twitter Ads

1.Promoted Accounts

Promoted Accounts หรือที่หลายๆ คนเรียกกันว่าการ Follow Campaign นั่นเอง ซึ่งคือหนึ่งรูปแบบการโฆษณาของ Twitter เพื่อให้ User ได้กดติดตามหรือกด Follow Twitter Accounts ของธุรกิจนั้นๆ คล้ายกับการกด Like Page บน Facebook นั่นเอง โดยเป้าหมายการโฆษณาในรูปแบบนี้คือ ต้องการเพิ่มยอดผู้ติดตาม และไม่ว่าคุณจะทวิตอะไร สร้างคอนเทนต์อะไร โพสอะไรลงไป หรือมีแคมเปญอะไรใหม่ๆ ก็เป็นการช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้คนรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น และไม่แน่ว่าคุณอาจจะมียอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย 

2. Promoted Tweets

หากจะอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย ๆ การ Promoted Tweets ก็เหมือนกับการทวิตโฆษณาธรรมดาๆ ไม่ว่าจะเป็นการทวิตข้อความ รูปภาพ หรือวีดีโอ (ความยาวของวีดีโอไม่ควรเกิน 60 วินาที) ในหน้า News Feed เพื่อให้เกิดการ Comment , Like , หรือ Retweet ยิ่งทวิตของคุณอยู่ในกระแสมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโกอาสที่คนอื่นๆ จะแชร์ออกไปมากเท่านั้น ทำให้ผู้คนรู้จักแบรนด์ หรือสนใจแบรนด์ของคุณเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามรูปแบบการโฆษณาผ่านการโพสใน Twitter มีโอกาสที่ผู้ใช้งานคนอื่นๆ จะเห็นได้ง่าย มากกว่าโซเชียลมีเดียในรูปแบบอื่น 

3. Promoted Moments

Moments เป็นฟีเจอร์หนึ่งของ Twitter และ Promoted Moments คือการโฆษณาผ่านการแชร์วีดีโอสั้น ๆ พร้อมติด Hashtag เพื่อให้ผู้ใช้งานคนอื่นสามารถเข้ามาเจอได้ง่ายขึ้น โดยการโฆษณาในรูปแบบนี้มีความคล้ายกันกับ Short Video Social Media ของ Snapchat และ Instagram แม้การโฆษณารูปแบบนี้จะน่าสนใจ แต่ก็น่าเสียดายที่ Twitter เปิดให้ใช้ฟีเจอร์นี้เฉพาะบางประเทศเท่านั้น เช่น แคนนาดา อเมริกา อินเดีย และญี่ปุ่น เป็นต้น สำหรับประเทศไทยของเรา ปัจจุบันยังไม่มีการเปิดให้ใช้ฟีเจอร์นี้ 

4. Promoted Trends

การโฆษณารูปแบบนี้ เรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของ Twitter เลยก็ว่าได้ เพราะมันคือฟีเจอร์ Trends ที่มีไว้เพื่อให้ผู้ใช้งานได้เข้าไปสำรวจหัวข้อที่กำลังเป็นกระแสในช่วงเวลานั้นๆ ผ่านการติด Hashtag หรือเพื่อดูว่า Hashtag ไหนมีคนพูดถึงบ่อยที่สุด จะบอกว่า Trends คือทำเลทองของนักการตลาดออนไลน์เลยก็ว่าได้ เพราะคุณสามารถเข้าไปสำรวจ Hashtag ที่ได้รับความนิยม และสร้างคอนเทนต์หรือทวิตข้อความเพื่อโฆษณาสินค้าของคุณลงไป โดยติด Hashtag ที่เป็นกระแสลงไปด้วย เป็นการช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้คนสามารถเข้าถึงสินค้าของคุณได้มากขึ้น 

5. Automated Ads

Automated Ads รูปแบบนี้เหมาะมากสำหรับมือใหม่ ที่หัดทำการตลาดใน Twitter ผ่านการโฆษณา เพราะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ Twitter ได้สร้างขึ้นมาเพื่อการโฆษณา และคุณสามารถที่จะบริหารจัดการงบประมาณในการโฆษณาได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่คุณกำหนดข้อความในการทวิต และเลือกกลุ่มเป้าหมายเพื่อใช้ยิงโฆษณา จากนั้น Twitter จะทำการยิงโฆษณาของคุณไปปรากฏอยู่บน News Feed ของผู้ใช้งานกลุ่มเป้าหมายทันที พร้อมสรุปผล และแจ้งเตือนให้คุณได้ทราบว่าโฆษณาของคุณเข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมากน้อยเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม การโฆษณาในรูปแบบนี้อาจไม่เหมาะสำหรับคนที่มีงบน้อย เพราะอาจมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง 

6. In Steam Video Ads

รูปแบบการโฆษณาของ In Steam Video Ads จะคล้ายกับรูปแบบการโฆษณา Promoted Tweet แต่ความพิเศษคือ จะใช้ Media ของ Video เข้ามาแทนการทวิตรูปภาพหรือข้อความแบบธรรมดา นอกจากนั้นคุณยังสามารถที่จะใส่ลิงค์เว็บไซต์เพิ่มเข้าไปในโฆษณานั้นด้วย หากมี เพื่อเป็นการโปรโมทเว็บไซต์ไปในตัว และทำให้แบรนด์หรือธุระกิจของคุณเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น หรือหลังจากที่ User ดู Steam Video Ads จบ พวกเขาสามารถคลิ๊กลิงก์เข้าไปซื้อสินค้านั้นได้เลยทันที การโฆษณาในรูปแบบนี้เหมาะอย่างมากสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้าง Brand Awareness และ Conversion


การสร้าง Brand Awareness อีกวิธีโดยใช้ Hashtag 

สิ่งที่สำคัญในการช่วยเสริมในการสร้าง Brand Awareness กับกลุ่ม Audience บนเเพลตฟอร์ม Twitter  คือ การสร้างและการเลือกใช้ Hashtag โดยใช้ชื่อ แคมเปญ, แบรนด์, หรือชื่อสินค้า ยิ่งกลุ่ม Audience มีความสนใจใน Hashtag มากพอหรือ มีการ Retweets มากก็จะส่งผลให้ Hashtag สามารถติด Top trends บน Twitter ได้และทำให้แคมเปญ, แบรนด์ หรือสินค้า ประสบผลสำเร็จโดยมีโอกาสที่กลุ่ม Audience นั้นจะเข้ามามี Engage และทำให้เกิดเป็นไวรัลบนโลกโซเชียลได้ 


เครื่องมือในการช่วยวิเคราะห์ และค้นหา Hashtag

ขอแนะนำเครื่องมือ Social Listening Tools : Mandala Analytics เครื่องมือสำหรับนักการตลาดที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภคในเชิงลึก, เกาะติดกระแสเทรนด์จากแพลตฟอร์มออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน เช่น Facebook, YouTube, Twitter, Instagram เป็นต้น โดยนักการตลาดสามารถเลือกใช้หรือค้นหา Hashtag ที่ใกล้เคียงและกำลังได้รับความนิยมเพื่่อติดเกาะกระแสเทรนด์ต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรูปแบบในการสร้าง Brand Awareness ได้อย่างรวดเร็ว   

ตัวอย่างการใช้ฟังก์ชั่น Keyword & Hashtag ของ Mandala Analytics

 

จากตัวอย่างรูปภาพด้านบนจะเห็นได้ว่า #คาเฟ่เชียงใหม่ ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งรองลงมาคือ #คาเฟ่ และ #เชียงใหม่ ตามลำดับดังนั้นถ้าหากผู้ใช้งานต้องการที่จะยิง Ads ก็อย่าลืมที่จะติด Hashtag เพิ่มเพื่อเป็นการเพิ่มการมองเห็นของเเคมเปญให้กว้างมากยิ่งขึ้นและถ้าหากใส่ # ที่ใกล้เคียงกับแคมเปญและกำลังเป็นกระแสในขณะนั้นโพสต์ก็อาจจะได้รับความนิยมและพูดถึงมากขึ้นตามมาอีกด้วย

  

จากรูปภาพด้านบนเครื่องมือ Mandala Analytics นั้นยังสามารถที่จะวิเคราะห์ข้อมูลที่ค้นหาว่าข้อมูลที่ได้รับนั้นมีคุณภาพหรือไม่โดยใช้เทคโนโลยี Ai เป็นตัวช่วยหรือที่เรียกว่า Mandala Score ในการกรองข้อมูลเพื่อสร้างความสะดวกสบายและความรวดเร็วในการกรองข้อมูลให้กับผู้ใช้งาน Mandala Analytics  มากกว่านั้นยังสามารถที่จะดูค่า Engagement, Sentiment, Gender ที่มีต่อโพสต์นั้นได้ เพื่อเป็นการประกอบการวิเคราะห์ในการใช้งาน hashtag ต่าง ๆ ได้อีกด้วย

  Digital marketing

ทั้งหมดนี้ ก็คือ ประเภทหรือรูปแบบการโฆษณาบน Twitter Ads และเครื่องมือ Mandala Analytics ที่เป็นประโยชน์ในการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อให้คุณได้รับรู้และเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคมากขึ้น การทำการตลาดบนโลกออนไลน์ ผ่านการโฆษณามีความสำคัญมาก แต่ทว่าในการที่คุณจะสร้างโฆษณาออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น คุณจำเป็นต้องเรียนรู้รูปแบบ การใช้งานของแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละแพลตฟอร์มย่อมมีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่นรูปแบบการโฆษณาของ Twitter Ads ที่เราได้เอามาแนะนำในวันนี้ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์ต่อทุกคนเป็นอย่างมาก สามารถทดลองใช้เครื่องมือ Mandala Analytics ฟรี ได้ที่ Free Trial 7 day


 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends