Blogs & Articles

Social Listening Tools เครื่องมือสำคัญของ Digital Marketing

social listening tools

ทุกวันนี้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเกือบแทบจะทุกวัย มีการเปลี่ยนแปลงเข้ามาสู่ระบบออนไลน์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นการติดตามข่าวสาร ดูสื่อการเรียนการสอน ดูหนัง ฟังเพลง สั่งอาหาร รวมไปถึงการสั่งซื้อสินค้าอื่น ๆ บนช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ จนทำให้ทุกวันนี้ธุรกิจออนไลน์เติบโตไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้การทำให้ Digital Marketing กลายมาเป็นส่วนสำคัญในการทำธุรกิจ  ซึ่งต้องบอกเลยว่าการทำ Digital Marketing ในยุคนี้ Social Listening Tools เรียกได้ว่าอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่แทบจะขาดไม่ได้เลย 

เพราะเครื่องมืออย่างพวก Social Listening Tools นี้แหละ ที่เข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญ ที่ช่วยทำให้เรารู้ได้ว่า ลูกค้าที่อยู่บนออนไลน์พูดถึงแบรนด์เราไปในทิศทางไหน พูดถึงคู่แข่งว่าอย่างไร  และพูดถึงปัญหาอะไรบ้างที่เกี่ยวกับสินค้า หรือบริการของเรา ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเราสามารถรับรู้ได้ถึงความคิด ความรู้สึก รวมถึงความต้องการของลูกค้าบนออนไลน์แล้ว บอกได้เลยว่าข้อมูลเหล่านี้แหละ จะเป็นประโชยน์ และเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะส่งผลให้การทำ Digital Marketing ของเราเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

social listening tools

Social Listening Tools 

คือ เครื่องมือที่ใช้สำหรับช่วยในการรับฟังเสียง หรือการสนทนาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบน Social Media หรือช่องทางออนไลน์อื่น ๆ โดยจะช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลการกล่าวถึงคำ หรือ Keyword ที่เราต้องการค้นหา แล้วนำเอาข้อมูลที่ได้นั้น มาประมวลงผลออกมาเป็นในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของจำนวนการกล่าวถึง จำนวนการมีส่วนรวมเมื่อมีการกล่าวถึงคำ หรือ Keyword ช่องทางการกล่าวถึง ช่วงเวลา เพศ อารมณ์ความรู้สึก และอื่น ๆ โดยข้อมูลที่รวบรวมมาได้นั้น เราสามารถนำมาวิเคราะห์ถึงความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละช่องทางได้ ซึ่งแน่นอนว่าเสียง หรือการสนทนา รวมถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้นบน Social Media หรือช่องทางออนไลน์เหล่านั้น ถือได้ว่าเป็น Data และ Insight ที่มีความสำคัญไม่น้อยที่เราไม่ควรจะมองข้ามในการนำมาทำ Digital Marketing

social listening toolsSocial Listening Tools เหมาะกับใคร.?  

จริง ๆ แล้วต้องเลยว่าเครื่องมือประเภท Social Listening Tools นั้น เหมาะกับทุกคนที่ต้องการข้อมูลในออนไลท์ ไม่ใช่แค่นักการตลาดเท่านั้น เพราะ Data และ Insight เหล่านั้น จะช่วยเราต่อยอดธุรกิจได้อย่างมากมาย หากเรารู้จักหยิบ และนำมันมาใช้ เพราะข้อมูลนั้นจะมีค่าแตกต่างกันไปตาม Objective ที่เราต้องการนำไปใช้งาน ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการนำข้อมูลที่ได้ ไปใช้ในการสร้าง  Brand Awareness หรือใช้เพื่อฟัง Customer Feedback จากกลุ่มลูกค้า เพื่อนำมาพัฒนา Product หรืออาจจะใช้เพื่อช่วยรับฟังถึงกระแส หรือเรื่องที่ลูกค้าหรือคนในสังคมออนไลน์กำลังให้ความสนใจ เพื่อนำมาผลิต Content ให้ตอบโจทย์กับสิ่งที่ลูกค้าหรือคนในสังคมออนไลน์กำลังต้องการ เป็นต้น

ประโยชน์จากการใช้ Social Listening Tools

  • ช่วยทำให้รับรู้ถึงความรู้สึกของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์
  • ช่วยทำให้รับรู้ถึงความเคลื่นไหวของคู่แข่ง
  • ช่วยให้เรารับรู้ถึงกระแส และความต้องการของตลาด
  • ช่วยทำให้การนำเสนอ Content ได้ตรงใจกลุ่มลูกค้า
  • ช่วยรวบรวมข้อมูล เพื่อนำมาศึกษา จุดแข็ง จุดอ่อน ของแยรนด์ และคู่แข่ง
  • ช่วยค้นหา และเช็คประสิทธิภาพของ Influencer
  • ช่วยในการค้นหาคู่แข่ง
  • ช่วยค้นหาช่องทางในการขาย
  • ช่วย Tracking Marketing Campaign
  • ฯลฯ  

จริง ๆ แล้วประโยชน์ของ Social Listening Tools  นั้นยังอีกเยอะมากมาย อยากให้ลองคิดดูว่าจะเป็นอย่างไร ถ้าคุณสามารถรับรู้ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าบนโลกออนไลน์ได้  รับรู้ถึงความต้องการของคนเหล่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าโลกออนไลน์คือที่ ที่ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็น และแสดงความรู้สึกกันได้อย่างเต็มที่ เป็นโลก อีกโลกที่แม้แต่ตัวเราเอง ก็ยังมักจะหลบเข้าไปใช้ชีวิตอยู่เป็นประจำ

จึงเป็นเรื่องยากที่เราจะปฏิเสธว่า แหล่งข้อมูลจากโลกออนไลน์ หรือใน Social Media นั้นไม่สำคัญต่อการนำมาใช้ทำ Digital Marketing Strategy

ตัวอย่างข้อมูลในบางส่วนจากเครื่องมือที่ชื่อว่า “Mandala Analytics”

Data Timeline แสดงให้เห็นถึงข้อมูลจำนวนการกล่าวถึง และจำนวนการมีส่วนรวมต่อ Post หรือ Comment ช่วยทำให้เราเห็นถึงความเคลื่อนไหว กระแสความสนใจในแต่ละ Platform ได้อย่างชัดเจน

Sentiment And Gender แสดงให้เห็นถึงข้อมูลสัดส่วนลักษณะทางอารมณ์ของการกล่าวถึง โดยยังแยกเพศให้อีกด้วย  

social listening toolsHashtag Cloud แสดงให้เห็นถึงข้อมูลสัดส่วนการใช้ Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราค้นหา ซึ่งแน่นอนในบางครั้งเราอาจจะเจอบาง Hashtag ที่หน้าสนใจแต่เรากลับมองข้ามไปจากข้อมูลในส่วนนี้ก็ได้

social listening toolsGeolocation แสดงให้เห็นถึงข้อมูลตำแหน่งของการกล่าวถึง ข้อดีคือเราสามารถรู้ได้ว่า บริเวณไหนที่กลุ่มลูกค้ากำลังให้ความสนใจกับคำ หรือ Keyword ที่เรากำลังค้นหา

social listening toolsTime Analytics แสดงให้เห็นถึงข้อมูลช่วงเวลาของการกล่าวถึง และการถูกเข้าไปมีส่วนร่วม เปรียบเทียบกันชัดขนาดนี้ ทำให้ตัดสินใจได้ง่ายเลยว่าช่วงเวลาไหนที่เหมาะสมกับการนำเสนอ Content

social listening tools

และนี่ก็เป็นเพียงข้อมูลในบางส่วนที่ได้จากการใช้เครื่องมือประเภท Social Listening Tools ยังมี Function อื่น ๆ มากมาย ที่จะช่วยให้เราได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการนำมาใช้ทำ Digital Marketing ซึ่งเราสามารถเลือกหยิบเอาข้อมูลเหล่านี้ออกมาใช้เพื่อค้นหากลุ่มเป้าหมายให้ได้อย่างตรงจุดอีกด้วย พอจะเริ่มเห็นประโยชน์ของ Social Listening Tools แล้วใช่ไหม ลองคิดดูถ้าคู่แข่งใช้ แต่เราไม่ใช้อะไรจะเกิดขึ้น สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว 

อยากจะมองหา Social Listening Tools มาทดลองใช้งาน ก็สามารถเข้าไปทดลองใช้งาน Mandala Analytics ได้ฟรี ที่ลิงก์นี้ได้เลย >>  https://mandalasystem.com

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends