Blogs & Articles

การตลาดออนไลน์ แนะวิธีการดู Facebook Analytics เราจะดูค่าอะไรบ้าง

การตลาดออนไลน์

การตลาดบนโลกโซเชียลมีเดีย ต้องยอมรับว่าแพลตฟอร์มอย่าง Facebook มีอิทธิพลเป็นอย่างมาก จากจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกหลายร้อยล้านคน และสำหรับในประเทศไทยของเรามีจำนวนผู้ใช้งาน Facebook ทั้งหมดราว 45 ล้านบัญชี ในช่วงอายุตั้งแต่ 18-64 ปี ทั้งหมดนี้ก็พอจะบอกได้แล้วว่า Facebook มีอิทธิพลมากแค่ไหน ทำให้ธุรกิจออนไลน์เริ่มเข้ามาแสวงหากำไรกันเพิ่มมากขึ้น 

Facebook analytics เครื่องมือวิเคราะห์การตลาดบน Facebookโดยเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สำคัญ ช่วยให้ธุรกิจออนไลน์สามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้งานได้มากยิ่งขึ้น 

การตลาดออนไลน์ Facebook analytics คืออะไร 

Facebook analytics คือ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บสถิติการใช้งานของ user ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานFacebook บนแอพพลิเคชั่น มือถือ หรือในคอมพิวเตอร์ก็ตาม โดยการวิเคราะห์จะแสดงผลออกมาในรูปแบบของแผนภูมิภาพ โดยคุณสามารถออกแบบแผนภูมินั้นได้ตามความต้องการ

การตลาดออนไลน์

ข้อมูลที่ได้จาก Facebook analytics บ่งบอกอะไรบ้าง 

-ข้อมูลที่ได้สามารถบ่งบอกพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค เช่น ผู้บริโภคเข้ามาซื้อสินค้าของเราจากช่องทางไหนมากที่สุด และผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าไปนั้นเป็นเพศหญิง หรือเพศชาย มีอายุเท่าไหร่ รวมถึงเข้ามาซื้อช่วงเวลาไหน เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้ มีความสำคัญอย่างมาก เพราะช่วยให้ธุรกิจออนไลน์เข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังได้รู้ว่าผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมายคือใคร เพื่อนำไปวางแผนกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม 

-บอกจำนวนผู้ชมที่เข้าถึงเพจได้ในแต่ละวัน เช่น รายวันสัปดาห์ เดือน หรือปี เป็นต้น โดยสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาเปรียบเทียบ เพื่อดูว่าช่วงเวลาไหน ที่มีการเข้าจึงเพจมากที่สุด และธุรกิจออนไลน์สามารถที่จะสร้างคอนเทนต์ เพื่อโปรโมทสินค้าในช่วงเวลาดังกล่าว จะส่งดีต่อแบรนด์ และทำให้สามารถเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น 

-แสดงให้เห็นถึงจำนวนผู้ใช้งานที่เข้ามาใหม่ รวมถึงผู้ใช้งานเดิม โดยFacebook analytics สามารถแยกผู้ใช้งานทั้งรายใหม่ และรายเก่าออกจากกันได้ เพื่อให้ธุรกิจออนไลน์ได้ทราบแนวโน้ม หรือความต้องสินค้า เช่น หากมีจำนวนผู้ใช้งานรายใหม่เพิ่มเข้ามามากขึ้น หมายความว่าธุรกิจกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น เป็นช่วงเวลาที่ต้องวางแผนปรับเปลี่ยนการตลาดในรูปแบบใหม่ ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้อย่างทั่วถึง แต่ถ้าหากลูกค้ารายเก่าลดลง ข้อมูลนี้อาจบ่งว่า ธุรกิจจำเป็นต้องวางแผนกลยุทธ์ ทั้งในเรื่องคุณภาพของสินค้า หรือให้บริการหลังการขาย เพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้ให้ยาวนานที่สุด 

-ช่วยให้การทำ Facebook Ads มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างที่บอกว่าFacebook analytics สามารถใช้วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ ซึ่งเป็นพฤติกรรมเชิงลึก สามารถรู้เพศ อายุ ช่วงเวลาในการตัดสินใจซื้อ โดยข้อมูลเหล่านี้ สามารถนำไปสร้างโฆษณา และยิงแอดให้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ไม่ใช่เพียงแต่การหว่านแห ไม่มีทิศทางหรือเป้าหมาย แต่เป็นการตีกรอบกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้แคบลง เพื่อทำการตลาดออนไลน์ที่ได้ประสิทธิภาพดียิ่งกว่า

การตลาดออนไลน์

การใช้งาน Facebook analytics

สังเกตที่แถบดานบนสุด ตรงคำว่า Insights เมื่อคลิ๊กเข้าไปให้เลือกแถบด้านข้าง Overview หลังจากนั้นคุณจะเห็นภาพรวมทั้งหมดที่เกิดขึ้น โดยคุณสามารถเลือกได้ว่าจะดูข้อมูลรายวัน หรือข้อมูลย้อนหลังรายสัปดาห์ เดือน หรือปีที่ผ่านมา ซึ่งจะมีกราฟเมตริกในแต่หมวดหมู่ ดังนี้ 

Actions on Page:แสดงจำนวนการคลิ๊กCall to Action (CTA) ของผู้ใช้งาน จากการโฆษณาหรือการ Boots Post เพื่อดูผลตอบรับ และนำมาปรับปรุง หรือวางแผนการสร้างคอนเทตน์ที่น่าสนใจ

Page views: แสดงจำนวนยอดวิว ของผู้ใช้งานที่เข้ามาดูเพจ 

Page Previews: จำนวนผู้ใช้งานทั้งหมดที่เข้ามากดดูPage Previews

Page Likes: จำนวนยอดไลค์ของเพจ

Post reach: จำนวนผู้ใช้งานที่เข้ามาดูโพสบนไทม์ไลน์

Story reach: จำนวนผู้ใช้งานที่เข้ามาดู Stories หรือ เรื่องราวต่างๆ 

Recommendations: แสดงจำนวนคนที่มีการแนะนำเพจของคุณ 

Post engagement: จำนวนคนที่มากดถูกใจ แชร์ หรือแสดงความคิดเห็นบนโพส 

Responsiveness: ประเมินความถี่ หรือความเร็วในการตอบกลับข้อความ

Videos: จำนวนคนที่เข้ามาดูวิดีโอของคุณมากกว่า 3 วินาที 

Page followers:จำนวนคนที่ติดตามเพจของคุณ 

Orders: จำนวนคำสั่งซื้อ และรายได้รวม

และทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลที่สำคัญ ใช้สำหรับดูความเคลื่อนไหว หรือดูพฤติกรรมของผู้บริโภคในส่วนของ Facebook Insightsซึ่งเป็นเครื่องมือของ Facebook analyticsเพื่อให้ธุรกิจออนไลน์สามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น และสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ ไปวางแผนกลยุทธ์ให้เหมาะสมในลำดับต่อไป 

อย่างไรก็ตาม แม้ Facebook analytics จะช่วยให้สามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ดี แต่การตลาดออนไลน์ ไม่ได้มีเพียงแค่แพตลฟอร์มของ Facebook เพลตฟอร์มเดียว ยังมีแพลตฟอร์มต่างๆ อีกมากมาย เช่น Twitter , YouTube , Instagram ฯลฯ หากต้องการทำการตลาดบนโลกโซเชียลมีเดีย และดูความเคลื่อนไหวได้หลายแพลตฟอร์ม ขอแนะนำโปรแกรม Mandala Analysis โดยใช้เครื่องมือ Social listening tools เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคเชิงลึก นอกจากนั้นยังสามารถใช้ดูความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง

การตลาดออนไลน์

Social listening tools หมายถึง เครื่องมือที่ใช้ดักฟังเสียงของสังคม ซึ่งเป็นสังคมบนโลกออนไลน์ ด้วยการ Set Keyword และ Monitor ดูว่าผู้บริโภคมีความรู้สึกอย่างไรต่อแบรนด์ โดยเครื่องมือนี้สามารถวิเคราะห์ได้หลายแพลตฟอร์มพร้อมกัน นอกจากจะสามารถวิเคราะห์ความรู้สึกของผู้บริโภคได้แล้ว ยังช่วยให้เข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดีขึ้น ทำให้รู้ว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร หรือลูกค้าที่นิยมการซื้อสินค้าของคุณ อยู่ในช่องทางไหน เพื่อให้คุณสามารถทำการตลาด หรือโฆษณาในแพลตฟอร์มนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ซึ่งถ้าหากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่ในแพลตฟอร์มอย่าง Facebook มากที่สุด การทำการตลาดออนไลน์ อาจต้องอาศัย Facebook analytics เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล จะทำให้เห็นภาพรวมที่ชัดเจนมากขึ้น หรือจะใช้เครื่องมือของMandala Analysis ก็จะยิ่งช่วยให้คุณทำงานง่ายกว่า โดยที่คุณไม่ต้องมานั่งเสียเวลาสรุปผล หรือวิเคราะห์เอง เนื่องจากระบบสามารถสรุปผลรายงานออกมาเป็น Report ที่เข้าใจง่าย และสามารถนำข้อมูลไปใช้วางแผนกลยุทธ์ที่ดี สร้างผลตอบแทนให้ธุรกิจของคุณ จนเป็นที่น่าพึงพอใจ 

 

 

 

 

 

 

 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends