Blogs & Articles

Social listening คืออะไร สามารถทำอะไรได้บ้าง?

social listening tools

Social Listening Tools เครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์การตลาดบนโลกโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าเป็นพฤติกรรมของผู้บริโภค คลามเคลื่อนไหวของคู่แข่ง ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือนี้ได้อยากหลากหลายตามความต้องการ แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้งานเครื่องมือนี้ในการวิเคราะห์มาก่อน อาจทำให้ใช้งานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพมากพอ วันนี้ Mandala AI จะมาแนะนำ การใช้งาน Social Listening Tools แบบมืออาชีพ ถ้าพร้อมแล้วตามไปดูกันเลย 

แต่ก่อนที่เราจะไปเข้าเนื้อหาสาระสำคัญ เราไปดูกันก่อนดีกว่าว่า Social Listening Tools คืออะไร มีประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณอย่างไร 


Social Listening Tools คืออะไร 

Social Listening Tools คือ เครื่องมือที่ใช้ในการดักฟังเสียง โดยเสียงที่ว่านี้เป็นข้อมูลสำคัญที่อยู่บนโลกโซเชียลมีเดีย  เช่น Facebook , Instagram , YouTube , Twitter , Blog , Web forum ฯลฯ ทุกความเคลื่อนไหนของผู้บริโภค เช่น การคอมเมนต์ แสดงความคิดเห็น ติดแฮชแท็ก การค้นหา การโพส ฯลฯ ธุรกิจจะสามารถรู้ได้เลยทันที ผ่านการ Set Keyword and Monitor ด้วยการทำงานของ  AI อัจฉริยะทางเทคโนโลยี ถูกพัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน รวดเร็วและแม่นยำ ทำหน้าที่ในการรรวบรวมข้อมูล พร้อมประมวลผลการวิเคราะห์ เพื่อให้ธุรกิจทราบว่าผู้บริโภคมีความรู้สึกอย่างไรต่อแบรนด์ และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย นอกจากจะได้รู้ความเคลื่อนไหวของผู้บริโภคแล้วยังสามารถรู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่งได้อีกด้วย 


โดยหลักๆ แล้ว Social Listening Tools มีความสามารถดังต่อไปนี้ 

  • Listening and Monitoring 

ติดตามความเคลื่อนไหว เมื่อมีคนกล่าวถึง (Mention) แบรนด์ของคุณ เพื่อจุดประสงค์ด้านการวัดผล Awareness 

  • Insight Research 

ค้นหาข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค ดูความเคลื่อนไหวคู่แข่ง รวมถึงดูภาวะตลาด ณ ช่วงเวลานั้นๆ 

  • Improves Sales and Engage with Customer 

ช่วยปรับปรุงการขายหรือการให้บริการ และช่วยให้เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าบนโลกโซเชียลมีเดีย ทำให้สามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว 

  • Content Strategy 

ช่วยสร้างคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพ ด้วยการหา Topic ในกระแส หรือหัวข้อที่โดนใจลูกค้าในกลุ่มเป้าหมาย 

  • Business Development 

ช่วยพัฒนาสินค้าและบริการ เปิดโอกาสให้ธุรกิจใหม่สามารถแข่งขันกับธุรกิจเดิมที่ครองส่วนแบ่งการตลาด 

  • Influencers and Trends Spotting Channels Marketing 

ช่วยค้นหาผู้มีอิทธิพลทางความคิด จัดการความเคลื่อนไหวและผลตอบรับ ตลอดจนดูแนวโน้มเทรนด์ต่าง ๆ ณ ช่วงเวลานั้น ๆ  

การใช้งาน Social Listening Tools แบบมืออาชีพ 

  • ขั้นตอนแรกจะต้องมีการกำหนด Campaign Period หลังจากนั้นให้เลือก Social media platform ที่ต้องการ Monitor หรือ Channel ที่ต้องการดูความเคลื่อนไหว โดยสามารถ Search Channel ที่ต้องการลงไปได้เลย 
  • ในส่วนของการ Set Keyword สามารถใช้สื่อสินค้า ชื่อแบรนด์ หรือคำกว้าง ๆ ที่เกี่ยวข้องลงไปได้ 
  • หลังจากที่ Add Campaign เรียบร้อย โปรแกรมจะทำการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และแสดงผลลัพธ์ ในขั้นตอนนี้จะทำงานด้วยระบบ AI ที่มีความแม่นยำ และทำงานรวดเร็ว ส่วนจะใช้เวลามากน้อยเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนข้อมูล และความสามารถของโปรมแกรม 

หากเป็นโปรแกรมของ Mandala AI สามารถดึงข้อมูลแบบ Overall โดยผู้ใช้งานสามารถแยกในแต่ละ Channel ได้ นอกจากนั้นยังทำให้สามารถเปรียบเทียบได้ว่าช่องทางไหน ที่มีการพูดถึงแบรนด์ของเรามากที่สุด หรือเรียกว่า Mention หากช่องทางใดที่มี Mention มากที่สุด คุณสามารถใช้ช่องทางนั้นในการทำการตลาด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด อีกหนึ่งจุดเด่นของ Mandala AI คือ ไม่เพียงแต่ใช้ดูว่าช่องทางไหนที่มี Mention มากที่สุด แต่ยังสามารถเจาะเข้าไปในแต่ละช่องทาง เพื่อดู Post ที่มีการ Mention ตรงกับคำที่ Set keyword ตรงจุดนี้เอง คุณสามารถเข้าไปมีส่วนร่วม ตอบคำถาม ตอบข้อสงสัย หรือร่วมแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ สร้างการมีส่วนร่วม เปรียบเหมือนการเอาใจใส่ ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ ไม่เพียงแค่ดูการ Mention ในโพสเท่านั้น แต่ยังสามารถเจาะเข้าไปดู Member หรือ User นั้นๆ คล้ายกับการส่องเพื่อนใน Facebook แต่ทำงานง่าย สะดวก และรวดเร็วกว่า 


ในฟีเจอร์ของ Trend over time จะเป็นกราฟที่แสดงให้เห็นว่ามีการกล่าวถึงแบรนด์หรือคำที่ Set keyword ลงไปตั้งแต่ช่วงเวลาไหน ถึง ช่วงเวลาไหน การ Set keyword อาจไม่จำเป็นต้องเป็นชื่อสินค้าหรือคำที่เกี่ยงข้องกับแบรนด์ อาจเป็นชื่อดารา นักร้อง หรือคำอื่นๆ ที่อยู่ในกระแส ธุรกิจสามารถจับกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน ด้วยการติดแฮชแท็กลงไปในคอนเทนต์ นอกจากนั้น Social Listening Tools ยังสามารถค้นหาแฮชแท็กยอดนิยม ที่มีความเกี่ยวข้องกับ Keyword นั้นได้ด้วย 

ในด้านของ Sentiment Mandala Analytics สามารถ Post กราฟออกมาเป็นเทรนด์ หรือ Trend Line เพื่อดูว่าในแต่ละช่วงเวลาที่ Sentiment มีค่าเป็นบวกหรือลบ โดยมีสัดส่วนต่างกันอย่างไร สามารถทดลองใช้งานได้ฟรี 15 วัน คลิกเลย

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends