Blogs & Articles

ขั้นตอนการวางแผน การตลาดออนไลน์ อย่างไร ให้ปังปี 2020

การตลาดออนไลน์

เมื่อพูดถึงการตลาดออนไลน์ในปี 2020 เรียกได้ว่าเป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง เปลี่ยนแปลงในที่นี้คือ โลกของเทคโนโลยี หรือยุคดิจิทัล (Digital) ทำให้การตลาดออนไลน์เข้ามามีบทความแทบจะ 100 % สำหรับธุรกิจที่ต้องปรับตัว เนื่องจากพฤติกรรมการใช้งานอินเตอร์เน็ตมีเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะสังคมโซเชียลมีเดียล(Social Media) ผู้ใช้งานหลายคนใช้ชีวิตอยู่ในโลกออนไลน์มากกว่าโลกแห่งความเป็นจริงเสียด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน หรือแม้แต่ผู้สูงอายุเองก็ตาม สิ่งเหล่านี้ทำให้ธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัว เพื่อตามให้ทันกระแสของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป 

digital marketing

กลยุทธ์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่การสร้างกลยุทธ์ที่ดีนั้น มีความสำคัญมากกว่า โดยจะต้องมีการวางแผนการตลาดออนไลน์ให้รอบคอบพอสมควร ข้อดีของการตลาดออนไลน์หลายคนทราบดีอยู่แล้วว่ามีอะไรบ้าง หนึ่งในข้อดีหลักๆ คือ ลงทุนน้อย มีโอกาสเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่า รวมถึงไม่ต้องเสียเวลามาเฝ้า 24 ชม. ส่วนข้อเสียคือ การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าลดน้อยลง แม้จะมีการโต้ตอบกันผ่านข้อความ หรือแชทต่างๆ แต่กลับไม่มี eye contact ที่ดี รวมไปถึงภาวการณ์แข่งขันที่ดุเดือดอย่างไรก็ตาม ข้อเสียเหล่านี้ ไม่ใช่ปัญหา เพียงแค่ธุรกิจมีการวางแผนที่ดี โดยในวันนี้เราจะมาบอกเทคนิคหรือ ขั้นตอนการวางแผน การตลาดออนไลน์ อย่างไร ให้ปังในปี 2020 จะน่าสนใจแค่ไหนตามไปชมพร้อมกันเลย 

1.ลูกค้าของคุณคือใคร 

อันดับแรก คุณต้องรู้และทำความเข้าใจก่อนว่า ลูกค้าในกลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร โดยสิ่งที่จะทำให้คุณรู้จักกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดี ก็คือ สินค้าของคุณ นั่นเอง ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรก็ตาม ต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่าจะขายสินค้าให้ใคร เพื่อให้คุณได้ตีกรอบการทำงานให้แคบขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่ขั้นตอนการทำงานที่ง่าย และตรงประเด็นมากกว่า  เช่น กลุ่มลูกค้าของคุณคือเด็ก ผู้หญิง ผู้ชาย วัยทำงาน หรือผู้สูงอายุ เป็นต้น 

2.ราคาที่เหมาะสมคือเท่าไหร่ 

เมื่อได้รู้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการตั้งราคาสินค้าให้เหมาะสม อย่างเช่น หากลูกค้าของคุณคือกลุ่มเด็กนักเรียน ถ้าตั้งราคาสินค้าสูงมากเกินไป ก็อาจทำให้สินค้าคุณขายไม่ออก เพราะเป็นไปได้ยากที่เด็กนักเรียนจะสามารถหาเงินเองได้ นอกจากการขอเงินผู้ปกครองใช้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าคุณจะตั้งราคาที่ต่ำมากเกินไป จนกลายเป็นว่าขาดทุนนะควรตั้งราคาให้เหมาะสม ซึ่งไม่เพียงแต่การตั้งราคาเท่านั้น การจัดโปรโมชั่นก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน 

3.จะเข้าถึงลูกค้าได้อย่างไร 

สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ การเข้าถึงลูกค้าในกลุ่มเป้าหมายได้ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ โดยเฉพาะสังคมบนโลกออนไลน์ ในปัจจุบันมีหลายแพลตฟอร์ม เช่น Facebook , Instagram , Twitter ฯลฯ มากมาย คำถามคือ คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มใดมากที่สุด เพื่อการวางแผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพ หลายธุรกิจประสบความสำเร็จ จากการใช้เครื่องมือ Social listening tools เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยเครื่องมือนี้จะทำหน้าที่ดักฟังเสียงของผู้คนที่อยู่บนโลกออนไลน์ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถ Monitor ในทุกๆ แพลตฟอร์มได้ สำหรับการใช้งาน เพียงแค่ผู้ใช้งาน Set Keyword คำที่ต้องการลงไป เช่น ชื่อสินค้าของคุณ หลังจากนั้นเครื่องมือดักฟังเสียงจะวิเคราะห์ว่าผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มใด มีการพูดถึงสินค้าของคุณมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการคอมเมนต์ การโพสข้อความ หรือการติดแฮชแท็ก เป็นต้น เพื่อให้คุณได้นำข้อมูลเหล่านั้นมาวางแผน ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา การสร้างคอนเทนต์ เพื่อขายสินค้า หรือกระจายข่าวสารบนแพลตฟอร์มนั้นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

4.รู้จักคู่แข่งดีพอหรือยัง 

รู้เขารู้เขา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ในโลกของการทำธุรกิจ มักจะเข้าใจความหมายของคำๆ นี้ดี ไม่เพียงแค่คุณต้องเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังต้องรู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่งด้วย ไม่ว่าคู่แข่งจะคิด หรือวางแผนอะไรก็ตาม ทุกอย่างล้วนมีผลกระทบต่อธุรกิจของคุณทั้งหมด หากคุณไม่สามารถสร้างกลยุทธ์ออกมาโต้ตอบได้อย่างทันท่วงที ธุรกิจของคุณอาจต้องสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดไปในที่สุด ไม่เพียงแต่ธุรกิจรายใหญ่เท่านั้น พ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์ทั่วไป ก็เช่นเดียวกัน และสิ่งที่จะทำให้คุณรู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่งได้ ก็คือ Social listening tools อีกเช่นเคย หากคุณต้องการรู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง ก็เพียงแค่ Set Keyword ชื่อสินค้าของคู่แข่งลงไป คุณก็จะสามารถรู้ว่าตอนนี้คู่แข่งกำลังทำอะไร และอะไรคือจุดอ่อน หรือจุดแข็งของคู่แข่ง เพื่อให้คุณได้นำข้อมูลเหล่านั้นมาวางแผนปรับปรุง หรือพัฒนาสินค้าและบริการให้ดียิ่งกว่า 

5.ตั้งเป้าหมายในการทำงาน 

หากชีวิตไม่มีเป้าหมาย พลังที่ทุ่มเทไปจะสูญเปล่า ใครบางคนเคยกล่าวเอาไว้ ในเชิงของธุรกิจก็เช่นเดียวกัน ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม จำเป็นต้องมีเป้าหมาย ในแต่ละปีมีสิ่งไหนที่คุณอยากให้เกิดขึ้น เช่น คุณต้องการยอดผลกำไรเท่าไหร่ หรือต้องการยอดขายเพิ่มมากขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ โดยในแต่ละเดือน หรือในแต่ละไตรมาส ลองมานั่งสรุป เพื่อวิเคราะห์เหตุการณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้น เพื่อดูแนวโน้มว่ามีโอกาสมากน้อยเพียงใด ที่จะบรรลุเป้าหมายนั้นไปได้ 

digital marketingแม้การตลาดออนไลน์จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ธุรกิจ ช่วยลดต้นทุน และสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกเป้าเป้าหมายได้มากกว่า แต่หากธุรกิจขาดขั้นตอนการวางแผนที่ดี หรือมีประสิทธิภาพ ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จได้ เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าทันสมัยมากยิ่งขึ้นในยุคนี้ หากจะมานั่งวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตนเอง อาจทำให้ล้าหลัง วิ่งตามไม่ทันคู่แข่ง ดังนั้น ต้องอาศัยเครื่องมือต่างๆ เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ อย่างเช่น Tools ของ Mandala Analysis ที่มีเครื่องมือช่วยวิเคราะห์การตลาดออนไลน์ ผ่านระบบที่มีเสถียรภาพ และแม่นยำมากที่สุด

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends