Blogs & Articles

Social listening tools คืออะไร และสำคัญอย่างไร ในยุคนี้

social listening tools

Social Media สังคมในโลกโซเชียล ถูกสร้างขึ้นมาให้มนุษย์สามารถติดต่อสื่อสารกันแบบไร้พรมแดน และทำรู้เรื่องราวต่างๆ ของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน นอกจากนั้นยังมีข่าวสารสาระสำคัญต่างๆ มากมายแบบ Real Time สื่อล่อตาล่อใจนี้ได้เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับเด็กและวัยรุ่น ไม่เว้นแม้แต่ผู้สูงอายุหลายคนที่เริ่มหันมาเล่นโซเชียลมีเดียมากขึ้น หากจะพูดให้ถูกต้องคือ สังคมออนไลน์เป็นที่นิยมของทุกเพศทุกวัย ส่งผลทำให้โทรศัพท์เหมือนอวัยวะที่ 33 ในร่างกายมนุษย์ เนื่องจากมันสามารถพาสังคมออนไลน์ติดตัวไปได้ทุกที่ทุกเวลา และคนเราใช้ชีวิตอยู่ในโลกออนไลน์มากกว่าโลกแห่งความเป็นจริงเสียอีก 

ในมุมมองของการทำธุรกิจเองก็ต้องปรับตัวเข้าหาสังคมที่เปลี่ยงแปลงไปอย่างรวดเร็ว ในสมัยก่อนธุรกิจให้ความสำคัญกับทำเลที่ตั้งมาก แต่ในยุคนี้ทำเลที่ตั้งอาจไม่ใช่เรื่องที่สำคัญที่สุดอีกต่อไป ไม่คุณจะอยู่ที่ไหน ที่ห่างไกลความเจริญ หากต้องการจะขายสินค้า โซเชียลมีเดียกลายเป็นทำเลทองที่สำคัญ แต่คำถามที่ตามมาคือ เราจะใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดียนี้อย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในการตลาดออนไลน์ และสิ่งที่เราจะพูดถึงในวันนี้คือ เครื่องมือที่มีชื่อว่า Social listening tools

social listening tools

Social listening tools คืออะไร 

Social listening tools เครื่องมือการวิเคราะห์ในเชิงธุรกิจชนิดหนึ่งที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย อย่างเช่น Mandala Analysis โดยเป็นเครื่องมือที่ใช้ดักฟังเสียงของสังคมในโลกโซเชียล หรือผู้บริโภคที่อยู่ในโลกออนไลน์ มันสามารถดักจับ Keyword สำคัญไม่ว่าจะเป็นการแสดงความคิดเห็น การพูดคุยกันของผู้บริโภคบนสื่อออนไลน์ ธุรกิจสามารถนำ Data ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนกลยุทธ์และต่อยอดหรือพัฒนาธุรกิจได้อย่างไม่รู้จบ เช่น สร้างคอนเทนต์ให้ตรงประเด็นที่ลูกค้ากำลังสนใจอยู่ หรือสร้างไอเดียในการจัดแคมเปญทางการตลาด เป็นต้น 

Social listening tools ไม่มีกฏตายตัว ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานของแต่ละธุรกิจ หรือขึ้นอยู่ในแต่ละ Objective บางธุรกิจใช้เพื่อรับฟัง Customer Feedback ปัญหาต่างๆ ที่ลูกค้าต้องเจอเพื่อนำมาพัฒนาสินค้า ในขณะที่บางธุรกิจมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง Brand Awareness รวมไปถึงการดักฟัง Keyword เพื่อนำมาสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ

social listening tools

Social listening tools มีประโยชน์อย่างไร 

ในลำดับต่อไปจะขออธิบายประโยชน์ในการใช้งานเครื่องมือนี้ เพื่อทำให้ทุกคนสามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และเป็นแนวทางในการนำเครื่องมือนี้ไปใช้งานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อธุรกิจบนโลกออนไลน์ 

-เครื่องมือวิเคราะห์คู่แข่ง

Social listening tools นอกจากจะใช้ดักฟังความต้องการของลูกค้าแล้ว ยังเป็นเครื่องมือสำหรับวิเคราะห์คู่แข่งได้อีกด้วย ซึ่งทำให้ธุรกิจทราบถึงจุดเด่นและจุดด้อยของสินค้าตัวเองและสินค้าของคู่แข่ง ยกตัวอย่างให้เข้าใจได้มากขึ้น เช่น ในสื่อสังคมโซเซียล เมื่อไหร่ก็ตามที่ผู้บริโภคโพสข้อความเกี่ยวกับสินค้าของคุณไปในทิศทางที่ไม่ดี ใช้แล้วเกิดปัญหา พร้อมติดแฮชแท็กกว่าจะหันไปทดลองใช้สินค้าของคู่แข่ง เพราะใช้แล้วดีกว่า ไม่ทำให้ผิดหวัง ซึ่งข้อมูลที่ได้ทั้งหมดนี้จะกระตุ้นให้คุณรู้และตระหนักว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องปรับปรุงสินค้า เพื่อเอาชนะคู่แข่งและเอาชนะใจผู้บริโภคให้ได้อีกครั้ง 

-สร้างคอนเทนต์ที่เหมาะสม 

อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วในข้างต้นว่าเครื่องมือนี้ใช้เพื่อดักฟังเสียงของผู้บริโภค หนึ่งในประโยชน์ที่น่าสนใจคือ การดักจับ Keyword เพื่อนำมาสร้างคอนเทนต์ให้ตรงกับจุดสนใจ โดยคอนเทนต์มีหลากหลายรูปแบบ เช่น ข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ เป็นต้น สิ่งที่สำคัญ ไม่ว่าคอนเทนต์ของคุณจะดีหรือมีประโยชน์มากแค่ไหนก็ตาม แต่หากนำไปวางไว้ผิดที่ ก็ไร้คุณค่า ไร้ความหมาย ดังนั้น Social Listening Tools จึงถูกออกแบบมาให้สามารถดักจับคำพูดของลูกค้าว่ามีการพูดถึงสินค้าของคุณบนแพลตฟอร์ไหนมากที่สุด เพื่อให้คุณสามารถวางคอนเทนต์ได้อย่างตรงจุดและสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้มากยิ่งขึ้นนั่งเอง 

-การสร้างแคมเปญทางการตลาด 

ในยุคนี้การโพสข้อความพร้อม hashtag กลายเป็นค่านิยมและตัวแปลที่สำคัญทางการตลาดในโลกโซเชียล นำมาซึ่งการสร้างสรรค์แคมเปญในด้านธุรกิจ การติด hashtag สามารถทำให้การ Monitor ง่ายยิ่งขึ้น ช่วยให้ธุรกิจติดตามการพูดคุยหรือสนทนาเพื่อดูยอดการเข้าถึงแคมเปญได้ ในปัจจุบันมีหลายแพลตฟอร์มที่นิยมการติด hashtag ทั้ง Facebook Twitter และ Instagram หากจะมานั่งวิเคราะห์ทีละแพลตฟอร์มก็จะยุ่งยากและเสียเวลา ดังนั้น Social Listening Tools จึงเข้ามาตอบโจทย์และแก้ปัญในด้านนี้เพราะเป็นเครื่องมือในการดักจับ hashtag ได้พร้อมกันในทุกๆ แพลตฟอร์ม และนำข้อมูลที่ได้มาให้ธุรกิจตัดสินใจในการสร้างสรรค์แคมเปญให้สอดคล้องกับกระแส hashtag นั่นเอง 

-การให้บริการลูกค้า 

การใช้บริการลูกค้า (Customer Service) เป็นอีกหนึ่งประโยชน์ที่ได้จากเครื่องมือนี้ ผ่านการตอบกลับข้อความอัตโนมัติ ทางChat Box ลองคิดเล่นๆ ดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากลูกค้าสอบถามปัญหาหรือขอคำแนะนำในการใช้สินค้าของคุณเข้ามาทางกล่องข้อความ แล้วเวลาผ่านไปหลายวันปรากฏว่ายังไม่มีการตอบกลับใดๆ ภาพลักษณ์ของแบรนด์คุณคงดูแย่ลง แต่เครื่องมือนี้สามารถตอบคำถามหรือให้บริการลูกค้าแบบอัตโนมัติแทนคำมนุษย์ได้เพราะมีระบบที่สามารถตั้งค่าการตอบกลับข้อความไม่ว่าจะเป็นข้อความแนะนำสินค้า หรือข้อความขายสินค้า และข้อความอื่นๆ ทั่วไป 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends