Blogs & Articles

การตลาดออนไลน์ในยุค 5G องค์ประกอบที่สำคัญ

การตลาดออนไลน์

เมื่อพูดถึงการตลาดออนไลน์ในยุค 5G ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ด้วยการเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีจากรุ่นสู่รุ่น โดย 5G ที่ว่านี้ก็คือ Generation ใหม่ของเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายที่ถูกพัฒนามาจาก 1G 2G 3G และ4G ตามลำดับ สิ่งที่ทำให้ 5G อยู่เหนือเทคโนโลยี 4G ก็คือ การตอบสนองที่เร็วขึ้น แรงขึ้น เข้าถึงได้กว้างมากขึ้นและสามารถรับส่งข้อมูลได้เร็วขึ้นกว่าเดิมบนความถี่สูงถึง 30GHz แถมยังมีประสิทธิภาพในการรองรับการใช้งานได้มากกว่าเดิมอีกด้วย 

การตลาดออนไลน์การเติบโตของเศรษฐกิจโลก แม้ว่าจะมีแนวโน้มลดลงในช่วงปลายปี 2019 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีธุรกิจหลายแหล่งต้องปิดกิจการลงหรือล้มละลาย แต่ไม่ใช่กับธุรกิจออนไลน์เพราะมีกระแสในทิศทางตรงกันข้าม ปัจจุบันธุรกิจออนไลน์กำลังขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ยิ่งกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยิ่งทำให้เห็นได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อผู้คนอยู่แต่ในบ้านไม่ออกเดินทางไปไหน ในขณะที่ธุรกิจหลายแหล่งได้รับผลกระทบ แต่การสั่งสินค้าออนไลน์กลับเพิ่มมากขึ้น

สำหรับธุรกิจไหนที่สามารถวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ได้ จะทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการจัดเก็บข้อมูลของลูกค้า ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญเพราะจะช่วยให้สามารถนำเข้ามูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคได้ โดยมีวัตถุประสงค์ก็คือ นำมากำหนดกลยุทธิ์ทางการตลาดเพื่อขยายธุรกิจในยุค 5G นั่นเอง

การตลาดออนไลน์องค์ประกอบที่สำคัญในการทำ การตลาดออนไลน์ ยุค 5G

มีดังต่อไปนี้ 

1.สินค้าต้องมีคุณภาพ  

แน่นอนว่าองค์ประกอบข้อนี้สำคัญที่สุดคือ สินค้าต้องมีคุณภาพ เพราะหากนำสินค้าที่ด้อยคุณภาพมาวางขาย ไม่ว่าคุณจะทำการตลาดด้วยเทคนิคและกลยุทธ์ใดๆ ก็ตาม ผู้ใช้งานจะไม่พึงพอใจหรือหากสินค้าเกิดการเสียหายขึ้นจะส่งผลต่อภาพลักษณ์และทำให้ธุรกิจของคุณดูแย่ลงในสายตาของคนทั่วไป ยกเว้นเสียแต่ว่าสินค้าที่นำไปใช้งานนั้นเกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิค ธุรกิจต้องรับผิดชอบโดยการสร้างบริการหลังการขาย เพื่อเสนอทางเลือกใหม่หรือทำการเปลี่ยนสินค้าให้ใหม่นั่นเอง

2.คอนเทนต์ที่ดี

การสื่อสารถือเป็นสิ่งสำคัญมากๆ และการสื่อสารที่ดี คือผู้รับสารต้องเข้าใจความหมายของสารที่ต้องการสื่ออย่างชัดเจน อธิบายรายละเอียดอย่างตรงไปตรงมา ไม่เกิดข้อสงสัยขึ้นหลังจากที่ได้รับสารนั้นๆ แล้ว เช่นเดียวกันสำหรับการทำการตลาดออนไลน์นั้น Content ที่ดี ก็เปรียบเสมือนการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ธุรกิจจำเป็นที่จะต้องสร้างสรรค์ Content ที่ดีอยู่เสมอ และไม่หยุดที่จะสร้างอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอสิ่งต่างๆ ที่ต้องการให้ผู้บริโภครับรู้ ข้อเท็จคือ ไม่ว่าผลิตภัณฑ์หรือสินค้าของคุณจะดีแค่ไหนก็ตาม แต่ขาดการสื่อสารที่มีคุณภาพก็อาจจะส่งผลเสียต่อธุรกิจได้เช่นเดียวกัน

3.ฐานข้อมูลลูกค้า

ในการทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจออฟไลน์ หรือออนไลน์ก็ตามแต่ การมีฐานข้อมูลของลูกค้าเปรียบเสมือนการมีขุมทรัพย์มหาศาล ที่ช่วยให้สามารถเอาชนะคู่แข่งได้ และการมีฐานข้อมูลของลูกค้าในปริมาณมากนั้นจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆเลย หากไม่นำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์เพื่อวางแผนหรือรับมือกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าในแต่ละบุคคล ความชอบ  หรือไม่ชอบ ตลอดจนช่วงเวลาในการซื้อสินค้าก็เป็นสิ่งสำคัญ การนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์จะทำให้สามารถคาดการณ์หรือพยากรณ์แนวโน้มที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ และช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับเปลี่ยนหรือวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคได้นั่นเอง

4.แผนสำรอง

ธุรกิจที่ดีควรมีแผนสำรองเตรียมไว้เสมอ เพื่อรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นและสามารถช่วยลดความเสี่ยงในอนาคตได้เป็นอย่างดี ซึ่งในความเป็นจริงเราไม่มีทางรู้หรอกว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น แม้แผนการที่เราเตรียมไว้จะรัดกุมและรอบคอบมากแค่ไหน หรือคิดว่ามันดีที่สุดในตอนนี้ แต่อนาคตคือสิ่งที่ไม่แน่นอน อาจเกิดขึ้นได้ทั้งในทางบวกและทางลบ ดังนั้น การมีแผนสำรองเตรียมไว้ จึงเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง ยกตัวอย่างเช่น ไม่ควรมีช่องทางการติดต่อแค่ช่องทางเดียวเท่านั้น ควรเพิ่มช่องทางการติดต่อให้หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram  หรือแม้กระทั่งเบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ต่างๆ เพราะหากมีแค่ช่องทางใดช่องทางหนึ่งและเกิดระบบล่มหรือมีความผิดพลาดเกิดขึ้น ลูกค้าสามารถติดต่อผ่านช่องทางอื่นๆ ได้นั่นเอง 

5.เป้าหมายที่ชัดเจน 

การทำธุรกิจออนไลน์จำเป็นต้องมีการวางเป้าหมายสูงสุดที่ชัดเจน โดยเป้าหมายของการทำธุรกิจออนไลน์ก็คือ ต้องการเข้าถึงลูกค้าในระดับ Advocate คือการใช้สินค้าแล้วเกิดการบอกต่อ จนนำไปสู่การ โปรโมท (Promote) สินค้า เช่น ใช้แล้วดี ใช้แล้วเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนจนเกิดการบอกต่อ หรือช่วยโปรโมทสินค้าให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ เป็นต้น 


การตลาดออนไลน์

ในยุคปัจจุบันเราได้ก้าวเข้าสู่เทคโนโลยี 5G ที่ทันสมัย และเป็นไปได้ว่าในอคตาคตจะต้องมีเทคโนโลยีที่สูงกว่า 5G อย่างแน่นอน เทคโนโลยีที่สามารถตอบสนองความต้องการของสังคมในโลกออนไลน์ได้ สะดวกกว่า รวดเร็วกว่า และสามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น ทั้งหมดนี้ ถือว่าเป็นข้อดี หรือนาทีทองของการทำการตลาดออนไลน์เป็นโอกาสที่สำคัญในการส่งเสริมธุรกิจออนไลน์ โดยธุรกิจออนไลน์ต้องรีบคว้าโอกาสนั้นไว้ ด้วยการวางแผนเพื่อรับมือกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต หนึ่งในนั้นก็คือ การสร้างองค์ประกอบสำคัญที่พึงควรมี โดยเราได้แนะนำไปแล้วในข้างต้น องค์ประกอบต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเจริญเติบโต เข้าถึงและเข้าใจผู้บริโภคได้มากขึ้น สิ่งสำคัญคืออย่าหยุดที่จะพัฒนาตัวเองและตามให้ทันโลกของเทคโนโลยี ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรก็ตาม รับรองว่ามันจะต้องประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends