Blogs & Articles

ทำไม Social Media Data ถึงสำคัญสำหรับการทำ Market Research

    ทุกวันนี้ไม่มีใครไม่รู้จักการทำวิจัยตลาดหรือ Market Research อย่างแน่นอน เพราะหลาย ๆ อุตสาหกรรมหรือหลาย ๆ ธุรกิจจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการทำวิจัยตลาดไม่ว่าจะเป็น เพื่อศึกษาโอกาสทางธุรกิจในการปรับกลุยุทธ์ทางการตลาดให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค ตลอดจนการศึกษาเพื่อรับรู้ความพึงพอใจและทัศนคติของลูกค้า/ผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าหรือบริการของเรา หรือแม้กระทั่งการรับรู้ว่าผู้คนนั้นมีความคิดเห็นอย่างไรต่อแบรนด์ของเรา เป็นต้น ทั้งนี้ไม่ว่าจะการทำวิจัยตลาดจะมีวัตถุประสงค์ของการทำในแง่มุมใดก็ตาม สิ่งสำคัญเลยคือความมุ่งหวังที่จะให้แบรนด์ของเรานั้นอยู่เหนือกว่าคู่แข่ง และสามารถที่จะครองตลาดได้นั่นเอง

    ปัจจุบันมีบริษัทมากมายที่รับทำวิจัยตลาดทั้งในเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) หรือเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ซึ่งอาจเรียกรวม ๆ ได้ว่านี่คือการวิจัยแบบดั้งเดิม (Traditional Research) แต่ไม่ว่าอย่างไรจุดหมายปลายทางของการวิจัยทั้งสองแบบคือ การได้ผลลัพธ์และข้อเสนอที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถนำไปต่อยอดได้ เพียงแต่ที่มาของการได้มาของข้อมูลที่แตกต่างกันนั่นเอง

    ข้อมูล (Data) เป็นหัวใจสำคัญของการทำวิจัย เพราะมันเป็นสิ่งที่จะช่วยในการสร้างข้อเสนอแนะ และยืนยันข้อคิดเห็นต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ย้อนกลับไปย่อหน้าที่แล้วกับการทำวิจัยทั้งสองประเภท เราอาจจะคุ้นเคยกับการทำวิจัยที่ได้ข้อมูลจากการแจกแบบสอบถาม การสัมภาษณ์ หรือการสังเกตการณ์ เป็นต้น นี่ก็คือการให้ได้มาซึ่งข้อมูลแบบหนึ่งที่เราได้เคยทำ ๆ กันมา แต่วันนี้ทีมงาน Mandala Analytics จะมาแนะนำข้อมูลอีกประเภทหนึ่งที่คนทำธุรกิจต้องรู้จักและไม่ควรมองข้ามนั่นคือ ข้อมูลที่ได้มาจากโซเชียลมีเดีย หรือ Social Media Data 


เนื้อหาในบทความ


ทำไมการนำ Social Media Data มาใช้ถึงสำคัญ?


ข้อมูลที่ได้มาจากโซเชียลมีเดีย หรือ Social Media Data เป็นข้อมูลประเภทหนึ่งที่เกิดจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Twitter, Instagram, หรือ Pantip เป็นต้น ในอดีตเราไม่เคยคิดที่จะเอาข้อมูลดังกล่าวมาใช้อย่างจริงจังและปล่อยให้ข้อมูลที่เกิดขึ้นถูกปล่อยทิ้งไว้อย่างน่าเสียดาย แต่ปัจจุบันการที่โซเชียลมีเดียได้กลายมาเป็นปัจจัยหลักในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่คนแบบเรา  ๆ ที่ชอบเข้าไปแสดงความคิด/ทัศนคติลงบนโซเชียลมีเดีย มันได้กลายมาเป็นข้อมูลชั้นดีที่เราไม่ควรจะพลาดในการหยิบมาทำวิจัยอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ Social Media Data ยังมีข้อดีอีกสองประการดังนี้

การที่ Social Media Data เกิดขึ้นตลอดเวลา และมีปริมาณมหาศาล ทำให้นักวิจัยมั่นใจได้ว่าข้อค้นพบต่าง ๆ มีความทันสมัย และสามารถนำไปใช้ได้จริง

Social Media Data ช่วยลดอคติและข้อผิดพลาดที่เกิดจากการทำวิจัยแบบดั้งเดิมได้ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพคือ เวลาที่เราไปแจกแบบสอบถามไม่ว่าจะเดินแจกตามสถานที่ต่าง ๆ หรือกระจายแบบออนไลน์ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าข้อมูลที่มีคนกรอกเข้ามานั้นเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง และตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด หรือกระทั่งการที่เราไปนั่งสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายเราจะรู้ได้อย่างไรว่าข้อมูลที่เราได้รับมาเชื่อถือได้ นี่จึงเป็นที่มาของการนำ Social Media Data มาใช้ในการทำวิจัยตลาดนั่นเอง เพราะอย่างน้อยที่สุดแล้วการแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ หรือการโพสต์เนื้อหาลงบนโซเชียลมีเดียนั้นก็เกิดจากทันศนคติของคนพิมพ์จริง ๆ ที่ต้องการแบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ 

จากที่กล่าวมาทีมงาน Mandala Analytics ได้รวบรวมและสรุปมาให้ผู้อ่านเริ่มเห็นถึงความสำคัญของ Social Media Data ซึ่งเป็นข้อมูลที่อยู่ใกล้ตัวกับเราทุกคนมากที่สุด และชณะเดียวกันมันก็เป็นข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลายเช่นเดียวกัน



Social Media Data กับ Social Listening Tool สัมพันธ์กันอย่างไร?


    แม้ว่า Social Media Data จะมีข้อดีมากมายแค่ไหนก็ตามแต่ถ้าเราไม่สามารถที่จะดึงมาใช้งานได้ก็ไม่เกิดประโยชน์อยู่ดี ปัจจุบันเรามีวิธีมากมายในการนำ Social Media Data มาใช้งาน เริ่มตั้งแต่วิธีแบบบ้าน ๆ คือการเข้าไปเก็บข้อมูลบนโซเชียลมีเดียตัวเราเองไม่ว่าจะเป็นการนั่งไล่ดูโพสต์ ไล่ดูคอมเม้นต์ ซึ่งเป็นวิธีการที่เสียเวลาและอาจทำให้เราพลาดข้อมูลบางอย่างที่สำคัญไป หรือว่าจะเป็นการเขียนโค้ด/โปรแกรมขึ้นมาเอง วิธีการนี้ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน แต่ถ้าเราไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ก็ไม่สามารถจะนำข้อมูลมาใช้งานได้เช่นเดียวกัน

    Social Listening Tool จึงเป็นเครื่องที่ตอบโจทย์ต่อทุก ๆ ผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะมีสกิลคอมพิวเตอร์ระดับใดก็ตาม และแม้ปัจจุบันแม้จะมี Social Listening Tool ในตลาดหลากหลายแบรนด์มากยิ่งขึ้น แต่หัวใจสำคัญของโปรแกรมนี้คือ “การฟัง” เสียงของผู้คนบนโลกออนไลน์จากแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่กระจัดกระจายให้มาอยู่ในหน้าโปรแกรม เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเรียกดู Social Media Data ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว 

    Mandala Analytics แม้จะเป็นน้องใหม่ในวงการ Social Listening Tool เมืองไทย แต่เรามีทีมงานที่มีประสบการณ์เป็นจำนวนมาก หนึ่งในทีมงานของเราก็เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำวิจัยตลาดมาอย่างยาวนาน โดยเราได้นำความรู้และประสบการณ์เหล่านี้มาช่วยกันพัฒนาให้ Mandala Analytics เป็นเครืองมือที่สามารถทำไปใช้ในการทำวิจัยตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านฟังก์ชันที่หลากหลาย และ AI ที่ชาญฉลาด ช่วยให้ผู้ใช้งานหรือผู้ที่นำข้อมูลจากเราไปต่อยอดมั่นใจได้ว่า ข้อมูลที่เสิร์ฟให้ทุกคนนั้นเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้อย่างแน่นอน 

เคสตัวอย่าง: การใช้ Social listening tool ศึกษากรณีเคส 9 Near



ทำไมถึงต้องทำ Market Research กับเรา? 


    แม้ว่าทีมงาน Mandala Analytics มีความต้องการที่จะมอบประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน Social Listening Tool ให้กับผู้ใช้งานทุกราย แต่แน่นอนว่าข้อจำกัดและเงื่อนไขต่าง ๆ ทำให้ลูกค้า/ผู้ใช้งานหลายรายไม่สามารถที่จะมีเวลาได้อย่างเต็มที่ในการท่องไปในโลกของ Social Listening Tool 

    ทีมงาน Mandala Analytics จึงได้เปิดให้บริการรับทำวิจัยตลาดผ่านการวิเคราะห์ด้วย Social Media Data ให้กับลูกค้าที่สนใจใช้บริการด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์อันยาวนาน และคร่ำหวอดในวงการ โดยหัวข้อที่เราให้บริการมีดังนี้

-    Corporate Image

-    Benchmark Analysis

-    Community Management 

-    Market Opportunity

-    Campaign Measurement

-    Customer Feedback

หัวข้อทั้ง 6 นี้เราได้วางไว้เป็นกรอบคร่าว ๆ ให้สำหรับลูกค้าที่อาจจะคิดไม่ออกบอกไม่ถูกว่า ตัวเองต้องการจะทำวิจัยกับ Mandala Analytics ด้วยประเด็นอะไร แต่หากลูกค้ามีโจทย์ที่ต้องการอยู่แล้วเราพร้อมและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเป็นที่ปรึกษาในการออกแบบการวิจัยให้สอดคล้องกับความต้องการโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแม้จะยังไม่ได้ร่วมงานกันก็ตาม 

นอกจากทีมงานเราจะมีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ Social Media Data แล้วนั้น ยังมีอีกหลายเหตุผลที่คุณควรทำวิจัยการตลาดกับเรา 

ทีมงานของเราให้ความสำคัญกับการได้มาของข้อมูลเป็นอย่างมาก 

ข้อมูลบนโลกออนไลน์นั้นแม้จะมีทั้งส่วนที่เป็นสาธารณะและส่วนตัวปะปนกันอยู่มาก แต่เราจะนำเฉพาะข้อมูลที่เราได้รับอนุญาตจากโซเชียลมีเดียนั้น ๆ มาใช้ในการวิเคราะห์ ตลอดจนเราคำนึงถึงจริยธรรมการวิจัยที่ดี เช่น Facebook ไม่อนุญาตให้เก็บข้อมูลจากกลุ่มไม่ว่ากลุ่มนั้นจะเปิดหรือปิดก็ตาม และเราก็จะไม่มีการนำทีมงานของเราแฝงเข้าไปในกลุ่มเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ละเมิดกฎระเบียบของ Facebook เป็นอันขาด

การที่ทีมงาน Mandala Analytics ให้ความสำคัญกับการที่ข้อมูลต้องได้มาอย่างถูกกฎหมายนั้น เป็นหลักประกันว่าลูกค้าที่ใช้บริการกับเราจะไม่ถูกดำเนินคดีในภายหลังจากกฎหมายหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เช่น PDPA DGPA และเป็นการสร้างมาตรฐานให้กับชุมชนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการนำ Social Media Data ไปใช้งาน

ทีมงานของเราให้ความสำคัญกับทุกกระบวนการของการทำงาน

    การให้ได้ผลลัพธ์และข้อเสนอที่มีคุณภาพจะต้องมาจากข้อมูลที่มีคุณภาพเช่นเดียวกัน ประสบการณ์อันยาวนานของทีมงาน Mandala Analytics ทำให้เรารู้ดีว่าข้อมูลแบบใดที่ควรทำมาวิเคราะห์ ทีมงานจะขอยกตัวเองแบบนี้



จากโพสต์ด้านบนหากเรามองในเชิงค่า Engagement อาจจะเห็นว่าโพสต์นี้มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งในการทำมาวิเคราะห์ แต่หากเราพิจารณาดี ๆ จะพบว่า ด้วยคีย์เวิร์ดที่เราใส่เข้าไปโปรแกรมคือคำว่า “XL7” และ “Suzuki XL7” ซึ่งเป็นคีย์เวิร์ดว่าด้วยรถครอบครัว 7 ที่นั่ง เมื่อเราพิจารณาองค์ประกอบทั้งหมดของโพสต์ดังกล่าวจะเห็นว่าโพสต์นี้โพสต์โดย Facebook Page ที่ทำเนื้อหาเกี่ยวกับฟุตบอลเป็นหลัก และสาระสำคัญของการโพสต์ก็คือเนื้อหาส่วนบนที่เกี่ยวกับโรนัลโด้ นักฟุตบอลชื่อดัง ส่วนเนื้อหาเกี่ยวกับ Suzuki XL7 เป็นส่วนโฆษณา คำถามสำคัญคือ 100 ความคิดเห็นที่เกิดขึ้นนั้นว่าด้วยโรนัลโด้ หรือ Suzuki XL7 มากกว่ากัน คำตอบคือต้องเป็นโรนัลโด้อย่างแน่นอนเพราะนี่คือ Page เกี่ยวกับฟุตบอล 

    หากเป็นทีมงานที่ไม่ได้ใส่ใจรายละเอียดหรือมีประสบการณ์มากพออาจจะเผลอรวมโพสต์ดังกล่าวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการวิเคราะห์ และทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริงอย่างแน่นอน

ลูกค้ายังคงได้ประสบการณ์ในการใช้งาน Mandala Analytics อยู่

ในการให้บริการวิจัยตลาดนั้นทีมงาน Mandala Analytics ไม่ได้มีการบังคับซื้อโปรแกรมเป็นแพคเกจแต่อย่างใด แต่สิ่งที่ทีมงานเราจะมอบให้คือ ลูกค้าสามารถที่จะเข้าไปดูข้อมูลบนโปรแกรมได้หลังจากที่มีการส่งรีพอร์ทหรือปิดโปรเจคไปแล้ว เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับการใช้งานโปรแกรม และหากติดใจโปรแกรมของเราขึ้นมาก็สามารถติดต่อเราเพื่อซื้อโปรแกรมตามแพคเกจที่เหมาะสมได้เลย 



กรณีศึกษาการนำ Social Media Data มาใช้ในการวิเคราะห์


    การนำ Social Media Data มาใช้ในการวิเคราะห์ทางการตลาดนั้นมีหลากหลายมุมมองเป็นอย่างมาก ในบทความนี้ทีมงาน Mandala Analytics จะหยิบยกตัวอย่างที่น่าสนใจดังนี้

    โอกาสทางธุรกิจในตลาด Plant Based 

    ปัจจุบันโปรตีนทดแทนจากพืชกำลังเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคที่หันมารักสุขภาพ และรักโลกมากยิ่งขึ้น หลายแบรนด์ทั้งระดับเล็ก กลาง และใหญ่ต่างมองเห็นโอกาสในตลาดนี้ ซึ่งการจะผลิตสินค้า/บริการเพื่อตอบรับกับตลาดจำเป็นที่จะต้องรู้พฤติกรรมผู้บริโภคเสียก่อน โดยเราแบ่งกลุ่มผู้บริโภคที่น่าสนใจได้ทั้งสิ้น 3 กลุ่ม ได้แก่

1) กลุ่มคนที่กังวลว่าโปรตีนทดแทนจะสร้างปัญหาหรือไม่ : กลุ่มคนกลุ่มนี้จะกังวลว่ารในอนาคตหากพืชถูกนำมาใช้มากขึ้นแทนสัตว์นั้นจะส่งผลต่อระบบนิเวศหรือไม่ ตลอดจน การผลิตอย่างล้นเกินจะสร้างความเสียหายมากไปกว่าการผลิตเนื้อสัตว์หรือไม่


ตัวอย่างความเห็นบางส่วน


2) กลุ่มคนที่เห็นว่าราคานั้นไม่ต่างจากเนื้อสัตว์ : กลุ่มคนกลุ่มนี้เล็งเห็นว่าราคาที่จำหน่ายในปัจจุบันนั้นแทบไม่ต่างจากอาหารที่บริโภคในชีวิตประจำวันจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องหันไปบริโภคสินค้าประเภทนี้



ตัวอย่างความเห็นบางส่วน 


 

3) กลุ่มคนที่เริ่มปรับตัวและยังกังวลเกี่ยวกับสารอาหาร : กลุ่มคนกลุ่มนี้มีทั้งที่เริ่มบริโภคและยังไม่บริโภค แต่ยังมีความกังวลว่าจะได้รับสารอาหารครบถ้วนหรือไม่ และต้องปรับการกินอาหารอย่างไรบ้างถึงจะไม่กระทบสุขภาพ



ตัวอย่างความเห็นบางส่วน 



นอกจากนี้ การมองหาสถานที่จัดจำหน่ายก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน เราอาจจะคุ้นเคยกับการนำเสนอข้อมูลอย่าง Top Channel ที่เป็นการแสดงให้เห็นว่า Chanel หรือ Page ใดที่น่าจะลงเงินเพื่อช่วยให้โปรโมทสินค้า/บริการของเรา แต่ในตลาด Plat Based นั้นจำเป็นที่จะต้องมองให้ลึกกว่านั้น ซึ่งทีมงาน Mandala Analytics ได้จำแนกสถานที่จัดจำหน่ายสินค้าที่ทำจากโปรตีนทดแทนจากพืชที่ถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์ และพบข้อมูลดังนี้




จะเห็นได้ว่าตลาด Plat Based นั้นถูกครองพื้นที่การจัดจำหน่ายเกินกว่าครึ่งไปที่ร้านสะดวกซื้อ และร้านอาหารแบบ Chain และน่าสนใจมากว่าช่องทางการจัดจำหน่ายแบบออนไลน์นั้นกลายเป็นที่โหล่ในตลาดแห่งนี้

    การวัดประสิทธิภาพของแคมเปญ

    นอกเหนือจากการหาโอกาสทางธุรกิจแล้วนั้น การวัดประสิทธิภาพของแคมเปญก็เป็นวิธีการยอดฮิตในการนำ Social Media Data มาใช้ในการวิเคราะห์ เพื่อดูว่าหลังจากที่มีการปล่อยแคมเปญไปแล้วผู้คนมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง



    จากตัวอย่างจะเห็นว่า ภายใต้คีย์เวิร์ดเกี่ยวกับแคมเปญของเรานั้นจะเห็นได้เลยว่า Channel ประเภทใดบ้างที่มีการพูดถึงแคมเปญของเรา ทำให้เราสามารถที่จะสร้างข้อเสนอในการพัฒนาแคมเปญต่อไปได้ในอนาคตให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสาร

    นอกจากนี้ ในการปล่อยแคมเปญต่าง ๆ ย่อมมาพร้อมกับคอนเทนต์ประเภทต่าง ๆ บริการวิเคราะห์ของทีมงาน Mandala Analytics จะมีการวิเคราะห์ Influencers หรือ KOLs ที่ทางแบรนด์ได้มีการว่าจ้างว่าท้ายที่สุดแล้วผลตอบรับเป็นอย่างไร เกิดคำถามหรือประเด็นใดบ้าง ตามตัวอย่างดังนี้



สรุป


    การทำวิจัยตลาดด้วย Social Media Data นั้นได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน และอาจจะกลายเป็นการทำวิจัยกระแสหลักในอนาคตอันใกล้ หลาย ๆ แบรนด์ทุกวันนี้ที่กลายเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดส่วนหนึ่งก็มาจากนำ Social Media Data มาใช้งานไม่ว่าจะมาจากการใช้งานเองบน Social Listening Tool หรือการจ้างบริการวิเคราะห์ผ่านบริษัทที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญ

    ตัวอย่างต่าง ๆ ที่ทีมงาน Mandala Analytics ได้หยิบยกขึ้นมาให้ทกุท่านได้อ่านกัน เป็นเพียงแค่น้ำจิ้มเล็กน้อยที่แสดงให้เห็นว่า Social Media Data สามารถพลิกแพลงไปในทิศทางใดได้บ้างเพื่อให้ผลลัพธ์ที่ได้ตอบโจทย์/ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด 

    ท่านใดสนใจบริการวิเคราะห์ที่น่าสนใจแบบนี้ สามารถติดต่อทีมงานของเราได้เลยที่นี่ !!!


Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends