Blogs & Articles

Inbound Marketing ความสำคัญของ Digital Marketing

พูดถึงเรื่องของการทำการตลาด ในรูปแบบของ Online Marketing ที่ยุคสมัยนี้ธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนตัวเองเข้าสู่โลกออนไลน์และโซเชียลมีเดียก็กลายเป็นสื่อที่มีความสำคัญต่อธุรกิจไปโดยปริยาย

ซึ่งในส่วนของการทำการตลาดในรูปแบบของออนไลน์นั้นเราปฏิเสธไม่ได้อย่างหนึ่งก็คือ แบรนด์ไหนเป็นที่รู้จักและเป็นที่จดจำของลูกค้าแบรนด์นั้นจะครองตลาดอยู่ได้ยาวนาน และเมื่อพูดถึง
Digital Marketing เรื่องที่จะต้องพูดคู่ขนานไปด้วยกันก็คือ inbound Marketing นั่นเอง


การทำการตลาดที่เรียกว่า inborn Marketing เป็นรูปแบบของการโฟกัสภายในกรอบพื้นที่ของตัวเองผ่านการใช้ Content เพื่อให้ตอบสนองกับความต้องการของลูกค้า โดยไม่ไปรบกวน ให้ลูกค้าเกิดความหงุดหงิดรำคาญใจ ใครที่นึกภาพ inborn Marketing ไม่ออก ให้นึกถึงภาพเวลาที่เราพบเจอแบรนด์ของสินค้าหลายๆอย่างผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Google Line Facebook YouTube blog หรืออาจจะเป็น Social Media อื่นๆอีกมากมาย โดยการสื่อสารต่างๆผ่านข้อความเล็กๆสั้นๆให้เข้าใจง่ายเป็นการสื่อสารแบบ Two Way Communication ซึ่งมันช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณได้เป็นอย่างดี

Inbound Marketing

ขยายความให้เข้าใจเพิ่มเติมกันอีกนิดการทำ Inbound  Marketing จะต่างจากการทำ Outbound Marketing ตรงที่ การทำ Out on Marketing เป็นการโฟกัสการสร้างชิ้นงานโฆษณาขนาดใหญ่แล้วผลักดันชิ้นงานนั้นไปสู่กลุ่มลูกค้า หรือเราจะคุ้นเคยในชื่อของ การทำ Traditional Marketing ถึงแม้ว่ากลุ่มลูกค้าจะไม่ได้ต้องการเห็นโฆษณาเหล่านั้นก็ตามรูปแบบนี้เรียกว่าเป็นการทำโฆษณาในแบบดั้งเดิมโดยเป็นการสื่อสารแบบทางเดียว

และแน่นอนว่าการสื่อสารทั้ง 2 รูปแบบนี้ย่อมมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไปไม่ว่าใครจะเลือกใช้รูปแบบใดก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ และกลยุทธ์ที่แตกต่างกัน แต่จากสถิติในยุคปัจจุบันนี้ การทำ inbound Marketing จะช่วยประหยัดงบประมาณในส่วนของการทำการตลาดได้มากถึง 62 เปอร์เซ็นต์ในขณะที่ ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่ามากถึง 3 เท่า

ทำไมต้องทำ Inbound Marketing 

1.         ส่วนใหญ่แล้วเวลาที่เราทำการตลาด กับคุณลูกค้า มีช่องสำหรับกรอกอีเมล ซึ่งพบว่าหลังจากนั้นลูกค้าจะทำการยกเลิกข่าวสารที่เคยลงทะเบียนไว้กับเว็บไซต์เจ้าของแบรนด์มากถึง 91%

2.         คนยุคใหม่อายุในช่วง 25-34 ปี รีบออกจากเว็บไซต์ทันทีเพราะไม่ชอบการที่มีโฆษณาคั่นโดยที่โฆษณานั้นไม่เกี่ยวข้องกับความต้องการของตนเอง มาถึง 84%

3.         สมัยนี้คนส่วนใหญ่ชอบกดข้ามโฆษณาทีวี คิดเป็นอัตราส่วน 86%

4.         ผู้คนไม่เคยเปิดอ่านอีเมลที่แบรนด์ส่งอีเมลออกมาคิดเป็นอัตราส่วน 44%

5.         การทำการตลาดยุคใหม่ต้องประหยัดงบประมาณ ซึ่ง Inbound Marketing สามารถประหยัดงบได้มากถึง 62 เปอร์เซ็นต์

6.         บริษัททั่วโลกที่ใช้การทำ blog Marketing สามารถประหยัดงบประมาณได้จริง คิดเป็นอัตราส่วน 55 เปอร์เซ็นต์ของบริษัททั่วโลก

7.         47% จากการสำรวจบริษัททั่วโลกพบว่าบริษัทที่ทำ Social Media Marketing สามารถประหยัดงบประมาณในการทำการตลาดได้จริง

8.         กลุ่มบริษัทที่มีการทำการตลาดโดยใช้ SEO สามารถประหยัดงบประมาณได้มาก คิดเป็นร้อยละ 39 

9.         ยุคนี้นักการตลาดทั่วโลกลงทุนกับการทำ inbound Marketing มากกว่าการทำ Outbound Marketing

10.    กลุ่มบริษัทส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าลูกค้าที่เกิดขึ้นในยุคนี้มาจาก Facebook 


ทำ Inbound Marketing ต้องใช้อะไรบ้าง

1.         เนื้อหา คือองค์ประกอบหลักที่สำคัญมาก เพราะ มันจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ด้วยการทำ Content ที่มีประโยชน์และตอบโจทย์ผู้คนทำให้เขารู้สึกว่าเขาได้รับในสิ่งที่ต้องการและมันช่วยให้คุณภาพชีวิตของเขาดีขึ้นอย่างไร

2.         Search engine optimization หรือการค้นหา ข้อมูลต่างๆผ่าน Google ที่ในปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่าล้านครั้งต่อนาที สอดคล้องกับการทำ Content ที่มีคุณภาพ ยอมทำให้ เว็บไซต์ของเรามีโอกาสติดอันดับบนผลการค้นหาของ Google เป็นอันดับต้นๆ

3.         Social Media เปรียบเสมือนพื้นที่โฆษณาหรือจะเรียกว่าเป็นเครื่องขยายเสียง หรือจะเรียกว่าเป็น คนทำ PR ให้กับ บริษัทของเราหรือ Content ที่เราสร้างขึ้น ใครก็ตามที่ทำกิจกรรมต่างๆอยู่บนแพลตฟอร์มของ Facebook หรือ Instagram และ Media อื่นๆ มีโอกาสที่ได้พบเห็น Content หรือแบรนด์ของเรามากยิ่งขึ้น Content ไหนโดนใจผู้บริโภคย่อมเกิดการแชร์ต่อๆกันไปจนทำให้กลายเป็นที่รู้จักแบบปากต่อปาก

 

ดังนั้นสำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่หรือใครก็ตามที่คิดจะทำธุรกิจ Start Up รวมไปถึง กลุ่มผู้ที่ทำการตลาดออนไลน์ การลุกขึ้นมาทำ ประชาสัมพันธ์ด้วยรูปแบบของ inborn Marketing ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่ทุกคนทำกันอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่รู้รายละเอียดและไม่รู้ว่านี่มันมีความสำคัญขนาดไหน สิ่งที่เราทำอาจจะเป็นเพียงแค่ผิวเผิน

แต่สำหรับวันนี้ถ้าหากคุณต้องการให้ธุรกิจของคุณยังคงอยู่ได้ในระยะยาวและเป็นที่รู้จักของกลุ่มผู้บริโภคของคุณ ถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมาก ที่เราจะต้องกลับมาคิดพิจารณาให้ดีว่าเราควรจะหันมาใส่ใจการทำ
Inbound Marketing อย่างจริงจังแล้วหรือไม่

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends