Blogs & Articles

Big Data คืออะไร !!! ทำไมจึงเป็นกระแสในยุคนี้

BIG DATA

อยู่ๆก็เป็นประเด็นที่มีความน่าสนใจมาในทันที สำหรับ Big Data เรียกเธอว่าเป็นอีกหนึ่งข้อมูลในด้านเชิงลึกที่มีคำอธิบายที่ค่อนข้างมีความชัดเจนอยู่แล้ว และแปลได้อย่างตรงตัว ตามความหมายของมันเลยก็ว่าได้โดยที่ Big Data นั้นเป็นระบบการจัดการข้อมูลเชิงลึกในแบบเดิม ซึ่งไม่สามารถจัดการข้อมูลที่ซับซ้อนหรือที่มีข้อมูลมากมายมหาศาลได้ ดังนั้นจึงทำให้เจ้าตัว Big Data ตัวนี้จึงประกอบไปด้วยความท้าทาย ที่มีมากมายเช่นในการเก็บข้อมูลวิเคราะห์ต่างๆ และการสร้างภาพที่เข้าใจในเชิงลึกตามวัตถุประสงค์ได้อีกด้วย จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ที่มีความโดดเด่นและชัดเจนเป็นอย่างมาก และเรียกได้ว่าเหมาะสมที่สุด สำหรับการเก็บข้อมูลเลยทีเดียว




 

ในปัจจุบันนี้นั้นโลกของเราค่อนข้างมีวิวัฒนาการเป็นอย่างมาก และคอมพิวเตอร์รวมไปถึงมือถือสมาร์ทโฟน ก็เข้ามามีส่วนเป็นองค์ประกอบในชีวิตประจำวันของคนเรา การจะทำการเก็บเอกสารหรือข้อมูลต่างๆ โดยที่จำเป็นจะต้องสร้างข้อมูลจำนวนมากหรือมหาศาลแล้วนั้น จึงทำให้มีความท้าทายเป็นอย่างมากและเป็นอุปสรรคพอสมควรเลยทีเดียว ในการจัดเก็บข้อมูลดังกล่าว โดยจึงทำให้กระแสของตัว Big Data ตัวนี้นั้นเข้ามากระตุ้น ในการสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆขึ้นมา พร้อมทั้งมีการจัดการด้วยซอฟต์แวร์และ algorithm ที่เป็นในด้านของทางนามธรรมมากยิ่งขึ้น โดยสามารถที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วย ให้เราสามารถตัดสินใจในการจัดเก็บข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น และเป็นตัวช่วยที่เหมาะสมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะของทางภาครัฐหรือฝั่งธุรกิจเอกชนก็มักจะนำเอาเจ้าตัวนี้ มาพัฒนาในด้านต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็นทางด้านสาธารณสุขและงานด้านอุตสาหกรรมต่างๆ ก็เรียกว่ามีการจัดการโดยใช้ ให้เข้ามาเป็นส่วนประกอบที่น่าสนใจเลยทีเดียว


องค์ประกอบหลักของ Big Data

 

  • Volume : เป็นอีกหนึ่งประเภทข้อมูล ที่ค่อนข้างนิ่งไม่วิ่งตามธุรกรรมใดๆทั้งสิ้น เพื่อรอการดำเนินการวิเคราะห์นั่นเอง
  • Variety : เป็นการจัดเก็บข้อมูลที่มีโครงสร้าง และไม่มีโครงสร้างแบบใดก็ได้มีข้อมูล หลากหลายมากมายหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นทั้งวีดีโอตัวอักษรและประเภท Media ต่างๆ 
  • Velocity : เป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุด สำหรับข้อมูลในการ Streaming หรือการไรท์วีดีโอหรือ Online Streaming ที่ส่วนใหญ่ และใช้ข้อมูลในด้านนี้ตลอดเวลา
  • Veracity : เป็นประเภทในการจัดเก็บข้อมูล ที่ไม่สมบูรณ์และไม่สอดคล้อง และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้นกับสิ่งที่เป็นธุรกรรม 


การนำเอา Big Data มาประยุกต์ใช้ในด้านธุรกิจ 

 

            ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Big Data เป็นส่วนที่จำเป็นอย่างมาก ในการจัดเก็บข้อมูลทางด้านเชิญลบที่มีข้อมูลอย่างมากมายมหาศาล จึงทำให้นี่จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่สามารถนำเอามาประยุกต์ใช้ ในด้านธุรกิจได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวด้วยข้อมูล ที่ค่อนข้างใหญ่และมีการเก็บข้อมูลการให้บริการ ทางเว็บหรือรวมถึงอุปกรณ์และสิ่งต่างๆมากมาย ที่เป็นข้อมูลทางด้านการตลาดการเงิน และข้อมูลอื่นๆอีกมากมายนับร้อยนับพันข้อมูลจึงมีระบบการจัดการ ที่เรียกว่าปัจจุบันนั้นจัดการไม่หวาดไม่ไหว จึงได้นำเอาตัวนี้มาเป็นตัวช่วยเพื่อสร้างประโยชน์หรือเกิดประโยชน์อย่างสูงที่สุด ในการนำไปศึกษาและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ระเบียบ มากยิ่งขึ้นและมีการจัดการที่ดี มีองค์ประกอบที่มันชัดเจนอยู่แล้ว จึงทำให้นี่จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความโดดเด่น และลงตัวที่สุดสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจยังน่าสนใจเลยทีเดียว

 

            จึงทำให้นำเอามาช่วยในการเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น จึงจัดได้ว่าเป็นการจัดข้อมูลสามารถรู้ได้ว่าลูกค้ามีพฤติกรรม ในการซื้ออย่างไรได้บ้างและมีปัจจัยอะไรบ้าง ที่ทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจในการจัดการสินค้าดังกล่าว และความต้องการของลูกค้านั้นมีแนวโน้มที่จะไปทางไหน จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบหรือองค์รวม ที่เต็มไปด้วยคุณภาพได้อย่างแน่นอน จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สามารถรับมือกับปัญหาในอนาคตได้ด้วยเช่นกัน มีการนำเอาการวิเคราะห์ของ Big Data ในองค์กรธุรกิจต่างๆที่สามารถคาดการณ์และแนวโน้มของปัญหา ที่สามารถที่จะเกิดขึ้นของเรื่องของการปรับตัวทางธุรกิจ และรวมไปถึงการปรับนโยบาย หรือปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย จึงทำให้นี่เป็นอะไรที่มีความลงตัวและองค์กรใหญ่ๆ ในภาคเอกชนก็นำเอา Big Data เข้ามาใช้และมีส่วนเกี่ยวข้องในการศึกษาพฤติกรรม ของลูกค้าและสามารถที่จะปรับเปลี่ยน และสร้างกลยุทธ์ได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว 


 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends