Blogs & Articles

วิเคราะห์แคมเปญ Pomelo กับ Mandala Analytics

social listening tools

เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนคงรู้จักหรือต้องเคยลองซื้อเสื้อผ้าจาก Pomelo อย่างแน่นอน เพราะ Pomelo ถือเป็นอีคอมเมิร์ซขายเสื้อผ้าผู้หญิงออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จเจ้าหนึ่งในเมืองไทย และยังมีหน้าร้านมากกว่า 18 สาขา มีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นวัยรุ่น และวัยทำงาน โดยในปี 2020 Pomelo มีผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันถึง 40 ล้านคน และมีแบรนด์อื่น ๆ เข้าร่วมมากกว่า 200 แบรนด์ด้วยกัน บทความในวันนี้จะพานักการตลาดออนไลน์ และผู้ประกอบการมาวิเคราะห์กันดูว่าแคมเปญของ Pomelo ที่ออกคอลเลกชันมา แคมเปญไหนจะถูกพูดถึงหรือทำให้คนชื่นชอบมากที่สุด เพื่อเป็นตัวอย่างในการใช้ Mandala Analytics วิเคราะห์ผลตอบรับของแคมเปญ และวางกลยุทธ์ในอนาคตค่ะ


แคมเปญเสื้อผ้าของ Pomelo


สำหรับแคมเปญเสื้อผ้าของ Pomelo ที่จะทำการวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบมีอยู่ด้วยกัน 3 คอลเลกชัน คือ 


 Pomelo X TikTok

ที่มา: https://www.pomelofashion.com/th/en/clothes/tiktok


1. Pomelo X TikTok: Pomelo จัดทำเสื้อผ้าแนวสตรีทร่วมกับ TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอชื่อดังระดับโลก เสื้อผ้าในคอลเลกชันนี้จะมีโลโก้ของ TikTok และมาในธีม "Be Bold Be YOU" เพื่อเชิญชวนคนที่ชื่นชอบแฟชั่น การแต่งตัวมาสร้างสรรค์คอนเทนต์ลงบน TikTok และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น ๆ


Pomelo X Esther Bunny

ที่มา: https://www.pomelofashion.com/th/en/clothes/pomelo-estherbunny


2. Pomelo X Esther Bunny: Pomelo จัดทำเสื้อผ้าร่วมกับ Esther Bunny ของศิลปินเอสเธอร์ คิม โดยมีกระต่ายทั้งหมด 3 ตัวด้วยกัน คือ Rose Bunny, Bow Bunny, และ Lavender Bebe Bunny ที่แสดงถึงความสดใส น่ารักของตัวกระต่าย แต่ก็ยังสื่อความหมายโดยนัยถึงความเข้มแข็ง และเรื่องราวเบื้องหลังของศิลปินเอสเตอร์ด้วยเช่นกัน นอกจากความน่ารักแล้ว ยังถือว่ามีความหมายดี ๆ เพื่อสร้างกำลังใจให้กับคนที่สวมใส่ได้อีกด้วย


Pomelo X Chupa Chups

ที่มา: https://www.pomelofashion.com/th/en/clothes/pomelo-chupachups


3. Pomelo X Chupa Chups: Pomelo จัดทำเสื้อผ้าร่วมกับแบรนด์ขนมชื่อดังอย่าง Chupa Chups มาในธีมสีสันที่สดใส เหมือนกับรสชาติของลูกอมรสต่าง ๆ และไม่ได้มีเสื้อผ้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มีทั้งเครื่องประดับ เช่น สร้อย หรือต่างหู เป็นต้น และยังมีหน้ากากอนามัยที่ทำมาให้เข้ากับสถานการณ์ของโรคระบาดอีกด้วย


ข้อมูลจาก Mandala Analytics


 หน้า Dashboard ของ Mandala Analytics


จากข้อมูลของทั้ง 3 แคมเปญ พบว่ามีการพูดถึงเสื้อผ้าของ Pomelo ทั้งหมด 168 Mentions และมีการมีส่วนร่วมของคน ไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์, อีโมจิ, คอมเมนต์ หรือแชร์ถึง 45,850 Engagement ในระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 14 สิงหาคม 2564


แคมเปญไหนถูกพูดถึง และมีส่วนร่วมมากที่สุด


หลังจากที่ดูข้อมูลในภาพรวมทั้งหมดแล้ว ถัดจากนั้นก็มาวิเคราะห์ดูรายตัวว่าในแต่ละแคมเปญจะมีจำนวนของการถูกพูดถึง และมีการมีส่วนร่วมของคนมากน้อยเพียงใด

 

Pomelo X TikTok


Pomelo X Esther Bunny


Pomelo X Chupa Chups


จากข้อมูลที่ได้จาก Mandala Analytics พบว่า Pomelo X Esther Bunny ถูกพูดถึงมากที่สุดอยู่ที่ 80 mentions แต่มีการมีส่วนร่วมอยู่ที่ 17,880 ซึ่งน้อยกว่า Pomelo X TikTok ที่มีการมีส่วนร่วมสูงที่สุดอยู่ที่ 27,346 แต่ถึงแม้คอลเลกชัน TikTok จะถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์น้อยกว่า แต่ก็น้อยกว่า Esther Bunny อยู่เพียงแค่ 3 Mentions เท่านั้น ในทางกลับกันคอลเลกชัน Pomelo X Chupa Chups มีการถูกพูดถึง และการมีส่วนร่วมน้อยที่สุด แสดงให้เห็นว่าคนบนโลกออนไลน์เมื่อเห็นโพสต์คอลเลกชัน Pomelo X TikTok ก็เข้ามามีส่วนร่วมกับโพสต์ และแสดงความรู้สึกมากกว่าคอลเลกชัน Esther Bunny และ Chupa Chups ตามลำดับ ซึ่งทำให้เห็นว่าคนให้ความสนใจกับคอลเลกชัน TikTok มากที่สุดค่ะ


สาเหตุที่คนเข้ามามีส่วนร่วมกับ Pomelo X TikTok มากที่สุด เนื่องจากการโปรโมทเสื้อผ้ามีการทำออกมาในรูปแบบของวิดีโอ เช่น การเต้น หรือการแต่งตัว เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มการสร้างสรรค์วิดีโอ ดังนั้นคนเลยเข้ามาสนใจดูวิดีโอ และเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากกว่าคอลเลกชันอื่นที่โปรโมทไปที่ตัวเสื้อผ้า และนางแบบเป็นหลักค่ะ


คอนเทนต์ของ Pomelo X TikTok

ที่มา: https://www.instagram.com/p/CLrGOnVHp6l/


ความคิดเห็นของคนบนโลกออนไลน์


Pomelo X TikTok


อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าแคมเปญ Pomelo X TikTok มีการโปรโมทในรูปแบบวิดีโอให้เข้ากับตัวแพลตฟอร์ม ดังนั้นความคิดเห็นที่เกิดขึ้นจึงไม่ได้โฟกัสเพียงแต่เสื้อผ้า แต่ยังรวมถึงบุคคลที่สร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วย ความคิดเห็นส่วนใหญ่จะเป็นการชื่นชม เช่น สวย, น่ารัก เป็นต้น ถึงแม้ว่าคนจะไม่ได้สนใจเสื้อผ้า 100% แต่ภาพจำของแบรนด์และโลโก้ รวมถึงความสวยงามของเสื้อผ้าก็ติดตาคนได้จำนวนมากจากคอนเทนต์วิดีโอที่สร้างสรรค์ขึ้นมาค่ะ


Pomelo X Esther Bunny


สำหรับคอลเลกชัน Esther Bunny ความคิดเห็นส่วนใหญ่ที่คนมีต่อคอลเลกชัน Esther Bunny คือ การพูดถึงความน่ารัก และความหวาน รวมถึงเมื่อนึกว่าใครเหมาะกับคอลเลกชันนี้ก็จะแท็กชื่อคน ๆ นั้นลงไปในคอมเมนต์ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีการเชิญเพื่อนมาซื้อใส่ด้วยกันให้ครบกลุ่มด้วย แสดงว่าคอลเลกชันนี้ก็เหมาะกับกลุ่มที่ชอบแต่งตัวสไตล์น่ารัก หรือเป็นสาวหวานเป็นส่วนใหญ่ค่ะ


สรุป การวิเคราะห์แคมเปญ Pomelo


1. คอนเทนต์รูปแบบสร้างสรรค์ทำให้คนเข้ามามีส่วนร่วมกับสินค้าได้มากยิ่งขึ้น เช่น การทำวิดีโอพร้อมการโปรโมทเสื้อผ้า

2. การออกแบบสินค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เช่น Esther Bunny สำหรับสาวหวาน และ TikTok สำหรับแนวสตรีท

3. การสร้างความหมายของแคมเปญ ทำให้คนจดจำ และมีความรู้สึกร่วม เช่น "Be Bold Be YOU" ของคอลเลกชัน TikTok


สุดท้ายแล้วแคมเปญจะประสบความสำเร็จหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์หรือ KPI แคมเปญที่ตั้งขึ้นมา แต่เครื่องมือ Mandala Analytics ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้นักการตลาดหรือผู้ประกอบการสามารถวัดผลของแคมเปญ และสิ่งที่คนพูดถึงบนโลกออนไลน์ได้ในระยะเวลาที่รวดเร็ว ในอนาคตก็สามารถนำผลตอบรับที่เกิดขึ้นมาพัฒนาแคมเปญต่อไปให้ดีขึ้นได้ อีกทั้งยังสามารถใช้เครื่องมือศึกษาแคมเปญของคู่แข่ง เพื่อหากลยุทธ์การทำการตลาดใหม่ ๆ ด้วยเช่นเดียวกัน


สำหรับผู้อ่านท่านใดสนใจใช้ Mandala Analytics สามารถสมัครทดลองใช้ฟรี 7 วันได้ที่นี่

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามทาง Live chat https://www.mandalasystem.com



อย่าพลาดบทความดี ๆ อ่านได้เลยที่ blog/th

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends