Blogs & Articles

ส่องไอเดียสร้างยอดขายจากทุเรียนแปรรูปด้วย Mandala Analytics

social listening tools

หากพูดถึงราชาผลไม้ของไทย ทุกคนต้องนึกถึง “ทุเรียน” อย่างแน่นอน ยิ่งช่วงนี้เป็นฤดูของทุเรียน ไม่ว่าขับรถผ่านเส้นทางไหนจะพบทุเรียนวางขายเต็มไปหมด และเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทุเรียนถูกส่งออกขายต่างประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์มูลค่ากว่า 934.9 ล้านดอลลาร์ฯ แต่ในขณะเดียวกันผลไม้อื่น ๆ ที่ไม่ได้รับความนิยมเท่าทุเรียน กลับได้รับผลกระทบจากโควิด ขายไม่ออก เน่าเสีย และราคาตก


การแปรรูปผลไม้จึงเป็นทางเลือกหนึ่งเพื่อสร้างมูลค่าให้ผลไม้เพิ่ม วันนี้เราจะพาทุกท่านมาค้นพบไอเดียการแปรรูปอาหารเพื่อสร้างยอดขาย และพัฒนาสินค้าใหม่ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้นผ่านเครื่องมือ Mandala Analytics โดยศึกษาจากผลไม้ยอดนิยมตลอดกาลอย่างทุเรียน ซึ่งสามารถช่วยให้นักการตลาด และนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปต่อยอดกับสินค้าหรือสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้ในอนาคต


ทุเรียนแบบไหนที่คนชอบ


ทุเรียนสามารถนำมาแปรรูปได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ขนม เครื่องดื่ม หรือเป็นส่วนประกอบของเมนูต่าง ๆ ดังนั้นเราจึงต้องการทราบว่าคนให้ความสนใจทุเรียนแปรรูปแบบไหนมากที่สุด เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค และงบประมาณของผู้ประกอบการค่ะ


โดยศึกษาจากการใส่ Keyword ที่เกี่ยวข้องลงใน Mandala ได้แก่ “ขนม+ทุเรียน, อาหาร+ทุเรียน และเครื่องดื่ม+ทุเรียน” สาเหตุที่ต้องใส่ “+ทุเรียน” ก็เพื่อเจาะจง Keyword ลงไปว่าต้องมีคำว่าทุเรียนอยู่ในข้อความด้วยเท่านั้น เพราะคำว่า “ขนม” ที่คนพูดถึงบนโลกออนไลน์จะเป็นขนมอะไรก็ได้ที่ไม่ต้องเกี่ยวกับขนมทุเรียนแปรรูป


 Share of Keyword ใน Mandala Analytics


จากผลใน Mandala Analytics พบว่า “อาหารทุเรียน” ได้รับความสนใจจากการมีส่วนร่วมของคน (Engagement) ไม่ว่าจะกดไลก์ คอมเมนต์หรือแชร์มากที่สุดถึง 61% รองลงมาเป็น “ขนมทุเรียน” 35.3% และ “เครื่องดื่มทุเรียน” 3.7% ตามลำดับ แสดงว่าหากผู้ประกอบการท่านไหนสนใจที่จะแปรรูปทุเรียนก็อาจเริ่มที่อาหารก่อนเป็นอย่างแรกค่ะ


เรื่องที่อยากรู้เกี่ยวกับทุเรียน


หลังจากที่เราทราบไปแล้วว่าคนสนใจอาหารทุเรียนมากที่สุด หลังจากนี้เราจะมากำหนดวัตถุประสงค์กันว่าข้อมูลแบบไหนที่เราต้องการรู้เพิ่มเพื่อเป็นไอเดียในการพัฒนาสินค้าผ่าน Mandala Analytics


  • เมนูทุเรียนที่คนชอบในแต่ละประเภท

  • ปัญหาของทุเรียนที่คนให้ความสนใจ


เมนูทุเรียนที่คนชอบในแต่ละประเภท


มาดูกันว่าอันดับแรกของทุเรียนแปรรูปแต่ละประเภทที่คนเข้ามามีส่วนร่วม (Engagement) ไม่ว่าจะกดอิโมจิ แชร์ คอมเมนต์หรือดูวิดีโอ มากที่สุดมีอะไรบ้าง


1. อาหาร


ซาลาเปาทุเรียนลาวา 

ที่มา: https://www.facebook.com/hongkongsfc/photos/2990795517673502/


ซาลาเปาทุเรียนลาวา: ซาลาเปาสีเหลืองนวลพร้อมลาวาไส้ทะลักจากทุเรียนหมอนทอง 100% ตกแต่งหน้าด้วยเปลือกทุเรียนชาเขียวมัทฉะ ชุดละ 130 บาท (3 ชิ้น) จาก “Little Hong Kong” ร้านขายอาหารสไตล์ฮ่องกง เช่น เป็ดปักกิ่ง, ติ่มซำ หรือบะหมี่ เป็นต้น


สาเหตุที่คนให้ความสนใจเมนูนี้เกิดจากตัวสินค้า และการแชร์ค่ะ ตัวซาลาเปาทุเรียนลาวาตกแต่งหน้าด้วยเปลือกทุเรียน สร้างความแตกต่างจากซาลาเปาทั่วไป ทำให้คนที่เห็นครั้งแรกรู้ได้เลยว่าเป็นไส้ทุเรียนโดยไม่ต้องอ่านแคปชัน และดึงดูดลูกค้าคนที่ชอบทุเรียนได้ทันที


คริส พีรวัส

ที่มา: https://www.instagram.com/p/CPXRzjpt3E7/


เป่าเปา

ที่มา: https://www.instagram.com/p/CPUqG1GHLan/


นอกจากนี้แบรนด์ยังใช้การแชร์จากเพจรีวิวอาหาร “eatleklek” ที่มีผู้ติดตามเกือบ 2 แสนคน จนได้ 1,955 Engagement และจากดาราชื่อดัง ได้แก่ คุณ “คริส พีรวัส” นักแสดงชื่อดังที่มีผู้ติดตาม 3 ล้านคนจากช่อง GMMTV ซึ่งโด่งดังจากซีรีส์ SOTUS เพื่อเจาะกลุ่มวัยรุ่นไทย และน้อง “เป่าเปา” ลูกของคุณบี้-กุ๊บกิ๊บ ดารานักแสดงชื่อดังที่มีผู้ติดตาม 3.2 และ6.7 ล้านคนตามลำดับ เพื่อเจาะไปที่กลุ่มไลฟ์สไตล์ครอบครัว


2. ขนม


ขนมเปี๊ยะลาวาไส้ทุเรียน 

ที่มา: https://www.facebook.com/Baanbanfood/photos/319005599778000/


ขนมเปี๊ยะลาวาไส้ทุเรียน: ขนมเปี๊ยะแป้งนุ่มพร้อมไส้ลาวาไหลเยิ้มแต่ไม่หวานจนเลี่ยน มีด้วยกัน 9 รสชาติ ราคาเริ่มต้นลูกละ 59 บาท (ทุเรียน 69 บาท) จากแบรนด์ “BaanBan - บ้านบ้าน อาหารจากคนที่บ้าน” 


แบรนด์นี้โด่งดังจากขนมเปี๊ยะอบควันเทียนที่ใครกินก็ต่างบอกว่าอร่อย และยังขายดีจนคนไปรอต่อคิวแน่นจนทำให้บูธที่สยามพารากอนไม่มีทางเดิน จากนั้นจึงพัฒนาขนมเปี๊ยะลาวาที่ลูกค้าขอกันมาเป็นเวลาถึง 3 เดือนก่อนวางขาย เพราะสูตรขนมที่อร่อย และการรับฟังความต้องการของลูกค้า เลยทำให้ขนมเปี๊ยะจากแบรนด์นี้ได้รับฉายาว่า “ขนมเปี๊ยะห้างแตก” ค่ะ


บรรยากาศคนมาต่อคิวซื้อขนมเปี๊ยะร้าน BaanBan

ที่มา: https://www.facebook.com/photo?fbid=360086215485746&set=pcb.360091015485266


บรรยากาศคนมาต่อคิวซื้อขนมเปี๊ยะร้าน BaanBan

ที่มา: https://www.facebook.com/ginmaiyood/photos/pcb.1671561433048444/1671557899715464/


3. เครื่องดื่ม


สมูธตี้นมสดทุเรียน

ที่มา: https://www.facebook.com/kincafe.lampang/photos/pcb.2870158289966615/2870157393300038


สมูธตี้นมสดทุเรียน: สมูธตี้นมสดพร้อมเนื้อทุเรียนดับกระหายช่วงอากาศร้อน แต่งด้วยวิปครีม และไอศกรีมทุเรียน โฮมเมดสูตรพิเศษจากร้าน KIN CAFE ลำปาง 


เมนูสมูธตี้อยู่ในชุด “Durian Extreme 2021” ที่ทางร้านทำมาแบบพิเศษในหน้าทุเรียน สร้างความลิมิเต็ดให้คนรีบมากินก่อนที่จะหมด อีกทั้งทางร้านยังขายอาหารแนวเกาหลี ยุโรป ญี่ปุ่น หรือไทยฟิวชัน ทำให้คนอยากดื่มน้ำหวานแก้เลี่ยนระหว่างมื้อหรือทานของหวานตบท้ายด้วยเช่นกัน 


ชุดเมนู Durian Extreme 2021

ที่มา: https://www.facebook.com/1636052666710523/posts/2870158289966615/


ไอเดียเพิ่มเติมสำหรับออกแบบแพ็กเกจสินค้า


นอกจากสินค้าน่าสนใจ รสชาติอร่อยแล้ว การออกแบบสินค้าก็ถือเป็นเรื่องที่ห้ามมองข้าม เพราะการออกแบบที่สวยงาม เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลทำให้คนรู้สึกอยากซื้อสินค้าไม่ว่าจะเป็นทั้งแบบบริโภคเองหรือซื้อเป็นของฝากด้วยเช่นกัน


แบรนด์ “BaanBan - บ้านบ้าน อาหารจากคนที่บ้าน” มีการห่อบรรจุตัวขนมเปี๊ยะพร้อมโลโก้ของร้านแยกขนมแต่ละลูกจากกันอย่างเรียบร้อย แถมยังมีกล่องใส่ขนมเพิ่มให้สำหรับขนม 9 ชิ้น


ขนมเปี๊ยะลาวา แบรนด์ BaanBan 

ที่มา: https://www.facebook.com/KinNhom/posts/2026009300888876


เมื่อมีโลโก้ของร้านแปะอยู่ที่ขนมแต่ละชิ้น จะทำให้คนที่กินแล้วรู้สึกอร่อยสามารถจดจำได้ทันทีค่ะว่าขนมเปี๊ยะชิ้นนี้มาจากร้านไหน ซึ่งสามารถสร้างภาพจำของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ส่วนกล่องห่อข้างนอกยังดูดีเหมาะสำหรับซื้อเป็นชุด และซื้อกลับไปเป็นของฝากให้คนอื่น นอกจากนี้ตัวกล่องยังใช้จิตวิทยาของสี โดยใช้สีแดงช่วยกระตุ้นความรู้สึกหิวด้วยเช่นกัน


เพิ่มการติด Hashtag ให้คนเข้าถึงสินค้า


ฟังก์ชัน Keyword & Hashtag ใน Mandala Analytics


ในฟังก์ชัน Keyword & Hashtag ของ Mandala Analytics จะช่วยบอก Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาทั้งหมด และปริมาณของการถูกใช้ ยิ่งตัวใหญ่ และสีเข้มแสดงว่ามีจำนวนมากค่ะ จากในรูปจะสามารถแบ่งได้คร่าว ๆ ได้ 4 ประเภทเพื่อใช้เป็นไอเดียในการติด Hashtag ได้ดังนี้


  • Hashtag แบบกว้าง แต่อาจไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าโดยตรงทั้งหมด เช่น ขนม, ไลค์มาไลค์กลับ, อร่อย, อร่อยบอกต่อ, ของดีบอกต่อ, ของอร่อย, ของฝาก

  • Hashtag เกี่ยวกับทุเรียน แต่เป็นทุเรียนโดยทั่วไป เช่น ทุเรียน, ทุเรียนหมอนทอง

  • Hashtag เกี่ยวกับเมนูทุเรียนโดยตรง เช่น เปี๊ยะทุเรียน, ทุเรียนทอด, ทุเรียนอบแห้ง

  • Hashtag เกี่ยวกับเมนูทั่วไป ไม่มีทุเรียนต่อท้ายชื่อเมนู เช่น ขนมปัง, ไดฟูกุ, ขนมเป๊ะ, เค้ก (ซึ่งเมนูเหล่านี้บางเมนูมีส่วนผสมของทุเรียน แต่บางเมนูเแค่ขายร่วมกับสินค้าอื่นที่มีรสทุเรียนในร้านเดียวกัน)


ปัญหาของทุเรียนที่คนให้ความสนใจ และไม่ควรมองข้าม


นอกจากใช้ Mandala Analytics เพื่อดูเมนูทุเรียนที่คนให้ความสนใจแล้ว ยังสามารถช่วยค้นพบประเด็นอื่นเกี่ยวกับทุเรียนด้วยเหมือนกันอย่างปัญหาของทุเรียนที่คนให้ความสนใจ 


หน้า Mention Console ใน Mandala Analytics


เพียงกดเข้ามาที่หน้า “Mention Console” เราก็จะพบกับโพสต์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาในทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย และสามารถดูประเด็นอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากเมนูยอดฮิตได้เช่นกันค่ะ โดยประเด็นปัญหาของทุเรียนที่คนให้ความสนใจมีทั้งหมด 3 เรื่อง ได้แก่


โทษของทุเรียน


ประโยชน์ของทุเรียน


เทคนิคการกินทุเรียน


กลิ่นทุเรียน


1. ทุเรียนกินมากไม่ดี


กรมอนามัยออกมาแนะนำว่า ไม่ควรกินทุเรียนเกินวันละ 2 เม็ด และไม่ควรกินติดต่อกันทุกวัน รวมถึงคนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต โรคเบาหวาน โรคหัวใจหรือโรคความดันโลหิตสูง ควรกินให้น้อยกว่าคนทั่วไป รวมถึงคุณแม่ตั้งท้องก็ต้องระมัดระวังเรื่องของน้ำตาล และน้ำหนักตัว นอกจากนี้ทุเรียนยังเป็นสาเหตุของร้อนในและอาการวัยทองอีกด้วย


แต่ทุเรียนก็มีประโยชน์ช่วยชะลอการเกิดผมหงอก ,มีวิตามินซีสูง, มีกากใยสูง ช่วยเรื่องของระบบขับถ่าย, มีสารกำมะถัน ช่วยเผาผลาญภายในร่างกาย แถมยังป้องกันการเกิดดาวน์ซินโดรม และสร้างเซลล์สมองของทารกในช่วง 12 สัปดาห์แรก


2. อยากกินทุเรียนในช่วงลดความอ้วน


คลิปแนะนำวิธีการลดความอ้วน แต่ยังสามารถกินทุเรียนได้จากคุณหมอทีม เจ้าของเพจ “หมอทีม Dr.Team นั่งเฉยๆ ก็ผอมได้” ที่แชร์เทคนิคการลดน้ำหนัก และมีผู้ติดตาม 1.2 ล้านคน โดยคุณหมอแนะนำคนที่อยากกินทุเรียนว่าสามารถกินได้แต่ให้ลดปริมาณข้าวในแต่ละมื้อแทนหลังจากนั้นค่อย ๆ ลดการกินทุเรียนลง เพื่อให้ลดน้ำหนักอย่างไม่เครียดเกินไป เพราะความเครียดเป็นสาเหตุหนึ่งของความอ้วนเช่นกัน


3. กลิ่นทุเรียนแรง


คนให้ความสนใจถุงเก็บกลิ่นทุเรียน เพราะเวลาซื้อทุเรียนกลับบ้านแล้วมีกลิ่นรบกวนคนอื่นต่อให้ใส่ในถุงแบบมัดปิดสนิทก็ตาม ถุงนี้เลยแก้ปัญหาด้วยด้วยการซีลด้วยความร้อนช่วยเก็บกลิ่นไม่ให้ออกมากวนใจได้ 100% นานถึง 7 ชั่วโมง แต่ไม่เสียรสชาติ


หากต้องการพัฒนาสินค้าทุเรียนเพื่อตอบโจทย์ความต้องการเชิงลึกหรือ Insight ของผู้บริโภค เราต้องใส่ใจถึงเรื่องที่ผู้บริโภคกังวล อย่างเช่น 3 ประเด็นที่ได้หยิบยกมาข้างต้นค่ะ ถ้าลบจุดที่ผู้บริโภคยังคงกังวล หรือลังเลที่จะซื้อทุเรียนได้ ก็จะสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง แย่งยอดขายไปได้อย่างแน่นอน


สรุป ไอเดียสร้างยอดขายจากทุเรียนแปรรูป


ปฏิเสธไม่ได้ว่าราชาผลไม้อย่างทุเรียนไม่เคยไม่ได้รับความนิยมจากคนไทย แต่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากทุเรียนในทุกปีถือเป็นความท้าทายที่ทำยังไงให้คนอยากมาซื้อของร้านเราแทนร้านอื่นจากการแข่งขันที่สูง ดังนั้นการใช้ Mandala Analytics จึงสามารถสรุปไอเดียที่น่าสนใจจากการวิเคราะห์ ได้ดังนี้


1. ทุเรียนเนื้อลาวา: จากเมนูซาลาเปาไส้ลาวา และขนมเป๊ะลาวา เห็นได้ว่าคนไทยนิยมอาหารหรือขนมที่มีไส้เยิ้ม แต่ต้องไม่เลี่ยนเกินไป โดยเฉพาะตอนฉีกกินจะต้องถ่ายออกมาสวย ดูแล้วน่าทาน

2. สีเหลืองนวล: สีของทุเรียนต้องเป็นสีเหลืองนวลสวย ไม่ควรเหลืองจัดจนดูไม่น่ากิน

3. เน้นประโยชน์ของทุเรียน: ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายถ้ากินในปริมาณที่เหมาะสม แบรนด์สามารถชูประโยชน์ของการกินทุเรียนมาเสริมตัวผลิตภัณฑ์ได้

4. กินแล้วต้องไม่อ้วน: คนอยากลดความอ้วนแต่ก็อยากกินทุเรียนอยู่ ถ้าหากพัฒนาทุเรียนที่มีแคลอรี่น้อยก็สามารถดึงดูดคนที่กำลังลดความอ้วนอยู่ได้

5. กลิ่นต้องไม่แรง: เมนูที่ทำจากทุเรียนควรมีกลิ่นไม่แรง ต้องทำเมนูที่คนสามารถซื้อไปกินได้แบบไม่รบกวนคนอื่น

6. แพ็กเกจน่าจดจำ: แพ็กเกจต้องออกแบบให้มีความสวยงาม มีโลโก้ชัดเจนที่ทำให้คนจดจำได้ รวมถึงมีการใช้จิตวิทยาของสี เช่น สีแดง ทำให้รู้สึกหิว


จากผลการค้นหาที่ได้จาก Mandala Analytics พบว่ายังมีอีกหลายเมนูทุเรียนที่น่าสนใจมากเลยค่ะ บางเมนูอาจจะไม่ได้ดังในหมู่วัยรุ่นทั่วไป เช่น ครองแครงน้ำกะทิทุเรียน แต่กลับมีคอมเมนต์สนใจสั่งซื้อกันเยอะมาก ถ้าหากไม่ได้ใช้ Mandala Analytics ค้นหาก็อาจจะใช้เวลานานที่ได้เห็นไอเดียเมนูใหม่ ๆ ที่น่าสนใจหรือปัญหาที่คนกังวลแบบนี้


สุดท้ายแล้วถ้าผู้ประกอบการหรือนักการตลาดท่านไหนมีความคิดอยากหาไอเดียใหม่ ๆ เพื่อสร้างยอดขายก็สามารถใช้เครื่องมือนี้ต่อยอดได้อีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการตั้งราคาแข่งขันในตลาด, การออกแบบแพ็กเกจที่สวยงาม น่าดึงดูด,ไอเดียการใช้คำบรรยายสินค้า และออกแบบโปสเตอร์โฆษณา เป็นต้นค่ะ 


สำหรับผู้อ่านท่านใดสนใจใช้ Mandala Analytics สามารถสมัครทดลองใช้ฟรี 7 วันได้ที่นี่ 

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามทาง Live chat https://www.mandalasystem.com/



อย่าพลาดบทความดี ๆ อ่านได้เลยที่ blog/th/

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends