Blogs & Articles

การใช้ Social Listening Tools ช่วยประหยัดค่าโฆษณาของ Facebook ได้อย่างไร

social listening tools

แม้ว่าในหลาย ๆ ธุรกิจจะหันมาให้ความสนใจและทำการตลาดกันอย่างดุเดือดบนแพลตฟอร์มอย่าง Facebook แต่ก็มีหลาย ๆ ธุรกิจที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร บางธุรกิจต้องเจ็บตัว เสียทั้งเวลา และเสียเงินลงทุนจำนวนมากในการยิงแอด สาเหตุหลักมาจากขาดความรู้ความเข้าใจในการทำการตลาดบนโลกโซเชียล ไม่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ชัดเจน รวมถึงไม่สามารถเจาะตลาดเข้าหากลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในวันนี้เราจะมาพูดถึงการใช้เครื่องมือ Social Listening Tools เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าโฆษณาบน Facebook แต่ยังคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพ เพื่อเป็นแนวทางในการทำการตลาด 

social listening toolsSocial Listening Tools คืออะไร 

Social Listening Tools เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค หากแปลตรงคัว หมายถึง เครื่องมือที่ใช้ในการดักฟังเสียงสังคมบนโลกโซเชียลมีเดีย การดักฟังที่ว่านี้ทำโดยการ Set Keyword เพื่อให้หาการสนทนาที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ ทำให้ทราบว่าผู้บริโภคกลุ่มไหนสนใจแบรนด์ของคุณ พวกเขามีทัศนคติอย่างไร ชอบ หรือไม่ชอบ ช่วงเวลาในการตัดสินใจซื้อ ฯลฯ โดยธุรกิจสามารถนำข้อมูลที่ได้มาวางแผนกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งไม่เพียงแต่ใช้ดูความเคลื่อนไหวของผู้บริโภค แต่ยังสามารถใช้ดูความเคลื่อนไหวของคู่แข่งได้อีกด้วย 

การโฆษณา คือ กลยุทธ์การตลาดที่สำคัญ แม้ว่าสินค้าของธุรกิจคุณจะดีและมีคุณภาพมากแค่ไหน แต่ถ้าคุณไม่โฆษณาหรือป่าวประกาศให้โลกรู้ สินค้านั้นก็ไร้ประโยชน์ ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือกำไรขึ้นมา สำหรับการโฆษณาผ่านช่องทาง Facebook ในยุคนี้กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจ หลายธุรกิจประสบความสำเร็จ ในขณะที่บางธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ด้วยเหตุนี้เครื่องมือ Social Listening Tools จึงเข้ามาตอบโจทย์ช่วยให้ประหยัดค่าโฆษณาได้ค่อนข้างเยอะ อีกทั้งยังช่วยให้การโฆษณามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

Social Listening Tools ช่วยประหยัดค่าโฆษณาบน Facebook ได้อย่างไร 

1.ช่วยทำให้เลือกกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ต้องการจะโฆษณาได้อย่างตรงจุด

ในการโฆษณาบน Facebook สิ่งที่ทำให้หลายธุรกิจไม่คุ้มทุนหรือไม่ประสบความสำเร็จในการโฆษณา ก็คือ การโฆษณาด้วยวิธีหว่านแห หรือไม่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ชัดเจน แทนที่จะให้ความสำคัญกับเป้าหมายแต่กลับเน้นที่ปริมาณ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่คุ้มทุน บางธุรกิจลงทุนโฆษณาด้วยจำนวนเงินมากมายมหาศาลแต่กลับไม่ได้ Feedback ที่ดี Social Listening Tools เครื่องมือนี้จะเข้ามาช่วยวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว ด้วยการทำงานของ AI  ซึ่งไม่ใช่แค่การวิเคราะห์ในขั้นพื้นฐานแต่เป็นการวิเคราะห์พฤติกรรมเชิงลึก ทำให้ธุรกิจสามารถรู้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่แท้จริง และไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าโฆษณาด้วยเงินจำนวนมากเหมือนกับการโฆษณาแบบหว่านแหอีกต่อไป 

2.ช่วยหาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโฆษณา 

ช่วงเวลาในการโฆษณาเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้ไปกว่าการโฆษณาให้ตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ในการทำโฆษณากับ Facebook มีหลายรูปแบบและมีการเรียกเก็บค่าโฆษณาที่แตกต่างกันออกไป แต่ไม่ว่าคุณจะใช้รูปแบบใด สิ่งสำคัญคือต้องโฆษณาให้เหมาะสมกับช่วงนาทีทอง จะช่วยประหยัดต้นทุนค่าโฆษณาได้เยอะเลยทีเดียว Social Listening Tools เครื่องมือนี้จะเข้ามาช่วยวิเคราะห์หาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโฆษณา จากการดังฟังเสียงและความเคลื่อนไหวของผู้บริโภคว่าพวกเขามีการพูดถึงแบรนด์ของคุณในช่วงเวลาใดมากที่สุด ทำให้คุณสามารถยิงแอดได้อย่างเหมาะสม โดยไม่จำเป็นต้องโฆษณาหลายครั้งเพราะการโฆษณาเพียงครั้งเดียวในช่วงเวลาที่เหมาะสม ย่อมส่งผลดีกว่า 

3.ช่วยวัดผลในการโฆษณา 

Social Listening Tools ไม่ได้มีหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลเพียงอย่างเดียว แต่มีหน้าที่วิเคราะห์พร้อมสรุปผลให้ทราบว่าการโฆษณามีผลตอบรับเป็นอย่างไร การวัดผล คือสิ่งสำคัญที่สุดในการโฆษณา เช่น เมื่อเราโฆษณาออกไปแล้วมีลูกค้าเห็นมากน้อยเท่าไหร่ เข้ามายังหน้าร้านค้ากี่คน และขายสินค้าไปได้มากน้อยแค่ไหน เป็นต้น รวมถึงต้องดู Feedback ว่าโฆษณานั้น ๆ ดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้หรือไม่  ทั้งลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และลูกค้ากลุ่มอื่น ๆ ที่สำคัญต้องดูว่าสิ่งที่ได้รับกลับคืนมานั้นคุ้มค่ากับเงินค่าโฆษณาที่จ่ายไปหรือไม่ หากไม่คุ้มค่าอาจต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่ จะช่วยประหยัดต้นทุนในการโฆษณา และได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น 

4.ช่วยบริหารจัดการ Influencer ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

บางครั้งการโฆษณาอาจต้องอาศัย Influencer หรือผู้มีอิทธิพลบนโลกโซเชียลมาช่วยในการกระตุ้นยอดขาย เช่น คนดัง ดารา หรือเน็ตไอดอล เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือวัยรุ่น ที่อาจมีรสนิยมความชอบหรือมักจะคล้อยตาม Influencer ได้ง่าย โดยเครื่องมือ Social Listening Tools นอกจากวัดผลการโฆษณาได้แล้วยังสามารถติดตาม Feedback ของลูกค้าที่มีต่อ Influencer ในแต่ละคน เพื่อดูว่า Influencer คนไหนสร้างยอดขายหรือสร้างการรับรู้แบรนด์ที่ดีมากกว่า เป็นการประหยัดต้นทุนในการจ้าง Influencer มาโฆษณาโดยเน้นไปที่ Influencer คนสำคัญเท่านั้น   

social listening toolsSocial Listening Tools ช่วยให้ธุรกิจสามารถประหยัดเงินค่าโฆษณาได้เยอะเลยทีเดียว และสร้างความคุ้มค่าในการลงทุน อย่างเช่น Mandala Analysis ผู้ให้บริการ Social Listening Tools ช่วยตอบโจทย์การตลาดออนไลน์ได้หลากหลาย ซึ่งไม่เพียงแต่ใช้วิเคราะห์ได้บนแพลตฟอร์มของ Facebook เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง Twitter , Instagram , YouTube หรือ Web forum อย่าง Pantip สัมผัสความคุ้มค่าในการลงทุน วิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ ผ่านระบบที่มีเสถียรภาพสูง สร้างโอกาสให้ธุรกิจของคุณเจริญเติบโต มียอดขายเป็นที่น่าพอใจ เข้าใจผู้บริโภคอย่างแท้จริง แม้ว่าการแข่งขันในตลาดจะเข้มข้นแต่ก็สามารถอยู่เหนือคู่แข่งได้ด้วย Social Listening Tools 

หากสนใจอยากทดลองใช้งาน  Social Listening Tools อย่าง Mandala Analytics สามารถเข้าไปทดลองใช้งานได้ฟรีได้ที่ www.mandalasystem.com 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends