Blogs & Articles

ไขความลับการแพร่เชื้อ Covid-19 ลดและหยุดการระบาดด้วย Social Distancing

Covid-19 มหันตภัยไวรัส โคโรน่า กับทางเลือก Social Distancing

Covid-19 เป็นไวรัสที่แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วมาก และแพร่กระจายจากไม่กี่คน กลายเป็นหมื่นคน แสนคน ในระยะเวลาไม่กี่วัน เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น วันนี้ เรามาไขความข้องใจ และเรียนรู้ไปกับ โควิด-19

COVID-19 เป็นมหันตภัยที่น่ากลัว เพราะเมื่อติดเชื้อ จะไม่แสดงอาการในระยะแรก ทำให้คนที่ติดเชื้อไม่รู้ว่าตนเองติดเชื้อ และกลายเป็นพาหะ นำเชื้อไวรัส ไปสู่คนรอบข้าง คนใกล้ชิด คนในครอบครัว เพื่อนที่ทำงาน เพื่อนนอกสถานที่ทำงาน คนรู้จัก คนไม่รู้จัก แต่มาใกล้ชิดกับเรา


เช่นเดียวกับ การที่มีคนป่วย ด้วย โควิด-
19 ไปชมการแข่งขันชกมวย ที่สนามมวย แล้วแพร่กระจายให้แก่คนที่เข้าชมด้วยกัน และกลุ่มคนเหล่านั้น ก็กลับบ้าน ไปพบปะคนรู้จัก คนใกล้ชิด ก็เกิดการแพร่กระจายเชื้อ ต่อไปเรื่อยๆ ไม่รู้จักหมดสิ้น โดยที่ไม่แสดงอาการป่วย ของโรค



ผู้ที่ได้รับเชื้อ ไวรัสโคโรน่า เราถือว่าเป็น Antigen มันก็จะแพร่เข้าสู่ร่างกาย ในขณะเดียวกัน ร่างกายเองก็มีกลไก สร้างภูมิต้านทาน หรือ Antibody ขึ้นมาทำลาย Antigen หรือไวรัสนั่นเอง ดังนั้น หากระยะที่ร่างกายกำลังต่อสู้นี้ เราไม่ไปแพร่เชื้อ ให้กับคนอื่น เราก็จะมีภูมิต้านทานกับเชื้อไวรัสโคโรน่า แต่เราเป็นพาหะอยู่นะ ห้ามลืม

แต่ถ้า ผู้ที่ได้รับ หรือสัมผัสเชื้อไวรัสโคโรน่า แล้วเป็นผู้ที่ร่างกายไม่แข็งแรง เช่นผู้สูงวัย คนป่วยโรคเรื้อรัง คนที่ร่างกายอ่อนแอ เมื่อรับเชื้อก็จะแสดงอาการป่วย และต้องไปโรงพยาบาล เพื่อเข้ารับการรักษา ในขณะที่คนที่ร่างกายแข็งแรง ไม่แสดงอาการ  ก็ยังคงแพร่เชื้อให้คนรอบข้างต่อไปเรื่อยๆ ให้กับคนอื่นๆ หากใครที่ร่างกายอ่อนแอ รับเชื้อก็จะแสดงอาการ และไปโรงพยาบาล วนซ้ำๆ เช่นนี้เรื่อยไป จึงทำให้ คนป่วย ล้นโรงพยาบาล

อย่าลืมว่า ในโรงพยาบาล มีทั้งคนป่วยหลากหลายโรค ที่มารวมกัน และเมื่อมีผู้ป่วย ด้วย โควิด-
19 เข้ามารับการรักษาเรื่อยๆ ก็จะทำให้เกิดสภาวะ คนไข้ล้นโรงพยาบาล บุคลากรไม่พอเพียงในกาให้การดูแลผู้ป่วย เครื่องมือที่ใช้ในการรักษา ไม่พอเพียงให้กับผู้ป่วยหนัก ซึ่งผู้ที่ติดเชื้อ โควิด-19 ที่เข้ารับการรัษา มีทั้งอาการน้อย ไปจนถึงอาการหนัก เนื่องด้วยคนไข้เยอะ จึงอาจทำให้ การรักษาไม่ทั่วถึง ไม่พอเพียงได้ ดังเช่นเหตุการณ์ที่ประเทศอิตาลี ที่ผู้ป่วยเพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็ว และมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด ในตอนนี้ โรงพยาบาลไม่สามารถรองรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักได้ดี จึงทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต เพิ่มมากขึ้น 



บทเรียน ของโรค โควิด-19 ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า การที่ผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างมากนั้น เกิดจากคนที่ป่วย แต่ไม่แสดงอาการ และแพร่เชื้อให้เกิดการระบาด ให้กับคนทั่วไป หากใครอ่อนแอ ก็จะแสดงอาการ ไม่อ่อนแอ ก็จะเป็นพาหะ แพร่เชื้อต่อไป ไม่สิ้นสุด

"ถึงเวลาของ
Social Distancing ที่เข้มงวดกับตนเองแล้วหรือยัง ?"

ในฐานะที่เราเป็นคนไทย พวกเราต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม ในขณะนี้กำลังเกิดการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เราต้องร่วมด้วยช่วยกัน ไม่ว่าจะปิดเมือง หรือไม่ปิดเมือง ปิดประเทศ หรือไม่ปิดประเทศ แต่เราต้องปิดตัวเอง ปิดตัวเองออกจากสังคม อยู่ที่บ้าน ทำอาหารทานที่บ้าน ออกจากบ้านเมื่อจำเป็น ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ติดแอลกอฮอล์เอาไว้ประจำตัว ไม่ใช้ขนส่งสาธารณะ ไม่ไปที่ชุมนุมแออัดในสถานที่ต่างๆ ไม่ไปงานสังคม ไม่ไปหาเพื่อนๆ ทำงานอยู่กับบ้าน หากต้องออกจากบ้าน ก็เว้นระยะห่าง 2 เมตร (หากทำได้)



ทั้งหมดนี้ เราเรียกรวมว่า
Social Distancing หากคนไทย ทุกคน ร่วมมือช่วยกัน ก็จะทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 มีประสิทธิภาพได้เร็วยิ่งขึ้น และเราจะได้ใช้ชีวิตที่ปกติสุขเหมือนที่ผ่านมา ขอเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคน

Social Distancing  #
รวมกันติดหมู่ แยกกันอยู่เรารอด


Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends