Blogs & Articles

อยู่อย่างไรให้ปลอดภัย กับวิกฤติ โควิด-19

COVID-19 วิกฤติ ไวรัสโคโรนา อยู่อย่างไรให้ปลอดภัย

ขณะนี้ประเทศไทย เราได้เผชิญวิกฤติครั้งใหญ่ ในรอบหลายปีที่ผ่านมา นั่นคือ ไวรัสโคโรน่า หรือ COVID-19 ที่ทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งต่อสุขภาพ การแพร่ระบาด รวมไปถึง เศรษฐกิจ ของประเทศ 


จากการใช้เครื่องมือ Social Listening Tools เครื่องมือที่คอยรับฟังเสียงของผู้บริโภคที่อยู่ในบนโลก Social ผ่านการ Monitor ดูความเคลื่อนไหวต่างๆ บนโลกออนไลน์

พบว่า ปัญหา หนักใจของคนบนโลกออนไลน์ ที่พูดถึง COVID-19 นั่นคือ การกลัวการติดเชื้อ โควิด-19 และมีหลายเสียงในโลกออนไลน์ ได้แนะนำ วิธีการแก้ปัญหา ต่างๆ ในประเด็นต่างๆ ที่คนไทยกังวลใจ วันนี้ เราจึงนำข้อมูลที่รวบรวมได้จาก mandala มาเป็นแนวทางในการพิจารณาเลือกใช้ เพื่อให้คนไทย ได้ดูแลตนเอง ในช่วงวิกฤติ COVID-19 ที่แพร่ระบาด ในช่วงนี้ ดังนี้

1. หน้ากากอนามัย แบบไหน ป้องกันไวรัส โควิด-19 ได้ ?
เราพบว่า มีหลายคน มีความกังวลใจเกี่ยวกับหน้ากากอนามัย ว่าจะสามารถป้องกันการแพร่เชื้อโควิด 19 ได้จริงหรือไม่ สรุปได้ดังนี้
- หน้ากากฟองน้ำ ป้องกันไวรัสไม่ได้
- หน้ากากกันฝุ่นทั่วไป ป้องกันไวรัสไม่ได้ 
แล้วหน้ากาแบบไหนที่ป้องกันไวรัสได้ นั่นคือ หน้ากากคาร์บอน, หน้ากากทางการแพทย์, หน้ากาก FFP1 และหน้ากากN95 หรือถ้าจะใช้หน้ากากผ้า ควรมีแผ่นกรองใส่ด้วย ถึงจะป้องกันได้

2.การใช้งานหน้ากากอนามัย จะใช้หน้ากากอนามัยอย่างไร ให้ปลอดภัย และอยู่กับเราได้นาน?
ถึงแม้จะมีหน้ากาก ก็ยังต้องเข้าใจการใช้หน้ากากด้วย เวลาสวมใส่ ต้องใช้นิ้ว จับที่สาย คล้องไปที่หูของเรา ไม่จับตัวหน้ากากโดยตรง โดยเฉพาะด้านในของหน้ากาก เพราะจะทำให้ เกิดการติดเชื้อ จากการสัมผัสของมือเราได้ สำคัญยิ่ง อีกอย่างที่ต้องระวัง คือการวางหน้ากากอนามัย ในขณะที่ไม่ใช้งาน ควรจะหาที่แขวน ไม่วางกับพื้น และต้องไว้ในที่สะอาด จะให้ดี บริเวณนั้น ก่อนจะวาง ควรจะพ่นแอลกอฮอล์เสปรย์ 70-75% ในบริเวณดังกล่าวด้วย แล้วจึงแขวนหน้ากากอนามัย และหากว่าเราใช้งานหน้ากากอนามัย ไประยะหนึ่ง จนรู้สึกได้ว่า ไม่สะอาด ควรจะเปลี่ยนใหม่ จะดีกว่า เพื่อสุขอนามัยของเราเอง

3.Social Distancing การเว้นระยะห่างทางสังคม ก็คือการสร้างระยะห่างของตัวเราเอง กับคนอื่นๆ สำหรับเรื่องนี้ รองศาสตราจารย์แพทย์หญิง ลิซ่า มาลากริส ผู้อาวุโสด้านการป้องกันการติดเชื้อระบบสุขภาพ ของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้น กล่าวว่า "การอยู่ห่างกัน อย่างน้อย 6 ฟุต จะช่วยลดโอกาส ในการติดเชื้อโควิด-19" 

Social Distancing ในประเทศไทย ได้ร่วมกันกำหนดมาตรการ การเว้นระยะห่าง มากกว่า 2 เมตร ในหน่วยงานต่างๆ อาทิ ขสมก, ธนาคาร, หน่วยงานราชการ , รฟม เป็นต้น รวมไปถึง การทำงานที่บ้าน การไม่จำหน่ายอาหารให้นั่งทานในร้าน แต่ให้ซื้อกลับบ้าน การไม่ออกจากบ้านและอยู่กับบ้าน ของประชาชน ก็ถือเป็นหนึ่งใน Social Distancing ที่ทุกคนช่วยกันได้

4.รับประทานอาหารที่ร้อน อาหารสะอาด ปลอดภัย ใช้ช้อนกลาง ทำอาหารทานเอง หรือสั่งผ่านออนไลน์ ให้มาส่ง หรือซื้ออาหารมาทานที่บ้าน ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ COVID-19 ได้ แต่จะให้ดีกว่านี้คือ ทุกครั้ง ก่อนที่จะรับประทานอาหาร ต้องนำไปอุ่นให้ร้อนอีกครั้ง เพื่อเพิ่มความมั่นใจได้ว่า อาหารปลอดเชื้อ 

5.รักษาความสะอาด และสุขอนามัย ของตนเอง บ้านเรือน ที่อยู่อาศัย เป็นสิ่งที่สำคัญ ในประเทศจีน ช่วงโควิด-19 ระบาด ประชาชนชาวจีน ก่อนออกจากบ้าน ต้องสวมเครื่องแต่งกายมิดชิด หน้ากาก อนามัย แอลกอฮอล์ติดตัว หลังจากกลับเข้าบ้าน รีบทำความสะอาดร่างกายตนเอง ซักเสื้อผ้า พ่นแอลกอฮอล์ก่อนเข้าบ้านทุกครั้ง และทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ ล้างมือบ่อยๆ ช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 ได้

6.แอลกอฮอล์ สเปรย์ และแอลกอฮอล์เจล ที่สามารถจะฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ ต้องมีความเข้มข้นที่ 70-75% การเลือกใช้แอลกอฮอล์ที่มีคุณภาพ ถึงจะสามารถยับยั้ง และฆ่าเชื้อโรคได้ 

7.อยู่กับบ้าน งดการร่วมงานทางสังคม งดการไปพบปะผู้คน หรือออกไปนอกบ้านเมื่อจำเป็นเท่านั้น เช่น ไปซื้ออาหาร ซื้อสินค้าที่จำเป็น ที่สั่งทางออนไลน์ไม่ได้ (แต่จริงๆ การสั่งทางออนไลน์ จะประหยัดเวลา และความปลอดภัยกับตนเอง) 

ไม่ว่าสถานการณ์ จะเป็นอย่างไร ขอเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคน เข้มแข็ง และผ่านพ้นวิกฤติของ โควิด-19 ไปด้วยกัน

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends