Blogs & Articles

Tweet อย่างไรให้ปัง ไม่ตกเทรนด์ ด้วย Social Listening Tools

social listening tools

Social Media Platform กระแสการติดแฮชแท็กที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ คงจะหนีไม่พ้น Platform อย่าง Twitter ถึงแม้ว่าTwitter จะไม่ใช่ Platform หรือสื่อออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด แต่ก็เป็นอีกหนึ่ง Platform ที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแต่ผู้ใช้งานเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการบริการหรือแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ที่เริ่มเข้ามาบนสื่อนี้เพิ่มมากขึ้น สำหรับไลฟ์สไตล์การใช้งานบน Twitter ผู้คนที่ใช้งานจะเน้นติดตามในสิ่งที่พวกเขาสนใจ ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล ศิลปินเกาหลี หรือเหล่าบรรดาไอดอลบุคคลบันเทิง คนดังในระดับโลก ในขณะที่ Social Media ด้านอื่น ๆ จะเน้นการเชื่อมต่อกับเพื่อน และครอบครัวมากกว่า

social listening tools

สำหรับแบรนด์หรือธุรกิจบนโลกออนไลน์ หากไม่อยากตกเทรนก็ต้องใช้เครื่องมืออย่าง Social Listening tools เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยเครื่องมือนี้มีกระบวนการทำงานคือ การดักฟังเสียงของสังคม ซึ่งสังคมที่ว่าก็คือสังคมที่อยู่บนโลกออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มอย่าง Facebook Twitter หรือ Instagram ฯลฯ สำหรับการใช้งานเพียงแค่คุณ Set keyword คำที่ต้องการลงไปในโปรแกรม เพื่อใช้ในการ Monitor ดูความเคลื่อนไหวของสังคม ความเคลื่อนไหวของผู้บริโภค และคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ข้อความ การติดแฮชแท็ก หรือการคอมเมนต์ต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้คือข้อมูลสำคัญที่จะสามารถบ่งบอกได้ว่าจริง ๆ แล้วผู้บริโภคต้องการอะไร พวกเขามีความรู้สึกต่อสินค้าคุณอย่างไร รวมถึงวิเคราะห์คาดการณ์แนวโน้มหรือกระแสที่กำลังมาแรงในปัจจุบันนี้ 

เมื่อได้ข้อมูลเชิงลึกเหล่านั้นมาแล้วสิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือ การนำข้อมูลเหล่านั้น มาวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ให้เหมาะสม เพื่อให้การตลาดออนไลน์ของคุณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และอย่างที่บอกว่ากระแสของของ Twitter กำลังมาแรง และมีแนวโน้มว่าจะเจริญเติบโตขึ้นไปอย่างรวดเร็วในอนาคต ดังนั้นหากธุรกิจหากจับทาง Platform อย่าง Twitter ได้ ก็มีโกอาสที่จะประสบความสำเร็จได้เช่นเดียวกัน

Social Listening Tools

ไม่เพียงแต่การใช้เครื่องมือของ Social Listening tools เท่านั้นที่เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ การนำเครื่องมือของ Monitoring Tools อื่น ๆ มาวิเคราะห์ควบคู่หรือวิเคราะห์ผสมไปด้วยก็จะยิ่งทำให้มีประสิทธิภาพ และสามารถเข้าใจผู้บริโภคได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือของ Social management,  Social analysis , Social Marketing มาผสมกับ Social Influencer หรือการเอาเครื่องมือทุกอย่างนี้มารวมให้กลายเป็น  Tools เดียวกัน 

  • Social management เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการบริหารจัดการเชื่อมต่อกับ Media ต่าง ๆ การทำงานของเครื่องมือนี้จะทำหน้าที่ในการรวบรวมความคิดเห็น หรือคำถามจากหลาย ๆ ช่องทาง มารวมไว้ในช่องทางเดียวและยังมีระบบที่ช่วยในการตอบคำถามไปยังช่องทางอื่น ๆ ได้แบบทันทีทันใด 
  • Social analysis เป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ในการวัดผลทางสถิติบน Social Media ใช้วัดผล เช่น จำนวนผู้ติดตาม หรือจำนวน Fanpage บนช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้เราสามารถรู้ความเคลื่อนไหวของตนเองและความเคลื่อนไหวของคู่แข่งได้ 
  • Social Marketing เครื่องมือนี้จะใช้ช่วยบริหารจัดการและวัดผลการจัดแคมเปญต่าง ๆ บนโซเชียลในทุก ๆช่องทาง เพื่อประหยัดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการมากที่สุด รวมถึงการติดตามผลลัพธ์รับของแคมเปญนั้น ๆ สามารถสรุปออกมาในรูปของ Report ที่ทำให้เราเข้าใจได้ง่ายขึ้น 
  • Social Influencer เครื่องมือนี้มีความสามารถในการใช้วัดผลความอิทธิพลของ Profile ต่าง ๆ และมีสูตรการคำนวณที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น แพลตฟอร์มอย่าง Twitter จะใช้ จำนวนการ Tweet, ตัวเลข Follower, หรือดูว่ามีการ Retweet เท่าไหร่ และข้อความไหนมีการ Retweet มากกว่า เป็นต้น

social listening tools

แม้ว่า Monitoring Tools ที่เราได้แนะนำเหล่านี้จะมีประโยชน์มากแค่ไหนแต่ Social Listening tools ก็ถือว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด สำหรับการใช้งาน Social Listening tools บนแพลตฟอร์มอย่าง Twitter สามารถใช้ดึงข้อมูลที่ต้องการออกมาได้ง่ายมาก ๆ เพราะ Twitter อย่างที่บอกว่าจะเน้นการติดแฮชแท็กมากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ซึ่งแฮชแท็กใดที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนั้น คุณสามารถที่จะนำ Keyword ที่สำคัญเหล่านั้นมาสร้างเป็นประเด็นหรือนำมาสร้าง Content ให้มีความเหมาะสมและมีเรื่องราวของกระแสนั้น ๆ อยู่ด้วยจะยิ่งทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจทวิตของคุณมากขึ้น  เพียงเท่านี้ Tweet ของคุณจะปัง! และไม่ตกเทรนด์อีกต่อไป 

social listening toolsและไม่เพียงแค่การใช้ Social listening tools เพื่อทวิตให้ปัง! อย่างเดียวเท่านั้น Social listening tools ยังสามารถที่จะใช้ดูความเคลื่อนไหวของลูกค้าหรือ feedback ของลูกค้าบน Twitter ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการรีทวิต การตอบทวิต หรือแม้แต่การคลิกลิงค์ของคุณ เพื่อให้คุณได้รู้ความเคลื่อนไหวของลูกค้าที่ว่ามีความรู้สึกอย่างไรต่อแบรนด์ของคุณ และเป็นการดูผลตอบรับในสิ่งที่ทำลงไปว่ามี feedback เป็นไปในทิศทางใด 

ถึงแม้ว่า Social Listening to จะมีประสิทธิภาพมากที่สุดในด้านการใช้วิเคราะห์ หรือการทำการตลาดออนไลน์ แต่คุณก็ยังจำเป็นที่จะต้องใช้ Monitoring Tools ในด้านอื่น ๆ เข้ามาวิเคราะห์ร่วมด้วยหรือวิเคราะห์แบบผสมผสานกันไป ซึ่งไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัว คุณสามารถใช้ได้อย่างยืดหยุ่นและนำมาวางแผนกลยุทธ์ได้หลากหลายช่องทาง 

อย่างเช่น Mandala analysis ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ได้รวบรวม Monitoring Tools ในทุก ๆ ด้านเอาไว้ด้วยกัน เพื่อให้คุณ ใช้งานได้โดยง่าย และมีระบบการทำงานที่รวดเร็ว มีเสถียรภาพ จึงช่วยสนับสนุนและช่วยให้คุณวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends