Blogs & Articles

วีดีโอไหนแรง เป็นกระแส ตามคู่แข่งได้ทันด้วย Social Listening Tools

social listening tools

สำหรับการทำการตลาดบนโลกออนไลน์นั้น ย่อมต้องเจอกับสภาวะการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากบนโลกออนไลน์มีคู่แข่งจำนวนมากที่คอยแย่งชิงโอกาสหรือสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจได้มากกว่า ซึ่งหากเราเดินช้าแม้เพียงก้าวเดียว คู่แข่งอาจแย่งส่วนแบ่งการตลาดบนโลกออนไลน์ไปจนหมดสิ้น และเครื่องมือที่จะทำให้คุณสามารถตามกระแสหรือตามทันคู่แข่งได้ก็คือ เครื่องมือที่มีชื่อว่า Social Listening tools นั่นเอง social listening tools

Social Listening Tools ก็เป็นเครื่องมือที่ช่วยค้นหา Data หรือหากแปลตรงตัว หมายถึง เครื่องมือที่ใช้ดักฟังเสียงสังสม โดยเป็นสังคมที่อยู่บนโลกออนไลน์ และเสียงที่ว่านี้เป็นเสียงที่ผู้บริโภคมีการโพสต์ การคอมเม้น หรือการติดแฮชแท็ก เพื่อให้รู้ว่าตอนนี้ผู้บริโภคมีการพูดถึงแบรนด์ของคุณเป็นไปในทิศทางใด โดยคุณสามารถที่จะ Monitor ดูว่าผู้บริโภครู้สึกอย่างไร หรือสามารถนำมาวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาด เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้มากที่สุด Social Listening Tools นั้นไม่ได้เพียงแค่วิเคราะห์ข้อมูลคร่าว ๆ แต่เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ที่ลึกไปจนถึงขั้นทำให้รู้ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค รวมถึงทัศนคติต่าง ๆ ของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ของคุณ หรือเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้วัดผลทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากจะอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ก็คือ เครื่องมือ Social Listening tools จะมีการจัดเก็บข้อมูลที่ผู้บริโภคมีการพูดถึงแบรนด์ที่กระจายอยู่บนโลกโซเชียลผ่านช่องทางต่าง ๆ และรวบรวมมาเป็นข้อมูลก้อนเดียว หลังจากนั้นโปรแกรมอัจฉริยะจะช่วยวิเคราะห์ แยกแยะ และสรุปผล เพื่อให้รู้ความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง 

โดยธุรกิจสามารถนำเครื่องมือ Social Listening tools ไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายช่องทาง และไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัวคุณสามารถใช้งานได้อย่างยืดหยุ่นตามความต้องการ ยกตัวอย่างเช่น ใช้ติดตามหรือเพื่อดูผลตอบรับของสินค้า คุณเพียงแค่ Set Keyword ชื่อสินค้าที่ต้องการลงไปในโปรแกรม หลังจากนั้นคุณก็เพียงแค่นั่ง Monitor ดูว่าผู้บริโภคมีความรู้สึกอย่างไรต่อแบรนด์ของคุณ และพวกเขากำลังพูดถึงสินค้าของคุณไปในทิศทางบวกหรือทิศทางลบ นอกจากจะใช้ดูพฤติกรรมของผู้บริโภคแล้ว Social Listening tools ยังใช้ดูความเคลื่อนไหวของคู่แข่งได้อีกด้วย ทำให้คุณรู้ว่าผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง และผลิตภัณฑ์ของเรา มีจุดดีและจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไปในด้านใดบ้าง เพื่อให้คุณได้นำข้อดีมาพัฒนาให้ดียิ่งกว่า และนำข้อเสียมาปรับปรุงสินค้าของคุณ 

และหนึ่งในประโยชน์ของ Social Listening tools ก็คือสามารถช่วยสร้าง Content ที่มีคุณภาพ โดย Content คือ กลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ในรูปแบบหนึ่งยิ่ง Content ที่ดี Content ที่มีคุณภาพ ก็จะยิ่งกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจและเกิดความประทับใจในสินค้าของคุณ Content ที่ดีไม่ใช่ Content ที่มุ่งเน้นแต่การขายสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการบอกเล่าถึงเรื่องราวต่าง ๆ หรือแสดงให้เห็นถึงความจริงใจทำให้ผู้บริโภคสัมผัสได้ถึงอารมณ์และความรู้สึกอย่างลึกซึ้ง 

Content มีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ หลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา รูปภาพ เสียง แต่ Content ที่กำลังได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบันก็คือ Content ที่อยู่ในรูปแบบของวีดีโอนั่นเอง เนื่องจากวีดีโอเป็นภาพเคลื่อนไหวที่สามารถกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคได้มากกว่า

social listening toolsSocial Listening tools ช่วยสร้าง Video Content ได้อย่างไร? 

อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่า Social Listening tools เป็นเครื่องมือที่ใช้ดักฟังเสียงของสังคม นอกจากจะทำให้รู้ความเคลื่อนไหวของผู้บริโภค และความเคลื่อนไหวของคู่แข่งแล้ว คุณสามารถที่จะใช้เครื่องมือนี้ในการวิเคราะห์แนวโน้มหรือวิเคราะห์กระแสที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ทำให้คนได้รู้ว่าตอนนี้ผู้บริโภคกำลังสนใจในเรื่องใดอยู่ และนำเรื่องนั้น ๆ มาถ่ายทอดหรือโฆษณาออกมาในรูปแบบของ Video Content โดยปกติพฤติกรรมของมนุษย์จะให้ความสนใจ ต่อสิ่งที่ตัวเองกำลังให้ความสนใจอยู่ในขณะนั้น ดังนั้น หากคุณสามารถสร้าง Content ได้อย่างตรงจุด และตรงประเด็นเป็นเนื้อหาที่โดนใจผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ก็จะยิ่งทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น และมีโอกาสประสบความสำเร็จได้นั่นเอง 

Comment หรือการแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ที่อยู่ใต้ Video Content ก็เป็นประเด็นที่สำคัญ โดยเครื่องมือ Social Listening tools สามารถดักฟังเสียงความต้องการได้ทั้งหมด และทำให้คุณรู้ว่า Video Content นั้น ผู้บริโภคมีความรู้สึกอย่างไร หากพวกเขาชอบ ก็เป็นไปได้ว่าคุณกำลังมาถูกทางแล้ว หรือคุณอาจจะใช้ส่องดูแลความคิดเห็นที่อยู่ใต้ Video Content ของคู่แข่งก็ยังได้ ซึ่งทำให้คุณสามารถนำมาวางแผนกลยุทธ์ในการสร้าง Video Content ที่ดีกว่า นั่นเอง

social listening tools

นอกจากการ Content จะเป็นสิ่งสำคัญแล้ว ช่องทางการกระจาย Content ก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าเนื้อหาของคุณจะดีและมีประโยชน์มากแค่ไหนก็ตาม แต่หากนำไปวางไว้ผิด ที่ผิดทาง มันก็ไร้ประโยชน์ เช่นเดียวกันเครื่องมือ Social Listening tools ยังสามารถที่จะดักฟังเสียงความต้องการของสังคมได้ในทุกช่องทาง และทำให้คุณได้รู้ว่าผู้บริโภคช่องทางไหนบนโลกโซเชียลที่มีการพูดถึงสินค้าของคุณมากที่สุด โดยข้อมูลนี้ก็เป็นนัยยะสำคัญที่บ่งบอกได้ว่าคุณควรนำ Content นั้นไปกระจายบนช่องทางใด เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญยังเป็นการประหยัดเงินลงทุนในการสร้าง Content หรือการโฆษณาได้อีกด้วย

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends