Blogs & Articles

เทคนิคการสร้าง Content ให้ปัง Share บนโลก Social media

digital marketing

หัวใจสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ ถ้าจะไม่พูดถึง Content ก็คงจะเป็นไปไม่ได้เพราะ Content คือกลยุทธ์ในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ที่ปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับธุรกิจ ยิ่งถ้าธุรกิจไหนสามารถสร้าง Content ให้โดนหรือสร้าง Content ให้ปังได้ ยิ่งจะตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ทำให้ลูกค้าเกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน หรือเกิดการประทับใจ ไม่ว่าจะเป็น Content ประเภทเนื้อหา รูปภาพ เสียง วีดีโอหรือ Media ในด้านอื่น ๆ ผลที่ตามมาคือ เกิดกระแสการ Share Content ออกไปบนโลกโซเชียล จนทุกคนรู้จักสินค้าของเรามากยิ่งขึ้น ยิ่งมีการ Share มากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาศประสบความสำเร็จได้มากเท่านั้น

digital marketing

คำถามต่อมาคือ แล้วมีเคล็ดลับใดบ้างในการสร้าง Content ให้โดน ให้ปัง กระตุ้นให้เกิดกระแสการ Share ออกไปบนโลกโซเชียลมีเดียจนทำให้ผู้คนรู้จักสินค้าหรือแบรนด์เรามากขึ้น โดยในบทความนี้ก็จะมาบอกเทคนิคต่าง ๆ ในการสร้าง Content อย่างไร ให้โดนใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย 


เทคนิคการสร้าง Content Digital Marketing ให้ปัง

1. ตั้งหัวข้อให้มีความน่าสนใจ 

อันดับแรก ในการสร้างคอนเทนต์ หัวข้อเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก ๆ ควรตั้งชื่อเรื่องหรือหัวข้อ Content ให้มีความน่าสนใจ ยิ่งหากเป็นหัวข้อที่ทันสมัยและเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน ผู้คนก็จะให้ความสนใจมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามหากเป็น Content ที่มุ่งเน้นแต่เพียงการขายสินค้าอย่างเดียว อาจจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความเบื่อหน่ายหรือไม่สนใจ ดังนั้นนอกจากการตั้งหัวข้อให้มีความน่าสนใจแล้ว คุณต้องหลีกเลี่ยงการมุ่งเน้นการขายสินค้าลงไปในเนื้อหามากเกินไป แต่ให้เน้นการความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และกระตุ้นให้เกิดอารมณ์ต่อผู้บริโภคมากที่สุด จึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งกว่า 

2. กำหนดกลยุทธ์ของเนื้อหาให้เหมาะสม 

เมื่อตั้งชื่อ Content ให้มีความน่าสนใจแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็คือ การกำหนดกลยุทธ์ด้านเนื้อหา โดยคุณจะต้องกำหนดว่าคุณต้องการสร้าง Content ที่มีเนื้อไปในทิศทางใด เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์มากที่สุด เช่น หากคุณต้องการสร้างคอนเทนต์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ควรเป็น Content ที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ หรือเป็น Content ที่บอกเล่าเรื่องราวลักษณะเฉพาะตัวของแบรนด์ ประวัติความเป็นมาว่าแบรนด์ของคุณผ่านอะไรมาบ้าง และแบรนด์นี้จะให้ประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างไรเป็นการสะท้อนภาพลักษณ์ขององค์กรนั่นเอง เหมือนอย่างที่โฆษณาสะท้อนสังคมของบริษัทประกันภัยหลายแห่ง แต่ถ้าหากคุณมุ่งเน้นในการสร้าง Content เพื่อความบันเทิง ก็ต้องสร้าง Content ที่มีความทันสมัย ตามกระแสโลกให้ทัน และทำให้สามารถเข้าถึงความรู้สึกของผู้บริโภคได้มากที่สุด เหมือนอย่างที่การสร้างคลิป ไวรัลคลิป (Viral Video) เป็นอีกหนึ่ง Content ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน 

3. เลือกช่องทางกระจายเนื้อหาที่เหมาะสม 

ไม่ว่า Content ของคุณจะมีคุณภาพและสามารถสร้างความประทับใจ สร้างความสนุกสนาน เพลิดเพลินให้กับผู้บริโภคได้มากเพียงใดก็ตาม หรือคุณอาจวางแผนกลยุทธ์ในการสร้าง Content มาดีมาก ๆ แต่หากนำ Content ไปวางไว้ผิด ที่ผิดทาง Content นั้นก็ไร้ประโยชน์ กลยุทธ์ในการสร้าง Content ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากที่สุดก็คือ คุณจำเป็นที่จะต้องเลือกช่องทางที่ใช้ในการกระจายเนื้อหาให้ถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งในโลกโซเชียลมีเดียนั้นมีด้วยกันหลากหลายแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter Instagram ฯลฯ คำถามต่อมาคือ แล้วคุณควรวาง Content ในช่องทางใดจึงจะเหมาะสมมากที่สุด และคำตอบที่ดีที่สุดคือ การใช้เครื่องมือ Social Listening Tool มาช่วยในการวิเคราะห์ โดยเครื่องมือนี้ทำหน้าที่คอยดักฟังเสียงความต้องการของสังคม และบ่งบอกได้ว่าผู้บริโภคช่องทางไหนที่ให้ความสนใจ หรือกำลังพูดถึงแบรน์คุณมากที่สุด เพื่อให้คุณได้นำ Content นั้นไปวางในช่องทางที่เหมาะสมนั่นเอง

digital marketing4. สร้าง Content อย่างสม่ำเสมอ 

การสร้าง Content อย่างสม่ำเสมอเป็นหัวใจสำคัญในการทำการตลาดหรือ Content Marketing ในยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคที่มีการแข่งขันสูงมาก ๆ บนโลกออนไลน์ไม่ได้มีเพียงแค่คุณคนเดียวที่มีกลยุทธ์ในการสร้าง Content ที่ดี แต่การที่คุณจะสามารถเอาชนะผู้บริโภคหรือเอาชนะคู่แข่งขันได้ก็คือ การสร้าง Content ขึ้นมาอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง มันเหมือนเป็นการกระตุ้นและเป็นการตอกย้ำ หยิบยื่นแบรนด์ของคุณให้ผู้บริโภครับรู้ สืบเนื่องมาจากพฤติกรรมการใช้งานบนโลกออนไลน์ของผู้คนในยุคปัจจุบันนี้ ยกตัวอย่างที่เข้าใจได้ง่าย ๆ คือเวลาที่คุณอยู่บนโซเชียลด้วยการเล่นโทรศัพท์มือถือหรือเล่นคอมพิวเตอร์ คุณก็มักจะเห็นเนื้อหาข้อมูลที่มีมากมายและข้อมูลเหล่านั้นก็ล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นเสมอเนื่องจากมนุษย์ไม่ต้องการที่จะเสพสื่อ หรือสิ่งใดซ้ำ ๆ เดิม ๆ พวกเขาต้องการความแปลกใหม่และทันสมัย ดังนั้น การสร้าง Content อย่างต่อเนื่องก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางด้านการตลาดที่สามารถช่วยกระตุ้นยอดขายได้นั่นเอง

digital marketing

ทั้งหมดนี้ก็คือ เทคนิคการสร้างคอนเทนต์ให้ปัง จนเกิดกระแสการแชร์แบบกระหน่ำ เพื่อกระตุ้นยอดขายของคุณให้เพิ่มมากขึ้น และทำให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงแบรนด์ของคุณ เพียงแค่คุณสร้าง Content ที่มีคุณภาพและนำ Content นั้นไปวางให้ถูกช่องทาง ถูกที่ ถูกเวลาก็จะสามารถช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในด้านการทำธุรกิจออนไลน์ได้ สิ่งสำคัญที่ห้ามลืมเด็ดขาดก็คือ การสร้าง Content อย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงการติดตามดูผลตอบรับหรือ feedback จากลูกค้าว่าเป็นไปในทิศทางใด เพื่อนำมาพัฒนาและปรับปรุงการสร้าง Content รวมถึงปรับปรุงสินค้าของคุณต่อไปในอนาคต 

 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends