Blogs & Articles

Social listening tools ช่วยวิเคราะห์อะไรได้บ้าง ในเบื้องต้น

social listening tools

ในวงการของ Digital marketing การทำการตลาดออนไลน์ หากคุณกำลังมองหาเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวก ในยุคนี้นิยมใช้ Social listening tools เข้ามาเป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งหมายถึงเครื่องมือที่ใช้ดักฟังเสียงของสังคม ไม่ว่าจะเป็นแนวโน้ม ความต้องการ Keyword เหล่านั้นมีนัยสำคัญแอบแฝง ช่วยทำให้ธุรกิจบนโลกออนไลน์ประสบความสำเร็จได้ เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ในยุคคนี้เข้าถึงการใช้งานอินเตอร์มากยิ่งขึ้น  จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมพฤติกรรมการบริโภคจึงเปลี่ยนแปลงไป การซื้อขายสินค้า การโปรโมทและโฆษณาเข้ามามีบทบาทสำคัญบนโลกออนไลน์ ทำให้ธุรกิจที่แต่ก่อนเคยอยู่ในสังคมออฟไลน์ หันมาทำการตลาดออนไลน์มากยิ่งขึ้น

social listening tools

Social listening tools คือตัวช่วยที่สำคัญใช้สำหรับดักฟังเสียงสังคมและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มอย่าง Facebook Twitter และ Instagram ที่มีผู้นิยมใช้งานมากที่สุด เครื่องมือที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้มีศักยภาพในการนำข้อมูลจำนวนมาก (Big data) มาวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ธุรกิจสามารถนำมากำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างทันท่วงที แต่สำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้เครื่องมือนี้ในการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลมาก่อน วันนี้เราจะมาแนะนำว่า Social listening tools ช่วยวิเคราะห์อะไรได้บ้างในเบื้องต้น ดังนี้ 

1.ช่วยวิเคระห์ความต้องการของผู้บริโภค 

ผู้บริโภคมีความต้องการที่หลากหลายและแตกต่างกันออกไป Social listening tools สามารถวิเคราะห์ แยกแยะข้อมูลผู้บริโภคที่มีจำนวนมาก (Big data) ผ่านกระบวนการทำงานของ AI (Artificial Intelligence) เทคโนโลยีปัญหาประดิษฐ์ที่ฝังอยู่ในเครื่องมือดักฟังเสียงสังคมออนไลน์นี้มีความสามารถวิเคราะห์ได้เชิงลึก เช่น สามารถจำแนกเพศ อายุ ตลอดจนความสนใจของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ รู้ว่าผู้บริโภคชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เป็นต้น โดยข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจออนไลน์เป็นอย่างมาก ใช้เพื่อวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดให้เหมาะสม หรือเพื่อการโปรโมทสินค้า การโฆษณาสินค้าให้ตรงจุดในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ตลอดจนสามารถดักจับ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าได้ เช่น การดักจับ แฮชแท็ก Hashtag ทำให้รู้ว่าลูกค้ามีความรู้สึกอย่างไรก็แบรนด์ หากเป็นไปในทิศทางที่ไม่ดีจะได้หาวิธีการปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป 

2.ช่วยวิเคราะห์แนวโน้มของตลาด 

เครื่องมือนี้สามารถช่วยวิเคราะห์แนวโน้มของตลาดได้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจออนไลน์มือใหม่ หรือคนที่กำลังวางแผนอยากมีธุรกิจออนไลน์เป็นของตัวเอง แต่ไม่รู้ว่าจะขายสินค้าหรือทำธุรกิจอะไรดี การหาความต้องการของตลาดหรือเทรนที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจอยู่ในขณะนั้น ข้อมูลเหล่านี้คือขุมทรัพย์ที่มีค่า เพื่อใช้ต่อยอดหรือริเริ่มทำธุรกิจที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม หากจะมานั่งวิเคราะห์ด้วยตนเองคงจะเป็นเรื่องที่ยากเกินความสามารถของมนุษย์ เพราะในยุคนี้ไม่ได้มีเพียงแพลตฟอร์มเดียวเท่านั้น มีแพลตฟอร์มจำนวนมาก และรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละแพลตฟอร์ม โดย Social listening tools เครื่องมือนี้สามารถดักฟังเสียงความคิดได้พร้อมกันในทุกๆ แพลตฟอร์ม และสรุปผลออกมาว่าในแต่ละแพลตฟอร์มว่าช่วงเวลานี้ผู้คนกำลังให้ความสนใจในเรื่องอะไร ช่วยให้ธุรกิจออนไลน์สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ยิ่งหากธุรกิจไหนที่สามารถตามทันเหตุการณ์บ้านเมือง หรือตามเทรนความต้องการของผู้บริโภคได้ทันท่วงที ยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากขึ้น 

3.ช่วยวิเคระห์คู่แข่ง

หลักการทำงานของ Social listening tools คือการ Monitor ดูความเคลื่อนไหวต่างๆ บนโลกออนไลน์ ทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภค และความเคลื่อนไหวของคู่แข่งด้วยเช่นเดียวกัน ช่วยให้รู้ว่าตอนนี้คู่แข่งกำลังทำอะไร คิดอะไรอยู่ เพื่อให้รู้เท่ากันการณ์และสามารถนำมาพัฒนาหรือปรับปรุงสินค้าให้อยู่เหนือคู่แข่งได้นั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น การ Set Keyword ชื่อสินค้าของคู่แข่งลงไป เมื่อมีลูกค้าพูดถึงสินค้าของคู่แข่ง เครื่องมือนี้ก็จะแสดงผล สรุปข้อมูลทั้งหมดให้เห็นว่าคู่แข่งมีจุดเด่นหรือจุดด้อยในเรื่องใด เพื่อให้ธุรกิจนำข้อมูลที่ได้มาวางแผนเปรียบเทียบสินค้าและบริการ ระหว่างสินค้าของตนเองและสินค้าของคู่แข่งใช้สำหรับวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลอดต่อไป

social listening tools

 การวิเคราะห์ตลาดบนโลกออนไลน์ด้วยเครื่องมือ Social listening tools ไม่มีกฏเกณฑ์ที่ตายตัว ผู้ใช้งานสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นที่ได้มาต่อยอดธุรกิจ วางแผนกลยุทธ์ หรือแม้แต่การสร้างสรรค์ไอเดีย ความคิด จัดแคมเปญใหม่ๆ ให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน ตามเทรนที่ผู้บริโภคสนใจ โดยเฉพาะการนำ Keyword ที่ได้มาสร้างคอนเทนต์ บอกเล่าเรื่องราวในสิ่งที่ผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับบทความ รูปภาพ หรือวิดีโอ และอาจจะสอดแทรกการ Tie-in สินค้าเข้าไปเล็กน้อยเพื่อให้ดูเหมาะสมกลมกลืนกับคอนเทนต์นั้น แต่ก็มีข้อควรระวังอยู่บ้างในการสร้างคอนเทนต์ คือ พยายามหลีกเลี่ยงคอนเทนต์ที่มุ่งเน้นการขายตรงมากเกินไปเพราะอาจทำให้ลูกค้าเบื่อ จนเลื่อนข้อความนั้นหนีไปในที่สุด สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือ การวางคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มที่เหมาะสมด้วยเช่นเดียวกันเพราะไม่ว่าคอนเทนต์ของคุณจะดีมากแค่ไหนก็ตาม แต่หากวางไม่ถูกที่ ก็ไร้ประโยชน์ 

social listening tools

นอกจากนั้น Social listening tools จะช่วย Monitor ได้ว่าแพลตฟอร์มไหนที่กำลังพูดถึง Keyword สินค้าของคุณมากที่สุด เพื่อให้คุณสามารถสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพนำไปวางหรือโพสในแพลตฟอร์มนั้นๆ 

ในปัจจุบันมีผู้ให้บริการเครื่องมือ Social listening tools จำนวนมาก เช่น Mandala Analysis หนึ่งในผู้ให้บริการที่มีคุณภาพ มีระบบการทำงานที่เสถียรและใช้งานง่าย พร้อมช่วยเหลือคุณได้ทุกที่ทุกเวลา แม้คุณจะไม่มีประสบการณ์ในการวิเคราะห์การตลาดออนไลน์เลยก็ตาม เพราะ Mandala Analysis เข้าใจว่าธุรกิจออนไลน์ต้องการอะไรและพร้อมที่จะสนับสนุนให้ธุรกิจบนโลกออนไลน์ประสบความสำเร็จได้ในอนาคต  

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends