Blogs & Articles

Branding ในยุคแห่ง Digital Marketing 5 G

Digital Marketing

การสร้างแบรนด์ เป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาและต้องให้ความสำคัญกับมันมากๆ เหมือนเราจะสร้างบ้านสักหลังเริ่มต้นจาก การลงเสาเข็มที่แน่นหนาและมีความแข็งแรง การออกแบบบ้านให้สวยงาม ก็จะเป็นที่รู้จักและประทับใจของผู้พบเห็น ซึ่งถ้าหากการสร้างแบรนด์ ของเรามีรากฐานที่แน่นหนามั่นคงแข็งแรง เราก็จะไม่ต้องมานั่งแก้ไข ปัญหาที่เกิดขึ้นในภายหลังการทำธุรกิจในยุค Digital จะสามารถเดินหน้าไปได้อย่างรวดเร็วและง่ายขึ้น

เมื่อพูดถึงการสร้างแบรนด์ ที่มีความสำคัญมากขนาดนี้ เราจะรู้สึกได้ถึงความมีอิทธิพลต่อผู้บริโภค คำถามคือ การสร้างแบรนด์สำหรับหลายๆคน อาจจะเป็นการสร้างชื่อและสร้างโลโก้ของสินค้าหรือบริษัทขึ้นมาสักชิ้นแล้วทำการประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนได้รู้จัก แต่ทำไมดูเหมือนว่าแบรนด์จึงกลายเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคไปได้?

ในการสร้างแบรนด์ที่ดีและถูกต้อง เป็นการออกแบบสินค้าหรือรูปแบบการบริการ ให้ตรงใจผู้บริโภค ไม่ได้เป็นเพียงแค่การวาดโลโก้บนกระดาษเท่านั้น และสินค้านั้นๆ จะต้องสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ 

และที่สำคัญถ้าหากแบรนด์ของคุณเข้าไปนั่งในใจผู้บริโภค และตรงกับ ไลฟ์สไตล์ หรือสิ่งที่เขาต้องการ แบรนด์นั้นจะเป็นที่ประทับใจและเป็นที่จดจำ ไปพร้อมๆกับการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ต่อไปในอนาคต ดังนั้นการสร้างแบรนด์จึงกลายเป็นเรื่องที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภค เพราะมันหมายถึงกรอบ ที่คุณสร้างให้กับกลุ่มลูกค้าของคุณ ว่าให้พวกเขารู้จักสินค้าของคุณในรูปแบบใด

การสร้าง branding จะช่วยกำหนดเป้าหมายในธุรกิจได้อย่างไร

เมื่อแบรนด์มีความสำคัญและถือเป็นหัวใจหลักของการทำธุรกิจยุคดิจิตอล การทำให้แบรนด์มีส่วนสำคัญในการกำหนดเป้าหมายหรือวางแนวทางในการสร้างธุรกิจ ในอนาคตก็ต้องขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมในปัจจุบันว่าเหมาะสมกับยุคสมัยหรือไม่ ถ้าหากสินค้าของคุณไม่ตกเทรนมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน คุณก็สามารถเดินอยู่บนเส้นทางของการทำธุรกิจในยุคดิจิตอลไปเรื่อยๆ กระทั่งมีการขยายขอบเขตของสินค้ามีไอเทมเพิ่มมากขึ้นเพื่อขยายกลุ่มผู้บริโภค 

ดังนั้นในการทำธุรกิจทุกธุรกิจ จึงมักจะเริ่มต้นจากการเลือกกลุ่มเป้าหมายที่มีความเฉพาะเจาะจงว่าเราจะจับกลุ่มใดเพื่อให้เข้ากับผลิตภัณฑ์ของเรา เป็นต้นว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์รักษ์โลก เช่นกล่องกระดาษแก้วกระดาษหรืออะไรก็ตามที่ใช้วัตถุดิบ ที่มีการย่อยสลายง่ายทำมาจากกระดาษหลักหลายประเภท เป็นต้น เท่ากับเป็นการได้โฟกัสกลุ่มลูกค้าของคุณได้ชัดเจนมากแล้ว ส่วนที่เหลือก็คือการเพิ่มขอบเขต หรือขยายขอบเขตของสินค้าให้กว้างขึ้นว่าคุณจะใช้วัตถุดิบที่ได้จากธรรมชาติ มาเพิ่มประเภทของสินค้า ได้อย่างไร


แนวโน้มของการทำ Digital branding ในยุคนี้เป็นไปอย่างไร

แม้ว่าการสร้างแบรนด์จะมีหลักการที่ชัดเจน หรือจะเรียกว่าแก่นในการสร้างก็ได้ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป การทำ Digital branding ในอนาคต จะเป็นยุคที่ไม่แบ่งแยกว่าอะไรคือดิจิตอลอะไรคือไม่ใช่ดิจิตอลเพราะมันเป็นการทำการตลาดแบบองค์รวมโดยที่ยึดไลฟ์สไตล์ ของผู้บริโภคเป็นหลัก ดังนั้นมันจึงเป็นการทำการตลาดแบบผสมผสานระหว่างออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกันเริ่มตั้งแต่กิจวัตรประจำวันตื่นนอนตอนเช้าจนกระทั่งเข้านอนตอนเย็นมีอะไรบ้างที่ให้กลุ่มผู้บริโภคหยิบจับสัมผัสได้ และเห็นมันอยู่บ่อยๆ

ซึ่งการสร้างแบรนด์ในยุคอนาคต จะแตกต่างจากการทำ Digital Marketing ในยุคนี้และยุคก่อนๆที่จะเป็นการแบ่งแยกอย่างชัดเจนว่าในสมัยก่อนนั้นเน้นการทำการตลาดแบบออฟไลน์ซึ่งยุคก่อนนั้นจะเป็นยุคของ Billboard ขนาดใหญ่ Magazine หนังสือพิมพ์ โฆษณาทางจอโทรทัศน์ และในตอนนี้เรากำลังอยู่ในยุคดิจิตอล ซึ่งมีการทำการตลาดผ่านโลกออนไลน์ทั้งหลายโดยเชื่อมผู้คน ที่ท่องโลกออนไลน์และผู้คนที่ใช้ชีวิตแบบออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว 


ไม่ว่าจะอย่างไรก็แล้วแต่การทำการตลาดในยุค Digital Marketing ยุคนี้ เราจึงยังคงที่จะต้องยึดเกาะรูปแบบของการทำ branding เอาไว้ให้เหนียวแน่น เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราปล่อยมือไม่ให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ ก็เท่ากับการที่เราวางขายสินค้าแบกับดิน ไม่ใช่ว่าไม่มีคุณค่าแต่มันเป็นการขายของที่ไม่มีรูปแบบที่ชัดเจน จับต้องไม่ได้และไม่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้นั่นเอง 

ในยุคของ 5G ที่กำลังจะเข้ามา พร้อมต้อนรับสู่ยุค 6G ที่ใครๆเริ่มพูดถึง โลกออนไลน์ที่ปรับเปลียนไปมากมาย ไม่เหมือนกับอดีตที่เรามองย้อนไปเมื่อ 3 - 4 ปีที่แล้ว รวมไปถึง เทคโนโลยีต่างๆ ทางการสื่อสารบนโลกออนไลน์ที่เปลียนไปมาก และ AI ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญ ในการบริหารจัดการ สิ่งต่างๆ และสำรวจ จดจำพฤติกรรมของคนบนโลกออนไลน์ ได้ถูกนำมาออกแบบ และพัฒนา เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดในยุคนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งนวัตรกรรมที่เชื่อมต่อ ทุกฐานข้อมูลเข้าด้วยกัน จนกลายเป็น Big Data ที่จะเป็น Omni Connect เชื่อมทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องไว้ด้วยกัน เพื่อง่ายต่อการบริหารจัดการ และดำเนินการ ที่ถูกต้อง แม่นยำ ตรงกลุ่มเป้าหมาย ตรงความต้องการ ทั้งฝั่ง ผู้ผลิต และผู้บริโภค แห่งโลกไร้พรมแดนที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง นั่นเอง


Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends