Blogs & Articles

Branding ไม่เป็นที่รู้จัก ทำการตลาดล้มเหลว Social Listening Tools ตัวช่วยสำคัญ ในยุค 5G

อะไร ที่ทำให้ การสร้าง Branding ไม่ประสบผลสำเร็จ

เจ้าของธุรกิจ หรือ startup ที่ติดอยู่กับการทำ Digital marketing  ที่ยังคงไม่ไปไหนมาไหน ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แม้ว่าจะพึ่งเริ่มต้นหรือทำมาระยะหนึ่งแล้ว ถ้าหากเป็นแบบนี้สิ่งที่คุณต้องทำคือการเริ่มต้นมองหาข้อผิดพลาดซึ่งมันอาจจะเกิดขึ้นโดยที่คุณไม่รู้ตัวและอาจจะยังมองไม่เห็น

แน่นอนว่าเมื่อเกิดปัญหาขึ้นกับธุรกิจของหลายๆคนสิ่งที่คนบางกลุ่มเลือกที่จะทำ คือการจ้างเอเจนซี่เสียเงินหลายหมื่นหลายแสนแต่ก็ยังไม่สามารถสร้างยอดขายได้ บางคนเสียเงินไปมากมายกับการลองผิดลองถูก เผลอๆ เงินที่เสียไปในส่วนเหล่านี้ อาจจะเป็นเงินก้อนโตมากกว่าที่คุณมานั่งเปิดหน้าร้านทำธุรกิจออฟไลน์ซะอีก

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะเริ่มมีคำถามว่าแล้วต้องทำอย่างไรที่จะทำให้
Digital Marketing หรือธุรกิจการตลาดออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จ จุดเริ่มต้นคือการมองเห็นข้อผิดพลาดเกาให้ถูกที่คัน ผิดตรงไหนแก้ตรงนั้น แต่ก่อนที่จะแก้เราไปดูกันว่าอะไรบ้างคือเหตุผลหลักสำคัญ ที่ทำให้คุณยังคงไม่ประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้สักที


ไม่ประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์?

หากมีการพูดถึงเรื่องของการสร้างภาพจำ นั่นก็คือการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและจดจำของกลุ่มลูกค้า หรือผู้บริโภคของคุณ หลายคนเข้าใจว่าแบรนด์เป็นเพียงชื่อหรือโลโก้เท่านั้นถ้าหากคุณเข้าใจแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณจะยังคงย่ำอยู่กับที่เอาเป็นว่าเราไปดูกันว่าอะไรคือความหมายที่แท้จริงของการสร้างแบรนด์กันแน่

1.) กลุ่มลูกค้าที่คุณต้องการ

Target audience หรือที่เราเรียกว่ากลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มเป้าหมายสำหรับธุรกิจคุณ สิ่งแรกที่คุณต้องดูคือสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของคุณมันจะตอบโจทย์ให้กับคนกลุ่มใดได้มากที่สุดเช่น ผู้หญิงวัยทำงานช่วงอายุ 22 ถึง 35 ปี หรือ กลุ่มคุณแม่หลังคลอดที่มีลูกน้อยตั้งแต่ 0 ถึง 3 ขวบ เป็นต้น เมื่อคุณรู้กลุ่มลูกค้าที่คุณต้องการคุณจะสามารถศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อทำการสื่อสารกับลูกค้าของคุณให้เขารู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น

2.) คุณค่าของแบรนด์ที่คุณจะให้กับลูกค้า

เราเรียกสิ่งนี้ว่า Core Value ความชัดเจนในแบรนด์ของคุณต้องสื่อสารกับลูกค้าให้ได้ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบโลโก้ Content หรือความชัดเจนในแบรนด์ที่คุณต้องการจะสื่อสารให้ลูกค้ารับรู้

3.) ความแตกต่างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

หรือจะเรียกสิ่งนี้ว่าความโดดเด่นของแบรนด์คุณก็ได้ในแบรนด์หรือสินค้าของคุณมีความแตกต่างหรือมีจุดเด่นแตกต่างจากคู่แข่งหรือสินค้าในกลุ่มเดียวกันอย่างไร ที่ทำให้คนอื่นจำแบรนด์ของคุณได้ จุดเด่นอะไรในสินค้าที่ทำให้ลูกค้าต้องมาใช้บริการคุณ


4.) สัญลักษณ์หรือ keyword

Keyword ที่สำคัญที่ทำให้กลุ่มลูกค้าจำสินค้าของคุณได้ โลโก้หรือ tagline ที่ในปัจจุบันนี้เรามักจะเล่นกันนั่นก็คือการลงรูปใน Instagram , Twitter หรือ Facebook แล้วติดแฮชแท็ก ถ้าหากคุณทำสิ่งนี้ได้ประสบความสำเร็จแบรนด์ของคุณก็จะเป็นที่จดจำและมันจะกลายเป็นเอกลักษณ์เมื่อพูดถึงแบรนด์ของคุณลูกค้าจะต้องคิดถึงแฮชแท็กหรือ tagline  อันนี้แน่นอน

5) การสื่อสารตัวตนของแบรนด์

เราเรียกสิ่งนี้ว่า Brand character หมายถึงตัวตนของแบรนด์ของคุณที่คุณต้องสื่อสารให้กับกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของคุณได้รับรู้ ตัวตนของแบรนด์คุณจะต้องสื่อสารหรือโต้ตอบกับกลุ่มลูกค้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์ได้เป็นอย่างดีไปในทิศทางเดียวกัน เพราะการสื่อสารยังคงเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจไม่ว่าจะเป็นประเภทใดก็ตาม


Social Listening Tools ผู้ช่วยสำคัญในการสร้างแบรนด์

จะเรียกได้ว่า ในยุคนี้ หากใครไม่มีเครื่องมือ ในการทำการตลาดออนไลน์ หรือทำแบบไม่รู้จริง ไม่เข้าใจ ก็จะประสบความสำเร็จได้ยากยิ่ง ก่อนที่เราจะสร้างแบรด์ เราต้องรู้ว่า ในธุรกิจสินค้า และบริการของเรา อะไรคือ Trend แล้วคนในโลก Social พูดถึงสิ่งนั้น Trends นั้น อย่างไรกันบ้าง อะไร คือ Topic ที่เขาพูดถึงกัน แล้วเราจะทำ  Content ตอบสนอง สิ่งที่เขาต้องการ หรืออยากจะรู้จัก หรืออยากจะค้นหา ได้อย่างไร ให้ตรงใจผู้บริโภค แล้วนำเสนอแบรนด์ของเรา ฝากไปกับ Content ที่ดีเหล่านั้น อย่างไรให้ได้รับการจดจำ

การที่เราได้รู้จักคนในโลกออนไลน์มากขึ้น ผ่าน Social Listening Tools จะทำให้เรา ได้กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช่ และคัดกรองกลุ่มเป้าหมาย ที่ใช่ เตรียมเป็นข้อมูลเก็บเอาไว้ เวลาเราจะลงโฆษณา หรือจะประชาสัมพันธ์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะช่วยให้เราลดค่าโฆษณา และสื่อที่เรานำเสนอไปนั้น ตรงกับใจผู้บริโภค ทำให้เกิดการแชร์ต่อ กระจายไปสู่วงกว้าง เป็นการสร้าง Brand awareness ที่คุ้มค่า และได้ผลดียิ่ง 

นอกจากนี้ Social Listening Tools ยังเป็นเสมือ สายสืบ ที่คอยสืบเรื่องราวของคู่แข่งเรา จะเป็นเจ้าตลาดเก่าแก่ หรือพึ่งก้าวเข้ามาสู่ตลาดแข่งขันประเภทเดียวกับเราก็ตาม การใช้เครื่องมือนี้ จะทำให้เราติดตาม คู่แข่ง ในทางการตลาด ของเราได้อย่างใกล้ชิด ทำให้เรารู้กลยุทธของเขาในการสร้างแบรนด์สินค้า ในช่วงเวลานั้นๆ และเรายังสามารถนำมาวิเคราะห์ หากลยุทธที่เหนือกว่าคู่แข่ง เรียกได้ว่า คู่แข่ง ก้าวมา 1 ก้าว เราก็รู้ได้ด้วย Social Listening Tools หรือจะก้าวมา 10 ก้าว เราก็เท่าทันเกมส์การแข่งขันทางการตลาด

ขณะเดียวกัน เรายังสามารถจะเอาชนะคู่แข่งได้ด้วยกลวิธี ที่เหนือกว่า ที่ดีกว่า และหากลุ่มเป้าหมายที่ใช่ในการสร้างแบรนด์ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากกว่า ประหยัดค่าโฆษณามากกว่า นี่แหละ Social Listening Tools ที่สามารถจะช่วยเราให้สร้างแบรนด์ ได้ประสบความสำเร็จ ปัง ปัง ปัง กว่าคู่แข่ง เพียงแค่ เราต้องตอบคำถามตนเองให้ได้ว่า เรารู้จักเครื่องมือนี ้ ดีพอหรือยัง หากตอบว่า "ยัง" ก็ต้องรีบไปศึกษา กลวิธีการใช้งานของเครื่องมือนี้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้ทันต่อยุคสมัยของการแข่งขันการตลาดออนไลน์ ในยุค 5G นี้ นั่นเอง

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่สำคัญ เพียงบางส่วนเท่านั้น ที่เป็นกลไกการสร้างแบรนด์ของคุณให้ประสบความสำเร็จ ดังนั้นถ้าหากคุณยังหละหลวมในเรื่องต่างๆเหล่านี้ แค่เรื่องการสร้าง Brand เรื่องเดียว ก็จะส่งผลกระทบต่อสิ่งอื่นๆ ของธุรกิจคุณได้ การเรียนรู้เครื่องมือใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Social Listening Tools จะช่วยให้ธุรกิจของคุณ ติดปีก และร่อนบิน บนรันเวย์ ได้อย่างสวยงาม เหนือคู่แข่ง


Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends