Blogs & Articles

Digital Marketing กับทักษะผู้นำการตลาดที่สำคัญในยุค 5 G

ในโลกแห่งการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ที่มีการลุดหน้าไปอย่างรวดเร็วจนเราแทบจะตามไม่ทัน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่เราจะต้องพัฒนาตัวเองให้เรียนรู้แบบก้าวกระโดด เพื่อที่จะให้ทันเทคโนโลยีต่างๆเหล่านั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มผู้ที่ทำการตลาดดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งออนไลน์ ซึ่งเรียกได้ว่าในยุคปัจจุบันนี้มีการแข่งขันการตลาดดิจิตอลสูงขึ้นมาก

เนื่องมาจากสภาพแวดล้อมปัจจัยต่างๆ และผลกระทบ ที่เกิดขึ้นจากความผันผวนทางเศรษฐกิจ ปัญหาต่างๆทางสังคมมากมายที่เราจะต้องพบเจอ หลายคนจึงหันมาทำธุรกิจ  
Digital Marketing กันมากขึ้น สิ่งที่เราจะต้องเจอคือ เราอาจจะล้มเหลวไม่เป็นท่าหรืออาจจะประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ก็เป็นได้

ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันทั้ง
2 รูปแบบนี้มันจะเกิดขึ้นมาจากการที่เราเรียนรู้และศึกษาทำความเข้าใจกับการตลาด Digital Marketing ขนาดไหน ถ้าหากลงมือทำแบบที่เราไม่รู้อะไรเลยก็คงจะเป็นเรื่องยากที่เราจะประสบความสำเร็จ หรือจะพาองค์กรไปได้ตลอดรอดฝั่ง ดังนั้นนอกเหนือจากองค์ความรู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ Digital Marketing ที่ต้องมีแล้ว ยังมีสิ่งที่สำคัญ มากๆสำหรับนักพัฒนาการตลาดด้านนี้ ก็คือต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญของการเป็นผู้นำ ที่จะทำธุรกิจเทรนนี้นั่นเอง

คุณสมบัติของผู้นำการตลาด Digital Marketing มีอะไรที่สำคัญบ้างเรานำดังนี้

Digital Marketing 5G ต้องมี สกิล ที่หลากหลาย ทักษะ ที่แพรวพราว รู้ลึก รู้รอบ รู้จริง

เรียกง่ายๆว่าถ้าหากใครมีความสามารถรอบด้าน หยิบจับอะไรขึ้นมาก็ทำเป็น หยิบจับอะไรขึ้นมาก็รู้และเข้าใจไปซะหมด ก็เรียกได้ว่าคุณเป็นผู้ที่อยู่เหนือคู่แข่งแล้ว 1 ขั้น ทำไมการที่เรามีสกิลที่หลากหลาย หรือมีความสามารถที่หลากหลายรอบด้าน กลายเป็นความจำเป็นสำหรับ Digital Marketing ก็เพราะว่า ในโลกแห่งการแข่งขันธุรกิจ Digital Marketing นั้นไม่ว่าคุณจะทำการตลาดบน Facebook, Instagram, Twitter, Youtube หรือช่องทางใดๆในสื่อออนไลน์เหล่านี้ก็ตาม

คุณจำเป็นที่จะต้องอาศัยทักษะหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการคิดวิเคราะห์ตัวเลขการทำแผนการตลาดทางธุรกิจ การเรียนรู้และเข้าใจเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และพร้อมที่จะลงมือปฏิบัติการในช่วงเวลาสำคัญของเทคโนโลยีเหล่านั้นได้ด้วยตัวเอง ดังนั้น สกิล หรือ ทักษะ ที่คุณต้องมีคือความสามารถรอบด้านนั่นเอง ที่รอบรู้ รู้ลึก รู้จริง 

เป็นคนช่างสังเกตุ อยากรู้อยากเห็น ชอบทดลอง

การทำ Digital Marketing ให้ประสบความสำเร็จคุณสมบัติของผู้ทำธุรกิจด้านนี้ที่จะต้องมีคือ การเป็นผู้ที่อยากรู้อยากเห็น ซึ่งในข้อนี้จะแยกออกจากการเป็นนักการตลาดที่ดี หรือนักการตลาดทั่วๆไป ด้วยทักษะในเรื่องการอยากรู้อยากเห็น ทำให้เราสามารถเติบโตในธุรกิจด้านนี้ได้ ในหลายๆด้าน เพราะเราจะสามารถนำเอาเรื่องราวต่างๆมาคิดวิเคราะห์ รวมถึงวางแผน และปรับใช้ให้เข้ากับงานของตัวเองได้เป็นอย่างดี เราจะไม่ตกยุค ซึ่งตรงกันข้ามก็คือ เราจะอินเทรนด์มีการเรียนรู้ถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ทดลองใช้ และนำมาปรับใช้เสมอ ทำให้สามารถเข้าใจถึงสิ่งที่เปลี่ยนแปลง ในเครื่องมือต่างๆ ที่หยิบจับมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว ตอบสนองความต้องการ ของการตลาดในยุคนี้ ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ

เป็นนักสังคม 

หลายคนอาจจะบอกว่าเราเป็นประเภท introvert มากกว่าการเป็น extroverted เพราะเราชอบเก็บตัวไม่ชอบออกสังคม ไม่อยากสุงสิงกับใคร ถ้าหากคุณเป็นแบบนั้นคุณก็จำเป็นที่จะต้องปรับตัวให้มาเป็น คนแบบ extroverted ให้ได้

ถ้าคุณยังอยากประสบความสำเร็จในการทำ
Digital Marketing การที่เป็นผู้ชอบอยู่ในสังคม จะทำให้เราสามารถเรียนรู้ถึงความต้องการของคนในแต่ละสังคมได้เป็นอย่างดี รวมถึงการเรียนรู้วัฒนธรรมของสังคมนั้นๆ แล้วนำมาปรับใช้ในการสร้างแบรนด์ของเรา ของลูกค้า ในหลายระดับได้ ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่มทุกภูมิภาค ทั่วประเทศ ขยายขอบเขตออกไปเป็นเครือข่ายของคนที่ไม่รู้จัก กลายเป็นผู้รู้จัก และสามารถนำเอาความต้องการของผู้คนมารวมไว้ให้เราเรียนรู้ได้เสมอ และการที่เรา เป็นคนชอบออกสังคมมันจะทำให้เรามีคอนเน็คชั่นดีๆหรืออาจจะกลายเป็นพาร์ทเนอร์ที่ดีทางธุรกิจก็เป็นได้

เป็นคนชอบทดลอง 

การทดลองอะไรใหม่ๆ เป็นรูปแบบของนักพัฒนาที่ไม่มีวันหยุดนิ่ง และมันก็จะทำให้เรา ได้ทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่เราไม่เคยทำ และแน่นอนว่าในโลก การตลาดออนไลน์ จำเป็นมากที่จะต้อง มีทักษะในเรื่องนี้ อีกส่วนที่สำคัญคือโลกดิจิตอล มีอะไรที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จึงทำให้มีสิ่งใหม่ๆ หรือเทคโนโลยีใหม่ๆที่ล้ำสมัยเกิดขึ้นมากมายอย่างรวดเร็ว จนใครหลายคนบ่นว่าแทบจะตามไม่ทัน อัลกอลิทึ่มที่เปลี่ยนแปลง จะมาพร้อมกับ นักแสวงหา หากเราเข้าใจในสิ่งที่เปลี่ยนแปลง และแสวงหาผลประโยชน์ จากการเปลี่ยนแปลงนั้น จะช่วยให้เรามีช่องว่าง ของการตลาดออนไลน์ ที่เหนือกว่าคู่แข่ง ทักษะของการเป็นนักทดลอง จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

ชอบใช้ และเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ

ในการทำการตลาดยุค Digital Marketing ที่ดีสิ่งที่เราจะขาดไม่ได้เลยก็คือ เราต้องเป็นคนชอบเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นชอบใช้ หรือชอบหาความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี แล้วนำมาใช้กับธุรกิจของคุณ เพื่อที่เราจะใช้โลกออนไลน์ในการติดต่อสื่อสาร จนเราสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจของตัวเองได้ ไม่ว่าปัจจัยแวดล้อมภายนอกจะเป็นอย่างไรก็ตาม เราก็จะอยู่เหนือคู่แข่งเสมอ อะไรออกมาใหม่ เราต้องลองใช้ให้หมด อะไรที่เก่า แต่ยังดี ก็นำมาใช้ในสัดส่วนที่เหมาะสม อัลกอลิทึ่มที่เปลี่ยนไป จะทำให้เราสามารถหาเส้นขนาน ของการนำมาใช้ได้อย่างลงตัว ถูกจังหวะในเวลาที่เหมาะสม และทันท่วงที

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends