Blogs & Articles

จากหลักร้อยสู่หลักล้านใน Digital Marketing + Social Listening Tools

Digital Marketing 5G

ในยุคที่ธุรกิจก้าวเข้าสู่ Digital Marketing 5G อย่างเต็มรูปแบบ ธุรกิจรายย่อย ธุรกิจรายใหญ่ หรือแม้กระทั่ง startup ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในยุคนี้ ล้วนแต่ต้องโฟกัสมาที่ การทำธุรกิจในโลกตลาดออนไลน์แทบทั้งสิ้น เพราะมันคือช่องทางเดียวที่จะสามารถเชื่อมโยงธุรกิจ เข้าสู่ผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น และนี่คือสิ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้ ว่ายุคสมัยที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีรวมไปถึงนวัตกรรมใหม่ๆแบบนี้ ทำให้การทำธุรกิจ ซึ่งในสมัยก่อนอาจจะ แทบไม่มีความเป็นไปได้เลยสำหรับคนบางคน แต่ปัจจุบัน เราสามารถทำธุรกิจได้ โดยที่แทบจะไม่ต้องมีต้นทุนมากมาย เริ่มตั้งแต่การตั้งหน้าร้านผ่านแพลตฟอร์มของ Facebook , IG, Twitter, Youtube, Line OA หรือการใช้สื่อออนไลน์ ต่างๆ อาทิ เว็บไซด์ขายของ , lazada, Shopee ก็สามารถสร้างรายได้หลักหมื่นหลักแสนต่อเดือนให้ใครหลายๆคนได้อย่างง่ายดาย
ในขณะเดียวกันที่คนบางกลุ่มประสบความสำเร็จจากการทำ Digital Marketing ในยุคนี้ เราก็คงปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่า มีคนอีกมากมายที่ยังเคว้งคว้างไร้จุดหมาย ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เหตุผลเดียวที่ทำให้คุณยังย่ำอยู่กับที่ ก็เพราะว่าลูกค้าของคุณไม่รู้จักหรือไม่สามารถจดจำแบรนด์ของคุณได้นั่นเอง คำถามสำหรับวันนี้คือแล้วจะทำอย่างไรให้ลูกค้าจำแบรนด์หรือจำสินค้าของคุณได้ วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก พร้อมแล้วไปดูกันเลย

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายจะต้องชัดเจน

ความชัดเจนคือจุดเริ่มต้นของความสำเร็จเพราะแน่นอนว่าเราไม่สามารถขายของของคุณให้กับทุกคนได้ เนื่องจากความสนใจและความต้องการของคนแต่ละกลุ่มย่อมมีความแตกต่างกัน ดังนั้นก่อนที่คุณจะวางแผนการตลาดออนไลน์ใดๆก็ตามจุดเริ่มต้นคุณจะต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายของคุณให้ชัดเจนเสียก่อนรวมไปถึงศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคต้องรู้ความต้องการของลูกค้าคุณให้ละเอียด อย่างเช่น ระดับรายได้อยู่ที่เท่าไหร่ ความสนใจและกิจกรรมยามว่างของคนกลุ่มนี้เป็นอย่างไรเพื่อที่คุณจะได้สามารถกำหนดกรอบการดำเนินงานให้ชัดเจน และสร้างเครื่องมือในการสื่อสารกับคนได้อย่างตรงกลุ่ม


กำหนดกลยุทธ์ให้ชัดเจน

การกำหนดกลยุทธ์คือการวางแผนการตลาดโดยในขั้นตอนนี้คุณสามารถวางแผนอย่างคร่าวๆว่าใน 1 ปีคุณจะมีแคมเปญอะไรออกมาบ้างเพื่อกระตุ้นยอดขายและทำการตลาดของคุณให้เป็นที่รู้จัก โดยที่อาจจะ กำหนดแคมเปญไปตามวันสำคัญต่างๆ หลังจากนั้นจึงมาลงรายละเอียดอีกครั้งว่าจะสร้างเครื่องมือที่ใช้สำหรับการสื่อสารอย่างไรและใช้ช่องทางใดให้เหมาะกับคนที่คุณต้องการจะสื่อสาร

สร้างเรื่องให้น่าติดตาม (Content is the king)

การสร้างเรื่องมีความสำคัญมากกับการทำธุรกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มของผู้ซื้อออนไลน์ถ้าหาก Content ของคุณโดนใจ ก็จะสามารถส่งเสริมการขายของคุณได้เป็นอย่างดี Content ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่เนื้อหาหรือความสำคัญที่เป็นลายลักษณ์อักษรเท่านั้นแต่มันยังหมายถึงทุกๆอย่างที่คุณทำขึ้นเพื่อส่งเสริมการขายไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมการแจกรางวัลหรือการชิงโชคต่างๆเป็นต้น


เล่าเรื่องให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย (Right Content = Right Target Group)

การสร้างเรื่องของคุณจะประสบความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ามันต้องน่าติดตามอย่างเดียวเท่านั้นแต่คุณต้องรู้จักเราเรื่องให้โดนใจคนกลุ่มที่คุณต้องการจะสื่อสารด้วยวิธีการง่ายๆคือเราเรื่องให้ง่ายเข้าไว้อย่าซับซ้อนเกินไปเพราะ คนในยุคนี้ต้องการความสะดวกรวดเร็วกระชับฉับไวถ้าหากมองภาพแวบเดียวแล้วรู้เรื่องนั้นเท่ากับว่าคุณประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง การเล่าเรื่องให้ได้อารมณ์ เป็นอีกเทคนิคที่คุณไม่ควรมองข้ามไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาษาให้โดนใจหรือการสร้างสรรค์คำใหม่ๆให้เป็นไปตามกระแสสังคมจะทำให้เรื่องราวของคุณเป็นที่น่าจดจำมากขึ้น การเล่าเรื่องไปกับสื่อที่ใช้กันมากในยุคนี้ไม่ว่าจะเป็น Facebook Instagram หรือว่า Twitter สื่อออนไลน์เหล่านี้มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปกลุ่มคนที่เล่นก็แตกต่างกันออกไปด้วยดังนั้นการสร้างคอนเทนต์ให้เหมาะกับสื่อเหล่านี้ก็มีความสำคัญมากไม่แพ้กัน

Social Listening Tools

รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง

เครื่องมือสำคัญ ในยุคนี้ ไม่พูดถึงไม่ได้ซะแล้ว นั่นคือ Social Listening Tools เครื่องมือที่ช่วยให้เรารู้จักสินค้าและบริการของเรา หรือตัวเรา ผ่าน เสียงสะท้อนจากผู้บริโภค ใน Social Media ต่างๆ สรุปๆง่ายๆ ก็คือ มันคือเครื่องมือ ที่รวบรวม ความรู้สึก นึกคิด ของคน ผ่านสื่อ Social Media ต่างๆ อาทิ Facebook , Twitter, Youtube , Pantip ว่าคนเหล่านั้น รู้สึกนึกคิดอย่างไร ต่อสินค้า และบริการของเรา แบรนด์ของเรา ทำให้เราได้มาพัฒนาปรับปรุง โปรโมชั่น ส่งเสริมการขายต่างๆ หรือแก้ไข สิ่งที่ข้อบกพร่อง ผ่านเสียงสะท้อน ทางออนไลน์ รวมไปถึง เราสามารถจะรู้ความคืบหน้า ของคู่แข่ง ในสายธุรกิจเดียวกัน ว่าเขามีอะไร ที่พัฒนาแตกต่างจากเราไปแล้วบ้าง ผ่าน Social Listening Tools เราจะรู้ตัวเรา รู้คู่แข่ง รู้ความต้องการของผู้บริโภค ผ่านคีย์เวิด หรือคำค้นหาของ Social Media เรียกได้ว่า ทำให้เรา สามารถนำมาปรับกลยุทธ ในการแข่งขัน ทางการตลาด ได้ทันท่วงที และรุกคาด นำหน้าคู่แข่งได้เสมอ



เรียนรู้เทคนิคการทำตลาด ให้ครบด้าน ทุกแพลตฟอร์ม

Digital Marketing เป็นอะไรที่เปลี่ยนแปลงง่ายมาก เร็วมาก และมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นใครจะทำธุรกิจสตาร์ทอัพ หรือใครจะทำการตลาดออนไลน์ คุณต้องตื่นตัวอยู่เสมอ อย่านิ่งนอนใจว่าไม่มีอะไรคลาดเคลื่อน หรือเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญ ต้องเรียนรู้ให้ครบทุกด้าน ทุก Platform ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า และบริการของเรา ทางไหน หาลูกค้า ทางไหน ขายสินค้า ทางไหน บริการลูกค้าหลังการขาย ถ้าเรา หาคนทางที่ถูกที่ ถูกเวลา ถูกช่องทาง ใน Platform ต่างๆ ของ Digital Marketing ก็จะทำให้เรา ประสบความสำเร็จ ในการขายสินค้าและบริการได้อย่างง่ายดาย

เทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถทำการตลาดออนไลน์ได้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น ก็คือความต้องการของตัวเอง และค้นหากลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ประกาศผลตอบรับที่อาจจะเกิดขึ้นทั้งในทิศทางที่ดี และไม่ดีรวมถึงหาวิธีการป้องกันแก้ไขเอาไว้ในเบื้องต้น หลังจากนั้นจัดทำแคมเปญต่างๆเพื่อกระตุ้นยอดขายในการตลาด

และทั้งหมดนี้ คือหลักการง่ายๆที่จะช่วยผลักดันและขับเคลื่อนธุรกิจ Digital Marketing ให้ไปสู่เป้าหมาย อย่างมั่นคง และรวดเร็ว

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends