Blogs & Articles

Online Marketing + Social Listening Tools ทางก้าวข้ามผ่านพ้นวิกฤติเศรษฐกิจ

ฤติเศรษฐกิจ กำลังจะขยาย การแข่งขัน หลังจากโควิด-19 ที่กำลังจะลดลง เรียกได้ว่า ใครรู้น้อย ก็เสียโอกาส ใครที่ไม่รู้เลย ก็จะยิ่งพ่ายแพ้ในสนามการแข่งขันทางการตลาดออนไลน์ วันนี้ เราจึงมาทำความรู้จัก กับ Online Marketing สิ่งที่จำเป็นต้องมี และต้องรู้จัก 

Online Marketing

ในยุคที่ทุกๆธุรกิจต้องเดินอยู่บนเส้นที่เรียกว่า Online Marketing เนื่องด้วยการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ที่เราปฏิเสธไม่ได้ว่าเราอยู่ในยุคเทคโนโลยีอย่างเต็มขั้น โมเดลธุรกิจในยุคนี้จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องปรับตัวตามกระแสให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงต่างๆมากมาย เพื่อความอยู่รอดและเพื่อความเติบโต เราจะเห็นได้ว่า สิ่งที่ผู้คนให้ความสำคัญ ก็คือรูปแบบของการทำธุรกิจ ที่เปลี่ยนโฉมจากการลงทุนหลายๆรูปแบบ มาเป็นการลงทุนทำธุรกิจในแบบ Online Marketing ของคนยุคใหม่ ที่สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องลงทุนเปิดหน้าร้าน ไม่ต้องจ้างพนักงาน ในขณะที่ธุรกิจใหญ่ๆหลายๆธุรกิจ ก็จำเป็นอย่างมากที่จะต้องปรับตัว และหันมาให้ความสำคัญ กับการวางรากฐาน และการทำระบบ ให้มีความเป็นการตลาดออนไลน์ที่เต็มรูปแบบกันมากขึ้น



สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ โดยการใช้โมเดล ของ การตลาดออนไลน์ ที่เราเห็นกันมากในยุคปัจจุบัน คือการทำการตลาดเปิดร้านขายของออนไลน์ ผ่านช่องทางต่างๆมากมายโดยเฉพาะ Facebook ซึ่งมีเทมเพลต และแพลตฟอร์มที่เราสามารถนำไปใช้ได้ง่ายผู้คนทั่วๆไปเข้าถึงได้ เพราะในยุคปัจจุบันนี้ เชื่อได้เลยว่า ร้อยทั้งร้อยมี account Facebook กันแทบจะทุกคนอย่างแน่นอน แต่หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจออนไลน์บน Facebook ไม่ได้อยู่ที่ว่าเราสามารถเปิดหน้าร้านได้อย่างง่ายดายเท่านั้น แต่มันอยู่ที่ เราจะทำอย่างไร ให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักและอยู่ได้ยาวๆ ไม่ใช่เปิดปุ๊บติดปั๊บ สูญหายไปกับกาลเวลาอย่างที่หลายคนเป็นกัน ดังนั้นวันนี้เราไปดูว่า อะไรบ้าง ที่มีความสำคัญต่อการสร้างโมเดลธุรกิจ ในรูปแบบ Online Marketing

  • เว็บไซต์
สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำธุรกิจ Online Marketing ก็คือคุณจำเป็นที่จะต้องมีเว็บไซต์ หรือในยุคนี้คุณอาจจะใช้ Facebook, Instagram, Twitter เป็นแพลตฟอร์มสำคัญสำหรับการเปิดหน้าร้าน ซึ่งมันจะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือไปจนกระทั่งสร้างยอดขาย เพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายได้อย่างง่ายดาย รวมทั้งยังเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเก็บฐานลูกค้าไว้ได้เป็นจำนวนมากแบบฟรีๆ 

จากประสบการณ์ ของผู้เขียน อยากจะบอกว่า หากเรามีเว็บไซด์หลัก คือเว็บไซด์จริงๆ อาจจะเขียนจาก wordpress หรือเว็บสำเร็จรูป หรือแม้กระทั่ง เว็บที่เปิดให้บริการขายของกันฟรี เช่น lnwshop , lazada , kaidee, pantip market ฯลฯ รวมไปถึง ผู้ที่ไม่มีเว็บไซด์ แต่มี Social Media เป็นช่องทางการขายของต่างๆ เช่น Facebook , IG , Youtube chanel , Twitter , LineOA หรือแม้กระทั่งขายของบน Tiktok ก็มีมากมาย หลากหลายช่องทางการขายของออนไลน์ เลือกในรูปแบบที่เราชอบ และถนัด แต่จะบอกว่า ถ้าเราศึกษาไปอีกนิด จะรู้ว่า แต่ละ Platform มีจุดเด่น จุดด้อย ที่เอื้อต่อการต่อยอดทางธุรกิจ ใครจับได้ถูกประเด็น ก็เตรียมตัวกวาดต้อนลูกค้า ในทุกช่องทางได้เลย 



  • เนื้อหา หรือ content ของสินค้า และบริการ คือหัวใจสำคัญ
เนื้อหาหรือสิ่งที่เราเรียกกันว่า Content คือความสำคัญอันดับต้นๆบนโลกออนไลน์ เพราะลำพังถ้าเราจะโพสต์ภาพสินค้าแล้วขายเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีการให้ข้อมูล ก็เท่ากับว่าเราเปิดร้านยี่ปั๊วซาปั๊วเอาของมาวางขายโดยที่ไม่มีการบอกกล่าวกับลูกค้าว่าของของเรานั้นดีอย่างไร ดังนั้น การทำเนื้อหา จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของคุณดำเนินไปได้แบบยาวๆเพราะเมื่อไหร่ที่ลูกค้ารู้ว่าทำไมเขาถึงต้องใช้สินค้าของคุณ สินค้าของคุณนั้นดีอย่างไร คุณก็จะสามารถรักษาลูกค้าเก่าไว้ได้ ในขณะที่คุณก็สามารถสร้างลูกค้าใหม่ๆเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆอย่างไม่มีขีดจำกัดอีกด้วย สินค้าใครโดนใจผู้บริโภค มีการ Share ต่อ บอกต่อ ก็จะยิ่งประสบความสำเร็จ จะเห็นได้ว่า บางทียังมีการจ้างนักแรพ มาขายสินค้า ให้โดนใจ และถูกกระแส ของยุค ก็ช่วยให้คนเข้าถึงแบรนด์สินค้าได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

  • กลุ่มลูกค้า เก่าที่ต้องรักษา กลุ่มลูกค้าใหม่ ที่ต้องค้นหา
กลุ่มลูกค้าในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่ การที่คุณจะต้องมีกลุ่มลูกค้าซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน แต่มันหมายถึงการที่คุณจะต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค แล้วนำมันมาประยุกต์ใช้ ให้ทันต่อความต้องการของผู้ซื้อมากขึ้นเพราะในปัจจุบันนี้ถึงแม้ว่าคนจะจับจ่ายใช้สอยผ่านระบบออนไลน์กันมากขึ้น แต่กลไกการตัดสินใจซื้อ ก็มีความซับซ้อนเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นถ้าหากคุณไม่รู้พฤติกรรมที่แท้จริงของผู้บริโภค ก็เป็นเรื่องยากที่คุณจะควักเงินออกจากกระเป๋าของลูกค้านับร้อยนับพันบนฐานข้อมูลของคุณได้ 

อย่ามัวแต่ห่วงหาลูกค้าใหม่ จนลืมลูกค้าเก่าไปซะนะ CRM จึงเป็นอีกกลยุทธที่สำคัญ ที่จะต้องดูแลลูกค้าเก่า ให้ยังคงเหนียวหนึบอยู่กับเรา แล้วบุกตลาดหาลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาเรื่อยๆ ก็จะทำให้ สินค้าและบริการ ของเรา ก้าวไปต่อได้ในตลาด อย่างยั่งยืน ไม่ว่าใครจะรักพี่เสียดายน้อง แต่เรา จะต้องรักทั้งพี่ และรักทั้งน้อง คือรักษาฐานลูกค้าให้ได้ ทั้งเก่าและใหม่ พยายามทำ CRM ให้ลูกค้า เก่า เข้ามาจับจ่ายใช้สอยกับเรา ในสินค้าราคาพิเศษ ที่เรานำมาเสนอเป็นระยะด้วย



  • แผนการตลาด 
แม้ว่าจะทำธุรกิจออนไลน์ Strategy หรือแผนการตลาด และกลยุทธ์ในการขาย ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน การมีรูปสินค้าสวยๆในยุคปัจจุบันนี้อาจจะไม่เพียงพอต่อการทําการตลาดออนไลน์ แต่มันจะต้องพ่วงมาด้วยการทำ Content ประกอบกับการใช้สื่อมีเดียต่างๆ ในทุก Platform ทำให้สื่อที่ทำขึ้นมานั้น มีความสวยงาม น่าสนใจ มีความทันสมัย ให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ง่าย และเห็นถึงความสำคัญกับการที่เขาจะต้องควักเงินจ่ายไป ในการใช้บริการ และซื้อสินค้าของเรา เราต้องรู้จักการวางแผนการตลาด การจัดทำโปรโมชั่น การดูแลลูกค้าเป็นกลุ่มธุรกิจ ซึ่งการตลาดของแต่ละกลุ่มธุรกิจก็แตกต่างกัน ต้องดูคู่แข่งด้วยว่า เขามาด้วย โปรโมชั่นอย่างไร เราสู้ได้มั้ย เราพัฒนาสื่อให้น่าสนใจกว่าเขาได้มั้ย ก็เป็นอีกหัวใจที่สำคัญ 

  • Social Listening Tools

เสียงสะท้อนทางสังคม ต่อแบรนด์สินค้าของเรา และของคู่แข่ง ถือว่า มีความสำคัญ ในยุคนี้ เพราะการที่เราจะผลิต Content ให้ดี และปัง สุดๆ ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย เราต้องรู้เขา รู้เรา รู้จักคู่แข่ง รู้จักตนเอง เรียกว่า รู้รอบด้าน รู้จักสินค้า รู้จักเหตุการณ์ในยุคสมัย ณ ตอนนั้น ว่าอะไรเป็นเทรนด์ อะไรเป็นกระแส ใครเป็นผู้เรียกกระแส ใครเป็นกลุ่มเป้าหมาย และกลุ่มเป้าหมายรู้สึกอย่างไร ต่อสิ่งนั้นๆ ต่อสินค้านั้นๆ ต่อแพคเกจการขายนั้นๆ ทั้งของเรา และของคู่แข่ง หากเรามีเครื่องมือที่ดี ในการช่วยคัดกรอง ในการช่วยให้เรามีข้อมูลในการผลิต Content ให้ตอบโจทย์ต่อกลุ่มเป้าหมาย ของเรา ให้มากที่สุด ก็จะทำให้ เรารักษษฐานลูกค้าของเราเอาไว้ได้ และมีฐานลูกค้าใหม่ เข้ามา พร้อมกับการพัฒนาด้าน CRM ดูแลลูกค้าแบบต่อเนื่อง เราจะก้าวข้ามทุกวิกฤติ ทางเศรษฐกิจ ไปได้ เพราะเรารู้ทันทั้งตนเอง และคู่แข่ง ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างทันท่วงที ด้วย Social Listening Tools ที่ช่วยกรอง ข้อมูลให้เราได้อย่างรวดเร็ว และทันท่วงที

และทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่กระบวนการพื้นฐานและเนื้อหาที่สำคัญที่คุณจะต้องมีบนการทำธุรกิจ การตลาดออนไลน์ หากอยากประสบความสำเร็จ ต้องศึกษาเชิงลึก ต่อยอด เส้นทางการทำธุรกิจออนไลน์ กลยุทธ์การทำ Digital Marketing ไปจนถึงกระบวนการบริหารจัดการ แนวคิดอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ ยังเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นสำหรับมือใหม่ที่จะต้องทำการเรียนรู้และทำความเข้าใจ 

คำถาม ที่อยากถามคุณผู้อ่าน คุณรู้จัก Social Listening Tools ดีพอหรือยัง!!! หากยัง ลองปรึกษาเว็บไซด์ของเราได้นะ เรายินดีจะให้คำปรึกษา และแนะนำ หมดยุคแห่งการปิดตา ปิดหู แต่จงเปิดตา และเปิดหู พร้อมทั้งเปิดหัวใจ รับสิ่งใหม่ๆ เพื่อให้ธุรกิจของคุณได้ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี


Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends