Blogs & Articles

Social Listening Tools ตัวช่วยสำคัญ ช่วยให้ Content ปัง ในยุค 5G

ยังคงอยู่กันที่เรื่องของการสร้าง Content บนโลกออนไลน์ซึ่งสมัยนี้ ถ้าหากคุณต้องการทำให้ธุรกิจของคุณเจริญรุดหน้าไปในโลกแห่ง Digital Marketing คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี Content หรือสื่อในการนำเสนอข้อมูลให้กับลูกค้า ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Infographic , วีดีโอ , รูปภาพ , บทความ และสื่อนั้นจะต้องโดดเด่นโดนใจทำให้ผู้บริโภคจนทำให้เกิดความสนใจอยากจะเข้ามาทำความรู้จักกับแบรนด์ของคุณมากขึ้น การผลิตคอนเทนต์ดีๆเพื่อส่งต่อไปยังกลุ่มเป้าหมาย ถือได้ว่าเป็นการสื่อสารที่มีคุณภาพ จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญมากสำหรับการสร้าง Inbound Marketing หรือการนำเสนอการสื่อสารแบบสองทาง ( Two Way Communication)


การเริ่มต้นสร้าง Content ให้ดีมีคุณภาพต้องทำอย่างไร

การสร้าง Content หรือการเขียนเนื้อหาต่างๆให้ดีเราสามารถหาได้ง่ายๆบนโลกออนไลน์ซึ่งมีการแชร์ข้อมูลกันให้ว่อนไปหมด แต่กระบวนการที่คุณจะมานั่งคิดและการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้โดดเด่นมีเอกลักษณ์สามารถสื่อสารกับคนอ่านได้อย่างมีคุณภาพคุณจะต้องตกผลึกได้ด้วยตัวเองแน่นอนว่ามันจะต้องเกิดขึ้นจากกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งอาจจะใช้ระยะเวลาพอสมควร ดังนั้นวันนี้เพื่อให้ทุกอย่างง่ายขึ้นเรามาดู 5 ขั้นตอนที่สำคัญต่อการสร้างบทความดีๆที่มีคุณภาพและตรงใจผู้อ่าน มีอะไรบ้างไปดูกัน

  • กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน

กลุ่มเป้าหมาย สำหรับการสร้าง Content นั้นมี 3 กลุ่มด้วยกันคือ

1.         กลุ่มที่ต้องการ ทำให้เป็นที่รู้จัก

2.         กลุ่มที่ต้องการทำให้เกิดฐานข้อมูลมากขึ้น

3.         กลุ่มที่ต้องการทำให้เกิดยอดขาย

หลังจากที่คุณรู้แล้วว่ากลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่มนี้คือกลุ่มที่คุณจะต้องโฟกัสคุณจะสามารถสร้าง Content และถ่ายทอดออกมาบนโลกออนไลน์ได้อย่างชัดเจน และสิ่งที่คุณจะต้องตระหนักเสมอก็คือ Content ของคุณจะต้องประหยัดเวลาผู้อ่านสั้นกระชับทำความเข้าใจได้ง่ายซึ่งมันจะเป็นจุดดึงดูดทำให้ผู้อ่านคอยติดตามและกลับเข้ามาอ่านบทความต่อไปของคุณเรื่อยๆ

  • ทำความรู้จักกลุ่มลูกค้า ให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง ด้วยเครื่องมือ Social Listening Tools

การที่เราจะรู้จักกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของเราอย่างลึกซึ้ง คงไม่ได้เป็นเพียงแค่การที่เรามานั่งศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างเดียวเท่านั้น แต่เราจะต้องเข้าใจไปถึงปัญหาและความต้องการที่แท้จริง ความรู้สึกนึกคิด และสิ่งที่กลุ่มลูกค้าจะต้องเผชิญกับปัญหาเหล่านั้น ซึ่งมันจะทำให้เข้าใจในความต้องการของกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งในปัจจุบันนี้ จะมีเครื่องมือ Social Listening Tools ที่ช่วยให้คุณค้นหา ความต้องการ ของกลุ่มลูกค้า ที่เป็นกลุ่มผู้บริโภค ที่ใช้ Social Media ต่างๆ อาทิ Facebook, Pantip , Twitter, Youtube ด้วยคีย์เวิด ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณ และยังช่วยให้คุณ รู้จักแบรนด์คุณ ผ่านกลุ่มผู้บริโภค เหล่านี้

จะดีแค่ไหน ถ้าเครื่องมือนั้น เอื้อให้คุณ ใช้งานง่ายๆ แค่พิมพ์คีย์เวิด แล้วโปรแกรมจะประมวลผล ภายในไม่เกิน 24 ชั่วโมง  ก็จะรวบรวมความรู้สึกนึกคิด ของคนในโลกออนไลน์ ที่มีต่อ คำค้นหาของคุณ ให้คุณสามารถคลิกอ่านดู และเรียนรู้ ผ่านผู้บริโภค และผลิต
Content ที่โดนใจ ให้กับกลุ่มเป้าหมาย

และจะดีกว่าใหม ถ้าคุณ อยากรู้ว่า แบรนด์สินค้าของคุณ หรืองานบริการของคุณ มีเสียงสะท้อน ทาง
Social Media ต่างๆ จากผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการ ของคุณ อย่างไรบ้าง โดยเครื่องมือตัวนี้ จะสามารถเก็บรวบรวม เสียงผ่านสื่อ จาก Social Media ต่างๆ มาให้คุณได้ศึกษา เรียนรู้ และพัฒนาสินค้า และบริการ ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งคุณก็จะสามารถสร้าง Content ที่จะเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา หรืออธิบายได้ว่า สินค้าและบริการของคุณ จะช่วยแก้ปัญหาให้เขาได้อย่างไร แล้วถ่ายทอดมันออกมาให้ง่ายสั้นกระชับผ่านหัวข้อ ที่มีความยาวไม่กี่คำเท่านั้น

  • ตอบปัญหาลูกค้า จากการใช้เครื่องมือ Social Listening Tools แล้วนำปัญหาเหล่านั้นของลูกค้า มาทำ Content

หลังจากที่เราใช้เครื่องมือ Social Listening Tools จะทำให้เรารู้ว่า ผู้บริโภค บนโลกออนไลน์ ผ่าน Social Media ต่างๆ นั้นมีคำถาม อย่างไรบ้าง ต่อสินค้า และบริการของเรา เมื่อเราทราบปัญหาและความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้อย่างชัดเจน หากเรา ดูจากข้อมูลที่ได้ ผ่าน Social Listening Tools จะทำให้เราสามารถจะเข้าไปตอบคำถาม ข้อซักถาม ของแต่ละคนได้ แต่หากไม่มีเวลา ขนาดนั้น เราสามารถจัดกลุ่มปัญหาเหล่านั้นออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆแล้วสร้าง Content เพื่อตอบคำถามเหล่านั้น ผ่านการผลิต Content ในรูปแบบต่างๆ การตอบโจทย์และตอบสนองความต้องการของลูกค้า ก็จะเกิดขึ้นโดยผ่านการอธิบายเรื่องราว โดยใช้เนื้อหาในบทความ หรือสื่อ Contentนั้น ก็จะสามารถตอบคำถาม หรือตอบปัญหาของลูกค้าได้ในตัว

  • การใช้เทคนิคต่างๆสำหรับการสร้าง Content เพื่อดึงดูดใจ และชนะคู่แข่ง โดยใช้ Social Listening Tools ตัวช่วยสำคัญ ที่ทำให้เราเหนือคู่แข่งได้

ในยุคที่เราจะต้องสร้าง Content บน Marketing Online หลากหลาย Platform การใช้เครื่องมือ Social Listening Tools จะทำให้เรา รู้ว่า ผู้บริโภค ต้องการอะไร จากสินค้า และบริการ และยังสามารถที่จะเข้าไปศึกษา ได้ว่า คู่แข่งทางการตลาด ในสินค้าและบริการเดียวกัน ได้ผลิต content อะไรออกมาบ้าง ผลตอบรับเป็นอย่างไร เป็นกระแสหรือไม่ เพื่อจะนำมาพัฒนา และต่อยอด การผลิต Content ที่มีคุณภาพ และตรงใจ ผู้บริโภค มากที่สุด ตามยุคสมัย และทันต่อกระแสความต้องการของตลาด ตรงกลุ่มเป้าหมาย มากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีเทคนิค เพิ่มเติม ในการผลิต content

1.         ใช้สถิติเข้ามาเป็นตัวช่วยการระบุตัวเลขเป็นจำนวนเปอร์เซ็นต์ ทำให้ผู้อ่านเห็นว่า สิ่งที่คุณกำลังพูดถึงนั้นมีความสำคัญมากแค่ไหน

2.         ใช้คำว่า "เทคนิค" บนหัวข้อของบทความ ซึ่งมันจะหมายถึงการเขียนแบบสรุป ว่าคุณจะต้องแก้ไขปัญหาเหล่านั้นอย่างไรโดยใช้เทคนิคต่างๆเหล่านี้

3.         ใช้คำว่า "เคล็ดลับ" เป็นคำที่จะทำให้ผู้อ่านเกิดความอยากรู้ ว่าเคล็ดลับที่กำลังจะพูดถึงนั้นคืออะไร ซึ่งมันจะช่วยให้ผู้อ่านนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง

4.         ใช้การเปรียบเทียบ เป็นการยกตัวอย่างกรณีศึกษาต่างๆมากมายเปรียบเทียบกันเพื่อให้ผู้อ่านเกิดความสนใจ และผู้เขียนเองก็วางตัวเป็นกลางได้อย่างแยบยล ซึ่งกระบวนการนี้ มีความสำคัญ ในการผลิต Content เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธทาง Content ที่สำคัญ

5.         เขียน Content ในเชิงสร้างเรื่องราวแรงบันดาลใจ โดยอาจจะใช้ความประทับใจของลูกค้าหรือที่เราเรียกกันว่ารีวิว มาบอกต่อ ซึ่งเราสามารถจะใช้เครื่องมือ Social Listening Tools เพื่อติดตาม และดู รีวิวของคู่แข่ง แล้วนำมาพัฒนา content ของเรา ให้ดีกว่า และเหนือกว่า คู่แข่ง ได้


Social Listening Tools !!!

นี่แหละ คือกลยุทธ ที่จะทำให้เรา ได้ผ่านพ้นวิกฤติ เศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น โควิด-19 หรือ ช่วงเศรษฐกิจขาลงต่างๆ ไปได้เหนือคู่แข่ง เพียงแค่เรามี เครื่องมือ Social Listening Tools และผลิต Content ได้ตรงใจ ตรงความต้องการ ของผู้บริโภค ในแต่ละยุคสมัย ได้ทันท่วงที

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends