Blogs & Articles

Social Listening Tools ผู้ช่วยสำคัญ ในการสร้าง Branding

Social Listening Tools เครื่องมือสำคัญในการสร้าง branding

การทำการตลาด ในโลกยุคปัจจุบันแม้ว่าเราจะสามารถ เปิดช่องทาง หรือเปิดหน้าร้านของเราได้ง่ายๆ ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ดังเช่น Facebook , Instagram , Twitter, Youtube, LineOA หรือแม้กระทั่งการมีเว็บไซด์ ของตนเอง แต่ถ้าหากคุณไม่มีทักษะ ในเรื่องของ Digital Marketing แล้วล่ะก็ คุณอาจจะพลาดโอกาสดีๆ ในการดึงลูกค้าเข้ามาเป็นขาประจำ ดังนั้นวันนี้สำหรับ ใครก็ตามที่อยากจะทำธุรกิจ เริ่มต้นจากการเป็นนักธุรกิจ startup หน้าใหม่ เราคงต้องมาเริ่มนับ 1 ทำความเข้าใจในเรื่องของ Digital Marketing กับการสร้าง แบรนด์  ให้เป็นที่รู้จัก ในการทำการตลาดแบบออนไลน์กันก่อน 

คำถามสำหรับวันนี้คือ จะทำออนไลน์ยังไงให้รุ่ง??  ทำอย่างไรให้ลูกค้า รู้จักกับเราผ่านโลกออนไลน์?? สำหรับนักธุรกิจมือใหม่ เมื่อเจอคำถามนี้เข้าไปหลายคนอาจจะมีหลายคำตอบ บางคนอาจจะเงียบเป็นเป่าสาก เพราะถ้าหากถามว่าจะทำยังไงให้รุ่งจริง ก็คงจะนึกไม่ออกหรืออาจจะไม่แน่ใจในคำตอบขึ้นมาทันที เพราะสิ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้ คือเราเปิดตลาดได้ง่ายแต่เราทำให้รุ่งนั้นยาก แต่คุณอย่าลืมว่าอะไรก็ตามที่เป็นที่จดจำเตะตาต้องใจต่อผู้บริโภค แบรนด์ของคุณก็จะอยู่ได้นาน ดังนั้น ถ้าหากคุณรุ่งใน ธุรกิจออนไลน์หรือ Digital Marketing ละก็ คุณต้องสร้างแบรนด์ หรือที่เราเรียกกันว่าสร้างภาพจำ ให้กับลูกค้าของคุณซะก่อน


"ภาพจำ" คืออะไรประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

คำว่าภาพจำ คือภาพลักษณ์ หรือสิ่งที่ผู้บริโภคจะนึกถึงในทันทีคือสินค้าของคุณว่านี่คือแบรนด์ของคุณ เราอาจจะเรียกว่า ภาพลักษณ์เหล่านี้เป็นจุดขาย เป็นจุดเด่น จนทำให้ใครหลายๆคนจำได้ เราเรียกสิ่งนี้ว่าภาพจำก็เป็นได้ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะต้องประกอบไปด้วยเรื่องของ Branding และแน่นอนอีกว่ามันไม่ได้มีเพียงแค่ชื่อสินค้าหรือโลโก้ร้านของคุณ แต่มันจะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ไปดูกัน

·        โลโก้(การออกแบบ), Brand Identity, Brand character, mood and Tone, แบรนด์ DNA ,Brand Manual สิ่งต่างๆเหล่านี้คือองค์ประกอบของการสร้างแบรนด์หรือสร้าง "ยี่ห้อ" ของคุณ ให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่จดจำซึ่งสิ่งแรกที่คุณจะต้องทำคือทำการเช็คลิสต์ออกมาว่า ถ้าสมมุติแบรนด์ของคุณเป็นคน เขาคนนั้นจะมีลักษณะเป็นอย่างไร และถูกออกแบบมาเพื่อให้ตอบสนองความต้องการคนกลุ่มใดบ้าง

·        การสร้าง Content เป็นเรื่องที่สองที่คุณจะต้องทำต่อจากการสร้างโลโก้หรือการสร้างแบรนด์ เพราะถ้าหากคุณมีเพียงแค่สินค้าพร้อมกับภาพถ่ายสวยๆแปะไว้บนหน้าปก Facebook ของคุณ หรือแม้แต่เพียงคุณมันอัพเดทรูปภาพสวยๆขึ้นไปใน instagram โดยที่คุณไม่มีข้อมูลของสินค้า ไม่เคยบอกรายละเอียดว่ามันคืออะไรและจะช่วยลูกค้าของคุณได้ยังไงมันก็เป็นเรื่องยากที่จะดึงดูดผู้บริโภค เพราะคิดง่ายๆในทางกลับกันว่าถ้าหากเราเป็นผู้ซื้อเราก็ไม่เห็นถึงประโยชน์ของมันและไม่รู้จะเสียเงินในกระเป๋าจ่ายเพื่อซื้อมันมาทำไม การสร้าง Content คุณสามารถทำได้เองเพราะคุณคือเจ้าของสินค้าและคุณย่อมรู้จักสินค้าของคุณดีที่สุด แต่ถ้าหากคุณไม่มีทักษะและคุณมีงบประมาณพอ การหาเอาซอสหรือผู้ที่มีความชำนาญการทางการทำ Content ในเรื่องนั้นๆมาวางแผนเรื่องการสร้าง Content  ให้คุณจะดีกว่า

·        ถ้าคุณตั้งใจจริงจังจะบุกตลาดธุรกิจ Digital Marketing จริงจัง เรื่องของการสร้าง Content เป็นเรื่องที่สำคัญมากที่คุณจำเป็นจะต้องมีผู้ดูแลประจำ หรืออาจจะว่าจ้างเอ้าซอส สำหรับการดูแล Content ให้คุณเป็นเรื่องเป็นราว การทำธุรกิจของคุณแม้ว่าจะเป็นธุรกิจเล็กๆ แต่อย่าลืมว่ามันอยู่บนแพลตฟอร์มที่ใหญ่ การทำ Content เป็นเรื่องเป็นราวจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

ทั้ง 3 ส่วนนี้ประกอบกันสำหรับการทำธุรกิจ startup หรือการทำธุรกิจขนาดเล็กในระยะเริ่มต้นบนแพลตฟอร์มของ Facebook และ Instagram เป็นสิ่งที่คุณควรจะต้องทำให้ประสบความสำเร็จก่อนที่คุณจะไปต่อยอดเรื่องอื่นๆ เพราะแน่นอนว่าถ้าหากแบรนด์หรือโลโก้ของคุณ ขาดความน่าสนใจ ขาดความเป็นตัวของตัวเองหรือที่เรียกว่า Brand DNA แม้กระทั่งการขาดความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก็จะเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ชื่อของคุณเข้าถึงลูกค้าได้ และทั้ง 3 ส่วนนี้คือองค์ประกอบ ที่จะทำให้คำว่า Brand DNA ของคุณประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักและมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนใครต่อใครมี "ภาพจำ" ที่ดีกับสินค้าและธุรกิจของคุณนั่นเอง แต่นี่ ยังไม่พอ คุณต้องมีเครื่องมือ ในการสร้างแบรนด์ที่สำคัญ ของยุคนี้ นั่นคือ “Social Listening Tools”


Social ListeningTools เครื่องมือสำคัญในยุค 5 G

รู้จัก แบรนด์ของเรา รู้จักแบรนด์ของคู่แข่ง แล้วเราจะทำอย่างไรดีหละ ถึงจะรู้ว่า คนอื่นๆ คิดอย่างไรกับแบรนด์ของเรา คนอื่นๆ คิดอย่างไรกับแบรนด์คู่แข่ง ??? คำตอบง่ายๆ ก็ไล่ดูตาม Social Media ต่างๆ ว่าเขาพูดถึงเราอย่างไรกันบ้าง พูดถึงคู่แข่ง อย่างไรกันบ้าง ?? แย่หละทีนี้ หูดับ ตับไหม้ ตาลายกันเลยทีเดียว ??? จะดีกว่ามั้ย ถ้าเรารู้จักการใช้เครื่องมือ ที่ช่วยในการสร้างแบรนด์ของเรา นั่งคือ Social Listening Tools ผู้ช่วยอันชาญฉลาด ในการช่วยติดตาม ความคิดเห็น ของผู้บริโภค ในโลกออนไลน์ ว่าเขารู้สึก คิดนึก อย่างไร กับแบรนด์ของเรา และแบรนด์ของคู่แข่ง จะดีกว่ามั้ย ถ้าเครื่องมือดังกล่าว สามารถจะรวบรวมทุก Platform มาไว้เป็นหนึ่งเดียว ให้เราได้ค้นหา ความต้องการของผู้บริโภค ในแต่ละวัน พร้อมกับ ติดตามคู่แข่งของเรา ให้ทันเกมส์ทางธุรกิจ สิ่งที่สำคัญอีกสิ่งคือ แล้วเครื่องมือ Social Listening Tools ค่ายไหนกันหละ ที่จะครบเครื่อง ความต้องการของเรา มากที่สุด คำตอบคือ จงทดลอง นำมาใช้งานทุกค่าย แล้วเปรียบเทียบ ว่าเครื่องมือของใคร ที่ช่วยอำนวยความสะดวกของเรามากที่สุด อย่าจดจำแต่ว่า เครื่องมือนั้น มีมาก่อน แต่จงทดลองใช้ และเปิดใจ กับเครื่องมือใหม่ๆ ที่ดีกว่า พัฒนากว่า ที่สำคัญคือ ต้องตอบสนอง ความต้องการของเราได้มากกว่า ทำให้ธุรกิจของเรา ประสบความสำเร็จได้เร็วกว่า ค้นหาความต้องการของผู้บริโภค เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการของเรา หรือ สร้างแบรนด์ของเรา ให้เข้มแข็งนั่นเอง

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends