Blogs & Articles

ดู insights คอนโดในประเทศไทยด้วย Social listening analytics

social listening tools

แนะนำเนื้อหา

  1. เทรนด์ของคอนโดในประเทศไทย
  2. Insights ของคอนโดในประเทศไทย
  3. การตลาดของคอนโดที่คนไทยให้ความสนใจ
  4. รูปแบบคอนโดที่คนไทยสนใจ
  5. หัวข้อเกี่ยวข้องกับคอนโดที่คนพูดถึง
  6. สรุปตัวอย่าง Insights ของคอนโด


บ้าน คอนโด หรือที่อยู่อาศัยอื่น ๆ ไม่ใช่การซื้อที่ตัดสินใจทำได้เพียงครู่เดียว เจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หรือนักการตลาดออนไลน์ต้องเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคว่ามีความคิดเห็น หรือความต้องการอย่างไรบ้าง ยิ่งคนต่างช่วงอายุ ต่างไลฟ์สไตล์ก็มีความต้องการที่แตกต่างกันอีก


วันนี้ทีมงาน Mandala ขอพาทุกท่านไปหา insights ของคอนโดโดยใช้เครื่องมือ Social listening analytics อย่าง Mandala Analytics ในการเก็บรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลบนโลกออนไลน์ค่ะ


เทรนด์ของคอนโดในประเทศไทย


Google Trends


จากการใช้เครื่องมือ Google Trends เพื่อดูปริมาณการค้นหาของคำว่า “คอนโด” ในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 31 ต.ค. 2021 พบว่ายังมีปริมาณการค้นหาคอนโดอยู่เรื่อย ๆ ใน 10 เดือนที่ผ่านมา แต่การค้นหาจะเริ่มลดลงช่วงเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป 


Insights ของคอนโดในประเทศไทย


หลังจากที่เราได้ทราบแล้วว่าปริมาณการค้นหาของคอนโดยังคงมีอยู่ตลอด 10 เดือนของปี 2021 ที่ผ่านมา


ทีนี้เราจะเริ่มเข้าไปดูข้อมูลเชิงลึก (insights) ของคอนโด โดยใช้เครื่องมือ Mandala Analytics เป็นตัวช่วยในการเก็บข้อมูลบนโลกออนไลน์ในหัวข้อดังนี้


  • การตลาดของคอนโดที่คนไทยให้ความสนใจ

  • รูปแบบคอนโดที่คนไทยสนใจ

  • หัวข้อเกี่ยวข้องกับคอนโดที่คนพูดถึง


หน้า Dashboard ของ Mandala Analytics


Mandala Analytics Dashboard


ใน campaign ที่สร้างนี้ใช้คำค้นหาว่า “คอนโด” โดยระยะเวลาที่ใช้เก็บข้อมูลคือวันที่ 1 ม.ค. - 31 ต.ค. 2021 เมื่อระบบทำการเก็บรวบรวมข้อมูลเรียบร้อยแล้วข้อมูลก็จะปรากฏขึ้นมาในหน้า dashboard โดยอัตโนมัติค่ะ


การตลาดของคอนโดที่คนไทยให้ความสนใจ


ใน insights แรก เราจะมาดูกันว่าตัวอย่างของการตลาดของคอนโดที่คนไทยสนใจมีเรื่องอะไรบ้าง เผื่อนักการตลาดหรือเจ้าของกิจการอสังหาริมทรัพย์จะได้นำไปใช้เป็นไอเดียในการทำการตลาดกับแบรนด์ของตัวเองได้เช่นกัน


  • เสนอโปรโมชันพิเศษ


โพสต์ของเพจ SC ASSET

ที่มา: https://www.facebook.com/529282297149661/posts/4233648820046305/


โพสต์ที่คนเข้าไปมีส่วนร่วมสูงคือโพสต์ของ SC ASSET จับมือกับ LINE MAN เพื่อเติมเต็มคุณภาพชีวิตที่ดี ให้ลูกบ้าน “อยู่ดี กินฟรี” รับ Good Life Package ยาว 1 ปีเต็ม เมื่อจอง และโอนบ้าน ทาวน์โฮม คอนโด  


คอนเทนต์ของเพจ SC ASSET


จากการดูข้อมูลเพิ่ม พบว่าคอนเทนต์ที่เป็นโปรโมชันของ SC ASSET X LINE MAN โพสต์อื่นก็มีการเข้าไปมีส่วนร่วมสูงเช่นเดียวกับโพสต์ข้างบน ทำให้เห็นว่าคนบนโลกออนไลน์มีความสนใจ และเข้าไปมีส่วนร่วมกับโพสต์โปรโมชันอยู่ฟรี กินดีกันเป็นจำนวนมาก


โพสต์ของเพจ Ananda Development

ที่มา: https://www.facebook.com/274108073649/posts/10158751084258650/


อีกตัวอย่างโปรโมชันมาจากเพจของ Ananda Development เกี่ยวกับโปรโมชันอยู่ฟรี 2 ปี และกู้เกิน 100% แต่งครบ พร้อมอยู่


คอนเทนต์ของเพจ Ananda Development


นอกจากนี้คอนเทนต์เป็นโปรโมชันอื่น ๆ เช่น Fash deal หรือดีลพิเศษต่าง ๆ เป็นต้นก็ได้รับความสนใจจากคนเป็นจำนวนมากเช่นกัน


  • ชมโครงการได้ง่าย และแบบปลอดภัย


โพสต์ของเพจ Sansiri PLC

ที่มา: https://www.facebook.com/54651330333/posts/10158389522375334/


Sansiri PLC ได้ออกแนวทางของการเลือกซื้อหรือเยี่ยมชมโครงการบ้านเดี่ยว คอนโด และทาวน์โฮมของแสนสิริแบบง่าย และปลอดภัยในช่วงสถานการณ์ของโรคระบาด


โดยมี 3 ตัวเลือกให้กับลูกค้า ได้แก่

1. Sansiri Virtual Tour: เยี่ยมชมแบบ 360 องศา พร้อมพนักงานคอยดูแลตอบคำถาม และให้คำแนะนำไม่ต่างจากการไปชมโครงการด้วยตัวเอง

2. Sansiri Private Tour: ชมโครงการแบบส่วนตัวกับพนักงานที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว พร้อมกับมีมาตรการที่เข้มงวด

3. 24 Online Booking: บริการการจองคอนโดแบบออนไลน์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


จากคอมเมนต์ด้านล่างของลูกค้าต่างเข้ามาคอมเมนต์ว่ามีความสนใจกันเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงความต้องการจอง และเยี่ยมชมโครงการจริงของคนไทย เมื่อมีมาตรการที่ปลอดภัยออกมาคนไทยก็อยากที่จะใช้บริการได้แบบหายห่วง


หมายเหตุ: เพจที่ยกตัวอย่างมาข้างต้นไม่ได้เป็นการจัดลำดับใด ๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่เป็นตัวอย่างของโพสต์ที่มีคนเข้ามามีส่วนร่วมสูงเท่านั้น


รูปแบบคอนโดที่คนไทยสนใจ


ต่อมาเรามาดูกันว่าคนไทยบนโซเชียลมีเดียสนใจคอนโดในลักษณะแบบไหนกันบ้างจากการรวบรวมตัวอย่างความคิดเห็นบนโลกออนไลน์มาแชร์ค่ะ


    คอนโดแนวมินิมอล: มีคนสนใจคอนโดแนวมินิมอลแบบเกาหลี เพราะส่วนใหญ่เป็นแนวโมเดิร์นหรือหรูหรา ถ้ามาตกแต่งเองจะแพงกว่าเดิมมาก ๆ 


    Pet Friendly: เนื่องจากสถานการณ์โควิด ทำให้คนสนใจเลี้ยงสัตว์มากขึ้น จึงสนใจอยากอยู่ในคอนโดแบบ pet friendly ที่ให้เลี้ยงสัตว์ได้


    มีนิติคอนโดดี: คนไทยอยากมีนิติคอนโดที่ดี ให้ความช่วยเหลือได้ ยิ่งในสถานการณ์โควิดนิติต้องให้ความช่วยเหลือใส่ใจในความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยทุกคน


หัวข้อเกี่ยวข้องกับคอนโดที่คนพูดถึง


นอกจากนี้ยังมีหัวข้อเกี่ยวกับคอนโดที่มีการพูดถึง และการมีส่วนร่วมสูงขึ้นกับโพสต์นั้น ทีมงานจึงขอยกตัวอย่างมาให้ดูด้วย เผื่อเป็น insights เพิ่มเติมให้กับนักการตลาดออนไลน์สำหรับการทำการตลาดเกี่ยวกับคอนโด


 ปกปิดว่าแอบเลี้ยงสัตว์: พบว่ามีคนพูดถึงการแอบเลี้ยงสัตว์ไว้ที่คอนโดโดยไม่ได้รับอนุญาตเพราะติดปัญหาหลายอย่าง การโปรโมทหรือออกแบบคอนโดที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้อย่างถูกต้อง มีการแบ่งโซนที่สัตว์เลี้ยงสามารถอยู่ได้อย่างชัดเจนโดยไม่รบกวนคนที่ไม่เลี้ยงสัตว์ก็คงน่าจะตอบโจทย์ทั้ง 2 ฝ่าย


    นิติที่ช่วยเหลือช่วงโควิด: ในช่วงสถานการณ์โควิดระบาด มีหลายตัวอย่างที่นิติช่วยอำนวยความสะดวก ดูแลลูกบ้านที่ติดโควิดให้ได้รับการรักษาที่รวดเร็ว และป้องกันคอยทำความสะอาดจุดสัมผัสต่าง ๆ ในคอนโด อีกทั้งยังช่วยตรวจสอบความเสี่ยง เช่น มีการติดโควิดของพนักงานร้านสะดวกซื้อละแวกคอนโด ก็รีบมาแจ้งลูกบ้านทุกคนให้ทราบ คนจึงรู้สึกดีที่มีนิติแบบนี้เพราะทำให้รู้สึกปลอดภัย ทำให้เห็นเลยว่านิติเป็นอีกหนึ่งปัจจัยต่อผู้อยู่อาศัยที่จะตัดสินใจมาอยู่


    การซื้อคอนโดไม่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์: มีโพสต์ของคนไทยที่รู้สึกว่าการซื้อคอนโดไม่ตอบโจทย์กับชีวิต เพราะคิดว่าอยากย้ายได้อย่างอิสระ ไม่อยากซื้อขาด และผ่อนเป็นสิบปีหรือยี่สิบปี อีกทั้งยังมีการแสดงความคิดว่าการเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์หรือการซื้อรถยนต์ไม่ได้จำเป็นในช่วงอายุก่อน 30 ปี


สรุป ตัวอย่าง Insights ของคอนโด


1. โปรโมชันเป็นจุดดึงดูดให้คนสนใจอยากเข้าไปดูรายละเอียด และมีส่วนร่วมกับโพสต์

2. ในยุคโควิดที่การพบเจอกันเป็นความเสี่ยง แต่คนก็ยังมีความอยากชมโครงการ การมีมาตรการที่ปลอดภัยรับรองจะทำให้คนสนใจแบรนด์มากขึ้น

3. คนพูดถึงนิติคอนโดจำนวนมาก การมีนิติคอนโด และการจัดการดูแลลูกบ้านที่ดีจะทำให้คนสบายใจที่จะอยู่อาศัย

4. การต้องผ่อนคอนโดในระยะยาวเป็นสิบปีไม่ตอบโจทย์สำหรับคนที่ไม่แน่ใจว่าจะย้ายที่อยู่ไหมในอนาคต

5. มีปัญหาการเลี้ยงสัตว์ในคอนโดแบบไม่ถูกต้อง แต่ติดปัญหาการย้าย และก็มีคนสนใจดู pet friendly condo ในช่วงโควิด


นี่เป็นเพียงตัวอย่างของ insights และความคิดเห็นที่หยิบยกมาจากข้อมูลที่ใช้ Mandala Analytics ในการเก็บรวบรวมมา ถ้าอยากดูข้อมูลเชิงลึกในเรื่องหรือในธุรกิจประเภทอื่น ๆ ก็สามารถใช้เครื่องมือนี้ได้เช่นกันเพียงแค่เปลี่ยนคำค้นหา (keyword) เท่านั้น


อ่านบทความเกี่ยวกับ insights เรื่องอื่น ๆ เพิ่มเติม:

    iMac สีไหน ที่คนพูดถึงมากที่สุด

    ปีโป้ x Social Listening สินค้าใหม่ที่ฟังเสียงผู้บริโภค

    ไอเดียสร้างยอดขายจากทุเรียนแปรรูป

    5 เหตุผลที่ต้องใช้ Social Listening ในการทำการตลาด


หากนักการตลาดท่านไหนอยากเริ่มต้นใช้เครื่องมือ Mandala Analytics ไปใช้สร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ สามารถสมัครได้เลยที่ https://www.mandalasystem.com/plans

หรือทดลองสมัครใช้งานฟรีก่อนถึง 15 วันแบบไม่มีข้อผูกมัดใด ๆ



อ่านบทความอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.mandalasystem.com/blog/th/

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends