Blogs & Articles

แอปพลิเคชัน Clubhouse ทำไมถึงร้อนแรง ?

social listening tools

ในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสร้อนแรงที่ถูกพูดถึงอย่างมากในออนไลน์คงจะหนีไม่พ้นเรื่องแอปพลิเคชัน น้องใหม่อย่าง “Clubhouse” ที่กำลังได้รับความสนใจในวงกว้างทั้งในประเทศ และต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นการพูดถึงจากนักการเมือง ดารา เซเลบ Influencer KOL นักการตลาด รวมถึงประชาชนทั่วไปจำนวนมากที่มีการพูดเรื่องนี้ไม่ขาดสาย


ก่อนอื่นเลยเราจะมาทำความรู้จักแอปพลิเคชัน  Clubhouse กันก่อนว่าคืออะไร? Clubhouse เป็นแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียรูปแบบใหม่สัญชาติอเมริกัน โดยเป็นการพูดคุยผ่าน “เสียง” แบบเรียลไทม์ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกเข้าห้องสนทนาได้ตามความสนใจ โดยในแต่ละห้องนั้นจะสามารถรองรับผู้ใช้งานสูงสุดได้เพียง 5,000 คน


และหากเราลองย้อนดูที่มาที่ไปของการพูดถึง Clubhouse เรื่องระยะเวลาการเปิดตัวแอปพลิเคชัน ไม่น่าจะเป็นตัวจุดกระแสให้พูดถึง และดาวน์โหลดมาเล่นในวงกว้างครั้งนี้ เนื่องจาก Clubhouse เปิดใช้งานมาได้แค่เพียงปีเศษเท่านั้น นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา และในช่วงเวลานั้นก็มีผู้ใช้งานเพียงแค่ 1,500 คน แต่หากกลับเข้าไปดูยอดดาวน์โหลดตอนนี้อีกครั้งจะพบว่ายอดนั้นกลับพุ่งสูงไปแตะที่ระดับหลักล้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


หลายคนอาจจะงงว่าเพราะอะไร Clubhouse จึงได้รับกระแสความนิยม? และมียอดดาวน์โหลดกลับมาพุ่งสูงในระดับหลักล้านแค่เพียงช่วงเวลาไม่นาน วันนี้ Mandala Teams จะพาไปสำรวจข้อมูลเรื่องนี้กันว่า ทำไมยอดดาวน์โหลดจึงเพิ่มขึ้น และกระแสบนโลกออนไลน์มาจากสาเหตุอะไร?


เราเริ่มต้นจากการสำรวจข้อมูลนี้โดยใช้ Mandala Analytics (Social Listening Tools) โดยวัตถุประสงค์ที่เราต้องการทราบเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูล Clubhouse ครั้งนี้ คือ ต้นกำเนิดของกระแสมาจากที่ใด? เราเริ่มกำหนดช่วงเวลาการค้นหาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 14 กุมภาพันธ์ 2564 พร้อมทั้งเลือกใช้ Keyword ที่สำคัญวันนี้ คือ Clubhouse และ Drop-in audio

Source: Mandala Analytics ระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 14 กุมภาพันธ์ 2564

Language: All (ทั้งหมด) และเป็นการดึง Keyword ที่มีการพูดถึงภาษาต่าง ๆ ทั่วโลก                     

Keywords: Clubhouse, Drop-in audio


ซึ่งหลังจากที่เราตั้งค่าดังกล่าวแล้ว ข้อมูลจากระบบ Mandala Analytics ก็ได้แสดงผลการพูดถึงเกี่ยวกับ Clubhouse ในโลกออนไลน์ทั้งหมด (Overall) จำนวน 6,831 Mentions และช่องทางการพูดถึงมากที่สุดในครั้งนี้ คือ Twitter มีสัดส่วนการพูดถึงเรื่องนี้กว่า 45% ขณะเดียวกันเราพบว่าในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นวันที่มีการพูดถึงเรื่อง Clubhouse มากที่สุด 


ใคร..คือผู้จุดกระแสเริ่มต้น?

เมื่อลองคลิ๊กไปดูข้อมูลวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เราได้พบว่ากระแสของการพูดถึง Clubhouse ที่เกิดขึ้นมาจาก Elon Musk ผู้ก่อตั้งบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัท เพย์พาล(PayPal)รวมถึงบริษัทอื่น ๆ ได้มีการให้สัมภาษณ์ผ่านในโซเชียลมีเดีย Clubhouse ซึ่งเป็นความสำเร็จในการทดลองฝังคอมพิวเตอร์ชิปในกะโหลกของลิงจำนวน 2 ตัว ผลิตโดยบริษัท Neuralink ของเขาเอง 


และหลังจากที่เขาได้ให้สัมภาษณ์ในสื่อดังกล่าวไปไม่นาน ก็มีสำนักข่าวต่างประเทศ  C|Net  ซึ่งมีฐานผู้ติดตามบน Twitter จำนวนมาก ได้นำเสนอบทสัมภาษณ์ของ Elon Musk ในแอปพลิเคชันดังกล่าวออกไป เผยแพร่ในสื่อของตน จึงทำให้เกิดกระแส Talk of the Town ทั่วโลกในช่วงข้ามคืน 


 

กระแสจุดชนวนครั้งที่สองเราเริ่มโฟกัสให้แคบลง โดยค้นหาข้อมูลที่มีการพูดถึงในประเทศไทยกันบ้าง เราพบว่า ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 กระแสจุดเริ่มต้นในประเทศไทยเกิดจาก Facebook Page ที่มีชื่อว่า MarketThink ซึ่งเป็นเพจที่นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับข่าวสาร บทความการตลาด ได้นำเสนอบทความเกี่ยวกับ Clubhouse ออกไปจึงทำให้มีคนไทยพูดถึงจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันเพจดังกล่าวมีผู้ติดตามถึง 530,067 บัญชีผู้ใช้งาน 


Source : https://www.facebook.com/1387231808035873/posts/3630888677003497/


จากรูปภาพดังกล่าวจะเห็นว่าหลังจากที่ MarketThink  ได้ปล่อยโพสต์ที่เกี่ยวกับ Clubhouse ออกไป โพสต์ดังกล่าวก็ได้รับกระแสการตอบรับที่ดี และถูกพูดถึงอย่างมากในโลกโซเชียลมีเดีย โดยสังเกตได้จากยอด Share ที่มีมากถึง 5.8K และคนร่วมแสดงความคิดเห็น 362 Comments 


ในขั้นตอนถัดไปเราจะลองไปดูที่ Google Trends กันบ้างว่าจะมีคนบนออนไลน์พูดถึง Clubhouse อย่างไร โดยครั้งนี้เราจะกำหนดช่วงเวลาในการค้นหา คือวันที่ 11 – 12 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งระบบก็ได้ประมวลผลออกมาตามกราฟด้านล่าง จะเห็นได้ว่าจากค่าเฉลี่ยของกราฟทั้งหมดในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ มีคนพูดถึง Clubhouse พุ่งไปที่ 100 (กราฟสีฟ้า) ขณะที่การพูดถึงเกี่ยวกับ Elon Musk อยู่ที่ 37 (กราฟสีแดง)


หลังจากที่เราทราบแล้วว่าในช่วงวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์มีคนพูดถึง Clubhouse จำนวนมากบน Google Trends ต่อมาเราจะกลับมาใช้เครื่องมือ Mandala Analytics อีกครั้ง เพื่อค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าในวันนั้นเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงมีการพูดถึง Clubhouse เป็นจำนวนมาก ซึ่งการเจาะลึกข้อมูลครั้งนี้เราจะใช้ฟังก์ชั่นการกรองข้อมูลด้วยคำภาษาไทย (Filter Thai language) ฟังก์ชั่นนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพูดถึง Clubhouse ด้วยคำภาษาไทยเท่านั้น 


 



หลังจากขั้นตอนดังกล่าวเสร็จสิ้น เราก็จะเห็นกราฟที่แสดงผลออกมาว่า ช่องทางที่มีการพูดถึงเกี่ยวกับ Clubhouse มากที่สุด นั่นคือ Twitter โดยในวันที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือช่วงวันที่ 14 - 15 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับ Google Trends ที่เราได้ทำการค้นหาข้อมูลไปแล้วก่อนหน้า


จากนั้นเราจึงลองคลิ๊กเข้าไปดูช่วงวันดังกล่าว พบว่า Contents ที่พูดถึง Clubhouse ได้น่าสนใจ และทำให้เกิดการทวิตสูงสุด 3 อันดับแรก มีดังนี้ 



1.    Twitter: เว็บแบไต๋ แอคเคาท์ที่นำเสนอเนื้อหาด้านการตลาดออนไลน์ และเทคโนโลยีใหม่ ๆ และในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เว็บแบไต๋ก็ได้มีการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ Clubhouse คือ การพามารู้จักกับแอปพลิเคชันดังกล่าว รวมถึงแนะนำวิธีการเล่น พร้อมทั้งมีการเปรียบเทียบกับโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่าง Facebook


2.    Twitter: Marketing Oops สำหรับแอคเคาท์นี้ส่วนใหญ่จะเป็นการอัพเดทข่าวสาร เทรนด์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาการตลาด ธุรกิจ อื่น ๆ โดยในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ Marketing Oops ได้มีการนำเสนอเนื้อหาที่ชื่อว่า “Clubhouse โอกาสทอง ของใคร?”


3.    Twitter: ลงทุนแมน แอคเคาท์ที่นำเสนอบทความที่เป็นด้านการตลาด ธุรกิจ และในวันดังกล่าวก็ได้นำเสนอบทความ “ปรากฎการณ์ Clubhouse ในประเทศไทย และจุดตายของแอปนี้” โดยหลังจากที่ลงทุนแมนได้ทวีตเรื่องนี้ออกไปก็ทำให้มีคนบนโลกออนไลน์สนใจจำนวนมาก และทำให้เกิดการรีทวีตถึง 131 ทวีต


ซึ่งหลังจากที่เราเห็นสื่อต่าง ๆ ดังกล่าวได้นำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับ Clubhouse ออกไป ก็ทำให้เกิดกระแสการพูดถึงบนออนไลน์อย่างล้นหลาม โดยเฉพาะกลุ่มคนมีชื่อเสียงในออนไลน์ หรือผู้มีอิทธิพลในสังคม ไม่ว่าจะเป็นนักการตลาด ผู้นำวงการดิจิทัล นักการเมือง เซเลป ฯลฯ ที่ต่างพากันดาวน์โหลดติดตั้งแอปพลิเคชัน Clubhouse รวมถึงบอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์การใช้งาน


 

จากภาพตัวอย่างเราจะเห็นการทวีตของดารา นักร้อง ผู้บริหาร นักการเมือง เช่น ป๋าเต็ด Yuthana Boonorm ผู้บริหาร Big Mountain Music Festival ที่มีผู้ติดตามอยู่ที่ 240.7K , Topp Jirayut Srupsrisopa™ ผู้บริหาร และก่อตั้ง BitkubOfficial มีผู้ติดตามมากถึง 6,547 หรือกรณ์ จาติกวณิช  พรรคกล้า อดีต : รมว.คลัง ประธาน JPMorganChase  Thai Fintech  มีผู้ติดตามมากถึง 723.9K จนทำให้คนทั่วไปอยากจะเริ่มสมัคร และลองใช้งานขึ้นมาทันที 


คราวนี้เราลองมาดูที่ผู้ใช้งานทั่วไปบ้างว่ามีการพูดถึง Clubhouse ในทิศทางใด เราพบว่ากลุ่มคนส่วนใหญ่มีการพูดถึงไปในลักษณะที่อยากลองใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าว รวมถึงสร้างการรับรู้ให้คนอื่น ๆ อยากเข้าไปติดตาม และสร้างช่องทาง Invite เนื่องจากแอปพลิเคชันนี้ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีสิทธิ์ใช้งานได้เลย เนื่องจาก Clubhouse เป็นแอปพลิเคชันที่รองรับเฉพาะแค่ระบบปฏิบัติการ OS หรือผู้ใช้งาน iPhone และ iPad เท่านั้น รวมถึงต้องได้รับการ Invite ก่อนเท่านั้น สำหรับผู้ที่ใช้ระบบ Android ต้องรอไปก่อนนะจ๊ะ


จากขั้นตอนที่ Mandala Teams ได้เจาะลึกข้อมูลทั้งหมดนั้น ผู้อ่านคงรู้แล้วว่า Clubhouse มีที่มาจากใครหวังว่าบทความนี้จะทำให้ผู้อ่าน และนักการตลาดทุกท่านได้รับประโยชน์พอสมควร แล้วอย่าลืมติดตามบทความที่น่าสนใจในครั้งถัดไป



อ่านบทความอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.mandalasystem.com/blog

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends