Blogs & Articles

เจาะลึก 5 Insight “ถุงยางอนามัย” ผ่าน Social Listening Tools

Social Listening Tools

จากบทความก่อนหน้าที่มีการพูดถึงเรื่อง “ยา” อะไรถูกค้นหามากที่สุดในวันที่มีข่าว ? วันนี้เราจะมาพูดกันต่อถึง Keyword ที่เกี่ยวข้องนั่นคือ “ถุงยางอนามัย” เนื่องจากเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับยาคุม และนับเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม


ถ้าเป็นเรื่องของสินค้า หรือวิธีการใช้งานเกี่ยวกับถุงยางอนามัยเชื่อว่าหลายคนคงพอทราบกันดีอยู่แล้ว ดังนั้นในวันนี้ Mandala Teams จะไม่ขอพูดถึงวิธีการใช้งานแต่อย่างใด แต่จะมาสะท้อนข้อมูลเชิงลึกถึงการแสดงความคิดเห็นของกลุ่มคนบนโลกออนไลน์ว่ามีการพูดถึงเรื่อง “ถุงยางอนามัย” กันอย่างไรบ้าง เพื่อหวังให้ผู้อ่าน นักการตลาด หรือผู้เกี่ยวข้องทุกท่านได้นำข้อมูลไปใช้พิจารณาประกอบการตัดสินใจด้านธุรกิจ หรือด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องให้เกิดประโยชน์ 


วันนี้  Mandala Teams จะพาไปเจาะลึกข้อมูลเรื่องนี้ ว่าแล้วเราก็มาเริ่มต้นค้นหาข้อมูลกันเลย 


เริ่มต้นจากการพิมพ์ Keyword คำว่า “ถุงยางอนามัย” ลงใน Google Search ก่อน เพื่อให้ Google แนะนำคำที่น่าสนใจ หรือคำที่เกี่ยวข้องขึ้นมา อาทิ ถุงยางอนามัยราคา, ถุงยางอนามัยมีกี่ประเภท, ถุงยางอนามัย รีวิว โดย Mandala Teams จะใช้คำเหล่านี้ เป็น Keywords เสริมในการค้นหาขั้นตอนต่อ ๆ ไป 


จากนั้น Mandala Teams ได้เลือกใช้ Google Trends มาเป็นเครื่องมือเสริม ช่วยให้เราทราบถึงความถี่ของพฤติกรรมกลุ่มผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ในการค้นหา Keyword ที่มีความใกล้เคียงกัน เพื่อเปรียบเทียบ Keyword สองคำ คือ “ยาคุมกำเนิด” และ “ถุงยางอนามัย” ซึ่งหลังจากใส่ Keyword ดังกล่าวแล้วนั้น จะเห็นว่า Google Trends ได้แสดงกราฟออกมาดังนี้


จากกราฟของ Google Trends แสดงให้เห็นว่ากราฟเส้นสีแดง มีการค้นหามากกว่ากราฟเส้นที่ฟ้า นั่นหมายถึงคำว่า ถุงยางอนามัย มักถูกค้นหาบนโลกออนไลน์มากกว่าคำว่า ยาคุมกำเนิด เมื่อเป็นเช่นนี้ทำให้ Mandala Teams อดไม่ได้ที่จะต้องเข้าไปค้นหาคำตอบ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของเรื่องนี้กันต่อ โดยจะใช้ Mandala Analytics ซึ่งเป็นเครื่องมือ Social Listening Tools ที่สามารถค้นหา และช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก


สำหรับขั้นตอนนี้ Mandala Teams จะใช้คำว่า ยาคุมกำเนิด ยาคุม ถุงยางอนามัย และถุงยาง เป็น Keyword ในการศึกษาเรื่องนี้ พร้อมกำหนด Time Frame  ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม - 31 ธันวาคม 2563 ซึ่งย้อนหลังไปประมาณ 6 เดือน หรือ 180 วัน จากนั้นปล่อยให้ Mandala Analytics ประมวลผลสักครู่ จะพบว่า การพูดถึง Keyword ดังกล่าวข้างต้น มีสัดส่วนที่สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับผลที่ได้จาก Google Trend โดยมีสัดส่วนดังนี้


    ถุงยาง มีการพูดถึงบนออนไลน์ 51.6%

    ถุงยางอนามัย มีการพูดถึงบนออนไลน์ 37.6%

    ยาคุม มีการพูดถึงบนออนไลน์ 8.3%

    ยาคุมกำเนิด มีการพูดถึงบนออนไลน์ 2.4%



จากกราฟด้านบนจะเห็นได้ชัดเจนว่ากลุ่มคนบนโลกออนไลน์มีการพูดถึงคำว่า ถุงยาง และถุงยางอนามัย มากที่สุด นอกจากนี้ Mandala Teams ยังพบข้อมูลที่น่าสนใจ จึงได้เจาะลึก 5 Insight เกี่ยวกับเรื่องของถุงยางอนามัย โดยสามารถสรุปข้อมูลออกมาได้ดังนี้


1. การซื้อขายผ่าน E-Commerce 

ช่องทางการซื้อขายออนไลน์เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจ สามารถช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้า รวมถึงแก้ปัญหาความอายได้ ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาแบรนด์ต่าง ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศเริ่มหันมาทำโปรโมชั่น พร้อมจำหน่ายสินค้าผ่าน E-Commerce และ Social Media กันมากขึ้น เช่น การจัดส่งสินค้าฟรี ลดราคา หรือการจัดแคมเปญร่วมกับพาร์ทเนอร์ อาทิ Sale Here หรือ ปันโปร เป็นต้น 


นอกจากนี้ข้อมูลเชิงลึกที่  Mandala Analytics พบคือ Instagram เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยม และคนสนใจสั่งซื้อถุงยางอนามัยมากที่สุด 


2. ผลิตภัณฑ์แตกต่างดึงดูดลูกค้า

การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้น่าสนใจ และมีความแตกต่างสามารถดึงดูด และกระตุ้นความสนใจจากลูกค้าได้อย่างมาก รวมถึงทำให้ลูกค้ามีทางเลือกในการซื้อสินค้ามากขึ้น เช่น ความบาง ขนาดของถุงยางอนามัย สี และกลิ่น เป็นต้น 


3. การให้ความรู้ หรือ How-To

Content ที่มีลักษณะเชิงให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องถุงยางอนามัย นอกจากจะช่วยลดปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร หรือการทำแท้ง ยังสามารถดึงดูดการเข้าถึงจากกลุ่มคนบนโลกออนไลน์ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งตัวอย่างที่ดีสำหรับการนำเสนอ Content เรื่องถุงยางอนามัย จาก YouTube ช่องของ PjMok Channel มีผู้คนเข้าชมมากถึง 15K และยังมีผู้ติดตามกว่า 1.07 ล้านคน


4. เพิ่มยอดขายด้วยสินค้าใกล้เคียง

ถึงแม้ถุงยางอนามัยจะเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่สามารถช่วยลด และป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร หรือกลุ่มผู้บริโภคที่ยังไม่พร้อมมีบุตร รวมถึงช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์แล้ว Mandala Analytics ยังพบว่ากลุ่มสินค้าใกล้เคียง เช่น เจลหล่อลื่น มุก หรืออุปกรณ์ Sex Toys มักถูกนำมาขายควบคู่กับถุงยางอนามัย เพื่อเพิ่มยอดขายอีกทางหนึ่งด้วย

 

5.    Packaging ต้องน่าซื้อ

การออกแบบ Packaging เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจกลุ่มนี้ไม่ควรมองข้าม เพราะผู้บริโภคบางรายยังคงอาย เมื่อเดินเข้าร้านสะดวกซื้อ และต้องหยิบกล่องถุงยางอนามัย การออกแบบ Packaging ที่ทันสมัย มีความแตกต่างไปจากเดิม น่าจะสามารถช่วยลดความอายในการเลือกซื้อ และอาจจะทำให้ผู้บริโภคกล้าที่จะหยิบสินค้าได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม 

ความอาย คือสาเหตุของปัญหา

ข้อมูลที่ได้จาก Mandala Analytics แสดงให้เห็นว่า ความอายที่เกิดขึ้นจากการเลือกซื้อถุงยางอนามัย ยังคงเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่กล้าซื้อผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป


ผู้ประกอบการจะทำอย่างไรให้คนส่วนใหญ่มองว่าการเดินเข้าร้านสะดวกซื้อ เพื่อซื้อถุงยางอนามัย หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องเป็นเรื่องธรรมชาติที่ใคร ๆ ก็ซื้อได้ แม้แต่ผู้หญิงเองก็สามารถเป็นคนที่ซื้อถุงยางอนามัยได้ หากต้องการป้องกันตนเองจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์


การให้ความรู้ และทำให้กลุ่มผู้บริโภคตระหนักถึงความจำเป็น และเห็นถึงความสำคัญของการใช้ถุงยางอนามัย ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ประกอบการกลุ่มธุรกิจนี้ที่ควรเร่งแก้ไขต่อไป



อ่านบทความอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.mandalasystem.com/blog


Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends