Blogs & Articles

3 เทรนด์ Digital Marketing 2021 ที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม

Trend Digital Marketing 2021

เปิดรับต้นปีเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเริ่มเตรียมตัววางแผน และจัดเตรียมกลยุทธ์สำหรับการทำ Digital Marketing ในปี 2021 กันแล้วอย่างแน่นอน แต่เมื่อเกิดการระบาดของโควิด 19 อีกครั้ง ทำให้ชีวิต และไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคจำเป็นต้องเปลี่ยนไป จากการช้อปปิ้งที่หน้าร้านก็หันไปช้อปปิ้งทางช่องทางออนไลน์ทดแทน และแน่นอนว่าการทำการตลาดต้องเปลี่ยนไป


ซึ่งวันนี้ Mandala Teams เองก็ได้รวบรวมเทรนด์ Digital Marketing 2021 มาไว้ให้แบรนด์ ผู้ประกอบการ นักการตลาด ฯลฯ ได้ลองศึกษา และนำไปปรับใช้กัน

 

1. เพิ่มโอกาสธุรกิจด้วย Search Engine Optimization (SEO)     

หลายคนคงรู้จักกับคำว่า SEO กันมาบ้าง นั่นคือ การทำให้เว็บไซต์ติดบนหน้าแรกของ Google ซึ่งเป็นสิ่งที่ธุรกิจ หรือแบรนด์ไม่ควรมองข้าม เพราะการทำ SEO นอกจากจะช่วยให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักแล้วยังช่วยเพิ่มโอกาสทางการขายตามมา และในปีนี้การทำ SEO ก็มีวิธีการต่าง ๆ ที่น่าสนใจ

 

  • Semantic Search

ในปี 2021  Semantic Search จะถูกใช้ในการทำ SEO มากยิ่งขึ้น โดยจะเป็นการทำบทความให้มีความสัมพันธ์กันบนเว็บไซต์ ด้วย Keyword และเนื้อหาที่เกี่ยวเนื่องกัน แทนการเน้น Keyword แบบเดิม ซึ่งรูปแบบจะเป็นไปในลักษณะการตอบคำถาม หรือสิ่งที่มักถูกถามอยู่บ่อย ๆ ที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในช่วงเวลานั้น ๆ 


  • User Experience (UX)

ในช่วงปีก่อน ๆ หลายคนอาจจะคิดว่าเพียงแค่ออกแบบเว็บไซต์ให้สวยงามสะดุดตาก็สร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้งานแล้ว แต่ในปี 2021 การมีเว็บไซต์สวยงามไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะในปี 2021 การใช้ User Experience (การสร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้) เป็นสิ่งที่แบรนด์ควรให้ความสำคัญ เช่น การใช้งานเว็บไซต์ที่ง่าย และเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็ว 

หรือหากแบรนด์นั้นมีแอพพลิเคชั่น ก็จำเป็นต้องทำให้แอพพลิเคชั่นนั้นดาวน์โหลดได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการคำนึงถึงผู้ใช้งานผ่านอุปกรณ์มือถือเป็นหลัก เนื่องจากปัจจุบันโทรศัพท์มือถือได้กลายเป็นสิ่งที่ทุกคนขาดไม่ได้ และกลายเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ไปแล้ว 


  • Search Intent

Search Intent คือ เป้าหมายการค้นหา Keyword ของผู้ใช้งาน โดยในปี 2021 Google จะมีอัลกอริทึ่มในการตีความเป้าหมายการค้นหา จากคำที่เป็นรูปประโยค หรือ Keyword ดังนั้นการนำเสนอเนื้อหาที่ตรงกับเป้าหมายของผู้ใช้งาน จะช่วยทำให้บทความของแบรนด์นั้นติดอยู่ในอันดับต้น ๆ ได้มากขึ้น ซึ่งสามารถใช้เครื่องมือประเภท Social Listening Tools ช่วยค้นหาข้อมูล หรือประเด็นที่ผู้บริโภคต้องการได้


2. จากโฆษณาแบบ Pay-Per-Click สู่การ “รีวิว”

Pay-Per-Click หรือ PPC คือ การจ้างตัวแทนเพื่อโฆษณาเว็บไซต์ตัวเอง โดยค่าใช้จ่ายจะถูกคิดจากจำนวนคลิกเป็นหลัก เมื่อมีการค้นหา Keyword แล้วคลิกเข้าไปที่เว็บไซต์นั้น ซึ่งวิธีนี้ได้รับความนิยมอย่างมากที่ผ่านมา แต่ในปี 2021 กลยุทธ์การทำ PPC อาจจะเปลี่ยนไป จากเดิมที่โฆษณาโดยตรงแบบ PPC ก็อาจจะเห็นการรีวิวจากผู้ใช้งาน หรือเน้นไปที่ Influencer มากขึ้น


 

3. Social Media Marketing ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ไม่เก่า

การตลาดบนสังคมออนไลน์ หรือ Social Media Marketing อาจไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับธุรกิจในปี 2021 แต่ Social Media ก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ยังใช้ได้ในยุคนี้ 


  • รู้ทันพฤติกรรมผู้บริโภค

เป็นที่ทราบกันดีว่าการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันเปลี่ยนไป โดยเฉพาะการเลือกซื้อสินค้า และใช้บริการต่าง ๆ  จากเดิมที่ผู้บริโภคเคยช้อปปิ้งทางหน้าร้าน และหันมาช้อปปิ้งออนไลน์แทน ซึ่งที่ผ่านมายังพบว่าแอพพลิเคชั่น Instagram และ Tik Tok มียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นจากการที่คนต้องอยู่บ้าน และจะเพิ่มขึ้นอีกในปี 2021


  • วัฒนธรรมคว่ำบาตรบนโลกออนไลน์

วัฒนธรรมการคว่ำบาตร (Cancel Culture) อาจจะเคยได้ยินจากในเรื่องของการเมืองและเศรษฐกิจมาบ้าง แต่ในปี 2021 ที่ยุคดิจิทัลมีบทบาทสำคัญ เราจะได้เห็นการคว่ำบาตรบนโลกออนไลน์เกิดขึ้น เช่น การเลิกสนับสนุนคนดังที่มีการกระทำไม่เหมาะสม มีทัศนคติเชิงลบ เหยียดเชื้อชาติ สีผิว และสนับสนุนความรุนแรง เป็นต้น หรือแม้กระทั่งแบรนด์สินค้า องค์กร บริษัท ที่ดำเนินธุรกิจไม่เหมาะสมก็อาจจะได้รับการคว่ำบาตรเช่นเดียวกัน

 


ดังนั้น ในปี 2021 ธุรกิจจะต้องมีวิธีรับมือกับปัญหาการคว่ำบาตรบนออนไลน์ เช่น ตรวจสอบโฆษณาอยู่เสมอเพื่อควบคุมเนื้อหาสุ่มเสี่ยงหรือไม่เหมาะสม ตรวจเช็ค Influencer ที่เป็นตัวแทนของแบรนด์ว่ามีทัศนคติอย่างไร รวมถึงดูกระแสบนโซเชียลอย่างต่อเนื่อง



อ่านบทความอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.mandalasystem.com/blog

ภาพจาก: Dominika Roseclay

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends