Blogs & Articles

แนะนำเครื่องมือในการทำ การตลาดออนไลน์ ในยุคนี้ ให้ปัง!

การตลาดออนไลน์

การตลาดในยุคนี้ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าบนโลกออนไลน์คือช่องทางที่สำคัญมาก ๆ ในการทำการตลาดที่ธุรกิจหรือองค์ไม่ควรมองข้าม หรือแม้แต่พ่อค้าแม่ค้าที่ขายสินค้าออนไลน์เองก็ตาม นอกจากฝากสินค้าขายตามแอพพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ต่าง ๆ แล้วก็ต้องมีหน้าร้าน แฟนเพจ หรือเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพื่อเพิ่มช่องทางที่หลากหลาย ยิ่งในยุคนี้สังคมออนไลน์หรือโลกโซเชียลมีเดียกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่การทำการตลาดออนไลน์จำเป็นต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจ และใช้ประโยชน์จากเครื่องมือในการวิเคราะห์ โดยในวันนี้เราจะมาแนะนำเครื่องมือในการทำการตลาดออนไลน์ จะน่าสนใจแค่ไหนตามไปดูกันเลย 

การตลาดออนไลน์เครื่องมือ การตลาดออนไลน์ ที่ควรจะมีในยุคนี้

1.Google Analytics

หากคุณมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองแนะนำ Google Analytics เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บสถิติ เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพในเบื้องต้น ที่สำคัญยังเปิดให้ใช้งานฟรีอีกด้วย Google Analytics ช่วยให้คุณทราบว่า Content ใดบนเว็บไซต์ได้รับความนิยมมากที่สุด รวมถึงแสดงผลให้ทราบว่าผู้เข้าชมส่วนใหญ่มาจากเว็บไซต์หรือสื่อโซเชียลมีเดีย  ตลอดจนสามารถวิเคราะห์ได้ว่าลูกค้าที่เข้ามายังหน้าซื้อบนเว็บไซต์ของคุณ หลังจากนั้นพวกเขาไปไหนต่อ คลิกไปยังตะกร้า หรือออกจากหน้าเว็บไซต์ โดยข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถนำมาวางแผนกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม เช่น ปรับแต่งเว็บไซต์ให้ดีขึ้น สร้าง Content ที่มีความน่าสนใจ หรือ จัดโปรโมชั่นลดราคา เป็นต้น 

2. Social Media Management Tools

เครื่องมือนี้เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการเน้นทำการตลาดไปที่ Social Media เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่สามารถเจาะลึกข้อมูลของผู้บริโภคและคู่แข่งได้ในเวลาเดียวกัน นอกจากนั้นยังสามารถ Monitor เพื่อดู Social Network ทั้งหมดได้ในแพลตฟอร์มเดียว อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ทำหน้าที่ในการเก็บรวบรวมสถิติอย่างละเอียด พร้อมรายงานผลออกมาเป็น Report ให้ธุรกิจสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปวางแผนกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสม และช่วยวิเคราะห์ช่วงเวลาในการโพสให้เหมาะสม เพื่อหา Engagement ที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามเครื่องมือ Social Media Management จะมีฟีเจอร์ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละผู้ให้บริการ แนะนำให้เลือกผู้ให้บริการที่ให้ผู้ใช้งานสามารถทดลองใช้งานได้ฟรีก่อนเรียกเก็บค่าบริการ เพื่อประกอบการตัดสินใจ 

3.Chatbot

Chatbot ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบแชทของลูกค้าในเวลาที่ลูกค้าเกิดข้อสงสัย หรือต้องการสอบถามเรื่องอื่นๆ และช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยากหรือการจ้างพนักงานที่อาจทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากนั่นเอง Chatbot คือ AI สมองกลไกลอัจฉริยะคอยตอบข้อสงสัยหรือแก้ไขปัญหาจากการซักถามของลูกค้าในเบื้อต้น Chatbot ทำงานแทนมนุษย์ได้ตลอด 24 ชม. นอกจากนั้นยังช่วยลดความผิดพลาดในการสื่อสาร และเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าอีกด้วย 

4.Social Listening Tools  

หากพูดถึงเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์การตลาดออนไลน์ จะไม่ให้พูดถึงเครื่องมือนี้ก็คงจะไม่ได้กับเครื่องมือ Social Listening Tools   ที่แปลเป็นภาษาไทยคือ เครื่องมือที่ใช้ในการดังฟังเสียงสังคมบนโลกออนไลน์ สำหรับธุรกิจแล้วเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ การตลาดบนโลกโซเชียลมีเดียในยุคนี้เข้ามามีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจของมนุษย์ Social Listening Tools   มีหน้าที่ในการดักฟังเสียงความต้องการของคนที่อยู่บนโลกโซเชียล พร้อมกับวิเคราะห์ความต้องการเชิงลึก เช่น พฤติกรรม ความชอบ ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ปัจจัยที่ส่งผลต่อการซื้อ ฯลฯ ผ่านการ Set keyword and Monitor เพื่อดูความเคลื่อนไหวของลูกค้า ตลอดจนความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง เพื่อนำมาสร้างกลยุทธ์ในการตอบโต้แบบทันท่วงที รวมถึงสามารถนำข้อมูลที่ได้มาสร้าง Content ให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น Mandala Analytics ผู้ให้บริการ Social Listening Tools  ผู้ช่วยในการวิเคราะห์การตลาดออนไลน์บนโลกโซเชียลมีเดียให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

การตลาดออนไลน์Mandala Analytics คือ Business Intelligence  หรือ BI ทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลที่มีมากมายมหาศาลหรือ Big data จากโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook , Instagram , YouTube , รวมถึง Web Forum อย่าง Pantip เป็นต้น โดยทำหน้าที่ในการเก็บรวบรวมข้อมูลหรือผลตอบรับจากลูกค้า เช่น การคอมเมนต์ การโพส การพูดคุยผ่านข้อความ การแสดงความคิดเห็น เป็นต้น โปรแกรมจะนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์พร้อมสรุปผล Report ออกมาเป็นรายงานที่ทำให้คุณเข้าใจได้มากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกได้อย่างแม่นยำ 

Mandala Analytics ใช้ทำอะไรได้บ้าง 

  • Management ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจ และจัดการภาวะวิกฤติ 
  • Online Monitoring ใช้วัดผลออนไลน์แคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพ และติดตามความเคลื่อนไหวของตลาด 
  • Brand and Marketing ช่วยวางแผนกกลยุทธ์ด้านการสื่อสาร 
  • Research สำรวจผู้บริโภค คู่แข่ง และสำรวจภาวะตลาด  

Mandala Analytics เหมาะสำหรับนักการตลาด ฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ ทีมดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ฯลฯ ที่เกี่ยวข้องด้วยระบบการทำงานที่มีเสถียรภาพ ทันสมัย ตอบโจทย์ธุรกิจออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้คุณเข้าใจผู้บริโภค เข้าใจภาวะตลาดและเข้าใจคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น นำไปสู่การวางแผนกลยุทธ์ที่เหมาะสม และตอบโต้คู่แข่งได้อย่างทันท่วงที ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด Mandala Analytics ช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถเจริญเติบโตได้ ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องใช้ต้นทุนสูงในการวิเคราะห์การตลาดบนโลกออนไลน์ 

mandala analytics

ทั้งหมดนี้ ก็คือ เครื่องมือที่ช่วยในการทำการตลาดออนไลน์ในยุคนี้ ยุคที่อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทความมากยิ่งขึ้น ยุคที่ผู้บริโภคหันมาสนใจโซเชียลมีเดียและเสพสื่อต่างๆ ผ่านการเชื่อมต่อกันแบบไร้พรมแดน ธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัว ทั้งธุรกิจรายย่อย และรายใหญ่ การตลาดออนไลน์ไม่ใช่การหว่านแหเพื่อหาผลลัพธ์ แต่เป็นการล็อคเป้าหมายเพื่อโจมตีให้ตรงจุด และวัดผลกันที่ข้อมูลมากกว่าสิ่งอื่นใด 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends