Blogs & Articles

เคสตัวอย่างการใช้ Social Listening Tools ส่อง โครงการ “คนละครึ่ง”

social listening tools

หลังจากที่รัฐบาลได้มีการเปิดให้ลงทะเบียน และใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง” ที่รัฐบาลแจกเงินให้ 3,000 บาท ซึ่งเงื่อนไขคือต้องใช้จ่ายผ่านแอปเป๋าตังค์เพียงเท่านั้น วันนี้เราจะลองพาไปดูภาพรวมของโครงการนี้ โดยการใช้ Social Listening Tools เราจะเห็นอะไรบ้างไปดูกัน

ความสนใจของกระแสโครงการ “คนละครึ่ง” เป็นอย่างไรในโลก Online เมื่อดูข้อมูลใน Social Listening Tools พบว่ากลุ่มข้อมูลที่ได้จาก Keyword “คนละครึ่ง” และ “#คนละครึ่ง” มีการตื่นตัว 3 รอบใหญ่ ๆ ดังนี้

social listening tools

  • รอบแรกคือวันที่ 16 ตุลาคม 2563 รอบแห่งการประชาสัมพันธ์ เป็นการพูดถึงการลงทะเบียน 16 ตุลาคม 2563 ประชาสัมพันธ์โครงการเกี่ยวกับการลงทะเบียน ผ่าน Website www.คนละครึ่่ง.com ทุกสื่อทุกช่องทางช่วยกันทำข่าวประชาสัมพันธ์ในโครงการนี้

social listening tools

  • รอบที่สองคือวันที่ 23 ตุลาคม 2563 เป็นวันที่เริ่มมีการเปิดให้ใช้งานในวันแรกผ่านแอปเป๋าตังค์ พบปัญหาการใช้ App การเติมเงิน การสแกน การชำระเงิน และ วิธีการใช้งานต่าง ๆ

  • รอบที่ คือช่วงวันหยุด วันเงินเดือนออก การจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ส่วนตัวก็ไปใช้จ่ายสิทธิ ในช่วงนี้เช่นกัน พบว่ามีการ โปรโมทร้านค้า และมีในบางส่วนเตรียมตัวที่จะลงทะเบียนในรอบที่ 2 เนื่องจากพลาดโอกาศในรอบแรกที่พลาดไป โดยมีสื่อต่าง ๆ ออกมาแนะนำกันหลากหลายช่องทาง รวมถึงมีการแนะนำร้านค้าที่ควรจะไปใช้สิทธิ

เราได้เห็นอะไรอีกหลายอย่าง จากการทำ Social Listening ในช่องทาง IG ได้รู้จักร้านค้าใหม่ ๆ ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน ได้เห็นการทำโฆษณาสินค้า ร้านค้าต่าง ๆ รวมกับโครงการ ”คนละครึ่ง” ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีมาก มีทั้งเบอร์ติดต่อ การจองโต๊ะ เห็นแล้วยังแอบรู้สึกว่าวันหลังคงต้องตามไปกินบ้าง

social listening toolsเราได้เห็นการรีวิว เราได้เห็นคนใช้เงินผ่านโครงการคนละครึ่ง มีการใช้จ่ายเพื่อซื้อของของกิน ของใช้ ได้ในราคาเพียงครึ่งดียว ซึ่งหลาย ๆคนก็บอกว่าประหยัดดี

social listening tools

ได้เห็นในสิ่งที่ไม่ควรจะเกิด เห็นช่องทางการแลกเงิน ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ของโครงการ เป็นจำนวนมาก ซึ่งรายละเอียดการแลกเงินดังกล่าวเราจะขอไม่ขยายความใน Blog นี้

social listening tools

โครงการ “คนละครึ่ง” นี้ เมื่อดูจากหลาย ๆ กระทู้ หลาย ๆ บทความ รวมถึงการรวมแสดงความคิดเห็นแล้ว ถือว่าออกมาค่อนข้างดี จะมีบ้างในเรื่องของการสมัคร แอปเป๋าตังค์ ที่บางส่วนอาจจะติดปัญหาบ้างในตอนที่สมัคร ซึ่งตรงนี้ทางธนาคารกรุงไทยเองก็ได้มีการออกมาเร่งแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว 

และนี้ก็คือข้อมูลเพียงในบางส่วนที่ได้จากการทดลองนำเอา Social Listening Tools มาลองจับเพื่อดูว่าสามารถค้นหาอะไร และได้มุมมองอะไรบ้าง จากการใช้งาน ขอขอบคุณ Social Listening Tools จาก Mandala Social Analytics สำหรับใคร หรือองค์กรใด ที่สนใจใช้ Mandala Analytics สามารถเข้าไปทดลองใช้งานได้ฟรีที่ www.mandalasystem.com 

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends