Blogs & Articles

ไอเดียทำคอนเทนต์ต้อนรับ Halloween 2021 กับ Mandala Analytics

social listening tools

ช่วงนี้ก็ใกล้เทศกาลวันฮาโลวีนเข้ามาแล้ว นักการตลาดคนไหนยังไม่มีไอเดียทำคอนเทนต์ดึงดูดลูกค้าในวันที่ 31 ต.ค.นี้ก็ไม่เป็นไร วันนี้ทีมงาน Mandala Analytics ได้เก็บรวบรวมข้อมูลย้อนหลังช่วงเทศกาลฮาโลวีนของปี 2020 และสรุปแนวคอนเทนต์ที่ทำแล้วคนสนใจมาให้ลองใช้เป็นไอเดียในปีนี้ดูกันค่ะ


ทำความรู้จัก Mandala Analytics เบื้องต้น


หน้า Dashboard ของ Mandala Analytics


สำหรับนักการตลาดบางท่านที่ยังไม่คุ้นเคยกับการทำงานของเครื่องมือ Social Listening Tool อย่าง Mandala Analytics มาก่อน ในเบื้องต้นมาทำความรู้จักกันก่อนว่าเครื่องมือนี้จะทำงานโดยการเก็บข้อมูลบนโลกออนไลน์จากคำค้นหา (Keyword) ในระยะเวลาที่กำหนดไว้ย้อนหลังได้สูงสุด 1 ปี


ในเคสนี้เราใช้คำค้นหาที่เป็นชื่อภาษาอังกฤษ และภาษาไทยว่า “halloween” และ “ฮาโลวีน” เก็บข้อมูลในวันที่ 18 - 31 ต.ค. 2020 ค่ะ 


Top Mentions ใน Mandala Analytics


หลังจากระบบทำการเก็บรวบรวมข้อมูลเรียบร้อยแล้ว นักการตลาดแค่กดเข้ามาดูในส่วนของ Top Mentions ก็สามารถค้นพบตัวอย่างการทำคอนเทนต์ที่ทำให้คนสนใจจากช่องทางโซเชียลต่าง ๆ ได้ทันทีเลยแบบรวดเร็วค่ะ


แนวทางทำคอนเทนต์ต้อนรับฮาโลวีน 2021


1. ทำโพลถามลูกค้าต้อนรับฮาโลวีน


เริ่มต้นทำคอนเทนต์ง่าย ๆ ด้วยการทำโพลถามลูกค้าเกี่ยวกับเทศกาลฮาโลวีนให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมกับเพจ และช่วยรับฟังความคิดเห็นของลูกค้ามาพัฒนาสินค้าไปด้วยเช่นกัน


ไอเดียหัวข้อที่น่าสนใจ:

  • แท็กคนที่ไปฮาโลวีนด้วยกัน

  • ทำอะไรในวันฮาโลวีน

  • เลือกผีที่อยากแต่งตัวเลียนแบบ

  • เลือกขนมฮาโลวีนที่ชอบ


เพจ Pomelo ที่มา: https://www.facebook.com/pomelofashionth/photos/a.209022059259811/1687829561379046/?type=3


เพจ “Pomelo” ทำคอนเทนต์ชวนให้คนเลือกชุดที่ชอบจนอยากใส่ไปปาร์ตี้จากหมายเลขในภาพ เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับลูกค้า และแบรนด์ก็ได้รู้ด้วยว่าชุดแบบไหนที่ลูกค้าชอบจะได้เอาไปทำการตลาดเพิ่มสำหรับปาร์ตี้วันฮาโลวีน หรือออกแบบชุดสำหรับปาร์ตี้ในครั้งคอลลเกชันให้ตอบโจทย์มากขึ้น


เพจ Food Network ที่มา: https://www.facebook.com/watch/?v=358707978892391


เพจ “Food Network” เกี่ยวกับการพูดคุยกับเชฟ, แชร์สูตรอาหาร และพูดคุยกับคนชอบอาหาร ทำวิดีโอสอบถามว่าคุณอยู่ทีมไหนระหว่าง Chocolate และ Sour Gummy Candy ในวันฮาโลวีน ส่งผลตอบรับในการกระตุ้นให้คนมาคอมเมนต์ และได้ Insight ในตัวไปด้วยว่าทำไมคนถึงชอบเมนูนั้น เช่น ถ้าเลือกทีม Sour Gummy Candy ลูกค้าชอบลูกอมรสพีชมากที่aสุด


2. แต่งโปสเตอร์สินค้าให้เข้ากับฮาโลวีน


ทำโปสเตอร์โปรโมทสินค้าบริการที่มีอยู่แล้ว แต่แค่เพิ่มลูกเล่นตกแต่งให้เข้ากับเทศกาลฮาโลวีนเป็นการโปรโมท และขายสินค้าไปด้วยในครั้งเดียว


ความฮาโลวีนที่ขาดไม่ได้:

  • พื้นหลังโทนสีเทา-ดำ แสงตอนกลางคืน

  • ตัวหนังสือโทนสีเหลืองฟักทอง

  • มีตัวการ์ตูนผีในวันฮาโลวีน


เพจ KFC ที่มา: https://www.facebook.com/131743256880713/posts/3432161796838826/


ตัวอย่างของเพจ “KFC” ทำโปสเตอร์ที่ตกแต่งถังไก่ทอด และเพิ่มเลือดที่มาจากซอสมะเขือเทศเข้าไปให้เข้าเทศกาลฮาโลวีนมากยิ่งขึ้น เป็นการช่วยโปรโมทว่าต้องห้ามพลาดการกินไก่ทอดในเทศกาลไหน ๆ ก็ตาม


3. Tie in สินค้าที่เข้ากับฮาโลวีน


ถ้าแบรนด์ของเรามีสินค้าที่เข้ากันกับเทศกาลฮาโลวีนก็ไม่ควรพลาดที่จะโปรโมทกระตุ้นให้เกิดยอดขายก่อนช่วงเทศกาล


ตัวอย่างสินค้า:

  • ชุดคอสเพลย์วันฮาโลวีน

  • ของตกแต่งบ้าน และสถานที่

  • สถานที่ถ่ายรูปธีมฮาโลวีน


เพจ 7-Eleven Thailand ที่มา: https://www.facebook.com/164549953582126/posts/3499785770058511/


เพจ “7-Eleven Thailand” โปรโมทชุดผ้าห่มเขี้ยวกุด กับเพลิงนวลสำหรับใส่ไปปาร์ตี้วันฮาโลวีน ทำให้ได้ยอดคอมเมนต์ไปถึง 2.3K ข้อความ และแชร์ไป 2.6K ครั้ง


4. โปรโมทสินค้าพิเศษเฉพาะฮาโลวีน


การทำสินค้าสุดพิเศษเฉพาะช่วงเทศกาลฮาโลวีนเท่านั้นก็เป็นการเกาะกระแส และกระตุ้นให้คนอยากซื้อมากขึ้น เพราะไม่อยากพลาดโอกาสเพียงครั้งเดียวในหนึ่งปี 


เพจ SALE HERE ที่มา: https://www.facebook.com/638668092887973/posts/3758073177614100/


เพจ “SALE HERE” แชร์คอนเทนต์โปรโมทแบรนด์ Krispy Kreme ที่ทำฮาโลวีนโดนัทสุดพิเศษออกมาเฉพาะช่วงเทศกาลฮาโลวีน กระตุ้นความอยากของคนในช่วงเวลาสุดพิเศษให้รีบไปซื้อกินกัน เพราะถ้าพลาดจะต้องรออีกทีปีหน้าเลยถึงจะได้กินอีกครั้ง


เพจ Arno's Group ที่มา: https://www.facebook.com/650094578459536/posts/2049091195226527/


ถ้าโปรโมทเมนูอาหารพิเศษช่วงเทศกาลก็สามารถดูตัวอย่างของ เพจ “Arno's Group” ได้เช่นกัน ถึงแม้ว่าตัวหน้าตาอาหารจะไม่ได้ดูฮาโลวีนเท่าโดนัท Krispy Kreme แต่การตกแต่งโปสเตอร์แนวฮาโลวีนเข้าไปเพิ่มก็ทำให้คนเข้าใจได้ทันทีว่าเป็นเมนูเฉพาะช่วงเทศกาลที่น่าไปลองก่อนหมดวันขายก่อนเหมือนกัน


5. โปรโมชันพิเศษเฉพาะฮาโลวีน


สุดท้ายคือการออกโปรโมชันพิเศษเฉพาะเทศกาลฮาโลวีนเท่านั้น ถ้าแบรนด์ไม่ได้ออกสินค้าพิเศษที่ทำออกมาเฉพาะฮาโลวีนก็สามารถมีส่วนร่วมกับเทศกาลด้วยการออกโปรโมชันดึงดูดให้ลูกค้าในช่วงนี้ได้เหมือนกัน


โปรโมชันพิเศษ:

  • ของแถม

  • ส่วนลด

  • แจกโค้ด

  • สะสมแต้ม


เพจ ข้าวตราไก่แจ้ ที่มา:


เพจ “ข้าวตราไก่แจ้” ออกโปรโมชันข้าวสารเสก เสกค่าส่งฟรีถึงบ้าน และเสกโค้ดส่วนลดถึง 100 บาท เมื่อซื้อสินค้าที่ร่วมรายการครบ 4 ถุง กระตุ้นให้คนรีบซื้อก่อนหมดเขตเฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น


เพจ Pizza Hut ที่มา: https://www.facebook.com/123651671022402/posts/3362865560434314/


อีกตัวอย่างมาจากเพจ “Pizza Hut” ออกโปรโมชันเอาใจสายคอสเพลย์ เพียงแค่แต่งตัวเป็นผีไปรับบริการที่ร้านพิซซ่าฮัทก็รับส่วนลดพิซซ่าทันทีไปเลยตั้ง 50% ถือเป็นลูกเล่นที่น่าสนใจมาก ถ้าร้านไหนอยากได้ชาวคอสเพลย์ไปนั่งกินที่ร้านช่วยสร้างบรรยากาศกับเพื่อน ๆ ก็น่าใช้โปรโมชันแบบนี้เช่นกัน


คำน่าใช้ในคอนเทนต์ให้คนเข้ามาสนใจ


Facebook Keyword & Hashtag ใน Mandala Analytics


จากคำค้นหาที่ใช้พบว่า คำภาษาอังกฤษ “halloween” ถูกใช้แล้วทำให้เกิดการมีส่วนร่วม เช่น กดไลก์, อีโมจิ, คอมเมนต์ และแชร์ถึง 69.7% ซึ่งมากกว่าคำภาษาไทย “ฮาโลวีน” ที่ได้ยอดการมีส่วนร่วม 30.3% ดังนั้นถ้าจะใช้คำขึ้นต้นคอนเทนต์ก็น่าใช้คำภาษาอังกฤษที่จะช่วยดึงดูดความสนใจได้มากกว่า


สุดท้ายอย่าลืมติด #Hashtag


ทำคอนเทนต์เสร็จแล้วต้องไม่ลืมติด #ชื่อร้าน, #เมนู และที่สำคัญคือ #halloween, #ฮาโลวีน เพราะเป็นการเพิ่มโอกาสให้คนสามารถค้นพบเพจของแบรนด์จากการค้นหาผ่าน #Hashtag เหล่านี้ อย่าลืมว่ายิ่งคนเห็นแบรนด์มากขึ้นเท่าไหร่ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้นเท่านั้น


สรุป คอนเทนต์น่าทำต้อนรับฮาโลวีน 2021


1. ทำโพลถามตอบกับลูกค้า: เพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์ และลูกค้า

2. ทำโปสเตอร์สินค้าให้เข้ากับฮาโลวีน: คลุมธีมให้เข้ากับเทศกาล

3. Tie in สินค้าที่เข้ากับฮาโลวีน: ช่วยกระตุ้นยอดขายช่วงเทศกาล

4. ออกสินค้าพิเศษเฉพาะฮาโลวีน: สร้างยอดขายกับสินค้าแบบลิมิเต็ด

5. โปรโมชันพิเศษเฉพาะฮาโลวีน: ช่วยส่งเสริมการขายเฉพาะช่วงเทศกาล


Mandala Analytics ทำให้แบรนด์ค้นพบไอเดียทำคอนเทนต์ที่คนเข้ามาสนใจจากข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งประหยัดเวลา และประหยัดเงินในการทดลองทำคอนเทนต์ลองใจลูกค้า อย่ารอช้าเริ่มสร้างโอกาสให้ธุรกิจเหนือกว่าคู่แข่งด้วยข้อมูลที่มีค่าครบจบในที่เดียว สมัครใช้งาน Mandala Analytics ได้เลยที่ https://www.mandalasystem.com/plans

หรือทดลองสมัครใช้งานฟรีก่อนถึง 7 วันที่นี่


หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามทาง Live chat https://www.mandalasystem.com/



อย่าพลาดบทความดี ๆ อ่านเลยได้ที่ blog/th/

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends