Blogs & Articles

กระแส Samsung Galaxy Z Fold3 | Flip3 คนไทยอยากได้มือถือพับได้มากแค่ไหนกับ Mandala Analytics

social listening tools

หลายคนอาจจะได้เห็นการทำการตลาดของมือถือจอพับกันมากขึ้นในช่วงนี้ แต่จริงๆ แล้วมือถือจอพับที่เป็นสมาร์ทโฟนเริ่มทำการตลาดขายอย่างจริงจังมาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว จากบทความของบริษัทวิจัยระดับโลก “Counterpoint” ได้คาดการณ์ไว้ว่าในปี 2021 นี้ตลาดมือถือพับได้จะเติบโตถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2020 โดยบริษัท Samsung จะครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 88% และมือถือพับได้จะเติบโตขึ้นอีกถึง 10 เท่าภายในปี 2023

(อ้างอิงบทความ: https://www.counterpointresearch.com/foldable-smartphone-shipments-2023/)


สำหรับในปีนี้ Samsung เองก็ได้มีการเปิดตัวมือถือจอพับรุ่นใหม่พร้อมกันถึง 2 รุ่นซึ่งก็คือ Galaxy Z Fold 3 และ Galaxy Z Flip 3 ในงาน Galaxy UNPACKED เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ดังนั้นทีมงานเลยใช้เครื่องมือ Mandala Analytics ที่เป็น Social Listening Tool มาเก็บข้อมูลบนโลกออนไลน์ที่เกิดขึ้นของมือถือพับได้ 2 รุ่นนี้ เพื่อมาวิเคราะห์ดูถึงผลตอบรับของคนในประเทศไทย และหา Customer Insights ว่าคนมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับเป็นไอเดียให้กับนักการตลาด และเจ้าของกิจการที่ต้องการนำ Mandala Analytics ไปใช้กับการวัดผลตอบรับของสินค้าหรือบริการได้เช่นกันค่ะ


Galaxy Z Fold3 | Flip3 ที่มา: https://www.facebook.com/122457774469068/posts/4181425558572249/


กระแสการค้นหาของ Galaxy Z Fold3 | Flip3 ใน Google Trends


การค้นหาเกี่ยวกับ Galaxy Z Fold3 | Flip3 ใน Google Trends


การค้นหาเกี่ยวกับมือถือพับได้ 2 รุ่นนี้ใน Google เริ่มสูงขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค. ก่อนจะกราฟของการค้นหาจะพุ่งสูงขึ้นที่สุดในวันที่ 15 ส.ค. และหลังจากนั้นก็ยังคงมีปริมาณการค้นหาขึ้นลงสลับกันจนถึงสิ้นเดือนกันยายน แสดงว่าคนยังคงมีการค้นหาเกี่ยวกับมือถือพับได้ 2 รุ่นนี้อยู่เรื่อย ๆ ค่ะ


คนไทยพูดถึง และให้ความสนใจ Galaxy Z Fold3 | Flip3 มากแค่ไหน


Report ใน Mandala Analytics


จากการเก็บข้อมูลใน Mandala Analytics ระหว่างวันที่ 10-28 ส.ค. พบว่าคนไทยพูดถึงมือถือพับได้ 2 รุ่นรวมกันอยู่ที่ 8,585 ข้อความ และได้รับความสนใจไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์, อีโมจิ, คอมเมนต์, แชร์ หรือดูวิดีโอสูงถึง 16.7 ล้านEngagement


มือถือพับได้รุ่นไหนได้รับความสนใจมากกว่ากัน


Galaxy Z Fold3


สรุปข้อมูลเฉพาะ Galaxy Z Fold3 ใน Mandala Analytics


Galaxy Z Flip3


สรุปข้อมูลเฉพาะ Galaxy Z Flip3 ใน Mandala Analytics


เมื่อดูข้อมูลแบบแยกประเภทของรุ่นมือถือ จะเห็นว่ามีโพสต์พูดถึง Galaxy Z Fold3 อยู่ 6,548 ข้อความ แต่มียอดการมีส่วนร่วมของคนที่เข้ามาสนใจอยู่ที่ 8.6 ล้านEngagement ซึ่งน้อยกว่า Galaxy Z Flip3 ที่คนสนใจถึง 10.6 ล้านEngagement แต่มีโพสต์พูดถึงแค่ 4,035 ข้อความ ทำให้พอได้ข้อสันนิษฐานว่าคนไทยสนใจมือถือพับได้รุ่น Galaxy Z Flip3 มากกว่าถึงแม้ว่าจะมีโพสต์ที่พูดถึงน้อยกว่า Galaxy Z Fold3 ค่ะ 


*แต่ข้อควรระวังที่พบในข้อมูลก็คือโพสต์ที่พูดถึงมือถือพับได้หลายโพสต์จะพูดถึงทั้ง 2 รุ่นพร้อมกัน ทำให้คนที่ชอบแค่รุ่นเดียวไปกดถูกใจโพสต์หรือมีส่วนร่วมอื่น ๆ  อีกรุ่นก็จะได้รับการกดถูกใจด้วยไปโดยอัตโนมัติค่ะ ดังนั้นเราเลยสามารถตั้งข้อสันนิษฐานได้จากจำนวนของ Engagement ว่ารุ่นไหนมีมากกว่ากันที่มากกว่า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าต้องมีคนเข้าไปมีส่วนร่วมเฉพาะโพสต์ที่พูดถึงมือถือพับได้รุ่นเดียวเท่านั้นแตกต่างกันค่ะ


คนอยากได้มือถือพับได้มากแค่ไหน


ฟังก์ชัน Advance Mentions Filter ใน Mandala Analytics จะช่วยกรองเอาเฉพาะข้อมูลที่เป็นประเภทคอมเมนต์ของคนที่แสดงความคิดเห็น และสามารถเลือกดูตามประเภทของรุ่นมือถือจากการแยกประเภท Keyword ได้เลย ทีนี้เราก็จะได้ทราบเลยว่าคนมีความคิดเห็นกับมือถือแต่ละรุ่นว่าอะไรบ้างค่ะ


Advance Mentions Filter ใน Mandala Analytics


Galaxy Z Fold3

ความสนใจ Galaxy Z Fold3


ในจำนวน 70 คอมเมนต์ พบว่ามีคนที่สนใจ Galaxy Z Fold3 อยู่ที่ 74.3%, ลังเลว่าจะซื้อดีไหม 22.9% และคอมเมนต์ว่าไม่สนใจที่จะซื้อเลย 2.9%


ความคิดเห็นของคน


  • คนที่สนใจ: เปรียบเทียบกับรุ่นอื่นแล้วชอบ Fold3 มากกว่า, รู้สึกว้าว, น่าใช้งาน, ชอบนักร้องที่โปรโมท BTS

  • คนที่ยังลังเล: กลัวมือถือพังคามือ, รอดูรีวิวกล้อง กับการพับว่าปิดสนิทไหม, อยากดูเปรียบเทียบกับมือถืออื่น เช่น note 20 ultra, ชอบฟังก์ชัน Fold3 แต่ชอบดีไซน์ของ Flip3, ติดที่ราคา

  • คนที่ไม่สนใจซื้อเลย: ไม่ชอบกล้องของ Fold3 เพราะคิดว่าพิกเซลน้อย

  • สิ่งที่ไม่ชอบ: ไม่มีที่เสียบปากกา, พกพาปากกาลำบาก

  • ข้อสงสัยอื่น ๆ: ใช้กับปากกา s pen ได้หรือไม่, มีปากกาแถมมาด้วยไหม


Galaxy Z Flip3

ความสนใจ Galaxy Z Flip3


ในจำนวน 50 คอมเมนต์ พบว่ามีคนที่สนใจ Galaxy Z Flip3 อยู่ที่ 72% และลังเลว่าจะซื้อดีไหม 28%


 ความคิดเห็นของคน


  • คนที่สนใจ: ลองเล่นแล้วชอบ, ชอบในความน่ารัก, ชอบนักร้องที่โปรโมท BTS, เห็นราคา iPhone แล้วเลือก Flip3, ชอบฟังก์ชัน ดีไซน์ และความล้ำสมัย

  • คนที่ยังลังเล: อยากซื้อจากศูนย์โดยตรง ไม่อยากพรีออเดอร์ เพราะกลัวเครื่องมีปัญหา, กลัวไปไม่รอดเหมือนกล้องหมุนได้ของ SAMSUNG A80, ติดที่ราคา, อยากดูคุณภาพกล้องเมื่อเทียบกับ S21U, เลือกไม่ได้ระหว่าง Fold3 กับ Flip3

  • ข้อสงสัยอื่น ๆ: ใช้ไปนาน ๆ แล้วจะเป็นรอยพับไหม


จะเห็นได้ว่ามีทั้งคนที่สนใจที่จะซื้อ และมีทั้งคนที่ยังลังเลอยู่ ตรงจุดนี้สำคัญมากเพราะถ้าแบรนด์สามารถเข้าไปตอบข้อสงสัยหรือสร้างคอนเทนต์ที่ช่วยปลดล็อกความลังเลของคนได้ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้นค่ะ นอกจากนี้ถ้าเกิดมีสิ่งที่คนไม่ชอบ หรือความต้องการเพิ่มเติม แบรนด์ก็สามารถเอามาใช้ในการปรับปรุงสินค้า และบริการให้ตอบโจทย์มากขึ้นด้วย


แถมกระแสฝั่ง Apple iPhone13


ถึงแม้ว่าในตอนนี้ Apple จะยังไม่ได้เข้าไปเล่นในตลาดมือถือพับได้ แต่จากการคาดการณ์ก็ไม่แน่ว่าภายในปี 2023 Apple อาจจะเปิดตัวมือถือพับได้รุ่นแรกเป็นของตัวเองก็เป็นไปได้ค่ะ


ในปลายปีนี้ Apple ก็มีงานเปิดตัวสินค้าใหม่เช่นกันในคืนวันอังคารที่ 14 กันยายน เวลา 23:30 น. โดยจะตรงกับเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 15 กันยายน (ตามเวลาในประเทศไทย) เช่นกัน สินค้าที่มาใหม่เปิดตัวมีหลายตัวที่หลาย ๆ คนรอคอย เช่น iPhone 13 Series, Apple Watch Series 7,  iPad รุ่นที่9 และ iPad mini เป็นต้น


ดังนั้นเราจะมาลองส่องกระแสของ iPhone13 เพิ่มเติมเหมือนกับ Samsung Galaxy Z Fold3 และ Flip3 ดูว่าคนพูดถึงมากน้อยแค่ไหน และมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างค่ะ


กระแสของ iPhone 13 ใน Google Trends


การค้นหาเกี่ยวกับ iPhone 13 ใน Google Trends


หลังงานเปิดตัว iPhone ในวันที่ 14 ก.ย. ตามเวลาของสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้วันวันที่ 15 ก.ย. ตามเวลาของประเทศไทยมีการค้นหาเกี่ยวกับมือถือรุ่นใหม่อย่าง iPhone 13 ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษสูงกว่าปกติ


Cosmos Trends ใน Mandala Analytics


เมื่อเจาะลึกเข้ามาดูในฟังก์ชัน Cosmos Trends ของ Mandala Analytics พบว่า ในวันที่ 15 ก.ย. มีหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ iPhone ติดอันดับอยู่ที่ 9 และ 17

  • อันดับที่ 9: “ไอโฟน 12” การค้นหา 50K+ (เกี่ยวกับการลดราคา iPhone 12 และiPhone 11 หลัง iPhone 13 เปิดตัว)

  • อันดับที่ 17: “ไอโฟน” การค้นหา 10K+ (เปิดราคา iPhone 13 ที่มาพร้อมชิป A15)


แสดงให้เห็นว่าคนสนใจราคา iPhone รุ่นเก่าที่ทำการปรับลดราคาลงมา และคนก็อยากรู้สเปกกับราคาเปิดตัวของ iPhone 13 ทุกรุ่น เพื่อทำการตัดสินใจว่าจะซื้อรุ่นเก่าที่พึ่งลดราคาหรือซื้อรุ่นใหม่ที่พึ่งออกมาดีกว่ากัน


คนไทยพูดถึง และให้ความสนใจ iPhone13 มากแค่ไหน


หน้า Dashbaord ใน Mandala Analytics


ข้อมูลใน Mandala Analytics ทำให้เราได้ทราบว่าหลังการเปิดตัว iPhone13 ไปประมาณ 2 อาทิตย์ (ระหว่างวันที่ 14-27 ก.ย.) มีโพสต์ที่พูดถึง iPhone13 จำนวน 10,514 ข้อความ และมีการมีส่วนร่วมของคนที่เข้ามาสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์, คอมเมนต์, แชร์ หรืออดูวิดีโอสูงถึง 7.3 ล้านครั้ง


ช่องทางที่มีการพูดถึง iPhone13 มากที่สุดคือ Twitter จำนวน 5,715 ข้อความ ส่วนใหญ่เป็นการแสดงความคิดเห็น และบอกรายละเอียด เช่น วันที่ขาย, ราคา, สเปกต่าง ๆ ส่วนช่องทางที่มีการมีส่วนร่วมของคนสูงที่สุด คือ YouTube อยู่ที่ประมาณ 4.1 ล้าน Engagement สาเหตุที่คนสนใจช่องทางนี้เยอะเพราะต้องการดูวิดีโอสินค้าจริง และรีวิวรายละเอียดสินค้าแต่ละตัวจากผู้เชี่ยวชาญด้านไอที


ตัวอย่างคอนเทนต์บน YouTube


ความคิดเห็นเกี่ยวกับ iPhone 13


Sentiment ใน Mandala Analytics


ความคิดเห็นของคนจากโพสต์ที่เกี่ยวกับ iPhone13 มีความคิดเห็นด้านบวกอยู่ที่ 90.5% และมีความคิดเห็นด้านลบ 9.5% โดยวันที่คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นสูงที่สุดก็คือวันที่ 15 ก.ย. หลังไอโฟนเปิดตัวตามเวลาในประเทศไทย


ตัวอย่างความคิดเห็นด้านลบ


มาดูตัวอย่างเรื่องที่คนติดตามข่าวของ iPhone13 รู้สึกขัดใจ หรือมีเรื่องอะไรที่ไม่ชอบกันบ้าง


  • คนรู้สึกว่าคล้ายของเดิม: มีคนบนโลกออนไลน์หลายคนรู้สึกว่า iPhone13 ไม่ได้ต่างอะไรมากกับ iPhone12 จนถึงขั้นเกิดการทำมีมขึ้นมาเพื่อล้อเลียนอาการตื่นเต้นเมื่อได้เห็น iPhone13


ตัวอย่างความคิดเห็น


  • คำเตือนกับโฆษณาไม่ตรงกัน: Apple มีการออกคำเตือนในเว็บไซต์เตือนว่า การทำให้ iPhone สัมผัสกับเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ที่มีกำลังสั่นสะเทือนสูง อาจทำให้ประสิทธิภาพของระบบกล้องลดลง แต่ในวิดีโอโฆษณากลับมีการติด iPhone ไว้กับรถมอเตอร์ไซค์ มันเลยทำให้เกิดความสับสนได้ว่าสรุปแล้วต้องห้ามเอาไปติดกับมอเตอร์ไซค์แบบไหนที่ถือว่าเครื่องยนต์มีการสั่นสูงกันแน่ค่ะ


ตัวอย่างความคิดเห็น


สรุป Customer Insights ที่ได้จากกระแสมือถือพับได้


1. การตอบข้อสงสัยช่วยปิดการขาย: ลูกค้าหลายคนมีความสนใจที่จะซื้อสินค้า แต่ก็อาจจะมีข้อสงสัย หรือข้อกังวลใจที่ยังทำให้ลังเลอยู่ การที่แบรนด์รับรู้ และเข้ามาช่วยตอบคำถามเหล่านี้ก็จะทำให้เปิดโอกาสในการปิดการขายได้สูงขึ้น


2. การเปรียบเทียบช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้น: แน่นอนว่ามือถือที่ออกมาในแต่ละปีมีหลายรุ่น จากหลายแบรนด์  และยิ่งช่วงที่ห้างผิดเพราะล็อกดาวน์คนก็ไม่สามารถไปทดลองใช้งานได้จริง คนเลยอยากให้ทำการเปรียบเทียบสเปก และตัวอย่างการใช้งาน เช่น คุณภาพวิดีโอของแต่ละรุ่น จะได้ตัดสินใจในการซื้อได้ง่ายกว่าเดิม


3. การออกแบบมีผลต่อการซื้อ: จะเห็นในตัวอย่างของหลายคอมเมนต์ชม Flip3 ว่าชอบเพราะสี ดีไซน์ หรือความน่ารัก แบรนด์สามารถเอาความคิดเห็นไปใช้ในขั้นตอนของการพัฒนาสินค้าให้คนอยากซื้อได้เช่นกัน


เครื่องมือ Mandala Analytics เป็นตัวช่วยที่ทำให้แบรนด์สามารถวัดผลเกี่ยวกับสินค้า และบริการ เพื่อดูว่ามีการพูดถึงหรือมีคนเข้ามาสนใจมากน้อยแค่ไหน รวมถึงความต้องการจากความคิดเห็นของผู้บริโภค ซึ่งการที่แบรนด์สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ในระยะเวลาที่รวดเร็ว จะเป็นข้อได้เปรียบในการทำการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้า ตอบปัญหาที่ลูกค้ายังลังเลไม่ซื้อสินค้าของแบรนด์เรา และพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้แบรนด์ก็สามารถเข้าไปสอดส่องดูความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อคู่แข่ง และทำการตลาดชักจูงให้คนมาซื้อสินค้าจากเราแทนก็ได้ด้วยเช่นกัน


หากผู้อ่านท่านใดสนใจใช้ Mandala Analytics ในการทำการตลาดให้เหนือกว่าคู่แข่ง สามารถสมัครได้เลยที่ https://www.mandalasystem.com/plans หรือทดลองสมัครใช้งานฟรีก่อนถึง 15 วันที่นี่

 

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามทาง Live chat https://www.mandalasystem.com/

Mandala Team

Creator

Share this post

Search the blog

Mandala Newsletter

Sign-up to receive the latest insights in to online trends